posttoday

"สัก"หลักพัน"ลบ"หลักหมื่น อุทาหรณ์ของคนชอบลายบนผิวหนัง

23 ตุลาคม 2559

เรียนรู้จากความผิดพลาด รวมทั้งข้อแนะนำในการแก้ไข แก้กรณี"รอยสัก"บนเรือนร่างไม่เป็นดั่งใจหวัง

โดย...วรรณโชค ไชยสะอาด

"รอยสัก"อันเกิดจากความผิดพลาดที่ถูกเผยแพร่อย่างกว้างขวางทางโลกออนไลน์เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา กลายเป็นอุทาหรณ์ให้ใครหลายคนที่คิดจะสักได้กลับไปไตร่ตรองก่อนที่จะตัดสินใจลงเข็มฝังลายลงบนผิวหนัง

ต่อจากนี้เป็นคำแนะนำจากช่างสักมืออาชีพรวมทั้งแพทย์ผิวหนังที่จะมาบอกถึงการเตรียมตัวของผู้ที่ต้องการจะสักเพื่อลดความผิดพลาดที่อาจจะเกิดขึ้น รวมทั้งวิธีแก้ไขหากรอยสักนั้นเกิดปัญหา

คิดจะสักทั้งที ต้องสื่อสารให้ชัดเจน

สิ่งสำคัญที่ช่างสักมืออาชีพทุกคนต้องคำถึงถึงเป็นอันดับแรกๆคือ การสื่อสารที่ชัดเจน เพื่อลดโอกาสที่จะเกิดความผิดพลาดขึ้น

ชัย เกตุสยาม  วัย 30 ช่างสักจากร้าน Ozzfest Tattoo Club Thailand  มองว่า หน้าที่ของช่างสักมืออาชีพคือให้คำแนะนำ ร่วมทบทวนความคิด ตลอดจนประเมินความเหมาะสมของตำแหน่งรอยสักบนเรือนร่างลูกค้า

“ต้องสอบถามลูกค้าก่อนว่า อายุเท่าไหร่ บรรลุนิติภาวะแล้วหรือยัง แล้วค่อยนั่งคุยกันว่า จะสักภาพไหน ตำแหน่งใด สภาพแวดล้อมในการใช้ชีวิตคุณเป็นอย่างไร ซึ่งหน้าที่การงานของลูกค้าต้องถูกนำมาพิจารณาด้วย พวกที่เคยสักมาก่อน แบบนี้คลิกกันง่าย ส่วนใหญ่ผ่านการคิดไตร่ตรองมาแล้ว” 

ชัยบอกว่า การสื่อสารถือเป็นกุญแจสำคัญสู่การสร้างสรรค์ผลงานที่ถูกต้องตามความต้องการที่แท้จริงของลูกค้า

“สมมติมีลูกค้าบอกว่าอยากสักนก ต้องถามกลับไปว่า เพราะอะไรถึงชอบนก ทำไมต้องเป็นนกตัวนี้ มีความหมายอย่างไรกับคุณ ต้องซึมซับและทบทวนความคิดลูกค้าให้เกิดแก่นของงาน ไม่เช่นนั้นต่างคนต่างไม่รู้ความหมายในสิ่งที่กำลังทำ เสียเวลาคุยหน่อยแต่คุ้มค่า บางทีเข้ามานั่งคุย แลกเปลี่ยนทบทวนความคิดกัน เขาก็เปลี่ยนใจ  ตกผลึกแล้ว เฮ้ย...มันไม่ใช่ว่ะ พี่ ผมไม่เอาแล้วก็มี” ช่างสักวัย 30 หัวเราะ

ช่างสักรายนี้เปรียบอาชีพของตัวเองกับดีไซเนอร์ออกแบบเสื้อผ้าที่จำเป็นต้องมองเรื่องการแต่งกายหรือไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของแต่ละคนควบคู่ไปด้วย เพื่อส่งเสริมความมั่นใจและทำให้รอยสักดูไม่ขัดสายตายามสวมใส่เสื้อผ้า

"สัก"หลักพัน"ลบ"หลักหมื่น อุทาหรณ์ของคนชอบลายบนผิวหนัง ชัย เกตุสยาม

ประเด็นเรื่องการแก้ไขความผิดพลาด ชัยบอกขึ้นอยู่กับแต่ละเคส ถ้าประเมินแล้วแก้ไขยาก จำเป็นต้องบอกปฎิเสธ อย่างไรก็ดีหากให้ความสำคัญกับการสื่อสารในช่วงเริ่มต้น ข้อผิดพลาดระหว่างทำงานจะน้อยลง หรืออาจไม่เกิดขึ้นเลยก็ได้ 

“สรุปคือ ก่อนสักต้องคิดให้ดี คิดให้ตกผลึกก่อน การสักเป็นเรื่องละเอียดอ่อนเหมาะกับลูกค้าที่คิดมาแล้วเท่านั้น ถ้ามองงานสักในเชิงศิลปะก็เหมือนงานฝีมือ ถ้าชอบจริงต้องศึกษาเพิ่ม แล้วค่อยปรึกษากับช่างสักที่เคยเห็นผลงานหรือมั่นใจในฝีมือ ค้นหาแก่นแนวคิดร่วมกับเขา และอาจใช้เวลาอีกสักพักกลับไปนั่งคิด ก่อนกลับมาสักจริง” ชัย เกตุสยาม ช่างสักชื่อดัง ทิ้งท้าย 

ทั้งนี้ ร้าน Ozzfest Tattoo Club Thailand คิดราคาสักเริ่มต้นตั้งแต่ 3,000 บาท ขึ้นไป ตามขนาดและความละเอียดของงาน ขณะที่การแก้ไขรอยสักนั้นต้องมีการประเมินเสียก่อน

เลือกร้านมืออาชีพ ลดโอกาสผิดพลาด 

จากประสบการณ์ที่สั่งสมมาอย่างยาวนาน ทำให้ “เล็ก นิวยอร์ค” เจ้าของร้านสักลาย สตูดิโอ มองว่าความผิดพลาดเป็นเรื่องธรรมดาที่เกิดขึ้นได้ในการสร้างสรรค์ผลงาน อย่างไรก็ดีหากสื่อสารและทำงานอย่างรอบคอบแล้ว ความผิดพลาดก็ลดน้อยลงทันที โดยเฉพาะการสักถ้อยคำที่ไม่ได้ใช้ในชีวิตประจำวัน  

“ต้องตรวจทานตัวสะกดอย่างรอบคอบ แม้กระทั่งดูจนมั่นใจว่าถูกแล้ว ก็ต้องให้ลูกค้าช่วยดูอีกครั้ง ช่วยกันตรวจทาน ศัพท์บางคำไม่ได้ใช้ในชีวิตประจำวัน บางทีก็นึกไม่ออกเหมือนกัน ...เรื่องนี้น่ากลัว” 

ช่างสักชั่วโมงบินสูงรายนี้ บอกว่า กรณีความผิดพลาดที่พบเห็นในโลกออนไลน์เป็นไปได้ว่า เกิดจากการสร้างสรรค์โดยมือสมัครเล่นที่ไม่มีความชำนาญ โดยสังเกตจากการวางตำแหน่ง ขนาดภาพ และตัวอักษรต่าง ๆ พร้อมยังบอกด้วยว่า รอยสักบางรูปแก้ไขด้วยการแต่งเติมยากเหลือเกิน 

ร้าน “สักลาย สตูดิโอ” ไม่รับสักภาพพระบรมฉายาลักษณ์ พระบรมสาทิสลักษณ์ และพระปรมาภิไธย เนื่องจากมองว่าไม่เหมาะสมที่จะสร้างสรรค์ลงบนเรือนร่างของใครสักคน 

“วันก่อนมีคนมาให้สักลายพระปรมาภิไธย แวบแรกคิดว่า เอ้อ...น่าจะได้ แต่พอคิดไปคิดมา มันไม่เหมาะสม ไม่เหมือนประโยคสำนวนยกย่องหรือแสดงความอาลัยต่าง ๆ แต่พระปรมาภิไธย เหมือนลอกเลียนแบบลายมือพระองค์ท่าน”

สำหรับผู้ที่สนใจ ช่วงเวลาปกติร้านดังย่านสยามสแควร์ ราคาสักเริ่มต้นที่ 2,000 บาทขึ้นไป อย่างไรก็ดีในสภาวะแห่งความอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช คิดราคาเริ่มต้นเพียง 1,000 เท่านั้น

"สัก"หลักพัน"ลบ"หลักหมื่น อุทาหรณ์ของคนชอบลายบนผิวหนัง “เล็ก นิวยอร์ค”

สักง่าย – ลบยาก 

การสักผิดพลาดถือเป็นฝันร้ายของหลายคน เพราะรอยสักนั้นจะติดฝังแน่นลงบนเรือนร่างไปตลอดชีวิต ซึ่งการจะลบรอยสักนั้นไม่ง่ายอย่างที่คิด

นพ.ประยูร เจนตระกูลโรจน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลผิวหนังอโศก ให้ความรู้ว่า การลบรอยสักแบ่งออกเป็น 3  วิธี ดังนี้

สักสีเนื้อทับ 

“สักสีที่ใกล้เคียงกับผิวตัวเองทับลงไปเพื่อให้เกิดความกลมกลืนมากที่สุด แต่วิธีดังกล่าวได้รับความนิยมน้อย เนื่องจากค่อนข้างยากที่จะหาสีที่เหมือนผิวหนังจริงๆได้ ทั้งยังพบว่ามีปัญหาเรื่องสีเพี้ยนด้วย  นอกจากนั้นหากวันข้างหน้าหวังแก้ไขด้วยเลเซอร์ก็เท่ากับเพิ่มความยุ่งยากเข้าไปอีก เนื่องจากรอยสักถูกทับซ้อนด้วยสีหลากสี”

ใช้เข็มเปล่า

“วิธีนี้เป็นการทำให้ผิวเกิดรูและรอยถลอก เพื่อให้ร่างกายขับเม็ดสีบางส่วนทิ้งและซ่อมแซมตัวเอง อย่างไรก็ตามการสักแต่ละครั้งนั้นสีออกมาน้อยมาก”

ยิงเลเซอร์ 

“ปัจจุบันมีเลเซอร์กลุ่ม Q switch Laser  และ  PicoSure Laser ที่ได้รับความนิยมมาก โดยจะถูกยิงบนผิวหนัง ทำให้เม็ดสีแตกตัวกลายเป็นเม็ดเล็กๆ ที่ร่างกายสามารถกําจัดออกไปได้เอง โดยเฉลี่ยต้องใช้เวลาราว 5-8 ครั้ง และบางสีอาจจะลบไม่ได้หรือลบได้อย่างยากลำบาก” 
 

ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังรายนี้ แนะว่า ในคนคนเดียวกัน ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นกับรอยสักนั้นแตกต่างกันออกไปตามสีและตำแหน่งโดยเฉพาะส่วนปลายแขนด้านนอกและส่วนขา โอกาสเป็นแผลเป็นสูง เนื่องจากความสามารถในการแบ่งตัวของชั้นเซลล์ไขมันไม่เท่ากัน ซึ่งเซลล์ในส่วนที่แบ่งตัวง่ายจะซ่อมแซมตัวเองได้ดีกว่า  

“ยิ่งบริเวณส่วนบนของร่างกายแผลยิ่งน้อย เช่น สักบนกระหม่อม คิ้ว แผลเป็นจะน้อยจนแทบไม่เห็น ผิดกับบนร่างกายตั้งแต่ลำตัวลงมา เช่น แขน ขา สังเกตง่ายๆว่าขาของหลายคนเต็มไปด้วยร่องรอยแผลเป็นจากยุงกัด”  

"สัก"หลักพัน"ลบ"หลักหมื่น อุทาหรณ์ของคนชอบลายบนผิวหนัง

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลผิวหนังอโศก ย้ำว่า ถึงแม้เทคโนโลยีจะสามารถลบรอยสักได้ แต่ก็ไม่มีทางกลับมาเหมือนผิวเดิม 100 % ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง ตั้งแต่สีที่สัก ซึ่งสีดำจะลบได้ง่ายกว่าสีแดงและสีอื่นๆ ประสบการณ์ของแพทย์ ตลอดจนการดูแลภายหลังเลเซอร์เพื่อไม่ให้เกิดการติดเชื้อและแผลเป็น

“แผลเป็นจากเลเซอร์จะมีลักษณะนูน ผิวหนังไม่เรียบเนียน เป็นคลื่น ไม่สม่ำเสมอ มองดีๆ จะพอเห็นเค้าเดิมของรอยสักบ้าง ซึ่งผลลัพธ์แตกต่างกันออกไป สิ่งที่ควรรู้อีกอย่างคือ ผู้จะลบรอยสักต้องวางแผนการรักษาเป็นปี เนื่องจากไม่ใช่ทําแค่ครั้งเดียวแล้วออกหมด  ต้องใช้ระยะเวลา 5-8 ครั้ง โดยเว้นช่วง 1-2 เดือนต่อครั้ง ราคาต่อครั้งไล่ตั้งแต่หลักพันไปจนกระทั่งหมื่น”   

สำหรับราคาในการลบรอยสักนั้นแตกต่างกันออกไปตามแต่โรงพยาบาลและคลินิคเสริมความงาม ยกตัวอย่าง เช่น โรงพยาบาลยันฮี  ราคาตามขนาดต่อครั้ง 5x5 ตารางเซนติเมตร อยู่ที่ 4,000 บาท 10x10 ตร.ซม. 6,000 บาท 15x15 ตร.ซม. 9,000 บาท อย่างไรก็ตามขนาดเล็กกว่า 5x5 ราคาจะถูกลง โดยแพทย์จะเป็นผู้ประเมินราคา

ส่วนโรงพยาบาลรามาธิบดี 5x5 ตร.ซม. ราคาเริ่มต้นที่ 1,250 บาท และสถาบันโรคผิวหนังกรมการแพทย์ เริ่มต้นจุดแรกที่ 500 บาท คิดจากขนาดประมาณเหรียญ 10 บาท  ขณะที่ 10x10 ตารางซม. ราคาเริ่มต้นที่ 3,000 บาท เป็นต้น

เคล็ดลับสำคัญที่สุดของการสักให้สำเร็จตามใจต้องการคือ การไตร่ตรองจนถึงเเก่น ผ่านการสื่อสารอย่างเข้าใจกับช่างผู้เก่งกาจเเละมีประสบการณ์ มิเช่นนั้น อาจนำไปสู่ความผิดพลาดที่น่าอับอาย แถมยังต้องเสียเงินเสียทองในการแก้ไขไม่รู้จบ

ภาพรอยสักจากเฟซบุ๊กเพจ โหดสัส ตามภาพ