posttoday

‘เซ็กซ์’ความรู้ที่ต้องส่งเสริม ผงะหญิงไทยมีคู่นอน5คนตั้งแต่วัยรุ่น

30 กันยายน 2559

จากการสำรวจในพื้นที่กรุงเทพฯ พบว่าคนเจนวายรุ่นใหม่มีคู่นอนตั้งแต่อายุ 15-19 ปี โดยเฉพาะผู้หญิงช่วงอายุนี้มีคู่นอนถึง 5 คน เท่ากับวัยรุ่นชาย

โดย...วิรวินท์ ศรีโหมด

“อนาคตเป็นยุคของการพัฒนาตนเองในทุกด้านที่ต้องหลากหลาย ฉะนั้นคนรุ่นใหม่ต้องเตรียมพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงของโลกอยู่ตลอด” คำกล่าวตอนหนึ่งของ รศ.ชื่นฤทัย กาญจนะจิตรา อาจารย์ประจำสถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล ในงานแถลงผลวิจัยพฤติกรรมสุขภาพของคนไทยซึ่งเป็นประเด็นที่สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) นำมาเป็นหัวข้อพูดคุยเรื่อง “เข้าใจพฤติกรรมต่างเจน ผ่านตัวชี้วัดสุขภาพคนไทย”

ผศ.เฉลิมพล แจ่มจันทร์ คณะทำงานรายงานสุขภาพคนไทย สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล ฉายภาพว่า ปัจจุบันประชากรโลกถูกจัดแบ่งออกเป็น 7-8 ช่วงวัย (เจน) แต่สำหรับคนไทยปัจจุบันถูกแบ่งออกเป็น 4 ช่วงวัยหลัก คือ เจนเบบี้บูมเมอร์ ซึ่งเกิดระหว่างปี 2486-2503 มีอายุเฉลี่ย 56-74 ปี มีจำนวน 11.7 ล้านคน เจนเอ็กซ์ เกิดระหว่างปี 2504-2524 อายุเฉลี่ย 35-54 ปี มีจำนวนมากที่สุดถึง 23 ล้านคน ขณะที่เจนวาย เกิดระหว่างปี 2525-2548 อายุเฉลี่ย 11-34 ปี มี 22 ล้านคน และคนรุ่นหลังเจนวายมี 7.8 ล้านคน ซึ่งแต่ละกลุ่มจะใช้ชีวิตที่แตกต่างกัน แต่คาดว่าอีก 20 ปีข้างหน้า เจนวายจะเป็นกลุ่มคนที่มีความสำคัญมากที่สุดของประเทศ

ผศ.เฉลิมพล ระบุว่า เจนวายจะมีลักษณะการทำงานที่ไม่เหมือนคนรุ่นก่อน ซึ่งมีทั้งข้อดีและข้อเสีย อาทิ เปลี่ยนงานบ่อยเพื่อพัฒนาตนเองและหาโอกาสที่ดีกว่า รวมถึงคนเจนวายจะเติบโตมาพร้อมกับการพัฒนาทางเทคโนโลยีที่รวดเร็ว จึงทำให้ทำงานหลายอย่างได้ในเวลาเดียวกัน ทำให้มีรายได้สูงกว่าเจนเอ็กซ์ แต่เรื่องที่น่ากังวลของคนกลุ่มนี้ คือ นิยมการใช้จ่ายสูง ฉะนั้นอนาคตมองว่าเจนเอ็กซ์และเจนวายต้องพึ่งพิงตนเองมากขึ้น และควรวางแผนเรื่องออมเงินให้มาก

ขณะที่การใช้ชีวิตพบว่าคนเจนเอ็กซ์และเจนวาย พบว่าการแต่งงานลดลงเช่นเดียวกับความต้องการมีลูก สาเหตุหลักมาจากคนสองกลุ่มนี้ต้องการความเป็นอิสระในการใช้ชีวิต จึงทำให้ผู้หญิงยุคใหม่นิยมพึ่งพาตนเองมากขึ้น นอกจากนี้ ยังพบว่าคนเจนวายใช้เวลาการทำกิจกรรมทางกายในที่ทำงานน้อยที่สุดเฉลี่ย 1.1 ชั่วโมงต่อวัน จึงมองว่าวิถีชีวิตที่เปลี่ยนนี้อาจนำมาสู่ผลทางด้านพฤติกรรมเรื่องสุขภาพ

“จากการสำรวจพฤติกรรมการดื่มเหล้าและสูบบุหรี่ ปัจจุบันพบกลุ่มหน้าใหม่ที่เพิ่มมีช่วงอายุที่ลดลง  คือพบตั้งแต่อายุ 15-24 ปี เช่นเดียวกับพฤติกรรมการมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรก เพราะจากการสำรวจในพื้นที่กรุงเทพฯ พบว่าคนเจนวายรุ่นใหม่มีคู่นอนตั้งแต่อายุ 15-19 ปี โดยเฉพาะผู้หญิงช่วงอายุนี้มีคู่นอนถึง 5 คน เท่ากับวัยรุ่นชาย ฉะนั้น มองว่าอนาคตเรื่องเซ็กซ์ควรต้องสร้างการรับรู้ เพื่อให้เด็กเข้าใจถึงเรื่องเซฟเซ็กซ์ให้มากขึ้น” ผศ.เฉลิมพล ระบุ

ขณะที่เจนเอ็กซ์โตขึ้นมากับวัฒนธรรมไทยที่มีกลิ่นอายของต่างชาติเข้ามา เช่น ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ด และความเป็นเมืองมากขึ้น จึงทำให้พฤติกรรมทางสังคมเปิดกว้าง และเมื่อมีเทคโนโลยีเข้ามามากขึ้นเมื่อเทียบกับยุคเบบี้บูมเมอร์ จึงทำให้คนกลุ่มนี้มีอัตราการแต่งงานที่ช้าลงและเป็นโสดเพิ่มขึ้น เมื่อเป็นเช่นนี้จึงทำให้หลักประกันรายได้หลังเกษียณดีขึ้น แต่อนาคตก็อาจต้องพึ่งพาตนเองมากขึ้นเช่นกัน ส่วนการพึ่งพาลูกหลานจะน้อยลง

ส่วนวัยเบบี้บูมเมอร์ พบว่ามีพฤติกรรมเคารพกติกาทางสังคมมากที่สุด แต่มีความหลากหลายน้อยกว่ารุ่นอื่น เพราะมีการใช้อินเทอร์เน็ตเฉลี่ย 5 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ซึ่งส่วนใหญ่ใช้เพื่อติดตามข่าวสารทั่วไปโดยเฉพาะเรื่องสุขภาพ นอกจากนี้ คนรุ่นนี้จำนวนมากยังอยู่ในวัยทำงาน จึงยังไม่มีหลักประกันรายได้ที่มั่นคง ซึ่งมีเพียง 18% ที่มีหลักประกันรายได้ยามแก่ชราภายใต้กองทุนต่างๆ

ขณะที่ รศ.ชื่นฤทัย กาญจนะจิตรา อาจารย์ประจำสถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า เมื่อสังคมปัจจุบันมีคนแต่ละเจน ซึ่งเกิดมาในยุคที่ต่างกัน ดังนั้นอย่าไปคาดหวังว่าเจนวายจะเหมือนกับเจนเอ็กซ์หรือเบบี้บูมเมอร์ ฉะนั้นสิ่งที่เปลี่ยนไปในยุคที่เทคโนโลยีเปลี่ยนไปมาก ซึ่งปัจจุบันความเข้าใจตรงนี้อาจทำให้เจนวายถูกมองไม่ดีจากเจนอื่นว่ามีข้อจำกัดเรื่องการทำงานหลายอย่าง อาทิ ทำงานไม่ทน ฯลฯ แต่ส่วนตัวมองว่าคนเจนวายก็ยังมีดี คือ สามารถทำงานได้หลากหลาย ฉะนั้นเจนเอ็กซ์และเจนเบบี้บูมเมอร์ที่ทำงานร่วมกับเจนวาย ควรต้องเข้าใจและนำข้อดีของแต่ละเจนมาใช้ประโยชน์กับการทำงานให้มากที่สุด

ส่วนเรื่องเพศสัมพันธ์ที่มีการเปลี่ยนแปลงไปตามบริบทของสังคม เพราะสังคมปัจจุบันอิสระมากกว่าเมื่ออดีต จึงทำให้พฤติกรรมนี้ไม่มีใครไปห้ามการใช้ชีวิตได้ ฉะนั้นเมื่อบริบทโลกเปลี่ยนไปทำให้โอกาสที่การมีเพศสัมพันธ์เพิ่มมากขึ้น ก็ควรต้องให้ความรู้เรื่องการมีเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัยอย่างเหมาะสมกับคนรุ่นใหม่ ให้รู้จักป้องกันและปฏิเสธ ไม่ใช่ปล่อยให้เป็นไปตามอารมณ์