posttoday

ดีเอสไองัด5แผนจับธัมมชโย ดึง‘สมเด็จช่วง-มหาเถรฯ’ร่วมเกมล่า

28 พฤษภาคม 2559

หลังจากพระธัมมชโยเล่มเกมปั่นหัว “กรมสอบสวนคดีพิเศษ” ตัดสินใจไม่มอบตัวเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาร่วมกันฟอกเงินและรับของโจร

โดย...ทีมข่าวในประเทศโพสต์ทูเดย์

หลังจากพระธัมมชโยเล่มเกมปั่นหัว “กรมสอบสวนคดีพิเศษ” ตัดสินใจไม่มอบตัวเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาร่วมกันฟอกเงินและรับของโจรในคดีรับเช็คจาก ศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น และนักโทษคดียักยอกทรัพย์สหกรณ์ดังกล่าว

แรงกดดันจึงตกมาที่ดีเอสไอและอำนาจรัฐทั้งระบบ ว่าจะดำเนินการอย่างไรจากนี้ เพื่อให้เห็นว่า รัฐยังมีอำนาจบังคับใช้กฎหมายและไม่ให้เป็นกรณีเยี่ยงอย่าง เนื่องจากพระธัมมชโยท้าทายกระบวนการยุติธรรม ไม่สนแม้กระทั่งคำสั่งศาลที่อนุมัติออกหมายจับ เลือกกบดานในอาณาจักรธรรมกายบนพื้นที่ที่สลับซับซ้อนกว้างขวางกว่า 3,000 ไร่ พร้อมกับสร้างกำแพงมนุษย์จากบรรดาศิษยานุศิษย์ไม่ให้ดีเอสไอบุกเข้าจับกุมอีกชั้น 

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 27 พ.ค. ดีเอสไอได้ประชุมซักซ้อมแนวทางการนำตัวพระธัมมชโยมาดำเนินคดี พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรม ได้ออกมาเปิดเผยมาตรการไล่ล่าจับกุม 5 ขั้นตอน

1.การทำแผนตามหมายจับ 2.มอบหมายจับให้กับตำรวจและฝ่ายปกครอง หากพบตัวสามารถเข้าจับกุมได้ทันที 3.ทำหนังสือถึงฝ่ายปกครองคณะสงฆ์ทุกระดับตั้งแต่มหาเถรสมาคม (มส.) ให้ดำเนินขั้นตอนตาม พ.ร.บ.สงฆ์ในฐานะเป็นผู้บังคับบัญชา 4.ใช้ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 189 ใครให้ที่พักพิงหรือช่วยเหลือผู้ต้องหาก็จะถูกดำเนินคดีด้วย 5.เร่งรัดการดำเนินคดีให้เสร็จโดยเร็วที่สุด คาดว่าจะสรุปสำนวนให้อัยการพิจารณาภายใน 2-3 สัปดาห์

“นายกฯ ได้แสดงความเป็นนห่วงและกำชับให้ทำเหมือนคดีปกติ อย่าให้ขยายเป็นประเด็นอื่น หรือทำให้เกิดเหตุร้ายแรงขึ้น เพราะอาจบานปลายไม่คุ้มที่จะเสี่ยง หากมีการขัดขวาง เกิดเหตุอันตรายเกินควบคุม” พล.อ.ไพบูลย์ กล่าว

รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า การเข้าจับกุมต้องมีหมายค้นจากศาลก่อน ซึ่งดีเอสไอต้องมีหลักฐานไปแสดงต่อศาลถึงแหล่งที่อยู่ที่ชัดเจนเพื่อให้ศาลเป็นผู้อนุมัติ ขณะเดียวกันได้สั่งการให้อธิบดีดีเอสไอทำหนังสือถึง มส.ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาสูงสุดของสงฆ์ เพื่อหารือว่าควรเข้ามาช่วยเจ้าหน้าที่รัฐอย่างไร

รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า กระบวนการยุติธรรมต้องมีการต่อสู้กันหลายชั้น ขณะนี้เป็นเพียงชั้นที่ 1 ซึ่งพนักงานสอบสวนมีความเห็นว่าผิด หลังจากนี้ยังต้องให้อัยการและศาลพิจารณา ส่วนการจับกุมตัว เจ้าหน้าที่บังคับให้มาพบพนักงานสอบสวนก็ไม่มา จะไปจับก็ไม่ได้ พนักงานสอบสวนไม่ได้ทำอะไรผิดขั้นตอน ทั้งหมดต้องถามกลับไปยังสังคมว่าจะยอมให้ประเทศถูกตั้งเงื่อนไขโดยนำมวลชนมากดดันไม่ให้สามารถดำเนินคดีได้หรือไม่

พ.ต.ท.สมบูรณ์ สาระสิทธิ์ รองอธิบดีดีเอสไอ กล่าวว่า ยังไม่มีการส่งเอกสารให้ศาลพิจารณาออกหมายค้น แต่จะทำหนังสือเพื่อที่จะยื่นไปยัง มส.ต่อไป

อย่างไรก็ตาม วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กลับเห็นแย้งจากดีเอสไอว่า ไม่ควรดึง มส.เข้ามาช่วยในการจับกุม แต่เป็นหน้าที่ตรงของดีเอสไอ

ดีเอสไองัด5แผนจับธัมมชโย ดึง‘สมเด็จช่วง-มหาเถรฯ’ร่วมเกมล่า

 

ขณะที่ นพ.มโน เลาหวณิช อดีตพระศิษย์เอกของพระธัมมชโยเมื่อ 20 ปีก่อน ได้เดินทางมาเข้าร่วมประชุมกับคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ โดยเสนอทางออกให้สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ หรือสมเด็จช่วง ในฐานะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช และยังเป็นพระอุปัชฌาย์โดยตรงของพระธัมมชโย เป็นผู้ประนีประนอมและนำเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจค้นเพื่อลดการเผชิญหน้ากับกำแพงมนุษย์ ซึ่งจะทำให้การดำเนินการกับพระธัมมชโยง่ายขึ้น มิเช่นนั้นก็จะเกิดการเผชิญหน้ากับกำแพงมนุษย์ เพราะขณะนี้มีคนเข้าไปอยู่ในวัดพระธรรมกายแล้วกว่า 5,000 คน พระอีก 500 รูป

“คนในวัดพระธรรมกายทราบดีว่าพระธัมมชโยเปลี่ยนใจได้วันละ 100 ครั้ง ซึ่งท่านเจอว่ามีแพทย์มาก็ตกใจ และเมื่อวานนี้ที่หนีและอาการกำเริบขึ้นเพราะรู้ว่ามีหมอมา และรู้ว่าตัวเองไม่ได้ป่วยจริง ก็อาจโดนข้อหาลวงโลกอีก ก็เลยรีบเผ่นกลับเข้าไป ส่วนใจจริงแล้วท่านกลัวการสอบสวนเป็นที่สุด ฉะนั้นการที่จะเข้ามอบตัวก็เป็นไปไม่ได้เลย” นพ.มโน กล่าว

ทั้งนี้ ในช่วงเย็นมีเจ้าหน้าที่จากดีเอสไอ 2 คน เข้าพบพระเทพรัตนสุธี เจ้าอาวาสวัดเขียนเขต ต.บึงยี่โถ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี ในฐานะเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี โดยใช้เวลานานกว่า 50 นาที คาดว่าเพื่อขอให้เจ้าคณะจังหวัดดำเนินการเอาผิดกับพระธัมมชโย

สำหรับความเคลื่อนไหวที่วัดพระธรรมกาย ต.คลองสาม อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ยังคงปิดไม่ให้บุคคลภายนอกเข้าไปที่วัด หลังจากเลยเส้นตายที่พระธัมมชโยต้องมอบตัว แต่กลับปฏิเสธ ขอปักหลักในวัดแทนนั้น บรรดาลูกศิษย์ได้นำรถเกรดเดอร์และรถแบ็กโฮมาปิดทางเข้าออก โดยประตูที่ 5 มีการนำป้ายมาติดให้กำลังใจทางวัดเพิ่มเติม ระบุว่า “เรายอมตายเพื่อหลวงพ่อของเรา” ขณะที่บรรดาลูกศิษย์ยังคงทยอยเดินทางมาให้กำลังใจพระธัมมชโยหลายพันคน

ไพบูลย์ นิติตะวัน อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) กล่าวว่า ภายในสัปดาห์นี้จะยื่นคำร้องให้สมเด็จพระพุทธชินวงศ์ วัดพิชยญาติการามวรวิหาร ในฐานะเจ้าคณะใหญ่หนกลาง เพื่อให้ตรวจสอบพระธัมมชโยว่ามีความผิดถึงขั้นปาราชิกหรือไม่

ไพบูลย์ กล่าวว่า ตามขั้นตอนจะต้องมีการไต่สวนว่ามีมูลความผิดหรือไม่ ซึ่งในระหว่างนี้ มส.สามารถเข้ามาพิจารณาได้ โดยถ้าเห็นว่ามีความผิดพระธรรมวินัยก็สามารถมีมติให้พระธัมมชโยขาดจากความเป็นพระได้ทันที ทั้งหมดเป็นการดำเนินการตาม พ.ร.บ.คณะสงฆ์ พ.ศ. 2505

ด้านพระพุทธะอิสระ จากวัดอ้อน้อย กล่าวว่า การแก้ไขปัญหาของพระธัมมชโยต้องให้สมเด็จช่วง และสมเด็จพระพุทธชินวงศ์ มีบัญชาหรือคำสั่งให้พระธัมมชโยมามอบตัว เนื่องจากมีความคุ้นเคยกันอย่างดี เชื่อว่าหลังจากพระชั้นผู้ใหญ่ทั้งสองรูปไปพูดคุยกับพระธัมมชโยแล้ว อาจมีข้อแลกเปลี่ยนเงื่อนไขกลับมายังดีเอสไอแน่นอน

พระพุทธะอิสระ กล่าวว่า การทำคดีพระธัมมชโยต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 5 ปีอย่างแน่นอน ถึงวันนั้นคงเปลี่ยนรัฐบาลใหม่ไปแล้ว และเมื่อมีรัฐบาลใหม่เข้ามาสุดท้ายคดีของพระธัมมชโยก็ยกฟ้องเหมือนกับที่ผ่านมา

พระพุทธะอิสระ วิเคราะห์สถานการณ์ว่า หนังม้วนเดิมกำลังกับมาฉายซ้ำอีกรอบ เพียงแต่เปลี่ยนตัวละครและเวลาเท่านั้น เหตุการณ์ของพระธัมมชโยจะเป็นลักษณะเดียวกับเหตุการณ์ช่วงปี 2541 ที่ถูกกล่าวหายักยอกเงินและที่ดินที่ญาติโยมบริจาคให้วัด ก่อนที่ พล.ต.ท.วาสนา เพิ่มลาภ จะนำกำลังตำรวจคอมมานโดไปล้อมจับพระธัมมชโย แต่ถูกลูกศิษย์รวมตัวเป็นโล่มนุษย์ ปกป้อง ในที่สุดสมเด็จวัดชนะสงครามมีบัญชาว่า ถ้าพระธัมมชโยไม่มอบตัวก็ต้องสึก พระธัมมชโยจึงยอมมอบตัว และขอประกันตัวได้ทันทีภายในวัดชนะสงคราม สุดท้ายมีการสืบพยานมานานหลายปี อัยการยื่นถอนฟ้อง

“ตอนนี้วัดกำลังประวิงเวลาซึ่งเป็นเกมที่พระธัมมชโยวางไว้ ซึ่งถ้าไม่เร่งรัดทำคดีนี้ให้เสร็จภายใน 1 ปี เชื่อว่าพระธัมมชโยจะหลบหนีอย่างแน่นอน” พระพุทธะอิสระ กล่าว

อีกด้านหนึ่ง หลังจาก พล.อ.ไพบูลย์ ระบุว่า หากไม่สามารถแจ้งข้อกล่าวหาพระธัมมชโยได้ดีเอสไอก็สามารถดำเนินการส่งฟ้องคดี เรื่องนี้ ชูชาติ ศรีแสง อดีตผู้พิพากษาศาลฎีกา ได้โพสต์เฟซบุ๊กยืนยันว่า ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 120 ระบุว่า ห้ามมิให้พนักงานอัยการยื่นฟ้องคดีใดต่อศาล โดยมิได้มีการสอบสวนในความผิดนั้นก่อน การที่พนักงานสอบสวนยังไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหาแก่ผู้ถูกกล่าวหาและยังไม่ได้สอบปากคำตัวผู้ถูกกล่าวหา จึงยังไม่ได้มีการสอบสวนผู้ถูกกล่าวหารายนี้ ถ้าพนักงานอัยการฟ้องคดีไป ศาลก็ต้องพิพากษายกฟ้อง

ดีเอสไองัด5แผนจับธัมมชโย ดึง‘สมเด็จช่วง-มหาเถรฯ’ร่วมเกมล่า