posttoday

นับถอยหลังสู่ปีใหม่ 2 สไตล์ตามชอบ

30 ธันวาคม 2558

31 ธ.ค.นี้ ไปส่งท้ายปีเก่า เคาต์ดาวน์ต้อนรับปีใหม่กันที่ไหนดี หรือจะไปสวดมนต์ข้ามปีที่ไหนดี โพสต์ทูเดย์มีแลนด์มาร์คสำหรับวันดีๆ แบบนี้มาฝากกัน

โดย...จตุรภัทร/ภาดนุ

31 ธ.ค.นี้ ไปส่งท้ายปีเก่า เคาต์ดาวน์ต้อนรับปีใหม่กันที่ไหนดี หรือจะไปสวดมนต์ข้ามปีที่ไหนดี โพสต์ทูเดย์มีแลนด์มาร์คสำหรับวันดีๆ แบบนี้มาฝากกัน

เคาต์ดาวน์ ณ แลนด์มาร์คแห่งยุค

ถ้าไม่รู้จะไปที่ไหน ต้องไปที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ที่กลายเป็นแลนด์มาร์คของการนับถอยหลังเข้าสู่ปีใหม่ไปแล้ว โดยปีนี้ใช้ชื่องานว่า “เอไอเอส แบงค็อก เคาต์ดาวน์ 2016 @ เซ็นทรัลเวิลด์” พบโชว์โมชั่นกราฟฟิกกับเทคโนโลยีไฟแอลอีดีขนาดยักษ์กว่า 1,400 ตารางเมตร ต้นคริสต์มาสที่สูงที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (36 เมตร) การตกแต่งศูนย์การค้าด้วยขบวนดิสนีย์คาแรกเตอร์ จากฮ่องกงดิสนีย์แลนด์ ยังสนุกสุดมันไปกับศิลปินระดับท็อปของวงการบันเทิงอีกคับคั่ง อาทิ สน ยุกต์, เจมส์ จิรายุ, บอดี้สแลม, เจนนิเฟอร์ คิ้ม, ปั๊บ โปเตโต้, ตั๊กแตน ชลดา, วงเยสเซอร์เดย์ส นอกจากนี้ยังมีงาน ไทยไฟต์ เคาต์ดาวน์ รอบชิงชนะเลิศ ซึ่งจัดขึ้นที่นี่เป็นครั้งแรกอีกด้วย

นับถอยหลังสู่ปีใหม่ 2 สไตล์ตามชอบ

มาที่แลนด์มาร์คอีกแห่งหนึ่ง ริมแม่น้ำเจ้าพระยา กับงาน “เครื่องดื่มช้าง พรีเซนต์ส เอเชียทีค ไทยแลนด์ เคาต์ดาวน์ 2016” ณ เอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์ นอกจากเราจะได้เพลิดเพลินกับการช็อปปิ้ง และรับลมเย็นริมแม่น้ำเจ้าพระยา ยังจะได้สนุกสุดมันไปกับศิลปินมากหน้าหลายตา อาทิ วงสล็อตแมชชีน, วงลิปตา, นนท์ ตุ๊กตา แตงโต เดอะวอยซ์, ซานิ เอเอฟ, ฮั่น อิสริยะ และกั้ง วรกร นอกจากนี้ยังจะได้กรี๊ดไปกับความหล่อของหนุ่มมาดกวน บอย ปกรณ์, เกรท วรินทร และอาเล็ก ธีรเดช ยัง ยังไม่พอ ใครชอบแนวเพลงอีดีเอ็ม ดิ้นให้มันข้ามปีไปกับ บูม บูม แคช, ร็อคซี่ จูน และซาร่า กิ๊ฟท์ ไปเลย อ้อ
งานเริ่มตั้งแต่เวลา 17.00 น. นะ ขอบอก

ตบท้ายกันที่แลนด์มาร์คของงานเคาต์ดาวน์ย่านฝั่งตะวันออกของกรุงเทพมหานคร ณ ศูนย์การค้าเมกาบางนา กับงาน “วีโว สมาร์ทโฟน พรีเซนต์ เมกา เคาต์ดาวน์ 2016” กับคอนเซ็ปต์ ฟัน แอนด์ ฟรีซ เฟสติวัล ที่ผู้ร่วมงานจะได้สัมผัสบรรยากาศแบบเมืองหนาวที่มีสีสัน อีกทั้งยังจะได้ร่วมชมการแสดงบนลานสเกตที่มาพร้อมกับซานต้าอารมณ์ดีที่ขนของขวัญพิเศษมาฝากเด็กๆ เพียบ นอกจากนี้ยังจะได้ร่วมชมการแสดงบัลเลต์ที่บอกเล่าเรื่องราวผ่านเหล่าต้นไม้มีชีวิต และร่วมชมการเต้นรำแบบแท็ปประกอบเพลงพระราชนิพนธ์ และการแสดงดนตรีผ่านการเคลื่อนไหวของร่างกายอีกด้วย

ไม่ว่าจะไปที่ไหน 10 วินาทีสุดท้ายของปี ต้องห้ามพลาดนับ 5... 4... 3... 2... 1 แล้วเอ่ยคำแฮปปี้ นิว เยียร์ 2016 กับคนพิเศษกัน

นับถอยหลังสู่ปีใหม่ 2 สไตล์ตามชอบ

 

สวดมนต์ข้ามปีเสริมสิริมงคล

กิจกรรมฮอตฮิตในช่วงหลายปีที่ผ่านมาในช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ นอกจากการเคาต์ดาวน์ตามสถานที่ยอดนิยมแล้ว สำหรับชาวพุทธ การสวดมนต์ข้ามปีเพื่อความเป็นสิริมงคลในชีวิต

ในเขตกรุงเทพมหานครก่อน ซึ่งมีวัดเข้าร่วมกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีมากกว่า 50 เขต อาทิ วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร เขตพระนคร วัดอรุณราชวรารามฯ เขตบางกอกใหญ่ วัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร เขตสัมพันธวงศ์ วัดยานนาวา เขตสาทร วัดเทพลีลา เขตบางกะปิ วัดพระศรีมหาธาตุ เขตบางเขน วัดราชาธิวาสราชวรวิหาร เขตดุสิต วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ เขตพระนคร วัดปทุมวนารามฯ เขตปทุมวัน และสนามหลวง เป็นต้น

แต่ละวัดก็จะมีกิจกรรมคล้ายๆ กัน นั่นคือ พิธีเจริญพระพุทธมนต์ สวดมนต์หมู่ทำนองสรภัญญะสวดนพเคราะห์ส่งท้ายปีเก่า-ต้อนรับปีใหม่ ไหว้พระ เจริญจิตตภาวนา ฟังพระธรรมเทศนา พร้อมทั้งลั่นฆ้องชัยต้อนรับปีใหม่โดยพร้อมเพรียงกัน

ประชาชนที่สนใจสามารถเดินทางไปร่วมสวดมนต์ตามวัดต่างๆ ที่กล่าวมาหรือสถานที่ใกล้บ้านได้ในคืนวันที่ 31 ธ.ค. 2558 ตั้งแต่ช่วงค่ำเป็นต้นไป สอบถามเพิ่มเติมที่ สำนักงานกรุงเทพมหานคร โทร. 02-250-5500 หรือกรมการศาสนา โทร. 02-422-8771

นับถอยหลังสู่ปีใหม่ 2 สไตล์ตามชอบ

นอกจากวัดในกรุงเทพฯ แล้ว ยังมีสถานที่อื่นๆ ในกรุงเทพฯ และปริมณฑลที่ร่วมจัดกิจกรรมนี้ เช่น โครงการสวนลุมไนท์บาซาร์ รัชดาภิเษก ได้ร่วมกับมูลนิธิพระศิวะนาฏราช เชิญชวนประชาชนร่วมพิธีสวดมนต์ข้ามปี เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศานุวงศ์ เนื่องในโอกาสมงคลขึ้นปีใหม่ เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้มีโอกาสร่วมสวดมนต์ รักษาศีล ทำจิตใจให้สงบ ณ ลานหน้าโครงการสวนลุมไนท์บาซาร์ฯ ซึ่งมีพิธีศิวาภิเษกตั้งแต่ 09.29 น. มีการแจกเหรียญพระศิวะนาฏราชจำนวน 5,000 เหรียญ ตลอดพิธีช่วงเช้าและช่วงเย็น และพิธีสวดมนต์ข้ามปีจะเริ่มตั้งแต่ 22.30 น. (โทร. 08-1976-5555)

ที่พิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ จ.สมุทรปราการ โดยกลุ่มบริษัท เมืองโบราณ ได้มีการจัดกิจกรรม “ร่วมสวดมนต์ทำความดีถวายในหลวง รับพุทธศักราชใหม่ 2559” ตั้งแต่ 18.00 น. โดยเปิดให้ผู้ร่วมพิธีลอดท้องช้างเอราวัณเพื่อความเป็นสิริมงคล และมีการแสดงสัมโมทนียกถา เนื่องในการเจริญพระพุทธมนต์ข้ามปี โดยพระราชรัตนมุนี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพิชยญาติการามวรวิหาร ปิดท้ายด้วยการกรวดน้ำรับพร ประพรมน้ำพระพุทธมนต์ และลั่นฆ้องกลองชัยรับปีใหม่ (โทร. 02-323-4094-9)

สำหรับ จ.พระนครศรีอยุธยา จังหวัดเก่าแก่ที่มีความสำคัญด้านศาสนา ได้ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดงาน “สวดมนต์ข้ามปี วิถีไทย วิถีพุทธ อานิสงส์สูงสุด ร่วมสร้างวัดมหาจุฬาลงกรณราชูทิศ” ซึ่งจะจัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา มีกิจกรรมที่น่าสนใจ เช่น การบูชาพระบรมสารีริกธาตุ ร่วมเดินธรรมยาตรารอบอุโบสถกลางน้ำ ฟังธรรมบรรยายโดยพระราชวรเมธี รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย และพิธีสวดมนต์ข้ามปีเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

นอกจากนี้ ตามวัดต่างๆ ในจังหวัดท่องเที่ยวอย่าง เชียงใหม่ เพชรบูรณ์ ชลบุรี และอื่นๆ ก็ยังมีการจัดพิธีสวดมนต์ข้ามปีกันอีกด้วย สอบถามที่ ททท. โทร.1672