posttoday

เปิดปม "พิชัย-การุณ" สิ้นอิสรภาพ

10 กันยายน 2558

มาตรการคุมตัวครั้งนี้จะสัมฤทธิ์ผลแค่ไหน จะทำให้สมาชิกพรรคเพื่อไทย แกนนำคนเสื้อแดง เกรงกลัวหรือไม่ เวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์

โดย...ทีมข่าวการเมืองโพสต์ทูเดย์

คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ได้เชิญตัว "พิชัย นริพทะพันธุ์" หรือเสี่ยแดง อดีตรมว.พลังงาน สมัยรัฐบาล ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร  และ "การุณ โหสกุล" อดีตสส.กทม.พรรคเพื่อไทย เข้าค่ายทหาร โดยให้เหตุผล เพื่อปรับทัศนคติ หลังทั้งคู่ได้ออกมาแสดงความเห็นวิพากษ์วิจารณ์ เรื่องการคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ เศรษฐกิจและการถอดยศ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อย่างหนักหน่วง

หากย้อนไปดูการแสดงความเห็นของ "พิชัย" ก่อนถูกควบคุมตัว "พิชัย"ได้วิจารณ์นโยบายมาตรการด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มาตลอด จนถูกเชิญตัวไปปรับทัศนคติ ถึง 7 ครั้ง

ล่าสุด วันที่ 8 ก.ย. พิชัย ระบุว่า “การที่สปช.โหวตคว่ำรัฐธรรมนูญที่ไม่เป็นประชาธิปไตยนี้ แม้จะเป็นทางออกที่เหมาะสมต่อสถานการณ์แต่ก็เป็นการแสดงถึงความล้มเหลวซ้ำซ้อนของรัฐบาลและคสช.หลังจากที่ล้มเหลวทางการบริหารเศรษฐกิจจนต้องโละเปลี่ยนทีมเศรษฐกิจทั้งทีม”

ย้อนลึกไปวันที่   2 ก.ย."พิชัย" แสดงความเห็นว่า“ขอทวงกลับไปว่า เพลง เราจะทำตามสัญญา ขอเวลาอีกไม่นานนั้น เป็นไปตามสัญญาไหม แผ่นดินจะงดงาม แน่หรือกับ รัฐธรรมนูญที่ถูกโจมตีว่า เป็นฉบับสืบทอดอำนาจนี้ และอีกประการที่น่าห่วงที่สุดคือ การที่ดร.สมคิดบอกว่าไทยจะโตเพียง 2-3 % ไปอีก 5 ปี ซึ่งผมไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง เพราะจะทำให้ไม่สามารถก้าวพ้นจากประเทศที่มีรายได้ปานกลาง ขึ้นเป็นรายได้สูงได้เลย โอกาสของคนรุ่นใหม่ที่จะเจริญก้าวหน้าก็หายไปด้วย นอกจากนี้สิ่งที่ดร.สมคิด ไม่ได้อธิบายให้ประชาชนฟัง คือ ผลกระทบจากการไม่เป็นประชาธิปไตย ซึ่งไม่เป็นที่ยอมรับของนานาชาติ ส่งผลกระทบต่อการพัฒนาของไทย ยิ่งรัฐธรรมนูญ ไม่เป็นประชาธิปไตย ยิ่งจะทำให้ปัญหาความไม่เชื่อมั่นของประเทศเพิ่มขึ้นไปอีก”

นอกจากนี้ "พิชัย" ยัง เป็นนักการเมืองคนแรกๆที่ออกมาระบุว่า ถ้าหากร่างรัฐธรรมนูญผ่านการทำประชามติ จะขอไม่ลงเลือกตั้งดีว่า เพราะไม่มีประโยชน์” ซึ่งจากวันนั้น ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ออกมาระบุรับลูกทันทีว่า นักการเมืองคนไหน ที่ออกมาบอกว่าจะไม่ลงเลือกตั้ง ให้จำคำพูดไว้ด้วย

ทั้งนี้ ตามรายงานระบุว่า ทางเจ้าหน้าที่กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.) จะควบคุมตัว พิชัย เพื่อปรับทัศนคติ เป็นเวลา 7 วัน ไว้ที่ค่ายทหารแห่งหนึ่งในจ.สระบุรี

ในขณะที่การควบคุมตัว "การุณ" เกิดขึ้นในวันที่ 10 ก.ย.อันเนื่องจากไปโพสต์เฟซบุ๊คท้าทาย พล.อ.ประยุทธ์ 

"เก่ง การุณ" ได้โพสต์ เมื่อวันเสาร์ที่ 29 ก.ย. หลังจาก "ทักษิณ ชินวัตร" ถูกถอดยศไม่นาน โดย  "การุณ" นำภาพที่ถ่ายคู่กับนายทักษิณ พร้อมบรรยายว่า "คนข้างๆผมต่อไปนี้ไม่มียศ ผมจะเรียกว่าพระเดชพระคุณ คุณพ่อเจ้าชีวิต อภิมหานายกอมตะ นิรันดร์กาล เป็นเจ้านายเหนือกระบาล กระผมตลอดไป แล้วเพื่อนๆจะเรียกท่านว่าอะไร"

การโพสต์ของ"การุณ"ครั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ฉุนขาดถึงขนาดออกมาเตือนว่า คนที่ไปชื่นชม ให้ระวังเพราะมีกฎหมายอยู่การให้การสนับหนุนคนกระทำความผิด หรือช่วยหลบหนีต่างๆ ถือว่าเป็นการสนับคนทำผิดกฎหมายระวังกฎหมายจะเล่นงาน

"ไอ้พวกที่พูดเก่งๆ ท่านครับ ท่านอยู่ในหัวใจผมตลอดไป ให้ระวังตัวฝ่ายกฎหมายเขาดูอยู่ ไอ้คนชื่อออกแนวฉลาดที่ออกมาพูดให้ระวัง" พล.อ.ประยุทธ์ระบุ  

จากนั้นต่อมาเมื่อวันอังคาร1ก.ย. "การุณ" ได้ นำภาพ เติมก.ไก่ให้นาย...ทักษิณ ยศที่ประชาชนมอบให้ถอดไม่ได้ พร้อมโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กอีกครั้ง ว่า 'เอ้า สลิ่ม อยากด่ากรูก็เชิญ'

เท่านั้นยังไม่พอ เมื่อวันที่ 9ก.ย. "การุณ" นำภาพที่ถ่ายคู่กับหญิงชรานางหนึ่งซึ่งทั้งคู่แลบลิ้นและมีข้อความว่า '555 มีข่าว กุ๊ย พูดข่มขู่ผมอีกแล้ว ผมจะชื่นชมใคร หรือเรียกใครว่าพ่อ...ก็ผิดด้วยเหรอ กลัวจัง"

มาตรการคุมตัวครั้งนี้จะสัมฤทธิ์ผลแค่ไหน จะทำให้สมาชิกพรรคเพื่อไทย แกนนำคนเสื้อแดง เกรงกลัวหรือไม่ เวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์