posttoday

ปิดถนน-ทางเลี่ยง พร้อมปั่นเพื่อแม่

15 สิงหาคม 2558

อีกเพียง 1 วันที่เหล่านักปั่นทั่วประเทศจะพร้อมใจกันสร้างประวัติศาสตร์ในกิจกรรม “ปั่นเพื่อแม่” หรือ “bike for MOM”

โดย...ทีมข่าวในประเทศโพสต์ทูเดย์

อีกเพียง 1 วันที่เหล่านักปั่นทั่วประเทศจะพร้อมใจกันสร้างประวัติศาสตร์ในกิจกรรม “ปั่นเพื่อแม่” หรือ “bike for MOM” เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 83 พรรษา

โดยเฉพาะชาวกรุงเทพมหานครที่ทั้งลงทะเบียนร่วมกิจกรรมและไม่ได้ลงทะเบียน จะมีโอกาสปั่นจักรยานตามเสด็จสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ซึ่งจะทรงปั่นจักรยานนำประชาชน

ขณะที่ความพร้อมของตำรวจในการดูแลความปลอดภัยนั้น พล.ต.ท. ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยืนยันว่า ตำรวจมีความพร้อมทุกด้านอย่างเรียบร้อย และขอให้ประชาชนเตรียมความพร้อมเช่นกัน ด้านร่างกายให้พักผ่อนอย่างเพียงพอ หากปั่นไม่ไหวอย่าฝืน ให้หยุดพักตามจุดที่เตรียมไว้ให้

สำหรับเส้นทางปั่นจักรยานในกรุงเทพมหานคร ซึ่งเหล่านักปั่นและคนที่ไม่ได้ร่วมกิจกรรมจำเป็นจะต้องศึกษาเส้นทางปั่น ทางเลี่ยง และทางห้าม เพราะในวันที่ 16 ส.ค.นี้ จะมีการปิดเส้นทางรองรับการปั่นจักรยาน

ตามข้อมูลจากกองบังคับการตำรวจจราจร (บก.จร.) แจ้งข้อมูลออกมาให้ประชาชนได้รับทราบสำหรับเส้นทางถนนที่จะปิดเพื่อปั่นจักรยานกัน มีดังนี้

เส้นทางปิดถนน

บริเวณรอบพระลานพระราชวังดุสิต ปิดถนนตั้งแต่เวลา 09.00-21.00 น. 4 สาย

1.ถนนอู่ทองใน ตั้งแต่แยกอู่ทองใน-แยกพระบรมรูปรัชกาลที่ 5

2.ถนนศรีอยุธยา ตั้งแต่แยก พล.1 รอ.-แยกวัดเบญจมบพิตร

3.ถนนพิษณุโลก ตั้งแต่แยกวังแดง-แยกพาณิชยการ

4.ถนนราชดำเนินนอก ตั้งแต่แยกพระบรมรูปรัชกาลที่ 5-แยกผ่านฟ้าลีลาศ

ปิดถนนที่ใช้เป็นเส้นทางจักรยาน ตั้งแต่เวลา 12.00-21.00 น. 7 สาย

1.ถนนศรีอยุธยา ตั้งแต่แยกพระบรมรูปรัชกาลที่ 5-แยกพญาไท

2.ถนนพญาไท ตั้งแต่แยกพญาไท-อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

3.บริเวณโดยรอบอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

4.ถนนราชวิถี ตั้งแต่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ-แยกสามเหลี่ยมดินแดง

5.ถนนดินแดง ตั้งแต่แยกสามเหลี่ยมดินแดง-แยกด่วนดินแดง

6.ถนนวิภาวดีรังสิต ตั้งแต่แยกด่วนดินแดง-แยกหลักสี่

7.ถนนพหลโยธิน ตั้งแต่สะพานข้ามแยกเกษตรศาสตร์-แยกอนุสาวรีย์พิทักษ์รัฐธรรมนูญ

เส้นทางเลี่ยง (ใช้ทางด่วน หรือทางยกระดับโทลล์เวย์)

ประชาชนสามารถใช้ทางด่วนหรือทางยกระดับได้ตามปกติโดยไม่เสียค่าผ่านทาง ตั้งแต่เวลา 12.00-23.00 น. ซึ่งตำรวจจะควบคุมการลงทางด่วนในบางจุด คือ

1.ทางลงด่วนดินแดง (ขาออก) จะบังคับให้ใช้ทางยกระดับดอนเมืองโทลล์เวย์เท่านั้น ไม่อนุญาตให้ลงและใช้ถนนวิภาวดีรังสิตพื้นราบ (ขาออก) ได้

2.ทางด่วนพหลโยธิน 1 จะไม่สามารถลงและเข้าสู่บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิได้ โดยให้ไปลงด่วนประปา 1 ถนนพระราม 6 หรือลงด่วนยมราช

3.ทางยกระดับดอนเมืองโทลล์เวย์ (ขาเข้า) จะปิดทางลงบางเขน รัชดาภิเษก ลาดพร้าว และสุทธิสาร โดยประชาชนสามารถไปลงหน้าโรงเรียนสุรศักดิ์มนตรี และดินแดงได้ตามปกติ

4.ทางยกระดับดอนเมืองโทลล์เวย์ (ขาออก) จะปิดทางลงบริเวณสำนักงานใหญ่ ปตท. ประชาชนสามารถลงได้ที่ทางลงงามวงศ์วานเป็นต้นไป

เส้นทางเลี่ยง (พื้นราบ)

1.เส้นทางจากทิศเหนือไปทิศใต้ หรือจากทิศใต้ไปทิศเหนือ เช่น เดินทางจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ไป-กลับย่านบางซื่อ ขนส่งสายเหนือ (หมอชิต) ให้ใช้ถนนจรัญสนิทวงศ์ ถนนสามเสน ถนนนครราชสีมา และถนนรัชดาภิเษก

2.เส้นทางจากทิศตะวันออกไปทิศตะวันตก หรือจากทิศตะวันตกไปทิศตะวันออก เช่น เดินทางจากขนส่งสายใต้ ปิ่นเกล้า ฝั่งธนบุรี ไปหรือกลับสนามบินสุวรรณภูมิ สามารถใช้ถนนเพชรบุรี ถนนพระรามที่ 1 ได้ หรือเดินทางจากย่านบางซื่อ พระรามที่ 5 ขนส่งสายเหนือ (หมอชิต) ไปหรือกลับย่านลาดพร้าว สุทธิสาร รามคำแหง สามารถใช้ถนนสุทธิสาร ถนนพหลโยธินช่วงแยกลาดพร้าว ถนนงามวงศ์วาน ถนนรัชดาภิเษก เป็นต้นไป

ขณะที่การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) แจ้งว่า ได้ยกเว้นค่าผ่านทางพิเศษขั้นที่ 1 ที่บริเวณด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษดินแดงและดินแดง 1 ซึ่งจะเป็นจุดที่เชื่อมต่อกับทางยกระดับโทลล์เวย์ดอนเมือง เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนผู้ใช้ทางพิเศษในการเดินทาง อย่างไรก็ตามขอให้ผู้ใช้ทางพิเศษโปรดใช้ความระมัดระวัง ปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด

ด้านการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้า MRT มอบส่วนลดอัตราค่าโดยสาร 50% ของอัตราค่าโดยสารทุกประเภทสำหรับผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า MRT วันที่ 16 ส.ค.นี้ ตั้งแต่เวลา 12.00-24.00 น. เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกด้านการจราจรให้ประชาชนในวันดังกล่าวอีกด้วย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการคืนความสุขให้คนในชาติว่า กิจกรรม “bike for MOM ปั่นเพื่อแม่” วันที่ 16 ส.ค.นี้ อาจส่งผลกระทบบ้างต่อการจราจร ก็ขอทำความเข้าใจและขอความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนในการสนับสนุนกิจกรรม หลีกเลี่ยงการใช้เส้นทางของการปั่นจักรยานในช่วงนั้นโดยสามารถตรวจสอบเส้นทางและวางแผนเดินทางไว้ล่วงหน้าได้ที่ โทร.1348 เว็บไซต์ www.Bikeformom2015.com และ เฟซบุ๊ก bikeformom2015