posttoday

"ฟู้ด เดลิเวอรี่"... ยุคนี้เสิร์ฟถึงบ้าน

28 เมษายน 2558

รถติด หาที่จอดยาก เบื่อคนเยอะ ขี้เกียจรอคิวนาน และอีกมากมายหลายเหตุผล หลายคนจึงหันมาใช้บริการ"ฟู้ด เดลิเวอรี่"กันเพิ่มมากขึ้น

โดย...อินทรชัย พาณิชกุล 

ยุคนี้การออกไปกินข้าวนอกบ้านช่างเป็นเรื่องยุ่งยากลำบากใจ

ไหนจะอาบน้ำแต่งตัว สตาร์ทรถ ติดแหง็กอยู่บนถนน วนหาที่จอด แถมยังต้องมานั่งรอคิวอันยาวเหยียดท่ามกลางคนแน่นเอี้ยด กว่าจะได้อิ่มอร่อยกับอาหารร้านโปรดทำเอาเสียเวลาไปหลายชั่วโมง

ทั้งหมดนี้ส่งผลให้เกิดธุรกิจเดลิเวอรี่สินค้าอาหารเกิดขึ้นมากมายหลายรูปแบบ ทั้งของสด ทั้งอาหารสำเร็จรูป แม้กระทั่งบริการสั่งอาหารจากร้านเด็ดร้านดังพร้อมจัดส่งถึงบ้าน ซึ่งกำลังได้รับความนิยมในหมู่ผู้ใช้ชีวิตในเมืองใหญ่

สงคราม"ฟู้ด เดลิเวอรี" 

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เคยคาดการณ์ไว้ว่า ธุรกิจเดลิเวอรี่สินค้าอาหารในเมืองไทยมีมูลค่าตลาดมากกว่า 5,000 ล้านบาท เรียกได้ว่าเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะสามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่ชอบอยู่กับบ้าน ไม่สะดวกทำอาหารกินเอง อีกทั้งเบื่อที่จะออกไปกินนอกบ้าน แลกกับความทุกข์ทรมานกับรถติด น้ำมันแพง ไม่มีที่จอดรถ รอคิวนานจนเหงือกแห้ง

ในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา การแข่งขันของธุรกิจฟู้ด เดลิเวอรี (Food Delivery) เป็นไปอย่างดุเดือดและมากด้วยสีสัน ไม่ว่าจะบริการเดลิเวอรี่ของสด ฟาสต์ฟู้ด อาหารสำเร็จรูป อาหารทะเล อาหารพื้นเมืองชื่อดัง อาหารปิ่นโต แม้แต่บริการรับสั่งเมนูโปรดจากร้านที่ลูกค้าเลือกเอง ผ่านโทรศัพท์มือถือและแอพพลิเคชั่น จนทำให้ชื่อของแบรนด์ฟู้ดเดลิเวอรี่ดังอย่างฟู้ดแพนด้า ฟู้ดบายโฟน โร้ดรันเนอร์ มีลส์ ออน วีลส์ และอื่นๆอีกหลายเจ้ากลายเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย

"จากผลสำรวจของโกลบอลเว็บอินเด็กซ์ เมื่อปี 2557 พบว่า คนไทยใช้เวลาเล่นเน็ตบนโทรศัพท์มือถือนานกว่าประเทศอื่นในเอเชีย เราตระหนักถึงเทรนด์ดังกล่าว จึงได้พัฒนาแอปพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือนอกเหนือจากการให้บริการผ่านเว็บไซต์ โดยปรับปรุงให้ใช้งานง่ายขึ้น ไม่ซับซ้อนยุ่งยาก ลูกค้าสามารถเพลิดเพลินกับรายการอาหารจากร้านอาหารมากมายที่มีให้เลือกสรร ทำให้วันนี้ฟู้ดแพนด้ากลายเป็นผู้ให้บริการจัดส่งอาหารรายเดียวในประเทศไทยที่ให้บริการบนออนไลน์อย่างครบวงจร"เป็นคำให้สัมภาษณ์ของ อเล็กซานเดอร์ เฟลเดอร์ ผู้ก่อตั้งกรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟู้ดแพนด้า ประเทศไทย จำกัด

ฟู้ดแพนด้า คือบริการสั่งอาหารออนไลน์ระดับโลกที่ให้บริการใน 39 ประเทศ เปิดให้บริการในเมืองไทยมานานกว่า 3 ปีแล้ว โดยจับมือกับร้านอาหารชั้นนำกว่า 650 ร้านใน 6 จังหวัด ปัจจุบันมียอดการสั่งอาหารทางออนไลน์สูงสุด แบ่งเป็นแอพพลิเคชั่นบนมือถือถึง 50 % สั่งผ่านเว็บไซต์ 45 % มีเพียง 5 % เท่านั้นที่ยังสั่งอาหารทางโทรศัพท์

"ฟู้ด เดลิเวอรี่"... ยุคนี้เสิร์ฟถึงบ้าน

สั่งมา จัดให้

รถสกู๊ตเตอร์สีขาวติดตั้งกล่องเก็บความร้อนสีส้มวิ่งซอกแซกไปตามช่องว่างระหว่างรถติด แลดูคล่องแคล่วว่องไว ใช้เวลาเพียง 40 นาที รับอาหารกล่องพะรุงพะรังจากร้านสบายใจไก่ย่าง ซอยเอกมัย ส่งลูกค้าถึงหน้าประตูบ้านที่ซอยสุขุมวิท 11 โดยสวัสดิภาพ

ปกรณ์เกียรติ เทพประสิทธิผล ผู้ก่อตั้งกังนัมแซ่บ เดลิเวอรี่ ในมาดพนักงานส่งอาหาร ยิ้มอย่างพึงพอใจ

"เพราะชอบตระเวนกินตามร้านอาหารอร่อยๆริมทาง เลยรู้ซึ้งถึงการเดินทางอันยากลำบาก ใช้เวลานานกว่า 2 ชั่วโมงกว่าจะได้กิน สมัยนี้รถติดหนัก ที่จอดรถก็หายาก บวกกับคนรุ่นใหม่เดี๋ยวนี้กล้าใช้จ่ายเพื่อแลกกับความสะดวกสบายมากขึ้น สุดท้ายเลยเล็งเห็นช่องทางในการทำธุรกิจ

ผู้บริโภคไม่ได้ขี้เกียจนะ แต่ฉลาดในการใช้จ่าย คำนวณเป็น เช่น อยากจะขับรถไปกินข้าวหมูแดง กว่าจะอาบน้ำ แปรงฟัน แต่งตัว ขับไปเจอรถติด วนหาที่จอด รอคิว มันเสียเวลาเสียค่าใช้จ่ายไปไม่น้อย สู้โทรสั่งให้เราไปซื้อมาให้ถึงบ้าน ราคาก็ไม่แพงเกินไป มันสบายกว่าเยอะครับ"

กังนัมแซ่บ เดลิเวอรี่ ถือเป็นอีกหนึ่งบริการซื้ออาหารจากร้านต่างๆทั่วกรุงเทพ ภายใต้สโลแกนว่าสั่งได้ทุกร้าน สั่งได้ทุกอย่าง สั่งได้ทุกเวลา 24 ชั่วโมง

"จุดเด่นของเราอยู่ตรงบริการซื้ออาหารแนวสตรีทฟู้ดทั่วกรุงเทพ ตั้งแต่เป็ดปักกิ่งยันตั๊กแตนทอด ใครอยากกินอาหารประเภทใดแต่ไม่รู้ว่าจะเลือกร้านไหน เราคัดสรรแนะนำเจ้าอร่อยๆให้ โดยคอนแท็กกับร้านค้าดังๆมากกว่า 100 แห่ง นอกจากอาหารเรายังให้บริการสั่งซื้อทุกอย่าง จ่ายบิลค่าน้ำค่าไฟ กับแกล้มหมด เค้กวันเกิด หาร้านขายยา ซื้อแพมเพอร์ส ถุงยางอนามัยหมดกะทันหัน หลอดไฟขาด ซื้อดอกไม้บอกรักหรือง้อแฟน ไปรับสูท เปรี้ยวปากอยากกินยำมะม่วงป้าแก่ๆที่เข็นขายริมถนน เราก็จัดให้ได้ พูดง่ายๆเบอร์เดียว อยากได้อะไรสั่งได้เลย

"ฟู้ด เดลิเวอรี่"... ยุคนี้เสิร์ฟถึงบ้าน ปกรณ์เกียรติ เทพประสิทธิผล

รูปแบบการสั่งซื้อคือ ลูกค้าโทรมาสั่งอาหาร เราก็จะประเมินราคาค่าบริการให้ลูกค้าก่อน โดยคิดจากระยะทางของร้านอาหารที่สั่งกับจุดหมายปลายทางที่ต้องไปส่ง เริ่มต้นที่ 60 บาท บวกกับจำนวนสินค้าที่สั่ง 20 บาทต่อชิ้นต่อร้าน ถ้าเป็นลูกค้าใหม่ใช้บริการครั้งแรกต้องโอนเงินมาก่อน ขณะที่ลูกค้าประจำ เราออกให้ก่อนทั้งหมด เมื่อตกลงกันได้แล้วก็จะโทรไปสั่งอาหารจากร้านที่ลูกค้าระบุ ใช้เวลา 30-60 นาทีถึงมือลูกค้าแน่นอน

ลูกค้าครึ่งหนึ่งเป็นขาประจำ ใช้บริการกันบ่อยจนติดอกติดใจ ถึงขั้นไว้ใจให้ไปส่งถึงห้องนอน เขาก็บอกกันปากต่อปาก อีกครึ่งหนึ่งเป็นพวกทดลอง อยากใช้บริการฟู้ด เดลิเวอรี่มันเป็นยังไง สิ่งสำคัญอยู่ตรงที่จะทำยังไงให้ลูกค้ากลุ่มนี้พึงพอใจและใช้บริการเราต่อ"

กลุ่มเป้าหมายมีตั้งแต่ไฮโซ นักธุรกิจ พนักงานออฟฟิศ ยันแม่บ้าน เขายอมรับว่าลูกค้าที่ใช้บริการต้องมีฐานะในระดับหนึ่ง พร้อมเต็มใจที่จะจ่ายเงินเพื่อแลกกับความสะดวกสบายและเวลาอันมีค่า

"ธุรกิจนี้ถือว่าไปได้เรื่อยๆ แต่ยอมรับว่าแข่งกันดุ มีการผูกขาดร้านอาหารชื่อดัง อัดโปรโมชั่นแรงๆ ขณะเดียวกันเสียงตอบรับจากร้านอาหารเขาก็พอใจนะ หลายร้านไม่มีพนักงานส่งก็ติดต่อมา อนาคตมีแนวโน้มสูงว่าเราจะขยายสาขาไปตามชานเมืองเพิ่มขึ้นอีก"

ยังไม่ทันจบประโยค เสียงโทรศัพท์จากลูกค้าก็ดังขึ้นระงม

ไลฟ์สไตล์คนแนวดิ่ง

วริศ จารุวัฒนสิณ นักออกแบบเสื้อผ้าวัย 33 ผู้ใช้ชีวิตอยู่บนชั้น 7 ของคอนโดมิเนียมหรู ย่านอโศก เป็นคนนอนดึกตื่นบ่าย ทุกครั้งที่หิวมักลากสังขารไปหาอะไรกินง่ายๆในร้านสะดวก เมื่อได้รับคำแนะนำให้ลองใช้บริการสั่งอาหารเดลิเวอรี่ จึงได้พบกับประสบการณ์แปลกใหม่

"ปกติว่างๆก็ชอบขับรถพาแฟนไปกินของอร่อยๆแถวประตูผี แพร่งภูธร ถนนพระอาทิตย์ เยาวราช แต่หลังๆน่าเบื่อ เพราะหาที่จอดรถไม่ได้ จอดมั่วก็โดนใบสั่ง แถมรถก็ติด โดยเฉพาะเสาร์อาทิตย์นี่กว่าจะถึงร้านกว่าจะได้กินเป็นชั่วโมง วันหนึ่้งรุ่นพี่ที่รู้จักกันมานอนที่ห้องแล้วโทรสั่งอาหารจากฟู้ดแพนด้า แป๊บเดียว อาหารจากร้านดังๆก็มีคนมาเสิร์ฟถึงที่เลย น่าทึ่งมาก จากนั้นเลยลองสั่งมา 2-3 ครั้งเฉพาะตอนที่อยากกินและขี้เกียจจริงๆ ยอมรับว่ามันสะดวกนะ แต่เราว่าสุดท้ายมันต้องไปกินที่ร้านจะได้อารมณ์กว่ากินที่ห้อง"

สุชาดา แอนเดอร์สัน แม่บ้าน เล่าว่า เคยจัดปาร์ตี้ให้เพื่อนสามีที่มาจากสวีเดน โดยใช้บริการฟู้ด เดลิเวอรี่สั่งอาหารปักษ์ใต้ อาหารอีสาน อาหารไทยจากร้านดังละแวกซอยทองหล่อ  ใช้เวลาหนึ่งชั่วโมงเศษก็สมใจ

"เคยนั่งคิดว่าถ้าเราออกไปข้างนอก เต็มที่ก็ได้ทานแค่ร้านเดียว จบ แต่นี่สั่งแกงไตปลา หมูกะปิร้านนึง สั่งส้มตำไทย ไก่ย่างอีกร้านนึง แล้วสั่งต้มยำปลากะพงอีกร้านนึงให้มาส่งที่คอนโด มื้อเดียวได้กินอาหารอร่อยๆถึง 3-4 ร้านมันคุ้มมากๆ เพราะเราไม่ได้ใช้บริการบ่อย จะใช้เฉพาะวาระพิเศษที่มีแขกมาจากต่างประเทศเท่านั้น"

"ฟู้ด เดลิเวอรี่"... ยุคนี้เสิร์ฟถึงบ้าน

เคล็ดลับความสำเร็จ

ลองไปฟังมุมมองของนักการตลาดที่มีต่อกระแสนิยมฟู้ด เดลิเวอรีในเมืองไทยกันบ้าง

วีรพล สวรรค์พิทักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารการตลาด มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ และนักการตลาดชื่อดัง อธิบายว่าพฤติกรรมของผู้บริโภคยุคนี้คือ รอไม่ได้ ช้าไม่เป็น

"การรอไม่ได้ ช้าไม่เป็น เกิดจากปัจจัย 2 ประการคือ เจเนอเรชั่น เช่น เจเนอเรชั่นวาย ซึ่งเป็นวัยรุ่น เขาต้องการด่วน ต้องการเดี๋ยวนี้ ต้องการทันที ส่วนเจเนอเรชั่นเอ็กซ์ วัยทำงาน แข่งขันกันดุเดือด ยุ่งตลอดเวลา ประกอบกับรูปแบบการดำเนินชีวิตที่เร่งรีบ ใช้เวลากินข้าวน้อยลงเพื่อเอาไปทำงานมากขึ้น ทั้งสองอย่างนี้ทำให้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยน ผู้คนบริหารเวลามากขึ้น ฉะนั้นการที่จะขับรถติดสองชั่วโมงเพื่อไปกินข้าว ก็ง่ายที่จะตัดสินใจสละเวลาการเดินทางตรงนี้ทิ้งไปแล้วให้คนอื่นเดินทางแทน ทุกคนยอมใช้จ่ายเพื่อความสะดวกสบายตัวเองมากขึ้น หรูหราขึ้น ด้วยความเชื่อว่าจะสามารถยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น นอกจากนี้การสื่อสารที่เปลี่ยนแปลงไป ยุคนี้เป็นยุคโมบาย ยุคแห่งการเคลื่อนที่ ยุคของโทรศัพท์มือถือ เราสั่งอาหารได้ สั่งซื้อของได้ทุกที่ ทุกเวลา"

นักการตลาดรายนี้มองว่า ปัจจัยแห่งความสำเร็จของธุรกิจฟู้ด เดลิเวอรี่ ประกอบด้วย 4 C คือ Convenience Connection Communication และ Competitive differentiation  

"Convenience คือทำยังไงให้ลูกค้าเกิดความสะดวกที่สุด เช่น ทำตู้หยอดเหรียญ พัฒนาระบบการสั่งซื้อผ่านแอพพลิเคชั่น ทำร้านอาหารแบบไดร์ฟ ทรู Connection ต้องมีคอนเนกชั่นที่ดีกับร้านอาหารหลากหลายประเภท รวมถึงธุรกิจอื่นที่เกี่ยวข้อง เช่น รถรับจ้างขนส่ง Communication สื่อสารให้ถึงตัวผู้บริโภค ทั้งทางออนไลน์อย่างเว็บไซต์ เฟซบุ๊ก ไลน์ อินสตาแกรม แต่ต้องไม่ลืมออฟไลน์ เช่น แจกใบปลิว โปสเตอร์ สติ๊กเกอร์ และ Competitive differentiation สร้างความแตกต่างทางการแข่งขัน ทำยังไงให้แบรนด์เราโดดเด่นกว่าเจ้าอื่น เช่น ส่งเร็วกว่า หรือร้านอาหารเจ๋งกว่า ร้านต้องติดป้ายเชลล์ชวนชิมเท่านั้น จ้างเชฟมิชลินจากต่างประเทศ วัตถุดิบหาทานยาก ทั้งหมด 4 C จะทำให้ธุรกิจนี้ประสบความสำเร็จและเติบโตต่อไปได้"

ธุรกิจฟู้ด เดลิเวอรี่ สะท้อนให้เห็นอย่างแจ่มชัดว่า ไลฟ์สไตล์คนกรุงพ.ศ.นี้เปลี่ยนไปเยอะจริงๆ