posttoday

เขาใหญ่ช็อก ซื้อขายที่ดินวูบ 50% ราคาดิ่งเหว

25 เมษายน 2558

นโยบายจัดระเบียบรุกพื้นที่ป่าของรัฐบาล ซึ่งกำลังรุกไล่จริงจัง สร้างผลกระทบให้ที่ดินรัศมีรอบเขาใหญ่ การซื้อขายวูบลงถึง 50%

จากนโยบายจัดระเบียบรุกพื้นที่ป่าของรัฐบาล ซึ่งกำลังรุกไล่จริงจังในพื้นที่เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา เริ่มที่โครงการโบนันซ่า ถัดไปเป็น คีรีมายา มูนแดนซ์ และมีแนวโน้มจะขยายไปโครงการใหญ่อื่นๆ ต่อไป

ผลดังกล่าวได้สร้างผลกระทบให้ที่ดินรัศมีรอบเขาใหญ่ช็อก การซื้อขายวูบลงถึง 50% ขณะราคาลดลงไปเฉลี่ย 30-40% รวมทั้งมีคนยอมทิ้งเงินดาวน์ที่ดิน ทิ้งดาวน์คอนโด เพราะหวั่นว่าซื้อไปแล้วจะโดนเวนคืน

พิสิษฐ์ นาคำ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สวรรค์สร้าง ผู้ประกอบการซื้อขายที่ดินและธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ใน อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา กล่าวว่า ผู้ประกอบการซื้อขายที่ดินได้รับผลกระทบจากเรื่องดังกล่าวมาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว

นับตั้งแต่มีการเข้ามาตรวจสอบการละเมิดที่ดินที่ไม่มีเอกสารสิทธิ หรือที่ดินที่ได้มาจากการทุจริตในเขตพื้นที่ จ.นครราชสีมา เมื่อมีเหตุการณ์เกิดขึ้นซ้ำอีกก็ทำให้การซื้อขายที่ดินใน อ.ปากช่อง ชะลอตัวลดลงไปมากกว่า 50% นักลงทุนขาดความเชื่อมั่นและมีความกังวลอย่างมาก ขอยกเลิกการซื้อขายหลายแปลง เมื่อก่อนการตัดสินใจซื้อไม่มีการลังเล แต่ตอนนี้นักลงทุนต้องตรวจสอบเอกสารการซื้อขายและรายละเอียดมากขึ้น กลัวว่าเมื่อซื้อไปแล้วจะโดนเวนคืนอย่างที่เป็นข่าว เมื่อมีการตรวจสอบที่ถูกต้องจึงมีการซื้อขายไป

ขณะนี้ทั้งผู้ประกอบการและนักลงทุนต่างดูท่าทีก่อน ยังไม่กล้าขยับ อย่างไรก็ตาม คาดว่าหลังกรณีโบนันซ่ามีความชัดเจนประมาณอีก 5-6 เดือน การซื้อขายที่ดินน่าจะกลับมาคึกคักเช่นเดิม และหากมีการลงทุนของภาครัฐบาลที่จะมาลงภาคอีสาน เมกะโปรเจกต์ต่างๆ ก็จะเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่จะทำให้การซื้อขายที่ดินกลับมาคึกคักได้อีกเช่นกัน จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ราคาซื้อขายที่ดินขณะนี้ปรับลดลงกว่า 30-40%

หันมองด้านผลกระทบธุรกิจท่องเที่ยว สมบัติ สุวรรณดวง ประธานชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเขาใหญ่-ปากช่อง เปิดเผยว่า ขณะนี้เป็นช่วงโลซีซั่น จึงมองไม่ค่อยเห็นความแตกต่างมากในเรื่องของนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเที่ยวใน อ.ปากช่อง จึงไม่มีตัวชี้วัดอะไรที่ชัดเจน และยังคงมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวแบบครอบครัวเป็นปกติ

ส่วนการขยายลงทุนหรือลงทุนใหม่ขณะนี้ยังคงชะลอ การซื้อขายที่ดินก็ชะลอตัว ทั้งนี้ โครงการที่ อ.ปากช่อง ส่วนใหญ่เป็นโครงการขนาดใหญ่ เป็นบ้านหลังที่ 2 ของคนกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นผู้มีชื่อเสียงหลายคน ชมรมฯ คาดสมาชิกของชมรมกว่า 70% คงเข้าข่ายโดนตรวจสอบแน่

หลังจากนี้จะประชุมเพื่อวางแผนและช่วยเหลือผู้ประกอบการ ซึ่งจะต้องดูตามความถูกต้อง ส่วนมูลค่าการลงทุนในเขาใหญ่ อ.ปากช่อง มีหลายหมื่นล้านบาท คอนโด บ้านพักตากอากาศ บ้านจัดสรร ปัจจุบันราคาที่ดินลดลงเฉลี่ยอยู่ที่ตารางวาละประมาณ 8,000–4 หมื่นบาท

หัสดิน สุวัฒนะพงศ์เชฏ ประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า กรณีที่ดินเขาใหญ่ อ.ปากช่อง หากมองจากภาพรวมแล้วการซื้อขายที่ดินมีปัญหาเกิดขึ้นกับทั้งผู้ประกอบการและราชการ ซึ่งโดยเฉพาะฝ่ายราชการที่มีการกระทำผิดตั้งแต่แรก ทำให้คนซื้อผิดตามไปด้วย ปัญหานี้ทำให้คนไม่กล้าซื้อขายที่ดินโครงการต่างๆ ผู้ประกอบการจึงไม่แน่ใจจะลงทุน

"ผู้ประกอบการกลายเป็นคนผิด ถ้าซื้อขายไม่ถูกต้อง ทั้งที่ตัวผู้ประกอบการเองก็ได้รับผลกระทบรวมแล้วเป็นจำนวนมาก คาดมากกว่าหมื่นล้านบาท เรื่องนี้ทางราชการต้องประกาศการซื้อขายด้วยความสุจริต ต้องอะลุ่มอล่วยให้กับนักลงทุน ไม่เช่นนั้นต่อไปใครจะกล้ามาลงทุนอีก" ประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา กล่าว

แหล่งข่าววงการอสังหาริมทรัพย์ใน อ.ปากช่อง เปิดเผยว่า อสังหาริมทรัพย์ในปากช่องโดนกระทบรุนแรง ไม่มีความมั่นคง เพราะโฉนดที่ดินกลายเป็นโฉนดที่ถูกเพิกถอนที่ดินทั้งหมด เกิดความไม่เชื่อถือในการซื้อขาย ทำให้ชะลอตัวกว่า 50% โดยเฉพาะโครงการที่อยู่ในเขตเขาใหญ่ ลูกค้าโดยเฉพาะกลุ่มคอนโดทิ้งเงินจองมากกว่า 30% กระทบหนักมาก หลายคอนโดยังสร้างไม่เสร็จ ยังไม่พร้อมที่จะโอน และเงินดาวน์คอนโดเขาใหญ่จะวางแค่ 10% ลูกค้าจึงตัดสินใจทิ้งเงินจองได้ง่าย

ปัจจุบันเขาใหญ่มีคอนโดเกิดขึ้นกว่า 3,000 ยูนิต บ้านจัดสรรมีอยู่ประมาณ 20 โครงการ ซึ่งยังพอขายได้ และที่ดินจัดสรรมีเป็น 100 โครงการ รวมมูลค่าแล้วหลายหมื่นล้านบาท หากเกิดการตรวจสอบและเอาผิดกับผู้ประกอบการ คาดว่าจะได้รับผลกระทบไม่ต่ำกว่าหมื่นล้านบาทเช่นกัน

“การได้มาของที่ดิน ผู้ประกอบการไม่ทราบอยู่แล้วว่ากระบวนการของเจ้าหน้าที่ภาครัฐทำมาอย่างไร เมื่อมีเอกสารโฉนดที่ถูกต้อง ผู้ประกอบการก็ตัดสินใจซื้อ ทำการซื้อขายกันมาเป็นทอดๆ ปัญหาเหล่านี้เกิดจากสำนักงานที่ดิน และขอฝากนักลงทุนหรือประชาชนที่กำลังจะซื้อที่ดินที่ อ.ปากช่อง ต้องซื้อใกล้แหล่งชุมชน ถนนธนะรัชต์ กม.1-10 จะปลอดภัย หากเลย กม.10 ขึ้นไปจะมีปัญหา รวมทั้งเส้นธนะรัชต์-วังน้ำเขียว เส้นผ่านศึก-กุดคล้า ที่ดินส่วนใหญ่จะเป็น ส.ป.ก. จะมีบางแปลงที่เป็นปัญหาเช่นกัน” แหล่งข่าวอสังหาฯ เตือน

ชำนาญ กลิ่นจันทร์ ปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา (ส.ป.ก.) เปิดเผยว่า ยอมรับว่าที่ดินแนวถนนธนะรัชต์ เส้นทางขึ้นอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ที่ผ่านมาประชาชนอ้างว่ามี ส.ค. 1 และ น.ส. 3 เป็นข้อต่อสู้ ทำให้ในหลายแปลง ส.ป.ก.ไม่สามารถเข้าพื้นที่ได้

สมปอง อินทร์ทอง รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงที่ดินที่อ้างต่อกับกรมป่าไม้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช หรือ ส.ป.ก. เพื่อขอออกโฉนดจะต้องเป็นที่ดินที่ประชาชนอยู่ก่อนประกาศเขตป่า พ.ศ. 2497 และมีการครอบครองทำกินมาอย่างต่อเนื่อง ถ้าไม่อยู่ในเงื่อนไขนี้ กรมที่ดินจะเดินสำรวจออกโฉนดไม่ได้ เพราะคณะกรรมการที่ดินจังหวัดก็ต้องยึดข้อตกลงที่กรมที่ดินทำไว้กับ ส.ป.ก.เท่านั้น

เปรมจิตร สังขพงศ์ รองเลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) กล่าวถึงกรณีการบุกรุกที่ดินของรัฐทั้งที่ดินของกรมป่าไม้และ ส.ป.ก. ว่า ในส่วนของที่ดินที่เป็น ส.ป.ก. ซึ่งมีการประกาศพระราชกฤษฎีกาเขต ส.ป.ก.แล้ว ทาง ส.ป.ก.จะเข้าไปดำเนินการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายต่อไป เพราะต่างกับกรมป่าไม้หรือกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ที่เจ้าหน้าที่สามารถที่จะไล่รื้อได้ทันที อย่างไรก็ตามอยู่ระหว่างประเมินค่าความเสียหายว่าจะเป็นมูลค่าเท่าไร โดยรายชื่อรีสอร์ทซึ่งรุกที่ดิน ส.ป.ก.ในพื้นที่ อ.วังน้ำเขียว ที่ ส.ป.ก. เคยสำรวจเมื่อปี 2554-2555 พบว่าเป็นการครอบครองโดยผิดกฎหมาย 47 ราย