posttoday

เตือนอย่าเชื่อตัวแทนประกัน ขายกรมธรรม์พ่วงเงินดิจิทัล

21 เมษายน 2558

นอกจากขายกรมธรรม์ตามปกติแล้ว ตัวแทนยังเสนอขายบริการแลกเปลี่ยนเงินตราดิจิทัล

โดย...ทีมข่าวการเงินโพสต์ทูเดย์

จากกระแสบริษัท ยูฟัน สโตร์ ถูกตำรวจเข้าจับกุมผู้บริหารหลายรายในคดีฉ้อโกงซึ่งมีลักษณะแชร์ลูกโซ่นั้น แม้คดีจะอยู่ในความสนใจของคนทั่วไปอย่างกว้าขวาง แต่ปัจจุบันก็ยังคงพบธุรกิจในลักษณะที่คล้ายคลึงกันนี้อย่างต่อเนื่อง โดยมีลักษณะผิวเผินคล้ายกับธุรกิจขายตรงแบบหลายชั้น (MLM) แต่มีไฮไลต์เน้นที่การลงทุนในค่าเงินแบบใหม่ หรือสกุลเงินดิจิทัล (Digital Currency) ในหลากหลายชื่อ

ล่าสุด ธุรกิจประกันชีวิตเริ่มออกมาเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อตัวแทน หากพบว่านอกจากการขายกรมธรรม์ตามปกติแล้ว ตัวแทนยังเสนอขายบริการแลกเปลี่ยนเงินตราดิจิทัลทางออนไลน์

แหล่งข่าวจากบริษัทประกันชีวิต เปิดเผยว่า ขณะนี้มีบริษัทผู้ให้บริการลงทุนเงินตราดิจิทัลทางออนไลน์ ในสกุลเงินหนึ่งจากประเทศมาเลเซีย ได้เข้ามาเตรียมเปิดเครือข่ายในประเทศไทย โดยได้เข้ามาชักชวนตัวแทนขายประกันชีวิตบางกลุ่มให้ช่วยขยายตลาด ซึ่งเป็นสิ่งที่สร้างความกังวลใจให้กับบริษัทประกันชีวิต เพราะเกรงว่าจะสร้างความเสียหายให้กับประชาชน รวมไปถึงชื่อเสียงของบริษัทประกัน

“บริษัทประกันชีวิตที่เห็นความเคลื่อนไหวของตัวแทน ได้เตือนตัวแทนตัวเองไปแล้ว แต่บางบริษัทอาจจะไม่ทราบ จึงน่าเป็นห่วง และอยากเตือนประชาชนว่า หากเจอตัวแทนที่มีพฤติกรรมดังกล่าว ให้แจ้งบริษัทประกันชีวิตต้นสังกัดทันที”แหล่งข่าวเปิดเผย

แหล่งข่าว ระบุว่า จากการติดตามความเคลื่อนไหวผ่านตัวแทน พบว่าบริษัทจากมาเลเซียรายนี้ได้เข้ามาจับมือกับบริษัทที่ทำธุรกิจขายตรง MLM ในไทย โดยใช้สินค้าขายตรงซึ่งมีอยู่จริงบังหน้า แต่เสนอขายการลงทุนเงินดิจิทัลทางออนไลน์ควบคู่กันไปด้วย คล้ายๆ กับรูปแบบการทำธุรกิจของบริษัท ยูฟัน สโตร์ ที่ทำธุรกิจลงทุนในสกุลเงินที่เรียกว่า ยูโทเคน (Utoken) แต่ครั้งนี้เรียกในชื่อสกุลเงินอื่น โดยมีชื่อคล้ายกับเงิน บิตคอยน์ (Bitcoin) ​ซึ่งเป็นเงินดิจิทัลสกุลเดียวที่ได้รับการยอมรับในบางประเทศขณะนี้

ด้าน ประเวช องอาจสิทธิกุล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า ยังไม่ได้รับรายงานว่ามีตัวแทนเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับธุรกิจการแลกเปลี่ยนเงินดิจิทัลออนไลน์ ทั้งกับบริษัทที่เป็นคดีความอยู่และบริษัทใหม่ที่กำลังเข้ามา แต่อยากเตือนตัวแทนประกันชีวิต ตัวแทนประกันภัย รวมถึงประชาชน ว่า ไม่ควรเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับธุรกิจดังกล่าว เพราะผิดกฎหมาย ขณะเดียวกันตัวแทนประกันควรจะเป็นหนึ่งในบุคคลที่ให้ความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชน เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ และเป็นที่พึ่งพาด้านการออมของประชาชนได้

“ภาพลักษณ์และภาพพจน์ตัวแทนประกันชีวิต ตัวแทนประกันภัย รวมถึงตัวแทนจากสถาบันการเงินอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดูแลเงินของประชาชน มีความอ่อนไหวต่อความรู้สึกของประชาชน มีผลต่อความเชื่อมั่นและเชื่อถือ จึงไม่ควรเข้าไปข้องเกี่ยวกับสิ่งที่ผิดกฎหมาย”ประเวช กล่าว

ประเวช กล่าวว่า คปภ.จะดูแลควบคุมออกใบอนุญาตให้กับตัวแทนขายประกันชีวิต และขายประกันวินาศภัยเท่านั้น ไม่ได้เกี่ยวข้องกับธุรกิจขายตรง ส่วนการจะทำการขายตรงของตัวแทน ก็เป็นสิทธิที่จะทำได้ แต่ต้องไม่ทำความเสียหายให้กับลูกค้าประกัน ซึ่งที่ผ่านมาการเพิกถอนใบอนุญาตตัวแทน เกิดจากการทำผิดกฎระเบียบการเป็นตัวแทนประกันเท่านั้น

สำหรับประชาชน หากมีข้อสงสัยในพฤติกรรมตัวแทนรายใด สามารถแจ้งเข้ามาที่ คปภ.ได้ที่สายด่วนประกันภัย 1186

ด้านแหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า อยู่ระหว่างการประสานข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เพื่อขยายผลการจับกุมธุรกิจของบริษัท ยูฟัน สโตร์ สัญชาติมาเลเซีย รวมทั้งยังได้จับตาบริษัทอีกแห่งที่มีรูปแบบการทำธุรกิจแบบเดียวกับบริษัท ยูฟัน สโตร์ คือ มีการสร้างเงินออนไลน์เพื่อซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้า ที่อ้างว่าเพิ่งเปิดตัวเมื่อวันที่ 27 มี.ค. 2558 ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย และประกาศว่าจะขยายเครือข่ายธุรกิจให้ทั่วภูมิภาคเอเชีีย