posttoday

15พื้นที่ททท.หนุนจัดสงกรานต์

09 เมษายน 2558

แนะ 15 จังหวัด ททท. หนุนจัดสงกรานต์ คาดเงินสะพัดตลอดเทศกาล 1.45 หมื่นล้านบาท

เรื่อง จารุพันธ์ จิระรัชนิรมย์

ใกล้เทศกาลสงกรานต์เข้ามาทุกทีแล้ว ซึ่งปีนี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ก็ได้สนับสนุนการจัดงานทั้งหมด 15 จังหวัดทั่วประเทศ ภายใต้ชื่องานเย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ ปี 2558 รับปีท่องเที่ยววิถีไทย โดยประเมินเอาไว้เบื้องต้นว่า 11-15 เม.ย. นี้จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเที่ยวรวม 2.62 ล้านคน เพิ่มขึ้น 12% จากปีที่ผ่านมา ขณะที่รายได้รวมประเมินไว้ 1.45 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 26%

ทั้งนี้แบ่งเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ 4.7 แสนคน เพิ่มขึ้น 39% สร้างรายได้ 7,500 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 52% มีปัจจัยสำคัญจากนักท่องเที่ยวในภูมิภาคเอเชียตะวันออกและอาเซียนฟื้นตัวหลังปัญหาการเมืองไทยสงบ เพิ่มโอกาสการเดินทางมาช่วงสงกรานต์มากขึ้น มีเที่ยวบินเช่าเหมาลำ และเที่ยวบินพิเศษ 11-15 เม.ย. รวม 130 เที่ยวบิน 2.62 หมื่นที่นั่ง แบ่งเป็นกรุงเทพฯ 93 เที่ยวบิน ภูเก็ต 14 เที่ยวบิน และกระบี่ 23 เที่ยวบิน นอกจากนี้ยังเป็นผลพวงมาจากราคาแพ็กเกจท่องเที่ยวถูกลงเมื่อเทียบกับช่วงตรุษจีน นักท่องเที่ยวบางส่วนเลยนิยมมาช่วงนี้

ขณะที่คนไทย คาดเที่ยวในประเทศช่วงสงกรานต์ 2.15 ล้านคน เพิ่ม 8% ทำให้เกิดเงินหมุนเวียน 7,016 ล้านบาท เพิ่ม 6% เพราะมีวันหยุดยาวติดกันถึง 5 วัน คนไทยนิยมไปเที่ยวระยะใกล้ แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม คือ ชลบุรี  กรุงเทพฯ พระนครศรีอยุธยา กาญจนบุรี และนครราชสีมา

จุฑาพร เริงรณอาษา รักษาการผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ปีนี้มีพื้นที่ที่ ททท. สนับสนุนการจัดงาน เทศกาลสงกรานต์ 15 จังหวัด ได้แก่  กรุงเทพฯ สมุทรปราการ ชลบุรี พระนครศรีอยุธยา สุพรรณบุรี กาญจนบุรี สุโขทัย เชียงใหม่ นครพนม หนองคาย ขอนแก่น สุราษฎร์ธานี  นครศรีธรรมราช  ภูเก็ต  และสงขลา รูปแบบการจัดงานแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ 1.สงกรานต์วิถีไทย เน้นส่งเริมสงกรานต์ตามรูปแบบวัฒนธรรมไทยที่มีอัตลักษณ์ของสงกรานต์ในท้องที่นั้น และ 2.ชุ่มฉ่ำทั่วหล้า มหาสงกรานต์ เป็นกิจกรรมเล่นน้ำสงกรานต์ตามยุคสมัยที่เปลี่ยนไป เพื่อเป็นอีกตัวเลือกแก่นักท่องเที่ยว

สำหรับสงกรานต์วิถีไทย ได้แก่

1.เย็นทั่วหล้ามหาสงกรานต์ : แสนสนุก แสนขัน เบิกบานวิถีไทย กรุงเทพมหานคร
2.สงกรานต์พระประแดง และ สงกรานต์ปากน้ำเมืองโบราณ สมุทรปราการวิถีไทย จ.สมุทรปราการ
3.เทศกาลวันสงกรานต์ ชุมชนมอญสังขละบุรี จ.กาญจนบุรี
4.งานประเพณีสรงน้ำโอยทาน สงกรานต์ ศรีสัชนาลัย  จ.สุโขทัย
5.สงกรานต์ ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ จ.เชียงใหม่
6.สงกรานต์ รื่นรมย์ บุญปีใหม่ไทย – ลาว จ.นครพนม
7.สงกรานต์แห่นางดาน จ.นครศรีธรรมราช
8.สงกรานต์กรุงเก่า จ.พระนครศรีอยุธยา
9.เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ สุพรรณบุรี ประจำปี 2558
10.มหาสงกรานต์อีสานหนองคาย จ.หนองคาย
11.งานประเพณีก่อพระทรายวันไหลบางแสน จ.ชลบุรี

 
ทางด้านชุ่มฉ่ำทั่วหล้า มหาสงกรานต์ จัดใน 8 พื้นที่หลัก ได้แก่
- ถนนข้าวสาร กรุงเทพฯ
- ถนนข้าวเหนียว จ.ขอนแก่น
- ถนนสีลม กรุงเทพฯ                          
- บริเวณหาดป่าตอง จ.ภูเก็ต
- รอบคูเมือง  จ. เชียงใหม่                    
- ถนนนิพัทธ์อุทิศ เมืองหาดใหญ่(งานหาดใหญ่ มิดไนท์สงกรานต์) จ.สงขลา
- พื้นที่ จ.ชลบุรี
- เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี

ด้านปิยะบุตร จิวระโมไนยกุล นายกสมาคมผู้ประกอบการค้าถนนข้าวสาร กล่าวถึงการจัดงานเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ว่า บริษัท เสริมสุข ได้สนับสนุนจัดงานเทศกาลมหาสงกรานต์ถนนข้าววสารปีนี้ ภายใต้แนวคิดเริงร่ามหาสงกรานต์ เล่าขานวิถีไทย วันที่ 12-15 เม.ย. กิจกรรมไฮไลท์ เช่น ประกวดเทพีสงกรานต์นานาชาติ

ทางด้านการเล่นน้ำจะเข้มงวดเรื่องความปลอดภัยเพิ่ม มีตำรวจ ทหาร และอาสาสมัครตั้งจุดสกัดตรวจรอบนอกถนนข้าวสาร 8 จุด จากปีก่อนมี 4-5 จุด รักษาความปลอดภัยพื้นที่รวม 1,000 คน เข้มงวดห้ามแต่งกายโป๊ เปลือย ห้ามเล่นแป้ง ห้ามจำหน่ายและดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ คาดแต่ละวันมีผู้ร่วมงานเฉพาะถนนข้าวสาร 1-2 หมื่นคน เป็นคนไทย 60% ต่างชาติ 40%

ใครที่สนใจการเที่ยวสงกรานต์พื้นที่ไหน สามารถโทรศัพท์ไปสอบถามข้อมูลก่อนเดินทางได้ที่เบอร์เดียวเที่ยวทั่วไทย 1672 หรือจะค้นหาเองง่ายๆ ผ่าน www.tourismthailand.org หรือ www.เที่ยวภาคกลาง.com