posttoday

10 เหตุการณ์สะท้านโลกโซเชียลปี57

24 ธันวาคม 2557

รวม 10 เหตุการณ์เด่นที่ถูกกล่าวขานในโลกโซเชียลประจำปี 2557

รวม 10 เหตุการณ์เด่นที่ถูกกล่าวขานในโลกโซเชียลประจำปี 2557

ต่อไปนี้คือปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นในโลกออนไลน์ที่เรียกเสียงวิพากษ์วิจารณ์ดังสนั่นในช่วงปี 2557 ที่ผ่านมา

บ้างดีงามน่าชื่นชม บ้างน่าสาปส่งไปให้ไกลๆ

จะมีเหตุการณ์ไหนตรงใจ ไปดูกันเลย

10 เหตุการณ์สะท้านโลกโซเชียลปี57 ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก มนุษย์ป้า

มนุษย์ป้าฆ่าไม่ตาย

"มนุษย์ป้า" เป็นศัพท์ใหม่ที่ถูกบัญญัติขึ้นจากชาวสังคมออนไลน์ หลังได้สัมผัสกับวีรกรรมสุดยี้ของผู้หญิงวัยกลางคนที่มีลักษณะพิเศษคือ ใช้ความอาวุโสและวัยวุฒิเป็นข้ออ้างในการแหกกฎระเบียบของสังคม เพื่อให้ตัวเองได้รับความสะดวกสบายสูงสุด โดยไม่แคร์ใครทั้งสิ้น ถึงขั้นเคยคนรวบรวมสรุปพฤติกรรมของมนุษย์ป้าไว้ว่า มนุษย์ป้าคือผู้ถูกต้องเสมอ มนุษย์ป้ามักจะขอแซงคิว แทรกคิว โดยอ้างความอาวุโสและปัญหาสุขภาพ เช่น ป้าแก่แล้วให้ป้าก่อนเถอะ ชื่นชอบของแจกฟรี หยิบได้เท่าไหร่ ขนได้เท่าไหร่ ขอเอากลับบ้านให้หมด จะเป็นขยะในตอนหลังก็ช่างมัน ทำทุกอย่างเพื่อประโยชน์สูงสุดของตัวเองไม่ยอมให้ใครมาเอาเปรียบ หากโดนเอาเปรียบจะโวยวายทันที เวลานั่งรถตู้โดยสารสาธารณะชอบนั่งตรงเบาะใกล้ประตู คนที่ขึ้นที่หลังก็ต้องเบียดเข้าไป ยืนขวางตรงทางเข้าประตูรถไฟฟ้าบีทีเอส และต้องยืนเป็นคนแรกที่หนึ่งเสมอด้วย

หลักฐานอื้อฉาวที่สุดหนีไม่พ้น คลิปวิดีโอที่ปรากฎในโลกโซเชียลในรอบปีที่ผ่านมา ไล่ตั้งแต่ภาพมนุษย์ป้าใช้ขวดเครื่องดื่มหนีบใต้วงแขนคลายร้อนในร้านสะดวกซื้อ หญิงวัยกลางคนรายหนึ่งถูกมือดีแอบถ่ายขณะจอดรถถ่ายเอกสารจนทำรถติดยาวเหยียด อีกรายหนึ่งวิวาทะกับพนักงานร้านฟาสต์ฟู้ดดังจนลงมือตบหน้าแหก จนถึงมนุษย์ป้าไทยโกอินเตอร์สำแดงเดชแซงคิวที่ประเทศเยอรมันนี ... โอ้ว แม่เจ้าาาา

10 เหตุการณ์สะท้านโลกโซเชียลปี57 ภาพจาก สมาชิกพันทิปหมายเลข 1082583

วันแห่งความโกลาหลแย่งดูหนังฟรี "ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช"

จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อวันแห่งการคืนความสุขกลายเป็นความโกลาหลวุ่นวาย หลังจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้จัดกิจกรรมคืนความสุขให้ประชาชน ด้วยการแจกบัตรชมภาพยนตร์ฟรีเรื่อง "ตำนานสมเด็จพระนเรศวร ภาค 5 ยุทธหัตถี" ณ โรงภาพยนตร์ชั้นนำทั่วประเทศ ปรากฎว่าเรื่องเหนือความคาดหมายก็พลันเกิดขึ้น เมื่อมวลมหาประชาชนหลั่งไหลกันมารอรับตั๋วกันตั้งแต่เช้าตรู่

ทันทีที่ประตูห้างเปิดเท่านั้นล่ะบรรยากาศก็เต็มไปด้วยความสับสนอลหม่าน ต่างคนต่างวิ่งหน้าตาตื่นไม่คิดชีวิตราวกับวิ่งหนีซอมบี้ ชนกันล้มระเนระนาดจนฟกช้ำดำเขียว บางคนวิ่งชนกระจกแตกเลือดอาบ บางคนวิ่งย้อนศรขึ้นบันไดเลื่อนทางลงจนหมดแรงเป็นที่น่าอดสู ยื้อยุดฉุดกระชากแย่งชิงตั๋วฟรีกันอย่างบ้าคลั่ง จนเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหารต้องสนธิกำลังเพื่อควบคุมสถานการณ์ให้กลับคืนสู่ความสงบเรียบร้อย งานนี้ก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางถึงวินัยของคนไทยได้อย่างแจ่มชัด

10 เหตุการณ์สะท้านโลกโซเชียลปี57

Ice Bucket Challenge ราดน้ำแข็งได้บุญ

โลกได้รู้จักกับโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง หรือ ALS อย่างจริงๆจังๆก็ตอนที่เหล่าคนดังระดับโลกท้ากันให้ออกมาทำกิจกรรมกิจกรรมเอาน้ำแข็งราดตัว หรือ Ice Bucket Challenge เพื่อให้รู้สึกถึงความหนาวเหน็บทรมานของคนป่วยโรคนี้ ระดมทุนหาเงินบริจาคช่วยเหลือผู้ป่วยโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง

กิจกรรมสนุกสนาน แถมยังได้บุญกุศลแบบนี้ คนไทยไม่พลาดแน่นอน เริ่มมีการท้ากันในหมู่เซเลบ จากวงการโน้นไฟว่ไปวงการนี้กันอย่างคึกคัก อาทิ นักการเมืองดังอย่างอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ชัชชาติ สิทธิพันธ์ ซีอีโอยักษ์ใหญ่อย่างตัน ภาสกรนที สมชัย เลิศสุทธิวงค์ แห่งเอไอเอส ศุภชัย เจียรวนนท์ แห่งทรู คอร์ปอเรชั่น คนดังในวงการบันเทิง เช่น วู้ดดี้ มิลินทจินดา ซี ฉัตรปวีณ์ เจมส์จิ ปัญญา นิรันดร์กุล ลุกลามขยายมายังคนธรรมดาที่คว้าถังน้ำแข็งเย็นเฉียบมาราดตัวเองกับเขามั่ง

สุดท้ายจบอย่างแฮปปี้เอนดิ้งเมื่อสถาบันประสาทวิทยาออกมาเผยว่ายอดบริจาคจากกิจกรรมไอซ์บัคเกตทะลุถึงกว่า16 ล้าน ตั้งเป้าจะนำเงินไปซื้อเครื่องช่วยหายใจให้ผู้ป่วยโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงต่อไป ... อนุโมทนาสาธุ

10 เหตุการณ์สะท้านโลกโซเชียลปี57 เพจ CSI LA

คดีฆาตกรรมนักท่องเที่ยวเกาะเต่า แพะ และนักสืบโซเชียล

คดีฆาตกรรมสองนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษอย่างเหี้ยมโหด บริเวณหาดทรายรี เกาะเต่า จ.สุราษฎ์ธานี ไม่เพียงเขย่าสังคมไทย แต่ยังสะท้านสะเทือนโด่งดังไปทั่วโลก ผู้คนจับตามองแทบไม่กระพริบ ด้วยความที่เงื่อนงำซับซ้อน หลักฐานเต็มไปด้วยปริศนา ข้อสงสัยเกี่ยวกับการจัดฉากจับแพะ รวมถึงการทำงานอันไม่ค่อยเป็นที่น่าพอใจของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ถึงขนาดอังกฤษส่งนักสืบสกอตแลนด์ยาร์ดมือฉมังมาร่วมติดตามอย่างใกล้ชิด รวมทั้งแรงกดดันจากทางสถานทูตพม่า

ทั้งหมดส่งผลให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างครึกโครมในโลกออนไลน์ นำไปสู่การสถาปนาตัวเองเป็นนักสืบโซเชียลของเพจเฟซบุ๊กชื่อ CSI LA ที่ออกโรงมาตั้งข้อสังเกต การวิเคราะห์เชื่อมโยงถึงพยานหลักฐานต่างๆแบบรายวัน ดึงดูดความสนใจแก่ชาวเน็ตเป็นจำนวนมาก จนพล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ทุบโต๊ะเปรี้ยงพร้อมลั่นประโยคเด็ด "อย่ามโนโซเชียล" … อุตะ ดุเดือดเลือดพล่านจริงๆ

10 เหตุการณ์สะท้านโลกโซเชียลปี57

ยุคทองผ่องอำไพของมนุษย์กล้อง

ปฎิเสธไม่ได้ว่าทุกวันนี้สมาร์ทโฟนเปรียบได้ดั่งอวัยวะชิ้นที่ 33 ของร่างกาย จะตื่นนอน แต่งตัว กินข้าว ขับรถ นั่ง ยืน ตีลังกาอยู่ที่ไหนก็ตาม มักจะชอบ "แชะแล้วแชร์" ลงโซเชียลเสมอ โดยเฉพาะยามคับขัน หลายคนถือเป็นหน้าที่ที่ต้องยกมือถือขึ้นถ่ายรูปอัดคลิปวิดีโอเหตุการณ์ตรงหน้าเผยแพร่สู่สายตาประชาชน แม้กระทั่งกล้องติดรถยนต์ก็สรรหากันมาติดจนขายดิบขายดี

ภายใต้ความเชื่อที่ว่า "คลิปวิดีโอ" ถือเป็นหลักฐานที่น่าเชื่อถือที่สุดในชั้นศาล เราจึงได้เห็นปัญหาสังคมเรื่องแล้วเรื่องเล่า ตั้งแต่นักเรียนตบตีทะเลาะวิวาท โดนตำรวจเรียกให้หยุดรถ โดนปาดหน้าหาเรื่อง แม้แต่เรื่องเล็กๆน้อยๆอย่างแย่งที่นั่ง ยึดเสาบนรถไฟฟ้าบีทีเอส บ่มเพาะจนกลายเป็นนิสัยขี้ฟ้องขี้ประจานไปเสียอย่างนั้น แต่น้อยคนจะรู้ว่าหากล้ำเส้นเมื่อไหร่ อาจเสี่ยงต่อการละเมิดสิทธิ์ผู้อื่น ดีไม่ดีอาจโดนฟ้องร้องหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณาตามพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์... ระวังกันไว้ให้ดี

10 เหตุการณ์สะท้านโลกโซเชียลปี57 ภาพจาก Madoony.com

"โชว์นมออกสื่อ"เส้นบางๆระหว่างอยากดังกับโรคจิต

อาการ "แน่นอกต้องยกออก" ตามเพลงฮิตของนักร้องสาวสุดแซ่บใบเตย อาร์สยาม ได้จุดประกายให้สาวน้อยสาวใหญ่สาวแท้สาวเทียมทั้งหลายพากันออกมาโชว์ของ อวดลีลาการเต้นยั่วยวนชวนหัวใจวาย หลายเพจหลายกรุ๊ปถูกตั้งขึ้นเพื่อเป็นเวทีโชว์นมกันอย่างโจ๋งครึ่ม จัดเต็มทั้งนมพริตตี้ นมนางแบบ นมแดนซ์เซอร์ นมกระเทย นมเด็ก ภายใต้จุดมุ่งหมายอันหลายหลากทั้งอวดความภูมิใจเฉพาะตน อวดเพื่อสร้างความสัมพันธ์ดึงดูดเพื่อนใหม่ เป็นกิจกรรมยามว่างแก้เหงา แม้จะสร้างความคึกคักตื่นตาตื่นใจให้กับหนุ่มๆ ทว่าแสลงใจผู้หลักผู้ใหญ่ยิ่งนัก

ที่สำคัญยังมีความผิดตามกฎหมายอาญามาตรา 237 ฐานลามกอนาจารด้วย สะท้อนให้เห็นว่าวัฒนธรรมเซ็กซี่ที่แสดงผ่านนมได้แปรสภาพจากพื้นที่สงวนส่วนตัวมาเป็นพื้นที่สาธารณะส่วนรวมไปเป็นที่เรียบร้อย

10 เหตุการณ์สะท้านโลกโซเชียลปี57 ภาพจาก เพจเฟซบุ๊ก ไปรษณีย์ไทย อหังการข้ามโลก

ไปรษณีย์ไทยห่วยแตกจริงหรือ?

เรียกว่าเป็นปีชงของบริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด หลังจากโลกออนไลน์ได้เผยแพร่ความบกพร่องไร้ประสิทธิภาพของระบบการขนส่ง โดยเฉพาะคลิปวิดีโอเหตุการณ์ที่พนักงานไปรษณีย์สาขาประดิพัทธ์กำลังเหวี่ยงพัสดุถุงใหญ่จนกระแทกพื้นอย่างรุนแรง เจ้าหน้าที่แผนกอีเอ็มเอสของไปรษณียสาขาบางละมุง จ.ชลบุรีโยนพัสดุลงพื้นเสียงโครมสนั่น

ภาพบุรุษไปรษณีย์เซ็นรับพัสดุเอง ก่อนเขวี้ยงซองเข้าไปติดบนต้นไม้ในบ้าน ส่งผลให้ซองพัสดุฉีกขาดยับเยิน คลิปหนุ่มใหญ่ระบายความอัดอั้นลงเว็บไซต์ยูทูบว่าซองเอกสารถูกพับ ทำให้ภาพถ่ายที่บรรจุอยู่ภายในยับเป็นรอย ทั้งที่เขียนกำกับไว้แล้วว่า “กรุณาอย่าพับซอง” มาจนถึงนักร้องสาวรายหนึ่งที่แจ้งความต่อตำรวจให้ตรวจสอพฤติกรรมเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์อ่อนนุช หลังพบซองจดหมายถูกแอบเปิดก่อนถึงมือนานกว่า 3 ปีเต็ม เสียเงิน เสียเวลา เสียความรู้สึก แทบจะทำลายสโลแกน “บริการด้วยใจ เชื่อมไทย เชื่อมโลก”ของไปรษณีย์ไทยให้หมดความน่าเชื่อถือ หมดความไว้เนื้อเชื่อใจไปเสียสิ้น …สั้นๆ งานงอก

10 เหตุการณ์สะท้านโลกโซเชียลปี57

ข่มขืน=ประหาร เมื่อโลกโซเชียลผลักดันให้แก้กฎหมาย

ข่าวสะเทือนใจที่สุดข่าวหนึ่งในรอบปี เห็นจะเป็นเหตุการณ์คนร้ายข่มขืนเด็กหญิงวัย 13 ปีขณะโดยสารบนรถไฟ ก่อนจะโยนร่างของเด็กหญิงออกจากขบวนรถไฟจนเสียชีวิต ข่าวนี้กระทบความรู้สึกของคนไทยทั้งประเทศ นำไปสู่การเรียกร้องให้มีการเพิ่มบทลงโทษในคดีฆ่าข่มขืนให้รุนแรงขึ้น ภายใต้ประโยคที่ว่า "ข่มขืน=ประหาร"

งานนี้ดาราสาว บุ๋ม-ปนัดดา วงศ์ผู้ดี เป็นโต้โผใหญ่ด้วยการประกาศขอรวบรวมรายชื่อ 1 แสนรายชื่อ ยื่นถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) ถ.ราชดำเนิน เพื่อขอเปลี่ยนแปลงกฎหมายเพิ่มบทลงโทษบรรดานักฆ่าข่มขืนให้สาสม ท่ามกลางเสียงเชียร์ของคนบันเทิงและประชาชนชาวเน็ต จนกลายเป็นปรากฎการณ์โด่งดังอยู่ช่วงหนึ่งเลยทีเดียว

10 เหตุการณ์สะท้านโลกโซเชียลปี57

มวลมหานักท่องเที่ยวจีนบุกไทย

อิทธิพลของภาพยนตร์จีนเรื่อง Lost in Thailand หรือชื่อไทยว่าแก๊งม่วนป่วนไทยแลนด์ หนังแนวตลกโร้ดมูฟวีถ่ายทำที่จ.เชียงใหม่ ซึ่งกวาดรายได้สูงเป็นประวัติศาสตร์ถึง 1 พันล้านหยวน ส่งผลให้นักท่องเที่ยวชาวจีนแห่แหนเข้ามาเที่ยวในไทยปีละไม่ต่ำกว่า 4 ล้านคน สร้างเม็ดเงินมากกว่า 1 แสนล้านบาท ด้วยเหตุผลเรื่องระยะทาง อาหารอร่อยถูกปาก ข้าวของราคาถูก ธรรมชาติสวย ผู้คนใจดี แต่พฤติกรรมสุดยี้ไร้ระเบียบ ตั้งแต่ขับถ่ายแล้วไม่ราดน้ำ แกะห่อสินค้ามาชิมหน้าตาเฉย ใช้ที่ฉีดน้ำในส้วมอาบน้ำ ขับรถแย่ชนิดตำรวจจราจรกุมขมับ สั่งอาหารมาเต็มโต๊ะแต่พอเช็คบิลทำหน้ามึนบอกไม่ได้สั่ง ถึงขั้นบุกเข้าไปถ่ายรูปเล่นถึงห้องเล็คเชอร์ขณะกำลังมีการเรียนการสอนกันอยู่ในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จนทำให้ชาวเมืองเชียงใหม่ทนไม่ไหวติดป้ายเตือนเป็นภาษาจีน ประกาศแบนไม่ต้อนรับทัวร์จีน

ถึงขั้นมีการก่อตั้งเพจเฟซบุ๊ก "เรารักนักท่องเที่ยวจีน" เพื่อประจานพฤติกรรมสุดทนของนักท่องเที่ยวจีนโดยเฉพาะ ผู้สันทัดกรณีมองว่าในเมื่อนักท่องเที่ยวจีนถือเป็นฮีโร่เข้ามากอบกู้ในวันที่เศรษฐกิจไทยย่ำแย่ ดังนั้นควรเลิกบ่นแล้วหันมาคิดหาวิธีรับมือดีกว่า …อย่างงี้สิที่เขาเรียก มองข้ามช็อต

10 เหตุการณ์สะท้านโลกโซเชียลปี57

ฟุตบอลไทยฟีเวอร์

ไม่มีเรื่องใดจะร้อนแรงและสร้างความตื่นเต้นดีใจให้กับคนไทยได้มากเท่ากับการคว้าแชมป์ฟุตบอล เอเอฟเอฟ ซูซูกิคัพ 2014 อีกแล้ว เรียกได้ว่าเป็นรายการคืนความสุขให้ประชาชนอย่างแท้จริง หลังประเทศต้องเผชิญวิกฤติมากมาย ทั้งความขัดแย้งทางการเมือง เศรษฐกิจถดถอย สังคมแตกแยกเป็นฝักฝ่าย การเข้ามากุมบังเหียนทีมชาติไทยของซิโก้-เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง พร้อมยกเครื่องครั้งใหญ่ด้วยการเรียกนักเตะหนุ่มหน้าใหม่ที่เพียบพร้อมด้วยฝีไม้ลายมือเข้ามาร่วมทีม ปลุกวงการลูกหนังที่ซบเซาให้ตื่นฟื้นกลับมาคึกคักมีชีวิตชีวาอีกครั้ง

ภาพคนนับหมื่นแห่ซื้อตั๋วกันยาวเหยียดสุดลูกหูลูกตา ที่นั่งบนอัฒน์จรรย์เต็มไปด้วยกองเชียร์ตะโกนให้กำลังใจเต็มสนาม ตอกย้ำให้เห็นถึงความสมัครสมานสามัคคีของคนในชาติที่พร้อมจะผลักดันสนับสนุนให้นักเตะทีมช้างศึกไปไกลถึงรอบสุดท้ายฟุตบอลโลก และแน่นอน นาทีนี้หากเอ่ยชื่อ ชาริล ชัปปุยส์ ชนาธิป สรงกระสินธ์ เกริกฤทธิ์ ทวีกาญจน์ กวิน ธรรมสัจจานนท์ นฤบดินทร์ วีรวัฒโนดม ใครบ้างจะไม่กรี๊ด