posttoday

2557 "อาชญากรต่างชาติ" ครองเมือง?

10 ตุลาคม 2557

เมื่อ “สยามเมืองยิ้ม” กำลังถูกหมายปองจากเหล่าอาชญากรทั่วโลก

เรื่อง...อินทรชัย พาณิชกุล

“ไทยแลนโอนลี่”

ประโยคอันเป็นที่รู้กันว่าเมืองไทยเรานั้นอ้าแขนต้อนรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก ขอแค่พาสปอร์ตใบเดียวก็สามารถเข้าออกได้อย่างสะดวก เนื่องจากนโยบายผ่อนปรนในการผ่านแดนเข้าประเทศ ทั้งการยกเว้นวีซ่านักท่องเที่ยว และการอนุญาตให้ทำวีซ่า ณ ด่านตรวจคนเข้าเมือง (Visa on arrival)

หารู้ไม่ว่านั่นคือช่องโหว่ให้แก๊งค์อาชญากรต่างชาติแอบเล็ดลอดเข้ามากระทำผิดอย่างต่อเนื่อง

โจรต่างชาติระบาดหนัก

ข่าวการจับกุมแก๊งค์มิจฉาชีพชาวต่างชาติที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งในรอบปีที่ผ่านมา นอกจากจะสร้างความหวาดผวาให้แก่ประชาชนแล้ว ยังส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ของประเทศอย่างมิอาจหลีกเลี่ยงได้

พล.ต.ต.วราวุธ  ทวีชัยการ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) เปิดเผยข้อมูลอันน่าตกใจว่า ขณะนี้มีชาวต่างชาติรวมกลุ่มกันก่อเหตุอาชญากรรมในไทยทั้งหมด 10 กลุ่ม  ดังนี้

แก๊งค์สกิมเมอร์ ประกอบด้วยชาวมาเลเซีย ,รัสเซีย ,ไต้หวัน ,จีน กลุ่มนี้จะเชี่ยวชาญด้านการปลอมแปลงบัตรเอทีเอ็ม รวมทั้งขโมยข้อมูลทางธนาคารของเหยื่อทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่มากดเงินในไทย โดยใช้เวลารวดเร็วเพียงแค่ 30 วินาที

แก๊งค์คอลเซเนเตอร์ ไต้หวัน,จีน พฤติการณ์คือจะเช่าคอนโดมิเนียมดัดแปลงเป็นศูนย์คอลเซ็นเตอร์ แล้วหลอกลวงเอาเงินจากเหยื่อผ่านทางโทรศัพท์ในประเทศจีนและไต้หวันให้โอนเงินเข้าบัญชีของตัวเอง

แก๊งค์พนันออนไลน์ อินโดนีเซีย, มาเลเซีย รับแทงพนันทุกชนิดทางอินเทอร์เน็ต

แก๊งค์ปลอมหนังสือเดินทาง ปากีสถาน ,อินเดีย,อิหร่าน หรือแก๊งค์ลูกแพะ ขึ้นชื่อเรื่องปลอมพาสปอร์ตได้แนบเนียนที่สุด โดยขโมยหรือไม่ก็รับซื้อจากนักท่องเที่ยวที่มีเจตนาขาย

แก๊งค์เงินดำ หรือแบล็คมันนี่ ไนจีเรีย, ไลบีเรีย, คองโก, แคเมอรูน, กาน่า, แซมเบีย ค้าธนบัตรดอลล่าร์ปลอม โดยหลอกลวงเหยื่อว่ามีธนบัตรสีดำและสารเคมีพิเศษ เมื่อหยดสารดังกล่าวลงบนธนบัตรสีดำแล้วจะกลายเป็นแบงค์ดอลล่าร์

ขบวนการค้ามนุษย์ พม่า, อินเดีย, ปากีสถาน ค้าขายคนต่างด้าวผิดกฎหมายเพื่อนำไปเป็นแรงงานเถื่อน

ขบวนการค้ายาเสพติด ไนจีเรีย, กาน่า, ไอวอรี่โคสต์, อิหร่าน, อิรัก, ปากีสถาน นำเข้า-ส่งออกโคเคน ยาอี ยาไอซ์

แก๊งค์ลักทรัพย์ เวียดนาม, เขมร, โคลัมเบีย, เปรู, เม็กซิโก รวมตัวกันฉกชิงวิ่งราว งัดแงะลักขโมยทรัพย์สินตามหมู่บ้าน ร้านค้า สถานที่ท่องเที่ยว

มาเฟียเรียกค่าคุ้มครอง รัสเซีย, อิหร่าน, ปากีสถาน, เวียดนาม บังคับข่มขู่รีดไถเงินจากเจ้าของธุรกิจชาติเดียวกัน ขนของหนีภาษี เปิดบ่อน ค้าประเวณี

ขบวนการลักลอบพาคนไปยังประเทศที่สาม อิหร่าน, ปากีสถาน, อินเดีย, บังคลาเทศ, ศรีลังกา ลักลอบนพาแรงงานเถื่อนไปยังประเทศที่สาม

“อาชญากรข้ามชาติที่เข้ามาในไทยแบ่งเป็น 2 กลุ่มคือพวกที่หลบหนีหมายจับในต่างประเทศเข้ามากบดาน และพวกที่ตั้งใจเข้ามากระทำความผิด ปีที่ผ่านมาสตม.ได้จับกุมแก๊งค์เงินดำ 6 ราย แก๊งหลอกลวงทางอินเทอร์เน็ต 4 ราย แก๊งค์สกิมเมอร์ 5 ราย พวกนี้มีการรวมตัววางแผนกันมาอย่างดี และจะปลี่ยนวิธีการก่อเหตุใหม่ๆอยู่ตลอดเวลา”

สอดคล้องกับผลการศึกษาเรื่องแก๊งค์อาชญากรชาวต่างชาติที่เข้ามากระทำความผิดในไทย โดย ดร.นัทธี จิตสว่าง ผอ.สถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทย (ทีไอเจ) ที่บอกว่ากฎหมายไทยยังมีโทษไม่รุนแรงพอ

“จากการสัมภาษณ์แก๊งค์อินโดนีเซียที่เข้ามาโจรกรรมทรัพย์สินในรถยนต์บอกว่ากฎหมายไทยเบาเมื่อเทียบกับประเทศอื่นที่คดีลักทรัพย์อาจถึงขั้นโบย หรือถูกตัดมือ แต่ไทยแค่ติดคุก จึงเลือกที่จะมาเสี่ยงในไทย ขณะที่แก๊งค์สกิมเมอร์เลือกมาบ้านเรา เพราะมองเห็นว่าคนไทยยังไม่ทันระวังตัว เนื่องจากเป็นเทคนิคใหม่ โอกาสถูกจับต่ำมาก”

2557 "อาชญากรต่างชาติ" ครองเมือง?

Visa Run สกัดกั้นคนหัวหมอ

จุดสำคัญที่หลายฝ่ายมองว่าเป็นช่องโหว่ให้อาชญากรต่างชาติเข้ามาอาละวาดอยู่ตรงที่การเปิดเป็นเมืองท่องเที่ยว เน้นอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวเข้าออกประเทศอย่างง่ายดาย ทั้งการยกเว้นวีซ่านักท่องเที่ยว และการอนุญาตให้ทำวีซ่า ณ ด่านตรวจคนเข้าเมือง (Visa on arrival)

โดยชาวต่างชาติบางกลุ่มเลือกที่จะเข้ามาอยู่ในประเทศไทยด้วยวีซ่านักท่องเที่ยว 90 วัน แล้วใช้วิธี Visa-Run คือการออกนอกประเทศไปก่อนหมดกำหนดวีซ่า แล้วขอวีซ่าเข้ามาใหม่อีกครั้งจากสถานกงสุลไทยหรือขอวีซ่าหน้าด่านตามชายแดนประเทศเพื่อนบ้านเป็นรอบๆ ไป

“ตอนนี้ทางสตม.ได้เข้มงวดกวดขันการตรวจสอบนักท่องเที่ยวที่มีประวัติเข้าออกเมืองไทยผ่านทางชายแดนผิดปกติวิสัยการท่องเที่ยว หากเข้าข่ายการเลี่ยงกฎหมาย ก็มีสิทธิ์ระงับการเข้าประเทศ”ผบ.ส.ส.สตม.กล่าว

พล.ต.ต.วราวุธได้ฝากไปยังประชาชนว่าทุกคนสามารถช่วยกันเป็นหูเป็นตาสอดส่องดูแลในฐานะเจ้าของบ้าน

“โดยเฉพาะผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรม ห้องเช่า เกสต์เฮาส์ที่รับชาวต่างชาติเข้ามาพักอาศัย ต้องแจ้งต่อสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองภายใน 24 ชั่วโมงว่าเดินทางมาจากที่ใด ใครมาพักอาศัยบ้าง ตามมาตรา 38 ของพ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522”

2557 "อาชญากรต่างชาติ" ครองเมือง?

รูรั่วที่ต้องอุด

ผอ.สถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ปัญหาที่ทำให้การดำเนินการป้องกันและปราบปรามแก๊งค์อาชญากรต่างชาติติดขัดคือ การเปลี่ยนแปลงและย้ายสลับหน้าที่ของตำรวจในพื้นที่สน.ต่างๆ

“เจ้าหน้าที่หลายคนซึ่งเคยทำงานจนเชี่ยวชาญในการรับมือแก๊งค์โจรต่างชาติถูกย้ายไปยังท้องที่อื่นที่อาจไม่มีคดีเช่นนี้มากนัก แล้วสลับเอาเจ้าหน้าที่ที่ไม่มีความชำนาญมาทำแทนในพื้นที่ที่มีการก่อเหตุเป็นประจำ ทำให้ขาดความต่อเนื่อง เนื่องจากไม่มีความรู้ ความชำนาญ ขาดทักษะเฉพาะด้าน ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีการถ่ายทอดองค์ความรู้เพื่อให้ทันเกมผู้ต้องหาที่มีการปรับเปลี่ยนพัฒนาวิธีอยู่เรื่อยๆ”

เรื่องภาษาก็เป็นปัญหา นอกจากภาษาอังกฤษ ยังมีภาษาต่างชาติอื่นๆซึ่งยากต่อการหาล่ามมาดำเนินการแปลในการสอบสวน ทำให้คดีล่าช้า บางคดีผู้เสียหายเป็นชาวต่างชาติต้องรีบเดินทางกลับประเทศ ทำให้การดำเนินคดีไม่เต็มที่ เป็นเหตุให้ผู้กระทำผิดเล็ดลอดจากการถูกลงโทษ”

นอกจากนี้ เครื่องมือและระบบการตรวจตรากลั่นกรองการเข้าออกนอกประเทศก็เป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยป้องกันการเข้ามาก่อเหตุในไทยได้

ถึงเวลาแล้วที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ จะมาร่วมกันบูรณาการกวาดล้างเหล่าโจรผู้ร้ายเหล่านี้อย่างเด็ดขาด เพื่อลบล้างภาพลักษณ์เดิมๆที่ว่า “ไทยแลนด์ แดนสวรรค์ของเหล่ามิจฉาชีพจากทั่วโลก” ให้หมดสิ้นลงเสียที

2557 "อาชญากรต่างชาติ" ครองเมือง?