posttoday

"นครชัยแอร์"รถทัวร์ไฮโซขวัญใจคนติดดิน

02 ตุลาคม 2557

รู้จักกับรถทัวร์สุดไฮโซ“นครชัยแอร์”ที่หลายคนบอกว่าหรูหราไม่แพ้เครื่องบิน

เรื่อง...อินทรชัย พาณิชกุล / ภาพ...กิจจา อภิชนรจเลข

ด้วยความที่เส้นทางหลากหลายครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศ แถมราคาค่าตั๋วยังเป็นมิตรกับเงินในกระเป๋า ส่งผลให้คนจำนวนไม่น้อยนิยมใช้บริการรถบัสโดยสารประจำทาง หรือ “รถทัวร์” เป็นลำดับต้นๆ

กว่าสามสิบปีที่ผ่านมา ธุรกิจรถทัวร์จึงเฟื่องฟูและมีการแข่งขันกันอย่างดุเดือด ต่างทุ่มเงินมหาศาลเปิดเส้นทางใหม่ๆ ปรับโฉมสภาพรถให้ไฉไลยิ่งขึ้น เพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ยกระดับมาตรฐานการบริการให้ประทับใจเพื่อดึงดูดลูกค้ากันอย่างสุดฤทธิ์

จนกระทั่งช่วงปลายปีที่ผ่านมา บริษัทรถทัวร์ชื่อดังอย่าง นครชัยแอร์ จำกัด ได้สร้างความฮือฮาด้วยการทุ่มงบกว่า 500 ล้านบาท ซื้อรถบัสโดยสารยี่ห้อ เมอร์เซเดส เบนซ์ รุ่นใหม่ ขนาดยาว 15 เมตร 30 ที่นั่ง จำนวน 48 คันมาให้บริการเป็นรายแรกของประเทศไทย 

เรียกว่าปฏิวัติวงการรถทัวร์ก็ไม่ผิดนัก พลิกโฉมภาพลักษณ์จากที่เคยเรียบง่ายเป็นหรูหราไฮโซชนิดที่ว่าสะดวกสบายไม่แพ้เครื่องบิน

“ถ้าเทียบการเดินทางทั้งหมดภายในประเทศ ทั้งทางอากาศ ทางบก ทางเรือ ทางราง เชื่อว่ารถทัวร์ยังเป็นตัวเลือกที่ได้รับความนิยมสูงสุดเหมือนเดิม แม้เดี๋ยวนี้จะมีรถตู้โดยสาร หรือเครื่องบินโลว์คอสต์รุกเข้ามาอย่างหนัก เหตุผลก็คือเส้นทางเยอะ ราคาเหมาะกับค่าครองชีพ สะดวกรวดเร็ว ตรงเวลา และปลอดภัย

การเดินทางไกลๆ ทำให้หลายคนคาดหวังว่าจะได้รับความเพลิดเพลินระหว่างการเดินทางด้วย เราจึงต้องให้ความสำคัญกับการบริการและสิ่งอำนวยความสะดวกมากเป็นพิเศษ

เป็นคำบอกของ เครือวัลย์ วงศ์รักมิตร กรรมการผู้อำนวยการสายงานบริหาร บริษัท นครชัยแอร์ จำกัด

"นครชัยแอร์"รถทัวร์ไฮโซขวัญใจคนติดดิน เครือวัลย์ วงศ์รักมิตร กรรมการผู้อำนวยการสายงานบริหาร บริษัท นครชัยแอร์ จำกัด

“รถทัวร์เฟิร์สคลาส”หรูหราทว่าเข้าถึงง่าย

มีเสียงร่ำลือในหมู่นักเดินทางมานานแล้วว่าสมัยนี้นั่งรถทัวร์สะดวกสบายหรูหรากว่าเมื่อก่อนลิบลับ

รถใหม่เอี่ยม ภายในเพียบพร้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ตั้งแต่จอทีวีส่วนตัวระบบสัมผัส เบาะนุ่มกว้างขวางปรับได้ตามใจชอบ อาหารอร่อย ทั้งยังมีบัสโฮสเตสแต่งตัวสวยๆคอยให้บริการอยู่ไม่ห่าง

โดยเฉพาะรถบัสโดยสารชั้นเฟิร์สคลาสของนครชัยแอร์ ที่ว่ากันว่าไฮโซสุดๆ 

รถบัสยี่ห้อเมอร์ซีเดส เบนซ์ ขนาด 21 ที่นั่ง ความยาว 15 เมตรซึ่งพิเศษกว่ารถทั่วไปที่มีขนาดความยาวเพียง 12 เมตร นำทางด้วยระบบจีพีเอส ติดตั้งกล้องวงจรปิดภายในรถเพื่อความปลอดภัย เบาะที่นั่งออกแบบเป็นแคปซูล บุด้วยหนังสีน้ำตาล จอทีวีส่วนตัวขนาด 10 นิ้วอัดแน่นด้วยหนัง ซีรีย์ เพลง และเกม พร้อมเสิร์ฟอาหาร เครื่องดื่ม ขนมนมเนยซึ่งสามารถเลือกได้ตามใจชอบ

“สมัยก่อนคนจะบอกกันปากต่อปาก ถ้าดีก็บอกต่อ ไม่ดีก็ด่า แต่ช่วง 4-5 ปีมานี้โลกโซเชียลเน็ตเวิร์กพูดถึงกันมาก มีการลงภาพบรรยากาศภายในรถชั้นเฟิร์สคลาส แชร์ต่อๆกันไป ทำให้คนสนใจกันมาก ทั้งที่วิ่งมานานกว่า 7 ปีแล้ว”

เครือวัลย์หวังว่าการยกระดับมาตรฐานการให้บริการของนครชัยแอร์ จะทำให้คนหันมาเลือกใช้รถทัวร์ในการเดินทางมากขึ้น

“ถ้ารถเราดี ลูกค้านิยม คนก็จะหันมาเดินทางด้วยประจำทางกันมากขึ้น อยากเปลี่ยนค่านิยมให้คนงดใช้รถส่วนตัวหันมาใช้รถโดยสารประจำทางกันเยอะๆ สามารถลดอุบัติเหตุได้ การจราจรก็ไม่ติดขัด ไม่สิ้นเปลืองพลังงาน แต่เราก็ต้องตรงเวลา ปลอดภัย มีสิ่งอำนวยความสะดวกให้เขาพึงพอใจด้วย”

"นครชัยแอร์"รถทัวร์ไฮโซขวัญใจคนติดดิน ภายในรถชั้นเฟิร์สคลาส

เปิดใจกัปตัน-บัสโฮสเตส

คลิปสุดฮอตของพนักงานต้อนรับ หรือ บัสโฮสเตส สาวที่ชื่อ เมลิสา ซึ่งโชว์ทักษะการแนะนำตัวต่อลูกค้าด้วยน้ำเสียงหวานหยาดเยิ้ม บุคลิกงามสง่า ถึงขนาดสื่อบางสำนักขนานนามว่าเธอเกิดมาเพื่อฆ่าแอร์โฮสเตส

สิริมาส วรรณราช บัสโฮสเตสสาวหน้าตายิ้มแย้มใจดี ปรากฎตัวในชุดยูนิฟอร์มสีน้ำเงินเข้ม เธอมาพร้อมกับ สมควร พันธ์ตรี พนักงานขับรถผู้สวมสูทผูกไทด์อย่างเท่

“เท่าที่เห็น พอผู้โดยสารเดินขึ้นมามา หลายคนตื่นเต้น บางคนไม่ได้นั่งรถทัวร์มาเป็นสิบปีบอกว่าไม่คิดว่าจะหรูขนาดนี้ หรูกว่าเครื่องบินอีก”

บัสโฮสเตสสาวยิ้มสวยคนนี้เล่าว่าผู้ที่จะมาทำหน้าที่พนักงานต้อนรับบนรถทัวร์ของนครชัยแอร์ต้องมีอายุ 18-35 ปี ไม่ต้องสวยเซ็กซี่ ขอเพียงมีบุคลิกที่ดี มีใจรักที่จะให้บริการ  

“ต้องตื่นตัวอยู่เสมอค่ะ พร้อมที่จะให้บริการลูกค้าที่พิเศษกว่าปกติ พูดเพราะน่ารัก ไม่เยอะจนน่ารำคาญ”

สมควร โชเฟอร์เจ้าของรางวัลขับรถยอดเยี่ยม 8 ปีซ้อน บอกว่าคนขับรถต้องผ่านการคัดเลือก ฝึกอบรม ทดสอบ ก่อนออกมาขับรถ ภายใต้การกำกับดูแลพฤติกรรมอย่างเคร่งครัด

“เคล็ดลับคือต้องใจเย็นครับ”เขายิ้มกว้าง ก่อนขอตัวไปประกาศแนะนำตัวผ่านไมโคโฟนเสียงทุ้มนุ่มนวลว่า “สวัสดีครับท่านผู้โดยสาร ผม สมควร พันธ์ตรี เป็นพนักงานขับรถบริษัทนครชัยจำกัด ผมสัญญาว่าจะขับรถนำส่งผู้โดยสารสู่จุดหมายปลายทางด้วยความปลอดภัย สวัสดีครับ”

"นครชัยแอร์"รถทัวร์ไฮโซขวัญใจคนติดดิน สิริมาส วรรณราช บัสโฮสเตส

 

"นครชัยแอร์"รถทัวร์ไฮโซขวัญใจคนติดดิน สมควร พันธ์ตรี พนักงานขับรถ

เสียงสะท้อนจากนักเดินทาง

อุทุมพร สอนเทศน์ นักธุรกิจวัย 58 ปี ชาวจ.อุดรธานี บอกว่าสะดวกใจนั่งรถทัวร์มากกว่าเครื่องบิน

“ถ้าไม่นับเรื่องเวลา รถทัวร์นั่งสบายกว่าเครื่องบินอีก ปลอดภัย แถมยังตรงเวลา เครื่องบินขั้นตอนเยอะแยะมากมาย ที่นั่งก็แคบ นั่งแล้วปวดเมื่อย  รถทัวร์ชั้นเฟิร์สคลาสหรูกว่าเยอะ มีอะไรให้ทำเพียบ เบื่อๆนอนไม่หลับก็ดูหนัง ดูซีรีส์ มีกล้องถ่ายให้ดูบรรยากาศเส้นทางด้านหน้ารถด้วย ที่ชอบมากๆคือเบาะหนังใหญ่นุ่มนอนสบาย ผ้าห่มหอมสะอาด”

ปราณี ทรัพย์เพิ่ม ชาวกทม.บอกว่าศูนย์ให้บริการ มีทั้งเคาท์เตอร์เช็คอิน ร้านนวด ร้านคอฟฟี่ช็อป เครื่องชาร์จแบตโทรศัพท์มือถือ ไฮโซไม่แพ้สนามบิน

“เคยพาลูกชายที่ไม่ได้นั่งรถทัวร์มาตั้งแต่เด็ก เขาตกใจเลย ไม่นึกว่ามันจะเปลี่ยนไปขนาดนี้ ปกติขึ้นรถแล้วก็หลับ แต่นี่กดนู่นจิ้มนี่เล่นเพลินๆ อาหารบนรถทัวร์ก็ไม่ธรรมดานะ เดี๋ยวนี้มีหลากหลายทั้งอาหารไทย ญี่ปุ่น มุสลิม เจ อาหารรสไม่จัดสำหรับเด็กก็มี ขนม เครื่องดื่มก็เลือกได้ รสชาติผ่านเลยแหละ”

สิ่งที่เธอประทับอกประทับใจที่สุดคือความสุภาพน่ารักของพนักงานต้อนรับบนรถทัวร์ ยิ้มเก่ง เทคแคร์เอาใจใส่เป็นพิเศษจนอยากจะคว้าตัวมาหอมสักฟอด

ถึงตรงนี้ เครือวัลย์ วงศ์รักมิตร ผู้บริหารนครชัยแอร์ ออกมาย้ำอย่างเชื่อมั่นว่าเรื่องศูนย์บริการ รถ รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ไม่ว่าบริษัทใดก็ทำได้เหมือนกันทั้งนั้น แต่สิ่งที่นครชัยแอร์มั่นใจว่าไม่แพ้ใครคือ คุณภาพการให้บริการของพนักงาน

มิติใหม่ของวงการรถทัวร์ไทยที่ไฉไลไฮโซกว่าเดิม อาจกระตุ้นให้นักเดินทางหันมาสนใจกันมากยิ่งขึ้น 

"นครชัยแอร์"รถทัวร์ไฮโซขวัญใจคนติดดิน จอทีวีส่วนตัวบนเบาะที่นั่ง

 

"นครชัยแอร์"รถทัวร์ไฮโซขวัญใจคนติดดิน

 

"นครชัยแอร์"รถทัวร์ไฮโซขวัญใจคนติดดิน บัสโฮสเตสต้อนรับผู้โดยสาร

 

"นครชัยแอร์"รถทัวร์ไฮโซขวัญใจคนติดดิน ห้องน้ำภายในรถชั้นเฟิร์สคลาส

 

"นครชัยแอร์"รถทัวร์ไฮโซขวัญใจคนติดดิน รถชั้นเฟิร์สคลาส

 

"นครชัยแอร์"รถทัวร์ไฮโซขวัญใจคนติดดิน สถานีจอดรถโดยสารของนครชัยแอร์

 

"นครชัยแอร์"รถทัวร์ไฮโซขวัญใจคนติดดิน เคาท์เตอร์เช็คอินก่อนขึ้นรถ

 

"นครชัยแอร์"รถทัวร์ไฮโซขวัญใจคนติดดิน อาหารที่เสิร์ฟบนรถ

 

"นครชัยแอร์"รถทัวร์ไฮโซขวัญใจคนติดดิน

 

"นครชัยแอร์"รถทัวร์ไฮโซขวัญใจคนติดดิน