posttoday

ดันโมเดล"อโศกมนตรี"จับปรับไม่ข้ามทางม้าลาย

02 กันยายน 2557

เสียงขู่จากตำรวจเพื่อส่งต่อไปให้ประชาชนเมืองกรุงให้รับทราบว่าเป็นการเอาจริงจับจริงไม่ข้ามทางม้าลาย

โดย...ทีมข่าวในประเทศโพสต์ทูเดย์

เสียงขู่จากตำรวจเพื่อส่งต่อไปให้ประชาชนเมืองกรุงให้รับทราบว่าเป็นการเอาจริง จะจับ และปรับอย่างเข้มงวด กรณีเรื่องการข้ามทางม้าลายบนท้องถนนในกรุงเทพมหานคร โดยเฉพาะที่ย่านถนนอโศกมนตรี ใครฝืนใครฝ่าข้ามถนนในพื้นที่ห้าม และพื้นที่นั้นไม่ใช่ทางม้าลาย เป็นต้องโดนตำรวจจราจรเรียกเพื่อปรับในอัตรา 200 บาท

ขณะที่รถยนต์หรือรถจักรยายนต์เองก็ตาม หากไม่หยุดจอดในทางม้าลายเพื่อให้คนข้าม โดนเช่นกันรายละ 500 บาทเพื่อป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นกับประชาชน และเพื่อจัดการความคล่องตัวบนท้องถนนเพื่อไม่ให้รถติดขัด

นับเป็นนโยบายต่อเนื่องของตำรวจจราจร ที่ต้องการจัดระเบียบท้องถนนกลางเมืองหลวงให้เข้ารูปเข้ารอยมากที่สุด แต่อีกมุมวิธีการดังว่า อาจจะเหมือนไฟไหม้ฟาง หรือไม่ก็ไม่ต่างจากเสือกระดาษ เพราะพฤติกรรมของประชาชน ยังคงเอาสะดวกเข้าว่า ยิ่งแล้วหากพื้นที่นั้นไม่มีตำรวจคอยเฝ้าดูเพื่อปฏิบัติตามนโยบาย ผู้คนคงจะมักง่ายข้ามถนนตามสะดวกดังเคย ไร้ความเกรงกลัวจากตำรวจ หรือแม้แต่ความปลอดภัยในชีวิตของตนเองก็อาจไม่คำนึง

แต่กลยุทธ์วิธีที่ตำรวจจะดำเนินการเพื่อลบคำสบประมาท และมั่นใจว่าจะได้ผล ก็น่าสนใจว่าจะสัมฤทธิ์จริงหรือไม่

"เราจะใช้นโยบายนี้นำร่องกันก่อน เลือกพื้นที่ที่มีผู้คนหนาแน่น คือที่ย่านถนนอโศกมนตรี และจะจัดการพื้นที่แห่งนี้เป็นหลักก่อน ที่ผ่านมาก่อนหน้านี้มีอุบัติเหตุรถชนคนบ่อยมาก เพราะพื้นที่โดยรอบจะมีประชากรอยู่หนาแน่น โดยเฉพาะพนักงานออฟฟิศต่างๆ คนจะขวักไขว่ตลอดทั้งวันตั้งแต่จันทร์-ศุกร์ รถราก็วิ่งกันเร็วไม่หยุดให้คนข้าม คนก็ไม่ข้ามทางม้าลาย จุดนี้ตำรวจเลยต้องเข้ามาจัดการให้เป็นระเบียบที่สุด"

เสียงจาก พล.ต.ต.นิพนธิ์ เจริญผล รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รองผบช.น.) รับผิดชอบงานด้านจราจร ที่ย้ำอีกว่า เพราะถนนอโศกมนตรีแห่งนี้ เคยมีการเสนอให้สร้างสะพานลอยคนข้าม หรือทางยกระดับข้ามถนนอโศกมนตรี ทั้งหมดเพื่อจัดการจราจรและความปลอดภัยของคนเดินถนน แต่ก็ถูกเสียงคัดค้านจากเหล่านักธุรกิจ พ่อค้าแม่ค้าในย่านดังกล่าว ถนนแห่งนี้จึงกลายเหมือนว่าไร้ระเบียบ

วิธีการและแนวปฏิบัติของพล.ต.ต.นิพนธิ์ ที่เชื่อว่าจะได้ผล คือจัดกำลังตำรวจจราจร ทั้งที่สน.ทองหล่อในฐานะเจ้าของพื้นที่ และอีกส่วนจากกองบังคับการตำรวจจราจร (บก.จร.) สนธิกันได้ 30 นาย แบ่งกันตั้งเต๊นท์ตามจุดสองฝั่งถนนอโศกมนตรี ตั้งแต่เวลา 06.00-20.00 น. เพื่อจับผู้ที่ฝ่าฝืนไม่ข้ามถนนตามทางม้าลายที่เตรียมไว้ให้ 5 จุดตลอดถนน รวมถึงรถยนต์ที่ไม่หยุดให้คนข้ามด้วย และจะเป็นการดำเนินการอย่างต่อเนื่องตลอดวันจันทร์-ศุกร์ ซึ่งมีปริมาณคนและรถที่หนาแน่น เว้นเสาร์-อาทิตย์เอาไว้

ดันโมเดล"อโศกมนตรี"จับปรับไม่ข้ามทางม้าลาย

กระนั้น จากการลงพื้นที่ถนนอโศกมนตรีสำหรับการดีเดย์วันแรกเมื่อ 1 ก.ย.ที่ผ่านมา ผลที่ออกมาพล.ต.ต.นิพนธิ์บอกว่าได้ผลเป็นอันดี ด้วยว่าประชาชนเข้าใจและจับปรับกันไปแค่ 2 รายเท่านั้น แต่ที่สำคัญ คือสามารถจัดการระบายรถได้อย่างรวดเร็วมากขึ้นกว่าเดิม จากปกติที่หากรถติดในถนนอโศกมนตรีแล้ว จะส่งผลต่อไปยังถนนข้างเคียงโดยรอบทันทีในรัศมี 4-5 กิโลเมตร ขณะที่การเข้ามาจัดการเรื่องการข้ามทางม้าลาย ส่งผลให้รถติดสะสมเพียงแค่ 1 กิโลมตรเท่านั้น

“ถนนอโศกมนตรีปัญหามันหนัก ไม่เหมือนพื้นที่อื่นๆ ที่จะมีสะพานลอยคนข้าม ที่เราจับปรับก็เพื่อส่วนรวม และไม่ได้กำหนดโทษกันเอง ทุกอย่างเป็นไปตามความผิดของ พ.ร.บ.จราจรทางบก มาตรา 104 ที่ระบุห้ามไม่ให้ คนเดินเท้าข้ามทางนอกทางข้าม โดยปรับไม่เกิน 200 บาท ส่วนคนขับที่ไม่ลดความเร็ว เมื่อถึงทางข้ามปรับไม่เกิน 500 บาท จะพัฒนาโมเดลตรงนี้ต่อยอดไปยังพื้นที่อื่นๆ ที่อาจจะมีปัญหา และจะทำต่อเนื่องไม่ให้เป็นไฟไหม้ฟาง ต้องปลูกจิตสำนึกประชาชนใหม่ อย่ามักง่าย คนขับรถก็เช่นกันต้องคำนึงถึงคนที่ข้ามถนนด้วย และการข้ามถนนหากเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา มันเป็นเรื่องที่ไม่สมควรจะต้องเกิด”พล.ต.ต.นิพนธิ์ ย้ำ