posttoday

ย้อนคดี"วีระ"ก่อนเขมรคืนความสุข

01 กรกฎาคม 2557

ย้อนรอยคดี "วีระ สมความคิด" หลังถูกกัมพูชาจับกุมในปี 2553 และถูกศาลพิพากษาให้จำคุก 8 ปี ใน 3 ข้อหาหนัก

โดย.....ทีมข่าวการเมืองโพสต์ทูเดย์

นับว่าเป็นข่าวดีสำหรับครอบครัว “สมความคิด” ในรอบหลายปีที่ผ่านมา เมื่อทางการกัมพูชาได้มีพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ “วีระ สมความคิด” แกนนำกลุ่มคนไทยหัวใจรักชาติ หลังถูกจองจำอยู่ในเรือนจำเปรย์ซอว์ มาเป็นเวลากว่า 3 ปี 

ย้อนกลับไปเมื่อปี2553 กัมพูชาได้ควบคุมตัว 7 คนไทย ประกอบด้วย วีระ, พนิช วิกิตเศรษฐ์ อดีตสส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์, ร.ต.แซมดิน เลิศบุศย์, ตายแน่ มุ่งมาจน,กิจพลธรณ์ ชุสนะเสวี (เลขาส่วนตัวพนิช), นฤมล จิตรวะรัตนา และ ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์

ทั้งหมดถูกจับเมื่อวันที่ 29 ธ.ค. 2553 ฐานเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย ขณะลงพื้นที่ตรวจสอบหลังได้รับเรื่องร้องเรียนว่าทหารกัมพูชารุกล้ำเข้ามาในเขตไทย บริเวณอ.โคกสูง จ.สระแก้ว ทำให้รัฐบาลขณะนั้น นำโดย อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี ต้องเร่งเจรจาช่วยเหลือเป็นการด่วน

ทว่า การเดินหน้าในเรื่องดังกล่าวกลับไร้ผลตอบรับจากฝ่ายกัมพูชา ส่งผลให้ทั้งหมดต้องถูกควบคุมตัวในเรือนจำเป็นเวลาเดือนกว่า ก่อนศาลกัมพูชานัดตัดสินคดีในวันที่ 1 ก.พ. 2554 โดย วีระ และ ราตรี ถูกตั้ง 3 ข้อหา 1.เข้าเมืองผิดกฎหมาย 2.เข้าพื้นที่ทหารโดยไม่ได้รับอนุญาต และ 3.จารกรรมข้อมูล

ศาลกัมพูชามีคำพิพากษาให้วีระจำคุกเป็นเวลา 8 ปี ปรับ 1.8 ล้านเรียล และราตรีถูกตัดสินให้จำคุก 6 ปี ปรับ 1.2 ล้านเรียล โดยไม่รอลงอาญา พร้อมทั้งให้ยึดโทรศัพท์ กล้องวีดีโอ เทปบันทึกเสียง และสมุดบันทึกของวีระทั้ง 2 เล่ม ตกเป็นของรัฐ

ขณะที่อีก 5 คนไทย ศาลได้พิพากษามีความผิดฐานเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย โดยให้จำคุกคนละ 9 เดือน แต่ให้ลดเหลือ 8 เดือน และให้รอลงอาญาไว้ก่อน หลังจากการตัดสินดังกล่าว ทำให้คนไทยทั้ง 5 คนสามารถเดินทางกลับประเทศได้ทันที ส่วน วีระ และ ราตรี ถูกเจ้าหน้าที่คุมตัวไปยังเรือนจำเปรย์ซอว์ทันที

ต่อมาในวาระการจัดพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพอดีตกษัตริย์สมเด็จพระนโรดม สีหนุ รัฐบาลกัมพูชาได้ขอพระราชทานอภัยโทษและปล่อยตัวราตรี เมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2556

ขณะวีระได้รับการลดโทษลง 6 เดือน เหลือโทษจำคุก 7 ปี 6 เดือน ก่อนที่จะได้รับการพระราชทานอภัยโทษและปล่อยตัวเมื่อวันที่ 1 ก.ค.2557 และจะเดินทางกลับถึงประเทศในวันที่ 2 ก.ค.2557