posttoday

ยึดทรัพย์ คสช.เอาจริงล้างมาเฟียวิน

20 มิถุนายน 2557

“ได้เลยครับท่าน ท่านจะจัดระเบียบแบบไหนพวกผมก็ยินดีให้ความร่วมมือด้วย แต่อย่าไล่พวกผมออกจากตรงนี้ไปก็พอ”

โดย...ทีมข่าวในประเทศโพสต์ทูเดย์

“ได้เลยครับท่าน ท่านจะจัดระเบียบแบบไหนพวกผมก็ยินดีให้ความร่วมมือด้วย แต่อย่าไล่พวกผมออกจากตรงนี้ไปก็พอ”

สุนทร บุญสอน คนขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างวินหน้าห้างเซ็นทรัล สาขาพระราม 9 ยืนนอบน้อมพูดคุยกับบิ๊กสีเขียวอย่าง พล.ต.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ (ผบ.พล.1 รอ.) ขณะที่เพื่อนๆ ร่วมวินราว 10 คน ยืนร่วมวงสนทนาในครั้งนี้ด้วยเช่นกัน

การพูดคุยครั้งนี้เกิดขึ้นเพราะคำสั่งของ คสช. ที่ต้องการให้จัดระเบียบวินรถจักรยานยนต์รับจ้างในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เป้าประสงค์ต้องการขจัดมาเฟียคุมวิน หยุดเอารัดเอาเปรียบผู้โดยสาร และให้วินมีความเป็นระเบียบมากขึ้นกว่าเดิม

ถือเป็นครั้งแรกที่บิ๊กทหารอย่าง พล.ต.อภิรัชต์ จับมือกับ พล.ต.ท.จักรทิพย์ ชัยจินดา รักษาราชการแทน ผบช.น. อัฌษไธค์ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต อธิบดีกรมการขนส่งทางบก และเจ้าหน้าที่กรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่เดินหน้าแก้ปัญหา

บทสนทนาจากนี้ ระหว่างผู้ใหญ่ที่มีอำนาจของบ้านเมืองกับคนขับวินหาเช้ากินค่ำ คือสิ่งสะท้อนที่การจัดระเบียบครั้งนี้ จะสัมฤทธิ์ผลหรือไม่ต้องติดตาม

“มาเฟียมีหรือเปล่า มีใครเรียกเก็บเงินบ้างหรือไม่ เอาความจริงนะ ไม่ต้องกลัว หรือกลัวมาบอกผมนอกรอบได้จะส่งพวกมาช่วย” พล.ต.อภิรัชต์ ซักถามชาววินหน้าห้างเซ็นทรัล พระราม 9

สุนทร ตอบกลับทันทีอย่างหนักแน่นว่า ไม่มี หมายความว่าไม่มีมาหลายเดือนแล้ว เพราะก่อนหน้านี้ถ้ามีการเรียกเก็บจะร้องเรียนกับกองบัญชาการตำรวจนครบาลทันที เพียงแต่มีเก็บกันเองบ้างเพื่อเป็นค่าน้ำให้คนในวินได้ดื่มกินขณะระหว่างทำงาน

“แน่นะ ไม่มีแน่นะ แล้วอยากให้ทางการทำอะไรให้บ้างล่ะ บอกมาเลย อย่าเกรงใจ นี่ผู้ใหญ่มากันทั้งนั้น รับเรื่องโดยตรงเลย” พล.ต.อภิรัชต์ ซักต่อ

“ผมเข้าใจดีครับว่าพวกท่านอยากมาช่วย อยากให้เกิดการเปลี่ยนแปลงให้ดีขึ้น พวกผมมีไม่กี่เรื่อง ก็จะมีเรื่องขายเสื้อ ผมรู้ว่าขายกันไม่ได้ เพราะจะต้องเสียเวลาไปจดทะเบียนผู้ขับขี่กันใหม่ซึ่งมันยุ่งยาก แต่ให้สิทธิพวกผมขายกันเถอะครับ เพราะจำเป็นจริงๆ ถึงจะขาย อย่างผมถ้าวันหนึ่งเกิดอุบัติเหตุขับขี่ต่อไม่ได้ เสื้อก็ยังเป็นสมบัติได้เปลี่ยนมือนำเงินทองไปลงทุนอย่างอื่น”

สุนทร ร้องขออีกว่า อีกเรื่องคือการทำใบขับขี่สาธารณะ ขณะนี้กลุ่มคนที่มีประวัติอาชญากรแต่พ้นผิดรับโทษมาแล้ว อยากกลับตัวกลับใจทำงานอย่างสุจริตชน แต่กรมขนส่งฯ ไม่อนุญาตให้ทำได้ ขอร้องเรื่องนี้ด้วยถือเป็นการให้โอกาสคนที่สำนึกผิดกลับตัวกลับใจ

“ได้ ไม่มีปัญหา เดี๋ยวผมประสานให้จัดการเรื่องนี้ให้เลย ถือเป็นเรื่องดีมาก การให้โอกาสคน ผมชอบเรื่องนี้” ผบ.พล.1 รอ. จับมือแน่นกับสุนทร พร้อมรับปากจะนำเรื่องไปแก้ไขให้

ขณะเดียวกัน พล.ต.ท.จักรทิพย์ ที่ลงพื้นที่ด้วย ขอร้องชาววินอย่าทำตัวเป็นมาเฟียเสียเอง การให้บริการประชาชนต้องมีราคาติดประกาศให้ชัดเจน และเป็นธรรม รวมถึงควรเพิ่มป้ายราคาเป็นภาษาอังกฤษด้วย พื้นที่ทางเท้าหากจำเป็นต้องตั้งวินก็จะพิจารณาให้ไม่ขับไล่แน่นอน แต่ต้องมีพื้นที่ให้ประชาชนได้ใช้ด้วย ส่วนเรื่องผู้มีอิทธิพล ยืนยันว่าตำรวจและทหารจะดำเนินการปราบปรามให้อย่างเต็มที่

“ก่อนหน้านี้ผมไม่รู้ว่าเป็นอย่างไร ใครเข้ามาเอี่ยวหรือมีอิทธิพลแบบไหน แต่จากนี้ 4 ขาทั้งหมด คือ ทหาร ตำรวจ ขนส่ง และกทม. จะทำงานเต็มที่ร่วมกัน ไม่ยอมให้กรุงเทพฯ มีมาเฟียวินมารีดไถเด็ดขาด ผมให้สัญญาเลย” พล.ต.ท.จักรทิพย์ ย้ำ

พล.ต.อภิรัชต์ เสริมเรื่องมาเฟีย โดยยืนยันว่า ส่วนตัวมีรายชื่อผู้มีอิทธิพลทั้งหมด และได้เรียกมาบางคนแล้ว ทั้งมีสีและไม่มีสี ถ้ายังไม่หยุดหรือไม่เข้าใจ ยังมารีดไถผิดๆ กันอีก ถึงเวลานั้นจะมาว่าทหารหรือตำรวจหากเข้าไปจัดการ ไม่ได้ ถือว่าเตือนกันแล้ว และหากสอบสวนว่าผิดจริงจะยึดทรัพย์พวกผู้มีอิทธิพลอีกด้วย

“แต่หากมีเจ้าหน้าที่มาขอเล็กน้อย ครั้งละ 100-200 บาท เป็นค่าทำความสะอาดแต่ละวินให้เป็นระเบียบ ก็ขอให้ทางวินให้ความร่วมมือ หรือแล้วแต่จะพิจารณาก็ได้ ตรงนี้ไม่ว่ากัน แต่หากมีใครมาเรียกผิดๆ หรือมาตั้งวินเถื่อนทับที่วินที่ถูกต้องหรือได้จดทะเบียน เดินเข้ามาหาผมที่ พล.1 รอ.ได้เลย ผมช่วยเต็มที่” พล.ต.อภิรัชต์ ย้ำหนักแน่น

การสนทนาเพื่อหาทางออกในการจัดระเบียบวินร่วมกันครั้งนี้ ไม่ได้เกิดขึ้นแค่พื้นที่หน้าห้างเซ็นทรัล พระราม 9 แต่ในวันเดียวกัน ทหารยังได้ปูพรมทำความเข้าใจกับเหล่าคนขับวินรับจ้างในพื้นที่สำคัญๆ ทั่วกรุงเทพฯ ทั้งย่านอโศก ถนนสีลม รวมถึงย่านประตูน้ำ

จับตาดูการจัดระเบียบวินจักรยานยนต์รับจ้างครั้งนี้ ว่าจะมีผลเป็นรูปธรรมที่จับต้องได้หรือไม่ หรือเป็นเพียงแค่ไฟไหม้ฟางอย่างที่ผ่านมา