posttoday

เสียงจากสังคม"กำลังใจ"แด่ทหาร

01 มิถุนายน 2557

เวลาเราให้ไปเขาก็ปลื้มๆนะ ไม่รู้จะกล้ากินของเรารึเปล่า แต่แค่อยากบอกให้เขารู้ว่า "เราอยู่กับเขา"

โดย...โพสต์ทูเดย์ออนไลน์

ทุกครั้งยามที่บ้านเมืองเกิดวิกฤติ ตั้งแต่เหตุการณ์สึนามิ อุทกภัยใหญ่ น้ำมั่นรั่วไหลลงอ่าวไทย กระทั่งรัฐประหารหนล่าสุด ดูเหมือนว่าเหล่าทหารผู้กล้ายังคงเป็นขวัญใจของประชาชนอยู่เสมอ

กว่า 1 สัปดาห์ หลังจากคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (คสช.) ประกาศเข้ายึดอำนาจ ส่งผลให้มีทหารในชุดเครื่องแบบเขียวเข้มยืนกอดปืนไว้ในอ้อมอก ยืนกลางแดดร้อน ปฏิบัติหน้าที่ตรึงกำลังตามท้องถนน รวมถึงสถานที่สำคัญต่างๆทั่วประเทศ  

ภาพที่ทุกคนเห็นจนชินตาอยู่ในขณะนี้คือภาพประชาชนเดินทางไปให้กำลังใจแก่เหล่าเจ้าหน้าที่ทหาร นำอาหารเครื่องดื่ม ขนมนมเนย ข้าวของเครื่องใช้จำ มอบดอกไม้ พร้อมชูป้ายข้อความว่า "We Support Thai Army" แม้กระทั่งในโลกโซเชียลเน็ตเวิร์กเองก็มีการโพสต์สเตตัส แชร์ภาพ คลิปวิดีโอ เพื่อแสดงจุดยืนในสนับสนุนเหล่าพี่น้องทหารในครั้งนี้

หนึ่งในจำนวนนั้นคือเหล่าคนดังในแวดวงบันเทิง นอกจากจะเดินทางไปให้กำลังใจด้วยตัวเองแล้ว ยังโพสต์ข้อความต่างๆลงโซเชียลเน็ตเวิร์ก เพื่อ "แสดงความนับถือ" ต่อทหารด้วย

ยกตัวอย่างเช่น "หมอก้อง-สรวิชญ์ สุบุญ" โพสต์อินสตาแกรม @kong_sarawit เป็นรูป"พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา"และเขียนขอบคุณทหารที่ทำเพื่อชาติว่า

“ขออนุญาต ให้กำลังใจท่านประยุทธ์ในฐานะคนไทยคนนึงครับ.. และขอแสดงความเคารพในฐานะทหารใต้บังคับบัญชา... ขอให้ท่านทำเพื่อประเทศชาติ เพื่อองค์พระมหากษัตริย์ และเพื่อประชาชน ขอให้ทุกสิ่งที่ท่านตั้งใจดีจงประสบผลสำเร็จในเร็ววัน อริราชศัตรู และผู้คิดคดต่อชาติบ้านเมืองจนแพ้พ่าย และตายตกไปตามกรรมเวรที่มันผู้นั้นได้ทำมา”

"ต่าย -เพ็ญพักตร์ สิริกุล" @penpaks ได้โพสต์ภาพสนับสนุนกองทัพไทย เช่นเดียวกับ @topdaraneenute ของ "ท็อป-ดารณีนุช โพธิปิติ" ที่เขียนว่า “ขอบคุณที่นำความสะอาด ความถูกต้องมาสู่แผนดินแม่ของเราทุกคนค่ะ” นอกจากนี้ยังได้นำสินค้าของตัวเองไปฝากให้เหล่าทหารบริเวณหน้าสถานีโทรทัศน์ช่อง 7 พร้อมเขียนกล่าวขอบคุณที่มาดูแลความสงบให้เป็นนานหลายเดือน

"โตโน่ -ภาคิน คำวิลัยศักดิ์" พระเอกหนุ่ม โพสต์อินสตาแกรม @mootono29 กล่าวให้กำลังใจทหาร พร้อมเตือนสติประชาชนให้รับฟังข่าวสารด้วยความระมัดระวัง โดยมีใจความว่า

“ดูก่อนพี่น้องที่รักของข้าพเจ้า ท่านจงทราบข้อนี้คือ ขอให้ทุกคนไวในการฟัง ช้าในการพูด ช้าในการโกรธ ยากอบ1:19 ขอให้เพื่อนๆ พี่น้องทุกคน กลับบ้านปลอดภัยนะครับ ขอให้พระเจ้าคุ้มครองทุกคน และคุ้มครองประเทศไทย เป็นกำลังใจให้พี่ๆทหาร ข้าราชการทุกคน ช่วยกันดูแลประเทศ ทำสิ่งที่ถูกต้อง เพื่อวันที่สวยงามของบ้านเมืองนะครับ”

"แอนนา ชวนชื่น" ตลกชื่อดัง โพสต์เฟสบุ๊กส่วนตัวเป็นภาพขณะกำลังมอบขนมและน้ำดื่ม สร้างรอยยิ้มให้กับทหาร พร้อมระบุข้อความที่เป็นเอกลักษณ์ประจำตัวว่า "พี่ๆทหาร น่ารักคับผวนนน"

นอกจากนี้ยังมีแทค ภรัญญู สินจัย-ฉัตรชัย เปล่งพานิช เจ เจตริน ฯลฯ

เสียงจากสังคม"กำลังใจ"แด่ทหาร

ด้าน นิชา หิรัญบูรณะ ธุวธรรม ภรรยาของพ.อ.ร่มเกล้า ธุรวธรรม ได้ประกาศต่อสาธารณชนว่าเลิกไว้ทุกข์แล้ว โดยมีใจความว่า

"ตั้งใจไว้ทุกข์จนกว่าบ้านเมืองจะสงบ วันนั้นคงมาถึงแล้ว แม้จะยังไม่ถึงจุดหมายปลายทาง แต่สิ่งที่เกิดขึ้นในวันนี้ก็เป็นคำตอบที่เพียงพอแล้ว เวลาสี่ปีที่ผ่านมา ไว้ทุกข์ให้กับความสูญเสียของคนไทย ความไม่เป็นธรรมของอำนาจรัฐ และความเสื่อมศีลธรรมของสังคม หวังจะใช้สีดำเตือนสำนึกของคนให้ระลึกถึงความสูญเสียและยับยั้งชั่งใจไม่สร้างความสูญเสียอีก แต่ไม่ว่าจะได้ผลอย่างไร ก็เป็นการใช้สิทธิประท้วงสังคมโดยสันติอหิงสาของผู้หญิงหม้ายคนหนึ่ง

อย่างไรก็ดี นับจากวันที่พี่น้องมวลชนร่วมกันออกมาต่อต้านอำนาจแห่งอธรรม ดิฉันมีกำลังใจมากขึ้นมหาศาล ไม่รู้สึกต้องต่อสู้อย่างโดยเดี่ยวลำพังอีกต่อไป จนถึงวันนี้ ชัยชนะของประชาชนก็ได้ปรากฏให้เห็นว่าเราไม่ยอมพ่ายแพ้แก่อธรรม คนผิดต้องไม่กลายเป็นคนถูก และคนถูกต้องไม่กลายเป็นคนผิด ชัยชนะแค่นี้ก็มากพอแล้วสำหรับการต่อสู้ของดิฉัน

ประวัติศาสตร์หน้านี้ของคนไทยได้ก้าวเดินมาอย่างสง่างาม บนความเสียสละเลือดเนื้อชีวิตของพี่น้องประชาชนจำนวนมาก กว่าเราจะเดินกันมาถึงวันนี้ได้ จึงขอวอนบรรดานักวิชาการบางกลุ่ม นักสิทธิมนุษยชนบางกลุ่ม นักสื่อสารมวลชนบางกลุ่ม และคนที่กำลังต่อต้านสิ่งที่เกิดขึ้นในขณะนี้ โปรดมองเห็นเจตนาบริสุทธิ์ที่ประชาชนเสียสละเพื่อบ้านเมือง อย่าทำลายความหวังและโอกาสของประชาชน

ชาติไทยของเราไม่มีวันเดินไปสู่ประชาธิปไตยสวยงามดังที่ท่านปรารถนากันได้ ตราบใดที่สังคมไทยยังไม่สามารถรักษามาตรฐานแห่งศีลธรรมขั้นพื้นฐานได้ ประชาธิปไตยไม่ใช่ใบเบิกทางให้ฆ่าได้ ทุจริตคดโกงได้ และหมิ่นสถาบันอันเป็นจิตวิญญาณความเป็นชาติของเรา ซึ่งก็รวมถึงความเป็นคนไทยของพวกท่านทั้งหลายด้วย โปรดช่วยกันส่องแสงสว่างให้สังคมในทางนั้น อย่าได้สกัดกั้นชัยชนะอันเรืองรองที่ประชาชนรอคอยเลย ขอให้นึกถึงเลือดเนื้อและชีวิตของผู้คนที่สูญเสียไปด้วย เปรียบเทียบกับสิ่งที่พวกท่านได้เคยเสียสละอะไรเพื่อบ้านเมืองบ้าง หรือว่าเคยปกป้องชีวิตคนบริสุทธิ์อย่างไรบ้าง หากท่านรู้จักคุณค่าของชีวิตคนมากกว่าสิ่งอื่นใดแล้ว ประชาธิปไตยอันสวยงามที่ท่านปรารถนาก็จะมาถึงได้ในเร็ววัน เพียงแต่ท่านอย่าบดบังแสงสว่างปลายทางที่เรารอคอยอยู่ร่วมกัน

ดิฉันเลิกไว้ทุกข์ให้บ้านเมือง แต่ยังไม่หยุดที่จะติดตามความยุติธรรม เพื่อพิสูจน์ว่าเป็นสิ่งมีอยู่จริง ในขณะที่ความรักความภาคภูมิใจในสามียังคงมากขึ้นทุกวัน

พี่เปา.. ขอบคุณเจ้านายพี่นะคะ กราบขอบพระคุณท่าน ผบ.ทบ.ที่ทำให้ความเจ็บปวด เจ็บลึกในใจมายาวนานจางหายลง กราบขอบพระคุณท่านแทนพี่เปาด้วยค่ะ 23 พ.ค.57”

เสียงจากสังคม"กำลังใจ"แด่ทหาร

ขณะเดียวกัน ยังมีประชาชนทั่วไป ในชื่อกลุ่ม Love Army หรือกลุ่มรักกองทัพ นัดรวมตัวกันบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ทำกิจกรรมหลายอย่าง อาทิ ร้องเพลงชาติ มอบดอกไม้และอาหารให้ทหาร เป็นกำลังใจในการทำงานเพื่อชาติบ้านเมือง กลุ่มข้าราชการกระทรวงการต่างประเทศที่ใช้ชื่อว่า "การเปลี่ยนแปลงมิอาจหลีกเลี่ยงได้ Change is never inevitable" ได้นัดหมายแสดงพลังมอบดอกไม้ให้กำลังใจและเลี้ยงอาหารแก่ทหาร ที่ลานจอดรถโรงแรมฟลอริดา สี่แยกพญาไท ใกล้สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสพญาไทด้วย

ชาคริต จั่นเพชร พนักงานบริษัทเอกชน บอกว่า ยามศึกทหารไปรบ ยามสงบก็ออกมาช่วยเหลือประชาชน ดังนั้นประชาชนจึงควรไปให้กำลังใจทหารหาญเหล่านี้บ้าง

"ไปให้กำลังใจทหารมาเป็นครั้งที่ 3 แล้ว ตั้งแต่ก่อนรัฐประหาร ช่วงที่เขามาดูแลม็อบ ก็เอากาแฟ เอาข้าวปลาอาหาร เครื่องดื่มชูกำลัง น้ำแข็ง ลังโฟม ยากันยุง แปรงสีฟัน ยาสีฟัน ขับรถตระเวนไปให้ตามจุดต่างๆ เวลาเราให้ไปเขาก็ปลื้มๆนะ ไม่รู้จะกล้ากินของเรารึเปล่า แต่แค่อยากบอกให้เขารู้ว่า "เราอยู่กับเขา"

จำได้ว่าครั้งแรกสั่นๆ กล้าๆกลัว ตอนนี้ก็กล้าขึ้นแล้ว บอกว่าระวังตัวนะครับพี่ ตบบ่าตบไหล่ บีบแขนให้กำลังใจกัน ก็ไม่พูดอะไรมาก แค่อยากให้เค้ารู้สึกและรับรู้ได้ว่าประชาชนไม่ทิ้งทหารแน่นอน"

ชาคริตบอกว่าสงสารทหารมากเรื่องที่โดนวางยาพิษในอาหารจากผู้ไม่หวังดี

"โกรธคนที่มันทำเรื่องแบบนี้ พวกเราทำกันด้วยความบริสุทธิ์ใจ ทหารเขาต้องรับหมด ไม่รับก็น่าเกลียด เมื่อวานเลยบอกให้พี่ๆเขาระวังตัว ส่วนตัวก็ถ่ายสำเนาบัตรประชาชน เขียนเบอร์โทร ทหารเองก็ถ่ายรูปกับเราไว้เป็นหลักฐานด้วย"

ชายหนุ่มทิ้งท้ายว่าหากวันนี้ทหารไม่ออกมา สถานการณ์บ้านเมืองอาจจะแย่กว่านี้ เพราะทั้งสองฝ่ายต่างไม่ยอมกัน เมื่อสู้กันแน่นอนว่าต้องบาดเจ็บทั้งคู่ ทั้งหมดนี้น่าจะเห็นแล้วว่าทหารออกมาทำในสิ่งที่เป็นประโยน์กับทุกฝ่าย

มนรดา เตมียสุวรรณ บอกว่าไม่ว่าจะเกิดสถานการณ์ใดก็ตาม ทหารจะยอมทิ้งภารกิจทุกอย่าง เพื่อออกมาช่วยเหลือประชาชนเป็นอันดับแรก

"การที่ไปมอบของ หรือยกให้ทหารเป็นฮีโร คิดว่าเป็นการขอบคุณและเป็นกำลังใจให้ทหารที่มาดูแลชาวบ้าน การที่มีทหารมาประจำการณ์ทั่วทุกมุมเมือง รู้สึกอุ่นใจนะ มีอยู่ครั้งหนึ่งผ่านไปเจอก็ซื้อน้ำอัดลม ซื้่อกาแฟให้ ข้อเสนอแนะการป้องกันผู้ไม่หวังดีวางยาใส่อาหารเครื่องดื่ม ควรมีการมอบ-รับสิ่งของเพียงจุดเดียวในเขตที่กำหนดไว้

"สถานการณ์ดูต่างคนต่างมีความคิดเป็นของฝ่ายเดียว การที่ทหารออกมาเป็นคนกลางช่วยให้คนไทย หรือคนบางกลุ่มหยุด และหันกลับมาดูปัญหาที่กำลังเป็นอยู่ โดยส่วนตัวคิดว่าเรื่องที่ควรปฏิรูปอย่างเร่งด่วนคือพวกล้มล้างสถาบันพระมหากษัตริย์ คอรัปชั่น การศึกษา และยาเสพติด"

เธอฝากทิ้งท้ายว่าผู้ที่เห็นด้วยก็มีสิทธิที่จะออกมาให้กำลังใจ สนับสนุนทหาร ขณะเดียวกัน ผู้ที่คัดค้านก็ควรมีสิทธิเสรีภาพในการออกมาเรียกร้องเหมือนกัน ตราบใดที่ยังดำเนินภายใต้กรอบของกฎหมาย

"ถ้าคนทำมาหากินสูญเสียรายได้ในตอนกลางคืน เขาก็มีสิทธิ์เรียกร้อง แต่ถ้าโดนจ้างมา หรือมีเจตนาอื่นแอบแฝง แบบนี้ก็ไม่ถูกต้อง"

ภาพดอกไม้ในมือทหาร หรือภาพประชาชนเดินทางมาให้กำลังใจ มอบสิ่งของเรื่องใช้ ด้วยใบหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส อาจกล่าวได้ว่าวันนี้ทหารยังคงเป็น "วีรบุรุษ" ของพวกเขาไม่เสื่อมคลาย

เสียงจากสังคม"กำลังใจ"แด่ทหาร