posttoday

ใครเป็นใครในทีม"โฆษกคสช."

28 พฤษภาคม 2557

รู้จัก 5 เจ้าหน้าที่ทหารผู้ทำหน้าที่ทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

โดย...โพสต์ทูเดย์ออนไลน์

นับตั้งแต่มีการประกาศควบคุมอำนาจการปกครองประเทศ โดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) คนทั้งประเทศคงได้เห็นหน้าค่าตาของทีมโฆษกผู้มีหน้าที่อ่านแถลงการณ์ หรือประกาศต่างๆ ผ่านหน้าจอโทรทัศน์กันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว วันนี้มารู้จักประวัติของทั้ง 4 ท่านว่าเป็นใคร มาจากไหนกันบ้าง

ใครเป็นใครในทีม"โฆษกคสช."

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกําเนิด  

ชื่อเล่น "ไก่อู" หรือ เสธ.ไก่อู วัย 50 ปี ที่หลายคนคุ้นหน้าคุ้นตากันดี ในฐานะอดีตโฆษกศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ ศอฉ. เมื่อปี 2553 ทั้งยังเคยเป็นโฆษกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ปี 2549 อีกด้วย

พื้นเพเป็นชาวจ.ประจวบคีรีขันธ์ มีพี่น้อง 3 คน โดย เสธ.ไก่อู เป็นลูกคนกลาง มีพี่ชายชื่อ ไก่โรส และน้องชายชื่อไก่งวง จบจากโรงเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 23 โรงเรียนนายร้อย จปร. รุ่นที่ 34 และโรงเรียนเสนาธิการทหารบก

เจ้าของบุคลิกขี้อาย พูดเพราะ เป็นที่รู้กันในหมู่เพื่อนฝูงถึงความเป็นนักร้องเพลงลูกทุ่ง ชีวิตครอบครัวสมรสกับภรรยาชื่อ ศิขริน แก้วกำเนิด (เอกะวิภาต) เจ้าของเดือนล้อมรีสอร์ท จ.ราชบุรี

วันนี้ นั่งโต๊ะหัวหน้าผู้ควบคุมทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)  

ใครเป็นใครในทีม"โฆษกคสช."

พ.อ.วินธัย สุวารี

"ผู้พันต๊อด" วัย 45 จบการศึกษาจากโรงเรียนวชิราวุธวิทยาลัย นักเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 30 และจบโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า รุ่นที่ 41

เติบโตมาในเหล่าปืนใหญ่ โดยเริ่มเข้ารับราชการในตำแหน่งรองผู้บังคับตอน เรดาร์ ศปภอ.ทบ.2 จากนั้นได้เป็นผู้บังคับหมวดกองร้อยทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน กองพันทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานที่ 1 รักษาพระองค์ รองผู้บังคับกองร้อยทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน กองพันทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานที่ 1 รักษาพระองค์

ด้วยหน้าตาหล่อเหลา มาดขรึม ส่งผลให้มีโอกาสเดินสู่วงการบันเทิง เมื่อได้รับเลือกให้ร่วมแสดงบท "สมเด็จพระเอกาทศรถ" หรือ "พระองค์ขาว" พระอนุชาของสมเด็จพระนเรศวร ในภาพยนตร์เรื่อง ตำนานสมเด็จพระนเรศวร กำกับโดยม.จ.ชาตรีเฉลิม ยุคล นอกจากนี้ พ.อ.วินธัย ก็ยังมีความสามารถในด้านการร้องเพลง โดยได้ทำหน้าที่เป็นนักร้องนำของวงดนตรีของกองทัพอีกด้วย ด้านชีวิตส่วนตัว จดทะเบียนสมรสกับนักแสดงสาว แก้ว-อภิรดี ภวภูตานนท์  

ปัจจุบันทำหน้าที่รองโฆษกกองทัพบก รับผิดชอบชี้แจงงานเรื่องสถานการณ์บ้านเมือง งานการเมือง และความคืบหน้าของงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมถึงประเด็นเร่งด่วน 

ใครเป็นใครในทีม"โฆษกคสช."

พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง

น้องๆนักข่าวเรียกกันอย่างคุ้นเคยว่า "พี่นิ่ม" ตำแหน่งรองโฆษกกองทัพบก รับผิดชอบชี้แจงการดำเนินงานของกองทัพบก โดยเฉพาะกิจกรรมต่าง ๆที่กองทัพบกดำเนินการ ทั้งเรื่องภัยพิบัติที่เกิดขึ้นในประเทศไทย โครงการต่างๆที่กองทัพบกดำเนินการร่วมกับประชาชนและประเทศเพื่อนบ้าน

ใครเป็นใครในทีม"โฆษกคสช."

พ.อ.วีรชน สุคนธปฏิภาค

"เสธ.โหน่ง" นักเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 22 และโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า รุ่นที่ 33  ตำแหน่งปัจจุบันเป็นรองผู้บัญชาการโรงเรียนข่าวทหารบก ปฏิบัติหน้าที่รองโฆษกกองทัพบก เนื่องจากมีความเชี่ยวชาญภาษาอังกฤษ จึงได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบแถลงข่าวภาคภาษาอังกฤษ และชี้แจงงานด้านการต่างประเทศ  ขณะที่สถานการณ์ปกติยังมีหน้าที่ดูแลแขกต่างประเทศที่มาเยือนกองทัพบกอีกด้วย

ใครเป็นใครในทีม"โฆษกคสช."

พ.อ.ณัฐวัฒน์ จันทร์เจริญ

น้องใหม่ของทีมโฆษก จบโรงเรียนนายร้อยจุลจอมเกล้ารุ่นที่ 44 ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการกองกรมกิจการพลเรือนทหารบก ควบคู่กับรองโฆษกกองทัพบก  และรองโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ รับหน้าที่ร่วมชี้แจงเรื่องงานแถลงการณ์ และประกาศต่างๆจากทางคสช. เรื่องสถานการณ์บ้านเมือง รวมถึงประเด็นเร่งด่วนอื่นๆที่ต้องทำความเข้าใจแก่ประชาชน