posttoday

เปิดตัว"พรรคคนธรรมดา"พท.หนาวนักวิชาการแดงร่วม

21 เมษายน 2557

เคาะระฆังเปิดตัวแล้วสำหรับ “พรรคคนธรรมดาแห่งประเทศไทย” โดยมี ธนพร ศรียากูล นายกสมาคมรัฐศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ นั่งเป็นหัวหน้า

โดย...ทีมข่าวการเมือง

เคาะระฆังเปิดตัวไปแล้วสำหรับ “พรรคคนธรรมดาแห่งประเทศไทย” โดยมี ธนพร ศรียากูล นายกสมาคมรัฐศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ นั่งเป็นหัวหน้าพรรค และมี มณีรัตน์ มิตรปราสาท เป็นเลขาธิการพรรค

ชื่อของทั้งสองคนอาจไม่ค่อยคุ้นหูเท่าไรนัก แต่ถ้าบอกว่าพรรคนี้มี นิธิ เอียวศรีวงศ์ นักวิชาการอาวุโส เป็นผู้สนับสนุนหลักด้านการร่างนโยบาย และในงานเปิดตัวยังมีคนอย่าง สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อาจารย์คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ เนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล เลขาธิการสมาพันธ์นักเรียนไทยเพื่อการปฏิวัติระบบการศึกษาไทย เข้าร่วมเปิดตัวและสนับสนุนพรรค ก็ทำให้พรรคนี้ฟังดูน่าสนใจมากยิ่งขึ้น ขณะเดียวกัน ก็ยังมีนักวิชาการอย่าง ประภาส ปิ่นตบแต่ง อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ อาจารย์คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมเสวนาในงานเปิดตัวด้วย ซึ่งนักวิชาการที่ร่วมเปิดตัวครั้งนี้ถือเป็น “แดงหัวก้าวหน้า” ที่ผิดหวังจากพรรคเพื่อไทย

นิธิ ปาฐกถานำในงานเปิดตัวพรรค โดยระบุว่า ที่ผ่านมาไม่เคยมีพรรคการเมืองใดประสบความสำเร็จในการทำนโยบายเพื่อปฏิรูปเชิงโครงสร้างเลย แต่วันนี้สังคมเปลี่ยนไปมาก ก็อาจเป็นโอกาสที่ทำให้พรรคคนธรรมดาฯ ประสบความสำเร็จ

“ถ้าได้รับการเลือกตั้งมาพอสมควรไม่ต่ำกว่าสิบเสียง พรรคจะมีความหมายมาก โดยจะทำให้เกิดทางเลือกใหม่แก่พรรคการเมืองอื่นในการปรับตัวเพื่อเสนอนโยบายเชิงโครงสร้าง”นิธิ ระบุ

นอกจากนี้ นิธิยังเสนอให้พรรคระบุเป็นนโยบายในการแจ้งจดทะเบียนกับคณะกรรมการการเลือกตั้งไปเลยว่า จะสนับสนุนการแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับ โดยจะแก้รายมาตรา หรือลงประชามติก่อนก็ได้ รวมถึงเสนอให้ยกเลิกการปกครองส่วนภูมิภาค และยกระดับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแทน โดยเฉพาะด้านการศึกษา มีตำรวจท้องถิ่น และหน่วยงานจัดการพลังงานของตัวเอง การผลิตไฟฟ้าเอง

นอกจากนี้ ยังให้แต่ละจังหวัดเลือกหนทางการพัฒนาเศรษฐกิจของตนเองได้ ปฏิรูปโครงสร้างภาษี ปฏิรูปที่ดิน โดยหากจะเข้าร่วมรัฐบาล ต้องสามารถต่อรองในการผลักดันนโยบายได้ แต่หากเป็นฝ่ายค้านก็ต้องผลักดันนโยบายสม่ำเสมอ หรือแม้ไม่ได้รับเลือกเลย ก็สามารถเป็นปรากฏการณ์ทางการเมือง ด้วยการเสนอนโยบายเชิงโครงสร้างที่เป็นรูปธรรมได้

ขณะที่ ธนพร ในฐานะหัวหน้าพรรค กล่าวว่า พรรคนี้จะให้ความสนใจกับเสียงของคนที่ไม่มีสิทธิมีเสียงในสังคม จึงเป็นที่มาของแคมเปญการรณรงค์พรรค คือ “เท่าเทียมทั่วไทย”

ส่วนนโยบายพรรคที่น่าสนใจ อาทิ แก้ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 เพื่อปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ ไม่ให้ถูกนำไปใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง และออกกฎหมายนิรโทษกรรมประชาชนทุกฝ่ายที่ถูกดำเนินคดีเนื่องจากความขัดแย้งทางการเมือง โดยไม่รวมถึงผู้สั่งการและแกนนำ รวมถึงแก้รัฐธรรมนูญ 2550 ทั้งฉบับ ด้วยการลงประชามติยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ เพื่อล้างผลพวงการรัฐประหาร และยังเสนอให้ปฏิรูปกองทัพ ด้วยการลดการประจำการ รวมถึงยกเลิกการเกณฑ์ทหารอีกด้วย

นอกจากนี้ พรรคคนธรรมดาฯ ยังเสนอให้กระจายอำนาจด้วยการยกเลิกการปกครองส่วนภูมิภาค และให้อำนาจการปกครองส่วนท้องถิ่นมากขึ้น ยกพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นเขตบริหารพิเศษ ลักษณะเดียวกับเกาะฮ่องกง แก้ พ.ร.บ.ลักษณะปกครองท้องที่ ให้กำนันผู้ใหญ่บ้านมาจากการเลือกตั้งโดยตรง วาระ 4 ปี

พรรคคนธรรมดาฯ ยังมีนโยบายด้านสิทธิเสรีภาพ เช่น ให้ยกเลิกคำนำหน้า นาย นาง และ น.ส. รวมถึงรับรองสิทธิความเป็นพลเมืองของชนกลุ่มน้อยอีกด้วย

เป็นจังหวะที่สอดรับกันโดยบังเอิญ ขณะที่พรรคเพื่อไทยกำลังเพลี่ยงพล้ำทางการเมือง และฐานเสียงเดิมกำลังมองหาทางเลือกใหม่อยู่พอดิบพอดี!