posttoday

พลังจิตอาสาปราบขยะกลางม็อบ

25 มกราคม 2557

เป็นธรรมดาที่เวลามวลชนมารวมตัวกันจำนวนมาก ย่อมมีปริมาณขยะมากตามไปด้วย

อัฏฐวรรณ ลวณางกูร

เป็นธรรมดาที่เวลามวลชนมารวมตัวกันจำนวนมาก ย่อมมีปริมาณขยะมากตามไปด้วย แม้จะมีถังขยะรองรับอยู่เป็นระยะ ก็ยังมีขยะตกค้างบนท้องถนนอยู่ดี

วันนี้มีโอกาสตามขบวนของ กปปส. ที่เริ่มเดินจากแยกราชประสงค์ ผ่านถนนราชดำริ ประตูน้ำ พญาไท ก่อนวกเข้าถนนเพชรบุรี ไปชิดลม และกลับราชประสงค์ ตลอดเส้นทางได้พบกับพลังจิตอาสาหลากหลายรูปแบบ โดยเฉพาะพลพรรค "ชาวถุงดำ" ไม่ใช่ชายชุดดำ

หลังจากพูดคุย พบว่า ต่างคนต่างมา และเลือกทำหน้าที่นี้เอง ไม่มีใครขอแรง และไม่ได้แค่สร้างภาพ เพราะเดินเก็บตามม็อบกันมานานนับชั่วโมง

พรชัย คูหากาญจน์ อายุ 48 ปี อาชีพค้าขาย บอกว่า บ้านอยู่ย่านรามอินทรา เดินทางมาร่วมชุมนุมที่ราชประสงค์ทุกวัน แรกๆ ก็ยังไม่ได้คิดจะเก็บขยะ แต่พอเห็นขยะเพิ่มขึ้น ถังขยะก็ล้น จึงคิดว่าอยากมีส่วนร่วมแก้ปัญหาตรงนี้ และไม่อยากให้เป็นภาระกับเจ้าหน้าที่ กทม. เพียงอย่างเดียว

ตอนนี้พรชัยจะพกถุงดำติดตัว คอยเก็บขยะทั้งชิ้นเล็กชิ้นใหญ่บนถนน และเริ่มมีคนทำแบบนี้เพิ่มขึ้น

"ผู้ชุมนุมก็พยายามรักษาความสะอาด แต่พอคนเยอะ ขยะก็เยอะด้วย ผมอยากมีส่วนช่วย แม้จะเป็นแค่จุดเล็กๆ และอยากฝากให้ผู้ชุมนุมทุกคนทิ้งขยะให้เป็นที่ บ้านเมืองเราจะได้สะอาดและไม่มีใครว่าม็อบทำให้สกปรก"

เช่นเดียวกับ สมศักดิ์ สินธุ ชาวชุมพร ที่วันนี้มาเก็บขยะเป็นวันแรก เพราะเพิ่งเดินทางมาร่วมชุมนุมกับกำนันสุเทพเป็นครั้งแรก และตั้งใจจะไปๆ กลับๆ เพราะต้องดูแลลูกที่บ้านด้วย

เขาบอกว่า อยากทำอะไรเพื่อสังคมบ้าง แม้จะเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ

ขณะที่ ณัฐชลัยย์ และรัฐวิชญ์ ชาวนนทบุรีมาทำหน้าที่นี้แบบแพคคู่ เพราะทั้งสองทำงานในโรงเรียน จึงมองเรื่องขยะว่ามีความสำคัญ และซื้อถุงดำมาเอง

พวกเขาบอกว่า เห็นคนที่มาชุมนุมเยอะ ของกินก็มาก จึงไม่อยากให้เป็นภาระกับเจ้าหน้าที่กรุงเทพมหานคร และนี่ก็เป็นสิ่งที่ทำเพื่อผู้ชุมนุมเหมือนกัน

ก่อนหน้านี้ ทั้งสองคนมาร่วมชุมนุมทุกวันหยุด แต่ก็อยากทำอะไรมากกว่ามาร่วมชุมนุมเฉยๆ และเห็นมีคนเดินเก็บขยะ เลยเป็นแบบอย่างให้ทำตาม