posttoday

ตลาดนกหวีดโอเวอร์ซัพพลาย

25 มกราคม 2557

ผู้ค้าแห่ลดสต๊อก-ดิ่งราคา

ตะวัน หวังเจริญวงศ์

หลังจากกลุ่มผู้ชุมนุม กปปส.ตั้งเวทีชัตดาวน์กรุงเทพฯใน 7 พื้นที่มาแล้วเป็นเวลานานกว่า 10 วัน สินค้าที่เคยขึ้นชื่อว่า "ยอดฮิต" และขายดีไปเทน้ำเทท่าอย่าง "นกหวีด" ก็เริ่มมีสภาวะขายช้า จนบางพื้นที่เข้าข่าย "โอเวอร์ซัพพลาย"

ทวิชกร โพธินาคม หรือ เกม นักศึกษาหนุ่มซึ่งผันตัวมาเป็นผู้ค้าสินค้าลายธงชาติบริเวณแยกราชประสงค์ประมาณ 10 วัน เล่าว่า ขณะนี้สินค้าในร้านขายช้าลงเป็นอย่างมาก จากเดิมที่ 3 วันแรก ขายได้นับหมื่นบาทต่อวัน ปัจจุบันขายได้เฉลี่ยเพียง 3,000-5,000 บาทต่อวันเท่านั้น

"ยิ่งนกหวีดตอนนี้ยิ่งขายยากมาก โดยเฉพาะที่เป็นพลาสติกไม่มีลวดลายธรรมดาขายช้าเป็นพิเศษ เชื่อว่าคนส่วนใหญ่ที่มาชุมนุมน่าจะมีกันหมดแล้ว เพราะการชุมนุมมีมานานแล้ว"

ตลาดนกหวีดโอเวอร์ซัพพลาย

 

ในทางตรงกันข้าม แม้สินค้านกหวีดจะขายช้าลง แต่ต้นทุนกลับไม่ได้ลดลงเลย นกหวีดไม่มีลวดลาย เดิมต้นทุนอยู่ประมาณ 3 บาท ปัจจุบันผู้ผลิตปรับราคาขึ้นเป็น 6-7 บาท โดยที่ไม่มีแม้กระทั่งสายนกหวีด นกหวีดแบบอื่นๆ หรือลวดลายอื่นๆ ก็ยังปรับราคาขึ้นต่อเนื่อง ไม่มีแนวโน้มปรับราคาลง

ทั้งนี้ จึงต้องแก้ปัญหาด้วยการลดการสั่งสินค้าใหม่เข้ามาสต๊อกเพิ่ม หากลวดลายใดยังขายไม่หมดจริงๆ จะไม่มีการสั่งใหม่เด็ดขาด ขณะเดียวกัน เวลาขายสินค้าก็อาจต้องยอมลดราคาบ้าง หากไม่ถึงขั้นทำให้ขาดทุน และพยายามลุ้นยอดขายของสินค้านกหวีดที่มีลวดลายใหม่ๆ และต่างหูลายธงชาติ เนื่องจากเป็นสินค้าที่ยังพอขายได้ ผู้หญิงนิยมซื้อเปลี่ยนเป็นประจำ

สำหรับสินค้านกหวีดภายในร้าน มีราคาขายเฉลี่ยตั้งแต่ 20-200 บาท

ตลาดนกหวีดโอเวอร์ซัพพลาย

 

ขณะที่ "แขก" ผู้ค้านกหวีดอีกรายหนึ่งบนแยกราชประสงค์ บ่นว่า เธอเข้ามาตั้งร้านตั้งแต่วันที่ 13 ม.ค. วันนั้นเธอยังเป็นผู้ค้าเพียงรายเดียวบนแยก หากจะหาร้านอื่นต้องเดินไปถึงแถวสถานีบีทีเอสสยาม แต่ขณะนี้จำนวนผู้ค้าเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก ประกอบกับผู้ชุมนุมและพนักงานออฟฟิศย่านราชประสงค์มีนกหวีดกันเกือบหมดแล้ว ส่งผลให้ยอดขายตกลงไปมาก

"วันธรรมดาขายแทบไม่ได้ ต้องรอ 3-4 วันกว่าจะได้ต้นทุนคืนไปลงทุนใหม่ ตอนนี้ก็เลยเลิกขายนกหวีดแบบธรรมดาไปแล้ว เพราะขายไม่ได้ ไม่คุ้มลงทุน"

แขก กล่าวเช่นเดียวกันว่า ผู้ผลิตนกหวีดยังไม่มีแนวโน้มปรับลดราคาลง เนื่องจากคงมีการผลิตออกมาแล้วเป็นจำนวนมาก รวมถึงสินค้าที่สั่งจากผู้จัดจำหน่ายบางรายก็มาจากเมืองนอก ทำให้ไม่สามารถปรับลดราคาได้ เธอจึงทำได้แค่ลุ้นยอดขายวันศุกร์-อาทิตย์ และสั่งสินค้าใหม่ให้น้อยลง เพราะไม่รู้การชุมนุมจะมีไปถึงเมื่อไหร่

ผู้ค้าอีกรายหนึ่งบนแยกราชประสงค์ บอกว่า จากที่วันแรกมาตั้งแผงขายนกหวีดแบบธรรมดาราคา 20 บาท แต่ขณะนี้ต้องเปลี่ยนแผน ลดราคาเหลือเพียง 15 บาท เพื่อให้ขายได้เร็วขึ้น

ผู้สื่อข่าว รายงานเพิ่มเติมว่า จากการสำรวจพื้นที่แยกราชประสงค์ทั้ง 4 ฝั่ง พบว่ามีผู้ขายสินค้านกหวีดลายธงชาติตั้งแผงอยู่ถึง 3 ฝั่ง เฉพาะฝั่งถนนด้านข้างศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ถึงโรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ มีผู้ค้าตั้งแผงอยู่ไม่ต่ำกว่า 20 ราย