posttoday

มวลมหาของขลัง"หลวงปู่ทวด"พ้นภัย

22 มกราคม 2557

สิ่งหนึ่งที่ทำให้ผู้ชุมนุมเชื่อว่าจะทำให้เขาแคล้วคลาด คือ การพกพาบรรดาเครื่องรางของขลังสามารถยืนหยัดต่อสู้ด้วยใจห้าวหาญ

โดย...กองบรรณาธิการโพสต์ทูเดย์

การชุมนุมทางการเมืองที่กำลังเขม็งเกลียว มีผู้ไม่ประสงค์ดียิงปืนโยนระเบิดใส่ผู้ชุมนุมอย่างต่อเนื่อง ในสถานการณ์ไม่ปลอดภัยเช่นนี้ นอกจากต้องตั้งตนอยู่ในความไม่ประมาทแล้ว

แต่สิ่งหนึ่งที่ทำให้ผู้ชุมนุมเชื่อว่าจะทำให้เขาแคล้วคลาด คือ การพกพาบรรดาเครื่องรางของขลังสามารถยืนหยัดต่อสู้ด้วยใจห้าวหาญ

สายันต์ พาสากล อายุ 35 ปี ผู้ชุมนุมจาก จ.นครศรีธรรมราช กล่าวว่า นับถือพระเครื่องอย่างมาก ห้อยพระ 3 องค์ คือ “หลวงปู่ทวดรุ่นกรรมการ” “สมเด็จวัดทางภาคใต้” “เหรียญพระประธาน”

“ผมเคยมีประสบการณ์ตรงเคยถูกยิงไม่เข้ารอดมาได้ ก่อนออกจากบ้านจะคล้องคอสวดมนต์ทุกครั้ง มีความ|อุ่นใจ มั่นใจ จะแขวนแบบไหนก็ได้ถ้าทำความดี แต่หากทำชั่วให้พระเครื่องดีขนาดไหน ราคาแพงหลักแสน หลักล้าน พระก็ไม่คุ้มครองแน่นอน”สายันต์ กล่าว

ประภาส สาคะโร ผู้ชุมนุมจาก จ.พัทลุง เล่าว่า สาเหตุที่คล้องคอใส่พระเยอะนั้น มันทำให้อุ่นใจบวกกับความชื่นชอบส่วนตัวอยู่แล้วเลยเก็บสะสมมาตลอด ทุกครั้งที่ห้อยพระจะสวดคาถาป้องกันภัยด้วย เคยมีประสบการณ์หลายครั้ง แต่รอดมาได้ทุกครั้ง แขวนพระมา 30 กว่าปีแล้ว

“การมาชุมนุมถือว่าไม่ปลอดภัยนะ แต่ผมมั่นใจว่า สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ผมห้อยเหล่านี้จะคุ้มครองตัวผม องค์เด็ดสุดเป็น “หลวงปู่ทวด พิมพ์หลังเจดีย์ วัดพะโคะ จ.สงขลา นอกจากนี้ ยังมีหลวงปู่ทวดอีก 9 องค์ คละรุ่นกันไป ทั้ง “รุ่น 5 แชะ” “รุ่นรอยองค์หลวงปู่ทวด” “รุ่นเซินเจิ้น” ประภาส กล่าว

มวลมหาของขลัง"หลวงปู่ทวด"พ้นภัย อุทัย ยอดมณี

อุทัย ยอดมณี นายกองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง ผู้ประสานงานกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) บอกว่า ห้อยพระหลวงปู่ทวดไม่ทราบรุ่น ก่อนที่จะขึ้นเวทีใหญ่ปราศรัยจะอาราธนาหลวงปู่ทวดมาเพื่อเป็นสิริมงคลและขวัญกำลังใจทุกครั้งที่ทำให้แคล้วคลาดจากอันตรายตลอดช่วงที่ผ่านมา

นอกเหนือจากการพกสิ่งศักดิ์สิทธิ์ติดตัวมาในการชุมนุมครั้งนี้ ก็มีบรรดาผู้รู้ใจคนไทยหัวใจเคารพสิ่งศักดิ์สิทธิ์นำพระมาปล่อยเช่าโดยรอบพื้นที่ชุมนุมด้วย เช่น บริเวณเวทีสวนลุมพินี มีการปล่อยเช่าเหรียญเนื้อชินตะกั่ว จากวัดเขาขุนพนม จ.นครศรีธรรมราช พร้อมสร้อย|คอผ้าลายธงชาติไทย ส่วนอีกรายนำหลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืด วัดช้างให้ มาปล่อยเช่า ซึ่งก็มีคนสนใจเช่าไปบูชากันมาก

สติและศรัทธาพาแคล้วคลาด

มวลมหาของขลัง"หลวงปู่ทวด"พ้นภัย สิทธิณี

เช่นเดียวกับ สิทธิณี ห่วงนาค เหยี่ยวข่าวสาวจากโพสต์ทูเดย์ซึ่งได้รับบาดเจ็บจากเหตุระเบิดในพื้นที่การชุมนุมอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

ระเบิดหล่นลงมาห่างตัวเธอไม่มากนัก แต่เพราะการตั้งสติใช้วิธีหลบวัตถุระเบิดตามที่ร่ำเรียนสมัย รด. ทำให้ผ่านนาทีเฉียดตายไปได้ อย่างไรก็ตาม อานุภาพของระเบิดส่งผลให้สะเก็ดระเบิดฝังที่สะโพกซ้ายต้องผ่าตัดเย็บห้าเข็ม แต่ปลอดภัยดีแล้ว

นอกจากตั้งสติใช้วิชา รด.ที่ร่ำเรียนหมอบลงต่ำ แต่วันนั้นตัดสินใจแขวนหลวงปู่ทวดไปด้วย

“ก่อนออกจากบ้านเราไม่รู้เลยว่าจะตายเมื่อไหร่ ก็แขวนพระสวดมนต์ทุกครั้ง วันนั้นแขวนหลวงปู่ทวดไม่ต้องเช่าองค์เป็นล้านหรอก องค์ราคาเท่าไหร่ก็ได้ เป็นความศรัทธาของแต่ละคน แต่ที่แนะนำหลวงปู่ทวดรุ่นทั่วไปสามารถหาได้ที่วัดเอี่ยมวรนุช ซึ่งนำมาจากวัดช้างไห้ เป็นของแท้ที่นำมาจาก จ.ปัตตานี และพระชัยหลังช้างรุ่นแคล้วคลาด ของพวกนี้สามารถสร้างกำลังใจให้คนแขวนได้” 

สิทธิชัย มะลิวัลย์ ฝ่ายรักษาความปลอดภัยของผู้ชุมนุมกลุ่มกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ (กปท.) ถูกคนร้ายลอบยิงด้วยอาวุธปืนจำนวน 1 นัด ได้รับบาดเจ็บที่บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ โดยเจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญูได้นำส่งโรงพยาบาลวชิรพยาบาล

ต่อมาพบว่าสิทธิชัยได้รับบาดเจ็บจากเหตุลอบยิงดังกล่าวเล็กน้อย เนื่องจากกระสุนปืนยิงโดนพระหลวงปู่ทวดที่คล้องคออยู่ โดยมีรอยฟกช้ำที่หน้าอกเพียงเล็กน้อย ภายหลังแพทย์ปฐมพยาบาลเบื้องต้นเสร็จแล้วจึงอนุญาตให้กลับได้ เป็นอีกเรื่องในอิทธิฤทธิ์ของความศักดิ์สิทธิ์

นับเป็นความเชื่อส่วนบุคคลที่ไม่สามารถบังคับให้ศรัทธาหรือคล้องคอได้ เพียงแต่เป็นสิ่งที่ควรค่าทางใจแก่ผู้นับถือศรัทธาในความศักดิ์สิทธิ์และสิ่งที่มองไม่เห็นที่ต้องใช้วิจารณญาณ

มวลมหาของขลัง"หลวงปู่ทวด"พ้นภัย

 

มวลมหาของขลัง"หลวงปู่ทวด"พ้นภัย

 

มวลมหาของขลัง"หลวงปู่ทวด"พ้นภัย