posttoday

พุทธคุณ"หลวงปู่ทวด"รอดกระสุน-แคล้วคลาดระเบิด

20 มกราคม 2557

การ์ดคปท.ถูกลอบยิงกลางดึกด้วยอาวุธปืน โดยทิศทางกระสุนพุ่งเข้าหน้าอก ทว่ากลับกระแทกเข้ากับ “พระเครื่อง” จนกระสุนแฉลบออกจากจุดอันตรายของร่างกาย

โดย...ธนวัฒน์ เพชรล่อเหลียน

2 เหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 19 ม.ค.ที่ผ่านมา ประกอบด้วย มือมืดขว้างระเบิดสังหารที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และกองกำลังไม่ทราบฝ่ายบุกยิงผู้ชุมนุมบริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ มีจุดร่วมเหมือนกันอยู่อย่างหนึ่ง

นั่นคือผู้ที่ได้รับบาดเจ็บแคล้วคลาดราวปาฏิหาริย์

ไม่ว่าจะเป็นหน่วยรักษาความปลอดภัยของผู้ชุมนุมซึ่งถูกลอบยิงกลางดึกด้วยอาวุธปืน โดยทิศทางกระสุนพุ่งตรงเข้าหน้าอก ทว่ากลับกระแทกเข้ากับ “พระเครื่อง” จนกระสุนแฉลบออกจากจุดอันตรายของร่างกาย

หรือแม้แต่กรณีของผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ที่อยู่ในระยะประชิดกับจุดตกของลูกระเบิด ก็บาดเจ็บเพียงบริเวณสะโพก ขณะนี้ปลอดภัยดีแล้ว

ทั้งคู่ ... นิมนต์องค์ “หลวงปู่ทวด-เหยียบน้ำทะเลจืด” บูชาไว้บนคอ

“แขวนพระหลวงปู่ทวดแล้วไม่ตายโหง” คือคำกล่าวของ พระครูวิสัยโสภณ “ทิม ธัมมธโร” เมื่อครั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดช้างให้ โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี โดยท่านกล่าวไว้ตั้งแต่ปี 2497

กว่าครึ่งศตวรรษ ... คำกล่าวนี้ยังคงจารึกในศรัทธา

มีตำนานและเรื่องเล่าจากบุคคลที่มีตัวตนในสังคมถึงพุทธคุณ “แคล้วคลาด” ของหลวงปู่ทวด จุตินันท์ ภิรมย์ภักดี รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สิงห์ คอร์เปอร์เรชั่น จำกัด เคยเล่าไว้ว่า กว่า 10 ปีมาแล้ว เคยประสบอุบัติรถคว่ำไฟลุกไหม้ที่โค้งวังมะนาว จ.เพชรบุรี โดยขณะนั้นรถพังยับทั้งคัน แต่ตัวเองกลับไม่มีบาดแผลใดๆ แม้กระทั่งรอยข่วน

“คำถามที่ตามมาก็คือเราแขวนพระอะไร หรือมีของดีอะไรติดตัว ซึ่งขณะนั้นผมแขวนพระอยู่เพียงองค์เดียวคือหลวงปู่ทวด ซึ่งเป็นพระของพ่อที่ให้ก่อนจะไปเรียนต่างประเทศ”

อีกเหตุการณ์หนึ่งที่เกิดขึ้นกับ จุตินันท์ คือช่วงปลายปีนั้นได้ประสบอุบัติเหตุเจ็ทสกีพลิกคว่ำระหว่างขับขี่กลับเข้าเกาะ ตอนนั้นต้องอยู่คนเดียวกลางทะเลทำได้เพียงเกาะซากเจ็ทสกีไว้ โดยคิดเพียงว่าคลื่นคงจะพัดเข้าหาฝั่ง นานกว่า 2 ชั่วโมงภรรยาจึงให้เรือออกค้นหาเพราะเราหายไปนานผิดสังเกต สุดท้ายก็หาเจอแล้วก็รอด ตอนนั้นเราแขวนหลวงปู่ทวดไว้

พุทธคุณ"หลวงปู่ทวด"รอดกระสุน-แคล้วคลาดระเบิด สภาพพระหลวงปู่ทวดของหน่วยรักษาความปลอดภัยผู้ชุมนุมแขวนไว้บนคอหลังถูกกระสุนปืนพุ่งใส่และแฉลบพ้นไปจากร่างกาย

หรือแม้แต่ สุเทพ วงศ์คำแหง ศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีสากล) ปี 2533 ก็มีประสบการณ์เฉียดตายแต่สามารถแคล้วคลาดรอดมาได้ โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อครั้งเดินทางไปร้องเพลงกล่อมขวัญทหารชายแดนประเทศเวียดนาม

“เหตุการณ์ที่เฉียดตายสุดๆ น่าจะเป็นเหตุการณ์ไปร้องเพลงกล่อมขวัญทหารที่ จ.หนองคาย โดยระหว่างที่ขึ้นไปร้องเพลงอยู่นั้น มีทหารกลุ่มหนึ่งซึ่งน่าจะเป็นฝ่ายตรงข้ามใช้อาวุธปืนยิงขึ้นมาบนเวที แต่กระสุนเฉียดฉิวไปโดนผู้หญิงที่นั่งอยู่อีกด้านจนเสียชีวิต” สุเทพ เล่าไว้ว่า วันที่ร้องเพลงก็แขวนหลวงปู่ทวดไว้ และเชื่อว่าเพราะพุทธคุณของหลวงปู่ทวดที่ทำให้รอดจากความตาย

นอกจากนี้ “หลวงปู่ทวด” ยังเป็นวัตถุมงคลยึดเหนี่ยวจิตใจทหารหาญใน 3 จังหวัดภาคใต้ ล่าสุดเมื่อวันที่ 7 ก.ค. ที่ผ่านมา พล.ท.สกล ชื่นตระกูล แม่ทัพภาคที่ 4 นำหลวงปู่ทวด 1,000 องค์ ซึ่งได้รับมอบจากสมเด็จพระวันรัต ในฐานะรักษาการเจ้าคณะใหญ่ธรรมยุตนิกาย และกรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) ไปมอบให้กับทหารเพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่

ความศรัทธาต่อองค์หลวงปู่ทวด โดยเฉพาะคาถา “นะโม โพธิสัตโต อาคันติมายะ อิติภะคะวา” ซึ่งมีคติความเชื่อสืบกันต่อมาว่า “อานุภาพแห่งพระคาถานี้ ประมาณมิได้เลย ภาวนาก่อนออกเดินทาง เป็นแคล้วคลาดปลอดภัย ภัยอันตรายไม่กล้ำกลาย”

ก่อนออกเดินทางหรือเมื่อกล้ำกลายเข้าสู่ภัยอันตราย ให้ท่องคาถาบทหลวงปู่ทวดโดยเริ่มต้นด้วยการตั้งนะโม 3 จบ แล้วก็ระลึกถึงคุณพระ เป็นการขอพรบารมีให้ท่านคุ้มครอง