posttoday

ปากคำคนขับรถตบหน้าศอ.รส.ใครบึ้มบรรทัดทอง?

19 มกราคม 2557

สองผู้ต้องสงสัยบึ้มบรรทัดทองขึ้นเวทีแจงเหตุการณ์ตบหน้าคำแถลงศอ.รส. คนขับรถถามกลับถ้าโยนระเบิดจริงจะรอดไหม

สองผู้ต้องสงสัยบึ้มบรรทัดทองขึ้นเวทีแจงเหตุการณ์ตบหน้าคำแถลงศอ.รส. คนขับรถถามกลับถ้าโยนระเบิดจริงจะรอดไหม

เมื่อช่วงเช้าวันที่ 19 ม.ค. สุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล รองนายกฯและรมว.ต่างประเทศ และ พล.ต.ต.อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ออกมาแถลงผ่านทีวีรวมการเฉพาะกิจ ในนาม ศอ.รส. ถึงการตรวจสอบเหตุระเบิดที่ถนนบรรทัดทอง ว่าเป็นฝีมือของผู้ที่เข้ามาแทรกซึมอยู่ในกลุ่มผู้ชุมนุม

ทั้งนี้ในการแถลงมีการเปิดคลิปวิดีโอประกอบพร้อมวงกลมสีแดงเพื่อแสดงให้เห็นว่าพบผู้ต้องสงสัยสองรายมีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อเหตุระเบิดครั้งนี้ รายหนึ่งเป็นชายชุดขาว และอีกรายเป็นผู้ต้องสงสัยที่ขับรถกระบะแล้ววิ่งออกมา

ปรากฎว่า เมื่อเวลา 21.40 น. สาทิตย์ วงศ์หนองเตย และ อัญชะลี ไพรีรัก แกนนำกปปส. ได้หยิบประเด็นดังกล่าวขึ้นมาปราศรัยบนเวทีแยกปทุมวัน  พร้อมกับนำบุคคลที่ศอ.รส.ระบุว่าเป็นผู้ต้องสงสัยในคลิปวิดีโอขึ้นมาเปิดตัวบนเวทีท่ามกลางความฮือฮาของผู้ชุมนุม

รายแรกชื่อว่า "สายัณต์ แสนอวน" หรือชื่อเล่นว่า “เหลา” เป็นคนขับรถกระบะคันที่อยู่ใกล้จุดระเบิด  

เขากล่าวว่า พี่น้องชาวใต้ติดตามผมตลอดจะเห็นผมทุกครั้งชอบเปิดรถออกมาเต้นกับพี่น้องทุกคน   วันนั้นเกิดเหตุเสียงระเบิดตูม มือผมเปิดกระจกอยู่ ผมตกใจจึงเปิดประตูวิ่งออกมาเพราะหลบระเบิด

“จะระเบิดตัวเองทำไม ผมวิ่งทันเหรอครับ”สายัณห์ตั้งคำถามดังๆ  ไปถึงผู้ที่กำลังกล่าวหาว่าเขาเป็นมือระเบิด

สายัณต์กล่าวอีกว่า"ถ้าผมโยนได้ผมจะวิ่งทันเหรอ  ผมจะรอดไหม แค่หูผมตอนนี้ยังอื้ออยู่เลย ลูกผมนึกว่าผมตายแล้วแต่วันนั้นผมห้อยเหรียญรัชกาลที่ 5  ซึ่งโดยปกติไม่ได้แขวน"  

อัญชะลี ยังได้ถามสายัณต์ว่า ก่อนที่ศอ.รส.มาแถลง ก็มีความพยายามเผยแพร่คลิปทางยูทูบว่า มีเงาสีขาวเหมือนภาพคนขับรถกำลังหย่อนระเบิดลงมา บางคนก็บอกว่าเป็นแค่เงาธงชาติ มันคืออะไร สายัณต์ จึงทำท่าขับรถโดยมือซ้ายขับรถ มือขวาทำท่าหย่อนวัตถุระเบิด พร้อมกับกล่าวกับผู้ชุมนุมว่า  “ถ้ารถผมมีระเบิด หย่อนลงไป ผมจะไม่ตายหรือ" ทำให้ผู้ชุมนุมเป่านกหวีดเสียงดังลั่นแยกปทุมวัน

ขณะที่ "สมยศ" เป็นอีกหนึ่งผู้ต้องสงสัยที่ศอ.รส.ระบุไว้ในคลิป โดยเขายืนยันว่า วันเกิดเหตุได้ยืนปราศรัยอยู่บนรถกระบะคันดังกล่าว ซึ่งที่ผ่านมาก็อยู่ร่วมชุมนุมตั้งแต่เวทีสามเสน  เป็นคนคุมรถปราศรัยคันนี้ ปกติปราศรัยตลอด เดินช่วยประชาชนไปทั่ว

“ขออนุญาตถ้าคำพูดของผมผิดพลาดขอให้ฉิบหายตายโหง  วันเกิดเหตุ รถผมไม่ได้อยู่คันหน้า ไปอยู่คันหลัง แต่การ์ดโทรโข่งเสีย  ก็ขอให้รถผมไปอยู่คันหน้า ช่วงนั้นกำนันสุเทพพักกินข้าว  รถผมไปอยู่คันหน้าจึงจอดครึ่งชั่วโมงไม่ได้ขยับไปไหน  รถเปิดเสียงเพลงดัง ผมก็ยืนบนตู้ลำโพง มองรอกำนันสุเทพ  หลังจากนั้นเสียงระเบิดดัง  คนในรถสามคนรวมทั้งผมลอยจากตู้ลำโพง เห็นเหลา(สายัณต์) โดนระเบิด  ผมทั้งวิ่งทั้งคลานแล้วหยิบไมค์บอก พี่น้องโดนระเบิด”

สมยศกล่าวอีกว่า คนใส่ชุดขาวในคลิปนั้นเดินมาบริเวณรถจริงๆ แล้วมาเจอสลักระเบิด เราก็บอกเก็บเอาไว้ให้ทหาร อย่าไปให้ตำรวจ จากนั้นจึงประกาศ ให้ช่วยเหลือประชาชน รถพยาบาลก็มาช่วย

"ชุดขาว ผมไม่รู้จัก แต่ผมบอกให้เก็บสลักระเบิดไว้ให้ทหาร จากนั้นไม่เกิน 10 นาที ทหารเข้ามาก่อนตำรวจ"สมยศ กล่าว

 

 

ปากคำคนขับรถตบหน้าศอ.รส.ใครบึ้มบรรทัดทอง?

 

ปากคำคนขับรถตบหน้าศอ.รส.ใครบึ้มบรรทัดทอง?