posttoday

"ปาเป้า"นักการเมืองเกมฮิตคนโดนโกง

16 มกราคม 2557

ปาเป้านักการเมืองเป็นวิธีแสดงออกช่องทางหนึ่ง และช่วยให้ผู้ชุมนุมได้คลายเครียดหลังจากต้องเผชิญกับรัฐบาลที่กระทำการไม่โปร่งใส

โดย...ตะวัน หวังเจริญวงศ์

"20 บาท" คือเงินที่กลุ่มผู้ชุมนุม กปปส.จำนวนหนึ่งบริเวณแยกปทุมวัน ยินดีควักจ่ายทันที เพื่อเล่นเกม "ปาเป้าขี้ข้า พิพากษาตระกูลชินวัตร" ระบายความรู้สึกที่มีต่อรัฐบาลรักษาการของประเทศไทยด้วยการปาลูกเทนนิสไปยังปี๊บซึ่งติดหน้าของนักการเมืองแต่ละคน

ศิษย์เก่าคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รหัส 18 ในฐานะตัวแทนกลุ่มจุฬาประชาคม เล่าว่า ตั้งแต่มาเริ่มตั้งซุ้ม "ปาเป้าขี้ข้า พิพากษาตระกูลชินวัตร" บริเวณฝั่งถนนพญาไท เมื่อวันที่ 13 ม.ค.ที่ผ่านมา ได้รับการตอบรับจากผู้ชุมนุมเป็นอย่างดี โดยเฉพาะในช่วงเย็นๆ ทำให้แต่ละวันมีรายได้จากเกมดังกล่าวถึงวันละ 5 หมื่นบาท บริจาคเข้า กปปส.

"ตอนแรกเราตั้งใจจะทำเหมือนปาเป้าจริงๆ คือปาโดนปี๊บล้มก็ได้รางวัล แต่พอเอาเข้าจริง ยังจัดซุ้มไม่ทันเสร็จ ไม่ได้ตั้งของรางวัล ผู้ที่เข้ามาที่ซุ้มก็บอกเลยว่า ไม่ต้องการรางวัล ขอแค่ได้ปาก็พอ บางคนก็ควักแบงค์ 100 ไม่เอาเงินทอน เพราะอยากปา ต่อมาเราจึงเปิดให้ปาได้เลย โดยไม่ต้องมีรางวัล"

ทั้งนี้ กิจกรรมดังกล่าวถือเป็นการต่อยอด หลังเคยดำเนินการมาแล้วที่เวทีราชดำเนิน ในช่วงวันเคาท์ดาวน์ปีใหม่

ตัวแทนจุฬาประชาคม เล่าอีกว่า เดิมทีช่วงแรกมีจำนวนหน้าของนักการเมืองมาตั้งให้ปาเพียงไม่กี่หน้า โดยเน้นปี๊บที่มีหน้าครอบครัวคนในตระกูลชินวัตร แต่ต่อมา มีผู้ชุมนุมเรียกร้องหน้าของนักการเมืองคนอื่นๆ เพิ่มเติม เช่น นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ พล.ต.อ.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ปัจจุบันจึงมีหน้าของนักการเมืองให้ปารวมกว่า 20 หน้า

โดยผู้ที่ถูกปามากที่สุดเป็นอันดับต้นๆ ได้แก่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รักษาการ รมว.แรงงาน นายจตุพร พรหมพันธุ์ และนายอริสมันต์ แกนนำกลุ่ม นปช.

"ปาเป้า"นักการเมืองเกมฮิตคนโดนโกง

สำหรับสาเหตุในการคิดเกมดังกล่าว จุฬาประชาคม เล็งเห็นว่า ทางกลุ่มต้องมีการเคลื่อนไหวแสดงออกทางการเมืองร่วมกับ กปปส. จึงคิดว่าการปาเป้านักการเมืองเป็นวิธีแสดงออกช่องทางหนึ่ง และช่วยให้ผู้ชุมนุมได้คลายเครียดหลังจากต้องเผชิญกับรัฐบาลที่กระทำการไม่โปร่งใส และชุมนุมมาอย่างยาวนาน

"เพียงเห็นหน้าของแต่ละคนบนปี๊บ ผู้ชุมนุมก็นึกถึงเหตุการณ์และพฤติกรรมที่แต่ละคนทำมาตลอดเกือบ 10 ปี ทั้งการทุจริตคอรัปชั่น การฉ้อฉล การโกหก การใช้ความรุนแรง บางคนร้องเฮดีใจมากทันทีเมื่อปาเป้าล้มได้ บางคนปาไปบ่นไป บางคนเกือบจะถอดรองเท้ามาขว้างด้วยซ้ำ เราก็ห้ามไว้"

สำหรับจุฬาประชาคม เป็นการรวมตัวของศิษย์เก่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยตั้งแต่รหัส 2512 จนถึงศิษย์ปัจจุบัน ตั้งแต่ช่วงการคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม