posttoday

"พุทธะอิสระ"กับรหัสนัยทางการเมือง

28 พฤศจิกายน 2556

"พุทธะอิสระ"โบกพัดขนนก-"กรณ์" ตกเวที สนธิคืนชีพจับมือสุเทพล้างทักษิณ

"พุทธะอิสระ"โบกพัดขนนก-"กรณ์" ตกเวที สนธิคืนชีพจับมือสุเทพล้างทักษิณ 

สุเทพ เทือกสุบรรณ ขยี้ กรณ์ จาติกวณิชย์ ในเวทีชุมนุมต่อต้านระบอบทักษิณ ที่ศูนย์ราชการเละเป็นวุ้น ฐานชักใบให้เรือเสีย ไปเที่ยวพูดว่าไม่เห็นด้วยกับแนวทางเคลื่อนไหว แต่สุเทพอวยกันกับพระพุทธะอิสระ วัดอ้อน้อยนั้น น่าสนใจมาก แสดงให้เห็นการวางระยะระหว่างทีม 9 คน ของ "สุเทพ" กับ "พรรคประชาธิปัตย์"

ในทางประวัติศาสตร์การเมืองนั้น การที่ พระพุทธะอิสระ ไปปรากฏกายอยู่บนเวทีต่อต้านระบอบทักษิณหลายวันมาแล้วนั้น และคืนวันที่ 28 พ.ย.ถือพัดขนนก ราวกับขงเบ้งบัญชาการออกศึก มีรหัสนัยทางการเมืองอยู่มากแต่ไม่ค่อยมีคนเอ่ยถึง

พระพุทธอิสระ คือ อาจารย์รูปหนึ่งของ สนธิ ลิ้มทองกุล

ตอนยึดทำเนียบรัฐบาลเมื่อหลายปีก่อน พระพุทธอิสระก็เปิดตัวชัดๆแต่อยู่ได้พักใหญ่ก็ต้องออกจากทำเนียบฯโดยบอกว่า โดนของ ของที่นั่นแรง โดนบีบจนแขนเขียว

ทำไม พระพุทธะอิสระ จึงเปิดตัวต่อหน้ามวลมหาประชาชนว่า เป็นมาสเตอร์มายด์ในการยึดศูนย์ราชการ ทำไมประกาศจองจะเป็นผู้นำต่อสุเทพ ถ้าสุเทพถูกจับ ทำไมประกาศจะเดินนำทัพโค่นระบอบทักษิณในอีกวันสองวันข้างหน้านี้

สนธิ ขออนุญาตศาลขึ้นเวทีปราศรัยแต่ศาลไม่อนุญาตแต่คงไม่เป็นไรเพราะมีอาจารย์มาแทนแล้ว

ทำไมข้อเสนอหลายอย่างของสุเทพจึงละม้ายคล้ายคลึงกับกลุ่มสนธิเคยเปรยๆไว้ก่อนหน้านี้

ถ้าอ่านจากสัญลักษณ์เหล่านี้แล้ว คงมีคำตอบได้ไม่ยาก

คำปราศรัยชุดนี้ทำให้เห็นถึงตำแหน่งทางการเมืองใหม่ ระหว่าง กลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านระบอบทักษิณนำโดยสุเทพ กลุ่มต้านทักษิณอื่นซึ่งจำแลงร่างมาจากกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่ติดหมายศาลอยู่ และพรรคประชาธิปัตย์ซึ่งเพิ่งแถลงไปตอนบ่ายในวันเดียวกัน

ถ้ามีอะไรผิดพลาดพรรคประชาธิปัตย์ก็คงไม่เสียหายมากนัก เพราะ "กรณ์" พลีชีพให้ไปแล้ว

ข้าง "ทักษิณ" และพรรคเพื่อไทยก็คงชัดเจนขึ้นว่า จะต้องรับมือกับใคร อย่างไร

ที่ชัดเจนอีกประการหนึ่งคือ ข่าวกรองที่ได้รับมาก่อนหน้านั้น โยนลงถังขยะได้เลย