posttoday

เดินทางมาชุมนุมด้วยวิธีไหนดี

12 พฤศจิกายน 2556

เสาะวิธีการเดินทางของคนส่วนใหญ่ เดินทางไปชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยต้านนิรโทษกรรม

เสาะวิธีการเดินทางของคนส่วนใหญ่ เดินทางไปชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยต้านนิรโทษกรรม

จุดติดเป็นที่เรียบร้อยสำหรับ กระแสคัดค้านพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับสุดซอย เพราะในแต่ละวันมีประชาชนออกมาร่วมชุมนุมเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นเวทีอนุเสาวรีย์ประชาธิปไตย ซึ่งเป็นที่ชุมนุมของพรรคประชาธิปตย์ บริเวณมัฆวานเป็นของเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทยหรือคปท. หรือจะเป็นบริเวณสะพานผ่านฟ้าของกลุ่มกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณหรือกปท.

กล่าวคือ รวมจำนวนคนในแต่ละวันแล้ว หลายหมื่นคนเลยทีเดียวที่เข้าออกมาชุมนุมซึ่งในแต่ละเส้นทางบริเวณดังกล่าว ถนนหลักที่เคยสัญจรไปมาก็ถูกปิดเป็นสถานที่ชุมนุม ทีมข่าวโพสต์ทูเดย์ จึงได้เสาะหาวิธีที่คนส่วนใหญ่เดินทางมาชุมนุมว่ามีวิธีไหน สะดวกบ้างด้วยวิธีใด

1. ทางเรือโดยนั่งเรือคลองแสนแสบ ไปลงท่าเรือผ่านฟ้า ซึ่งเป็นวิธีที่สะดวกและง่ายที่สุดเพราะว่าถึงสถานที่การชุมนุมเวทีราชดำเนินเลย สำหรับเรือโดยสารคลองแสนแสบ เป็นบริการเรือด่วนในคลองแสนแสบ และคลองมหานาค มีเส้นทางระหว่าง ท่าน้ำวัดศรีบุญเรือง ในเขตบางกะปิ จนถึง ท่าสะพานผ่านฟ้าลีลาศ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย โดยมีจุดต่อเรือที่ ท่าประตูน้ำ รวม 27 ท่าเรือ โดยท่าผ่านฟ้าลีลาศเที่ยวแรกเปิดให้บริการ 06.15 น. และเที่ยวสุดท้าย 20.00 น. ซึ่งมีคนใช้บริการค่อนข้างมากในแต่ละวัน เนื่องจากเสียพลังงานในการเดินทางน้อยที่สุด

2. รถประจำทาง วิธีนี้แล้วแต่ละบุคคลจะเดินทางมาจากบริเวณไหน ส่วนใหญ่เท่าที่สอบถามจะขึ้นรถเมล์สายที่ระบุว่าจะไปสนามหลวง เนื่องจากรถโดยสารประจำทางส่วนใหญ่จะมาที่สนามหลวงกันจำนวนมาก จากนั้นผู้ชุมนุมก็เลือกลงที่สนามหลวงแล้วเดินเลาะมาเข้าถนนราชดำเนิน หรือจะเป็นการลงโดยสารที่ฝั่งถนนบางลำพู จากนั้นเดินตัดถนนข้าวสาร ออกมาเจอสี่แยกคอกวัวก็เป็นอนุเสาวรีย์ประชาธิปไตย หากเดินทางมาบริเวณฝั่งเสาชิงช้า ส่วนใหญ่จะลงรถโดยสารบริเวณวัดสุทัศน์เทพวรารามราชวรมหาวิหารแล้วเดินตัดเข้าศาลาว่าการออกถนนดินสอก็เจอเวทีอนุเสาวรีย์ประชาธิปไตย ส่วนถ้ามาทางเส้นหลานหลวง ส่วนใหญ่แล้วคนจะโดยสารรถเมล์สาย 8 ที่อนุเสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ซึ่งจะวิ่งเข้าถนนเส้นหลานหลวงอาศัยเดินอีกไม่ไกลก็ถึงเวทีราชดำเนิน

3. แท็กซี่ วิธีนี้ค่อนข้างจะนิยมน้อยกว่าสองวิธีแรก เหตุผลเนื่องจาก เหล่าบรรดาแท็กซี่ ไม่ค่อยอยากจะมาบริเวณการชุมนุมที่มีคนจำนวนมาก แต่อย่างไรก็ตาม หากดูตามเส้นทางบริเวณที่ชุมนุมต่างๆ จะเห็นได้ว่าการสัญจรไปมาก็ยังเป็นไปอย่างปกติ เพียงแต่ว่า บรรดาแท็กซี่อาจไม่ได้เข้ามาจอดได้บริเวณใกล้สถานที่ชุมนุมต้องใช้การเดินไปต่อถึงเวทีชุมนุมต่างๆ ขณะเดียวกันต้องจัดว่าบริการแท็กซี่เป็นที่ต้องการของผู้ชุมนุมจำนวนมากหลังจากที่ผู้คนรอการปราศรัยเสร็จหลังประมาณ 4 ทุ่ม ซึ่งประชาชนต้องเดินออกไปรอแท็กซี่ไกลเช่นกัน เนื่องจากไม่ค่อยมีแท็กซี่วนเวียนมารับผู้โดยสารแถวบริเวณที่ชุมนุม

4. นำรถส่วนตัวมาเอง วิธีนี้ค่อนข้างจะเป็นวิธีที่ไม่นิยมมากนักเนื่องจากชนชั้นกลางที่อยากมาชุมนุมจะอาศัยเวลาหลังเลิกงานคือตั้งแต่เวลาประมาณ 5 โมง- 2 ทุ่มเป็นต้นไป กล่าวคือเป็นเวลาที่รถบนท้องถนนจะติดมากตามปกติอยู่แล้ว อีกทั้งยังกังวลเรื่องการหาที่จอด แต่ก็ยังมีคนจำนวนหนึ่งนำรถส่วนตัวมา โดยเลือกวิธีจอดไว้สถานที่ใกล้ที่ชุมนุม อาทิ ถนนพระอาทิตย์ บางลำภู สนามหลวง โรงแรมรัตนโกสินทร์ เสาชิงช้า ฯลฯ อย่างไรก็ตาม ยังมีผู้อาศัยสบช่องโดยใช้ที่ทางสาธารณะเก็บค่าจอดโดยเรียกค่าบริการ 20-50บาท ซึ่งผู้ที่เอารถมาก็ไม่มีทางเลือกและเสียเงินค่าจอดไป

5. จักรยาน ถึงจะเป็นกลุ่มจำนวนไม่มากแต่ก็ยังเห็นประปราย ซึ่งคนกลุ่มนี้ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มที่รักการขับขี้จักรยานอยู่แล้ว สามารถเอามาจอดไว้ที่บริเวณเสาชิงช้า ศาลาว่าการกทม.ได้