posttoday

22ปีในคุกของ"วีระพล"กับความผิดที่ไม่ได้ทำ

03 ตุลาคม 2556

22ปีในคุกของ "วีระพล คำแก้ว" หรือ โจนาธาน ดูดี้ กับข้อกล่าวหาฆาตกรรมหมู่ ที่นำไปสู่การจับแพะของวงการยุติธรรมสหรัฐ

22ปีในคุกของ "วีระพล คำแก้ว" หรือ โจนาธาน ดูดี้ กับข้อกล่าวหาฆาตกรรมหมู่ ที่นำไปสู่การจับแพะของวงการยุติธรรมสหรัฐ

3 ต.ค.จะเป็นวันตัดสินชะตาชีวิตของ “วีระพล คำแก้ว” หรืออีกชื่อคือ “โจนาธาน ดูดี้” จะอยู่หรือไป อิสระเสรีจากคุกขังอยู่ที่เสียงทั้ง 12 เสียงของคณะลูกขุนศาลฎีกาสูงสุด รัฐอริโซน่า ประเทศสหรัฐอเมริกา จะให้คำตัดสินว่า จะหลุดพ้นจากคดีที่ถูกกล่าวหาว่าฆาตกรรมหมู่เจ้าอาวาส พระลูกวัด แม่ชี และเด็กวัดรวม 9 ศพตายคาวัดพรหมมหาคุณ ที่อริโซน่าเมื่อวันที่ 10 ส.ค.2534 หากหลุดคดีออกมาเป็นสามัญชนตามปกติ คดีนี้จะถือได้ว่าตบหน้าวงการสืบสวนสอบสวน และกระบวนการยุติธรรมสหรัฐฯ ฉาดเบ้อเริ่ม เพราะผิดที่จับแพะมาเข้าคุกนานถึง 22 ปี!!

เพราะด้วยคดีมีเงื่อนงำ ไล่เรียงภาพไปยังเมื่อ 22 ปีก่อน วันเกิดเหตุตำรวจรัฐอริโซน่า รวบตัวโจนาธาน หรือนายวีระพล ได้ที่บ้านพักของเพื่อน และนำตัวไปสอบสวน และเค้นหนักอยู่เกือบ 20 ชั่วโมง สุดท้ายวีระพลรับสารภาพด้วยสภาพร่างกายที่อิดโรยว่าลงมือก่อเหตุฆ่าพระในวัดดังกล่าวจริงพร้อมเพื่อนชาวอเมริกันอีกคน และถูกจองจำตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา

แต่ด้วยกลุ่มคนไทยในสหรัฐฯ ทั้งคนที่ไปทำมาหากิน นักศึกษา ชาวพุทธเกือบทุกพื้นที่ของดินแดนลุงแซม ติดใจในคดีดังกล่าวอย่างมาก โดยเฉพาะกับ มโน เหล่าหวานิชย์ อดีตพระนักศึกษาของมหาวิทยาลัยฮาเวิร์ด ที่รับโทรศัพท์จากนายวีระพล ขณะที่เขาอยู่คุก เพื่อขอความช่วยเหลือ และนั่นคือจุดเปลี่ยนชีวิตของนายวีระพลทันที

“คดีนี้มีจุดสงสัย วีระพลตอนนั้นอายุเพียงแค่ 17 ปี ขณะที่เจ้าอาวาสอยู่ในวัย 37 ปี และเป็นอดีตนักศึกษาอุเทนถวาย เป็นนักมวยด้วย แล้วยังมีพระลูกวัดอีก เพราะฉะนั้น กำลังลำพังแค่เด็กวัยรุ่นสองคน คงจะก่อเหตุเรียกพระ แม่ชี เณร เด็กวัด มารวมตัวกันเพื่อยิงทิ้ง คงเป็นไปไม่ได้” มโน เล่าถึงเหตุการณ์ครั้งนั้น โดยปัจจุบันเขาอาจารย์จาก วิทยาลัยแพทยศาสตร์นานาชาติจุฬาภรณ์ ม.ธรรมศาสตร์ และติดตามคดีนี้มาโดยตลอด

แต่นั้นเป็นเรื่องของคดีที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นได้จากฝีมือของเด็กหนุ่ม ส่วนจะเป็นการฆาตกรรมจริงอย่างที่เจ้าตัวกล่าวอ้างก็ต้องพิสูจน์กัน แต่ประเด็นที่นักกฎหมายในสหรัฐฯ และคนไทยที่อยู่ต่างแดนกังขา คือ “สิทธิ์” ตามนุษยชนของวีระพล ที่ดูเหมือนจะไม่ได้รับอย่างชัดเจนหลังจากจับกุมตัว

“พอผมได้รับโทรศัพท์ให้มาช่วยเหลือ และจากการติดตามข่าว รวมถึงรู้จักวัดที่เกิดเหตุด้วย จึงคิดว่าคดีนี้ชักจะน่าสงสัย เพราะวีระพล หรือโจนาธาน เขาเล่าว่า ถูกกักขังในห้องขนาดเล็ก ซึ่งเป็นห้องสอบสวนนานถึง 16 ชั่วโมง มีน้ำเพียงแก้วเดียวให้ดื่ม และถูกดดันต่างๆ พร้อมทั้งถูกหลอกให้เซ็นเอกสารว่าไม่ต้องการทนาย และด้วยแรงกดดันจากเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ​ วีระพลจึงจำยอมรับสารภาพเพื่อให้หลุดพ้นจากบ่วงความกดดันนั้น ทั้งๆ ที่ตัวเขาเองมีหลักฐานชัดเจนว่าขณะเกิดเหตุอยู่ที่ใด"

หลังจากมโนได้ตรวจสอบแล้ว จึงเร่งหาทางช่วยเหลือทันที เพราะเขาเชื่ออย่างสนิทใจว่า เด็กไทยคนนี้ต้องเป็นแพะจากเหตุการณ์นี้อย่างน่าเวทนา และในท้ายสุดคณะลูกขุนของศาลชั้นต้นจากรัฐอริโซน่า ก็ระบุว่าเขามีความผิด 

"ผมประสานไปยังอาจารย์ภาควิชากฎหมาย และเป็นทนายที่มีชื่อเสียง มีความเชื่อถือของม.ฮาเวิร์ด เพื่อให้เข้ามาดูคดีนี้ เท่านั้นแหละ ทุกอย่างพลิกเกม กระทั่งนำมาสู่ในชั้นกระบวนการยุติธรรมของศาลอุทธรณ์ 9 เขต เพื่อสั่งให้มีการพิจารณาคดีใหม่ และขณะนี้ก็อยุ่ทีว่าคณะลูกขุนจะตัดสินให้วีระพล ออกมาใช้ชีวิตอย่างปกติเหมือนสามัญชนทั่วไปได้หรือไม่ แต่มีความเป็นไปได้สูงที่เขาจะหลุดจากการเป็นแพะ"

"ผมเข้าไปพูดคุยกับวีระพล เขาบอกเล่าว่า ที่ผ่านมามีเจ้าหน้าที่มาขอรอมชอม และขอให้เลิกแล้วต่อกัน และจะปล่อยตัวไป แต่ต้องไม่ฟ้องร้องเอาผิดเจ้าหน้าที่ที่จับตัวเขามาเป็นแพะ แต่ตัวเขาไม่ยอม ต้องการต่อสู้เพื่อสิทธิ์ที่หายไปนานถึง 22 ปี หากเขาออกไปได้ด้วยความบริสุทธิ์ของตัวเอง จะต้องมีการฟ้องร้องเกิดขึ้นแน่"

หากวีระพลออกมาแล้ว คดีฆาตกรรมที่สะเทือนขวัญในแผ่นดินอเมริกา และในหัวใจของคนไทย จะต้องถูกรื้อฟื้น หาตัวผุ้กระทำความผิดกันใหม่ หาใช่จะปิดคดีได้ง่ายๆ เหมือนเดิมที่หาแพะมารับเคราะห์

"ผมมองว่าคนที่ก่อเหตุ ต้องเป็นเจ้าหน้าที่ หรือบุคคลที่แต่งกายเป็นเจ้าหน้าที่ เพราะก่อนหน้าจะเกิดเหตุ มีการส่งพัสดุสิ่งของมาที่วัด และเป็นผงขาวกล่องใหญ่ เมื่อเจ้าอาวาสไปเห็นเข้า จึงนำไปทำลายทิ้งทันที และโทรไปต่อว่าคนที่มาฝากของไว้ ซึ่งเป็นคนไทย หรืออีกอย่างในละแวกนั้น ก็มีกลุ่มแก๊งที่เหยียดผิดอยุ่ด้วย ไม่ต้องการเห็นคนเชื้อชาติอื่นมาอยู่ในพื้นที่ของตนเอง ตรงนี้ก็อาจจะเป็นประเด็น" มโน ทิ้งท้ายให้ช่วนคิด

กระนั้น ถึงแม้ว่าวีระพล ในวัย 39 ปี อาจจะถูกปล่อยเป็นอิสระภาพจากการถูกจองจำ แต่ประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของสหรัฐฯ ต้องทบทวนกระบวนการยุติธรรม การสอบสวน ยกใหม่อย่างแน่นอน