posttoday

"ดาวดิน"ในใจชน

15 กันยายน 2556

รู้จักกับกลุ่มนักศึกษา "ดาวดิน"จากรั้วมหาวิทยาลัยขอนแก่น และ มหาวิทยาลัยสารคาม ผู้ร่วมต่อสู้เคียงข้างชาวบ้าน

รู้จักกับกลุ่มนักศึกษา "ดาวดิน"จากรั้วมหาวิทยาลัยขอนแก่น และ มหาวิทยาลัยสารคาม ผู้ร่วมต่อสู้เคียงข้างชาวบ้าน

ภาพนักศึกษาคุกเข่าพนมมือต่อหน้าตำรวจควบคุมฝูงชน ท่ามกลางสายฝนพรำ ไม่ใช่สิ่งที่จะเห็นกันได้ทั่วไป

พวกเขาวิงวอนให้ตำรวจเปิดทางให้ชาวบ้านซึ่งคัดค้านการทำเหมืองทอง ในพื้นที่ อ.วังสะพุง จ.เลย เข้าร่วมรับฟังการจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (EHIA) ประกอบการขอประทานบัตร

นักศึกษากลุ่มนี้ส่วนใหญ่ศึกษาอยู่คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) ในนามของกลุ่ม “ดาวดิน” และนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยมหาสารคาม

“กระบวนการครั้งนี้ไม่เป็นธรรม ไม่เปิดให้ชาวบ้านที่ไม่เห็นด้วยได้ร่วมแสดงความเห็น”จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา สมาชิกกลุ่มดาวดินบอกถึงสาเหตุที่อยู่ข้างชาวบ้าน

ชื่อเต็มๆ ของกลุ่มดาวดินคือ “กลุ่มเผยแพร่กฎหมายสิทธิมนุษยชนเพื่อสังคม” ก่อตั้งมาได้ 10 ปีแล้ว ตั้งแต่นักศึกษาคณะนิติศาสตร์ มข. รุ่น 1 ต่อมาช่วงปี 2547 ได้จัดทำ “วารสารดาวดิน” สะท้อนปัญหาของชาวบ้าน ดาวดินจึงกลายเป็นชื่อใหม่ที่ไม่เป็นทางการ

เหตุการณ์ครั้งนี้เป็นเรื่องปกติ พวกเขาผ่านมาแล้วนับสิบครั้ง เคยแม้แต่ถูกจับกุมข้อหาขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่

สมาชิกกลุ่มที่กำลังศึกษาอยู่มีเพียง 20 คน แต่รุ่นพี่ที่เรียนจบไปแล้วได้ก่อตั้ง “ศูนย์กฎหมายสิทธิมนุษยชนเพื่อสังคม”สนับสนุนการต่อสู้ของชาวบ้าน

ใช่แค่ในฐานะนักศึกษา ใช่แค่เครื่องแบบและรั้วสถาบันที่คุ้มครอง แต่ความเป็นลูกหลานชาวบ้านคือสถานะที่ยิ่งใหญ่กว่า ซึ่งทำให้พวกเขาส่งต่อและสืบทอดอุดมคติต่อไปรุ่นแล้วรุ่นเล่าไม่หยุดยั้ง

"ดาวดิน"ในใจชน

 

"ดาวดิน"ในใจชน

 

"ดาวดิน"ในใจชน