posttoday

บิ๊กตู่เปิดใจ"มุ่งดับไฟใต้-ไม่ยุ่งการเมือง"

16 กรกฎาคม 2556

"ประยุทธ์"เปิดใจแสดงจุดยืนกองทัพต่อการแก้ไขปัญหาภาคใต้-สถานการณ์การเมืองต่อกมธ.สภา

โดย...ไพบูลย์ กระจ่างวุฒิชัย

หมายเหตุ : เมื่อวันที่ 15 ก.ค.เวลา 19.00น.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ได้ชี้แจงงบประมาณของกองทัพบกต่อคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ.2557 รวมทั้งได้แสดงจุดยืนของกองทัพต่อการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้และสถานการณ์ทางการเมือง โดยมีสาระสำคัญดังนี้

วันนี้เราก็พยายามทำอยู่ อุปกรณ์ซื้อมาที่ชำรุดถ้าเสียก็ต้องซ่อมและพัฒนาดัดแปลงกันไป วันนี้รถของทหารส่วนใหญ่หมดอายุแล้วรถถังต้องไปซื้ออะไหล่ตามคลองถม ทำกันจนวิ่งได้ รถ30ปี เฮลิคอปเตอร์อายุ 30 ปีก็ยิงบินได้อยู่ทุกวันเสี่ยงกันอยู่ทุกวันนี้ เพราะไม่มีงบประมาณซื้อใหม่ก็ต้องเป็นอย่างนี้ แต่เราก็พยายามประหยัดอยู่แล้ว อะไรที่ผลิตได้เราก็ผลิตอยู่เราพยายามทำทุกอย่างอยู่แล้ว ไม่ต้องห่วงว่าเราจะซื้ออย่างเดียว

ต้องใช้เคอร์ฟิวแก้วางบึ้ม

การจัดกำลังพลในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ อย่างเรื่องการเจาะถนนแล้ววางระเบิดมีหลายฝ่ายสงสัยว่าทำไมถึงทำได้ อยากถามว่ากลางคืนเราห้ามพวกเขาได้หรือไม่ ผมเคยขอประกาศเคอร์ฟิวก็ไม่เห็นด้วย จริงๆเคอร์ฟิวใครจะขอไปไหนก็ขออนุญาตได้ใครไปทำกิจกรรมทางศาสนาก็ไปขอก็ให้ไป ไม่ใช่จะห้ามไม่ให้ออกจากบ้าน ถ้าปล่อยให้สัญจรไปมาแบบนี้ห้ามใครไม่ได้เดี๋ยวกลางคืนก็กลางคืนก็ยิงกันตายชาวบ้านสัญจรทุกหมู่บ้าน

หมู่บ้านทั้งหมดมีมากกว่า 1900 หมู่บ้าน มีหมู่บ้านที่รุนแรงน้อย 36 หมู่บ้าน เราวางคนไปตามจุดเหล่านี้หมดทั้งทหารเรือ ทหารอากาศ ทหารบก แต่ทำไมมันยังถึงไม่ปลอดภัย ผมบอกแล้วว่ากฎหมายด้วยที่จะช่วยให้เจ้าหน้าที่ทำงานได้

วันนี้นายทหารที่ลงไปในพื้นที่มีทั้งนายสิบ พลทหาร พลทหารความรู้แค่ไหนเกณฑ์เข้ามา 2 ปีมาฝึกทหาร10สัปดาห์แล้วจากนั้นไปเรียนกศน.อบรมวิชาชีพลงไปใต้ทำงานไม่ถึง 6 เดือนก็ต้องเอากลับ คนพวกนี้เขาไปรบให้เขาก็เก่งแล้ว ฝึกจากคนที่ไม่รู้เรื่องไปรบชายแดนและภาคใต้เพราะเรายังคงต้องมีพลทหารอยู่ในกองกำลังในการปฎิบัติการของกองทัพทุกวันนี้ ดังนั้น การแก้ไขปัญหาภาคใต้ถ้าจะรบแบบกองโจรต้องใช้ทหารนายสิบทั้งหมด ผมถามว่าถ้าจะใช้แบบนี้จะใช้เงินเท่าไหร่

บิ๊กตู่เปิดใจ"มุ่งดับไฟใต้-ไม่ยุ่งการเมือง"

ทหารทำเต็มที่แต่โดนตำหนิ

อยากให้เข้าใจว่าภารกิจของกองทัพในทุกวันนี้เป็นภารกิจเชิงรับวันละ 3,500 ภารกิจ ทั้งเช้า กลางวัน เย็น กลางคืน ดูแลครู พระ นักเรียน ตลาด ตั้งด่าน จุดสกัด ทหารตายประชาชนตายผมก็เสียใจ ผมเสียใจมากกว่าพวกท่านอีก ทุกวันนี้ผมไม่มีความสุขเลยผมจะบอกให้ อย่ามาบอกว่าผมมีความสุขไม่ห่วงทหาร อะไรจัดหาให้พวกเขาได้ผมก็หาให้ ต้องเข้าใจเราด้วย ทหารที่ลงไปในพื้นที่ต้องฝึก 6 เดือน ผมถามว่าที่ลงไปไปละเมิดอัตลักษณ์พวกเขาตรงไหน ช่วงรอมฎอนเราดูแลทุกอย่าง ถามว่าคนไทยพุทธได้อยู่อย่างนี้ไหมยังไม่ได้เลย อย่าไปตกหลุมว่าเราไปละเมิดอัตลักษณ์และไม่ดูแลพวกเขา อย่าไปฟังมาแบบนั้น

17 กระทรวง 66 หน่วยงานได้ช่วยกันแก้ไขปัญหาอย่างเต็มที่มีงบประมาณลงไปไม่ต่ำกว่าหมื่นล้านแสนล้านบาท การแก้ปัญหาไม่ใช่แค่เอาทหารลงไปถืออาวุธอย่างเดียว แต่ต้องสร้างความเข้าใจประวัติศาสตร์ ชาติพันธุ์ ความขัดแย้ง การอยู่ดีกินดี ทุกกระทรวงต้องลงมาช่วยกัน รัฐบาลพยายามขับเคลื่อนอยู่ ตราบใดที่ยังห้ามการสัญจรไปมาช่วงกลางคืนไม่ได้คงจะหลีกเลี่ยงการก่อเหตุยาก

การจุดระเบิดเวลานี้ของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบมี 4 ระบบ 1.วางนาฬิกา 2.ใช้ไฟฟ้า 3.โทรศัพท์มือถือ 4.ใช้เชือกชัก เราทำได้ทำที่ทำได้ขนาดนี้เรายังโดนต่อว่าไปจำกัดสิทธิพวกเขาเลย ผมว่าผมคิดละเอียดแล้วนะแต่ช่วยผมคิดหน่อย

"พลทหารมีเบี้ยเลี้ยงวันละ200 บาทชีวิตเขามีวันละ 200 นะครับ เดือนหนึ่งได้2,500 บาท ตายก็ได้1ล้านบาท แต่เขาก็ยอมทำไม่ได้เรียกร้องอะไรทั้งสิ้นเพราะเป็นหน้าที่ วันนี้ทหารลงไป6หมื่นนายตามยอดของกอ.รมน.ทำตั้งแต่เช้ายันเย็นอยากให้เข้าใจกันด้วย"

ผมไม่ได้มาแก้ตัวแต่ต้องให้ความเป็นธรรมกับคนที่เขาทำงานด้วยว่าเขาพยามเต็มที่แล้ว อย่างการขุดถนนวางระเบิดเขาไม่มานั่งขุดให้เห็นหรอกครับแต่ใช้เครื่องตัดหญ้าเปลี่ยนปลายเจาะรูปิดฝาก็เรียบร้อย การข่าววันนี้ถ้าอยากรู้ว่ามันวางจุดไหนต้องไปอยู่เป็นโจรกับมันถึงจะรู้ เขาต้องการสร้างความหวาดกลัวลดความเชื่อมั่นของเจ้าหน้าที่รัฐโดยไม่ต้องเสียค่าโฆษณา ทุกอย่างต้องอดทนต้องเจ็บปวดไม่มีอะไรที่ไม่ได้มาโดยไม่เจ็บปวด

พร้อมรบเขมรถ้ารัฐบาลสั่งมา

กองทัพมีความพร้อมสำหรับการดูแลแก้ไขปัญหาชายแดนไทยและกัมพูชาบริเวณปราสาทเขาพระวิหารหากศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือ ศาลโลก มีคำพิพากษาออมาในแนวทางหนึ่งแนวทางใด

"เรื่องเขาพระวิหารไม่ต้องห่วงครับ รบไปไม่มีแพ้ ผมบอกท่านเลยขอให้สั่งรบมาก็แล้วกันที่ผ่านมาก็ไม่มีใครสั่งสักที ผมก็ป้องกันประเทศตามแผนของผม ใครเข้าละเมิดโดยคนผมก็เอาคนไล่ ยิงปืนเข้ามาก็ยิงปืนไล่ ยิงปืนใหญ่มาก็ยิงปืนใหญ่ตอบ ผมปะทะได้ตามชายแดน แต่จะรบกันรัฐบาลต้องตัดสินใจให้ผม"

คุมเข้มพวกหมิ่นสถาบันฯ

สำหรับปัญหาทางการเมืองอยากให้มองทหารอย่างเข้าใจการอ้างมาตรา 77 ของรัฐธรรมนูญแล้วให้ทหารออกแก้ไขปัญหาแบบนั้นทำไม่ได้ แต่การจะให้ทหารออกมาดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใดต้องมีคำสั่งตามกฎหมายออกมาจากรัฐบาล

"เรื่องการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพทหารติดตามและเฝ้าระวังตลอดทั้งที่ไม่มีเงินหรือเบี้ยเลี้ยงสักอย่าง แต่พวกผมต้องทำ ทหารไปจับใครได้ซะที่ไหนไม่ได้เป็นเจ้าพนักงานตามกฎหมาย แต่ต้องใช้หมายศาลไปร้องทุกข์กล่าวโทษ เป็นหน้าที่ของตำรวจ อย่ามาโทษทหาร"

บิ๊กตู่เปิดใจ"มุ่งดับไฟใต้-ไม่ยุ่งการเมือง"

เลิกดึงทหารยุ่งการเมือง

"ที่ผ่านมาไม่เคยบอกว่าการนิรโทษกรรมจะต้องมาเคลียร์กับผมตอนนั้นนักข่าว 50 กว่าคนมาถามผมผมก็ตอบเร็วๆไปว่าจะเคลียร์ผมได้หรือต้องไปเคลียร์กับศาลโน่น ไม่ใช่เคลียร์แบบใส่ซองให้กระเป๋า ผมเป็นทหารมีหน้าที่เป็นกลไกของรัฐ งานผมทุกวันนี้ยังทำไม่เสร็จเลยขอให้ผมเดินตรงๆได้ไหมจะให้ผมซ้ายทีขาวทีผมจะไปข้างหน้าอย่างไร เก็บผมไว้ทำหน้าที่ให้ประชาชนหน่อยได้ไหม"

การเสนอเรื่องเข้าสภากลาโหมจะต้องเป็นเรื่องเกี่ยวกับทหารเท่านั้น และที่ผ่านมาไม่เคยมีเรื่องลักษณะนี้เสนอเข้ามา ที่สำคัญคงทำไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด เพราะจะมีหลายฝ่ายไม่เห็นด้วย