posttoday

ปึ๋งปั๋ง"ถั่งเช่า"ยาชูกำลังโลละแสน

09 กรกฎาคม 2556

ตอนหนึ่งในคลิปเสียงเขย่าการเมือง คู่สนทนาได้หยอกล้อถึงปัญหาสุขภาพระหว่างกัน พร้อมกับเอ่ยถึง"ถั่งเช่า" สมุนไพรจีนที่มีราคาสูงถึงกก.ละ 1.2แสนบาท

โดย...ทีมข่าวในประเทศ

ตอนหนึ่งในคลิปเสียงลึกลับสะเทือนการเมือง คู่สนทนาได้หยอกล้อถึงปัญหาสุขภาพระหว่างกัน

มีการอ้างถึงสิ่งหนึ่งซึ่งใครหลายคนไม่คุ้นหู นั่นคือ “ถั่งเช่า”

ถั่งเช่าในคลิป ถูกอธิบายไปในลักษณะเป็นยาชูกำลัง คล้ายคลึงกับไวอะกร้า

แท้จริงแล้ว ถั่งเช่า หรือถั่งเฉ้า หรือตั่งถั่งแห่เช่า หรือตั่งถั่งเช่า คือยาสมุนไพรจีนธาตุอุ่น ให้กลิ่นหอม ไร้พิษ มีรสขมอมหวาน

ถั่งเช่า ถูกบันทึกครั้งแรกในตำราเภสัชศาสตร์ “ป้งเช่ากังมักจั๊บหยุ่ย” เป็นการรวมตัวของหนอนกับเห็ดชนิดหนึ่ง ซึ่งก็คือสปอร์ของเห็ดเข้าสู่ตัวอ่อนของหนอนผีเสื้อ ค้างคาว ที่ฝังตัวจำศีลอยู่ใต้ดินในฤดูหนาว

เชื้อเห็ดนี้เจริญเติบโตเป็นเส้นใย อาศัยการดูดสารอาหารและแร่ธาตุจากตัวอ่อนของหนอน และเมื่อตัวหนอนตายไป ที่ส่วนหัวของหนอนจะงอกเป็นต้นเห็ด คล้ายหญ้างอกออกมาต้นหนึ่ง รูปลักษณะภายนอกคล้ายไม้กระบอก

ถั่งเช่า จึงมีอีกชื่อเรียกคือ หญ้าหนอน

หญ้าหนอนนี้เอง ที่ใครหลายคนยกย่องให้เป็น “สมุนไพรบำบัดอาการอ่อนเพลียร้อยชนิด” ชื่อทางวิทยาศาสตร์คือ Cordyceps sinessis ปัจจุบันมีราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 1.2 แสนบาท

สำหรับวิธีการบริโภค สามารถรับประทานได้ทั้งแบบสด จะนำมาต้ม หรือทำเป็นผงผสมกับโสมคน

ด้านสรรพคุณที่นอกเหนือจากบำรุงสมรรถภาพทางเพศ คือบำบัดหลอดลมอักเสบเรื้อรัง อาการหอบหืด อาการวัณโรค ถุงลมโป่งพอง หรืออาการผิดปกติในระบบปิดและหัวใจ

นอกจากนี้ ยังช่วยเสริมประสิทธิภาพการทำงานของตับและไต มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอความแก่และการเสื่อมของเซลล์ร่างกาย ออกฤทธิ์ยับยั้งพิษของแบคทีเรีย รวมทั้งแบคทีเรียวัณโรค เพิ่มระดับออกซิเจนและช่วยในเรื่องระบบไหลเวียนโลหิต ช่วยบรรเทาอาการเจ็บหน้าอกและอาการอ่อนเพลีย

สอดรับกับผลงานวิชาการ ซึ่งระบุถึงสรรพคุณที่น่าสนใจ

ผลการศึกษาของ อานนท์ เอื้อตระกูล ผู้เชี่ยวชาญด้านเห็ดของสหประชาชาติ ปี 2524-2548 พบว่า เห็ดถั่งเช่าเป็นเห็ดที่ไม่สามารถเพาะเองได้ เป็นเห็ดที่โตมาจากหนอน ซึ่งเจริญเติบโตได้ดีในพื้นที่สูงกว่าระดับน้ำทะเล 4,000 เมตร ดังนั้นจึงพบเห็ดชนิดนี้ได้เฉพาะในเทือกเขาสูงอย่างเทือกเขาหิมาลัย

จากการวิจัยพบอีกว่า เห็ดถั่งเช่าช่วยในเรื่องการเพิ่มออกซิเจนในร่างกายและระบบการหายใจ จึงเหมาะกับนักกีฬา เพราะจะทำให้เหนื่อยน้อยลง รวมไปถึงผู้ที่มีปัญหาโรคปอด โรคภูมิแพ้ และโรคทางเดินหายใจอีกด้วย

ขณะที่งานวิจัยของกลุ่มงานโรคเอดส์ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับมหาวิทยาลัยศิลปากร พบว่า เมื่อนำเห็ดถั่งเช่าผสมกับเห็ดหลินจือและจมูกข้าว จะสามารถออกฤทธิ์ได้ดีกับผู้ป่วยโรค มะเร็งในตับและลำไส้

ทั้งนี้ จากการทดลองกับผู้ป่วยที่สมัครใจ ทั้งมะเร็งและเบาหวาน จำนวน 100 คน พบว่าผู้ที่รับการรักษากินสารอาหารที่มีเห็ดถั่งเช่าเสริมเข้าไปด้วย โดยทานวันละ 4 เม็ด ประมาณ 2-3 เดือนก็เห็นผล โดยเฉพาะผู้ป่วยที่เป็นเบาหวานถึงขั้นต้องตัดขาทิ้ง กลับพบว่าแผลดีขึ้น และหายเป็นปกติได้ ผลสำเร็จที่เกิดขึ้นนี้ทางผู้วิจัยได้ประกาศหาโรงพยาบาลเข้าร่วมโครงการเพื่อใช้เสริมรักษาต่อไป

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ “ถั่งเช่า” ถูกพูดถึงโดย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มาแล้วครั้งหนึ่ง

“ผมไปจีนบ่อยๆ มีพรรคพวกเอาสมุนไพรจีนคือถั่งเช่า ที่เป็นหญ้าแห้งคล้ายตัวหนอนขึ้นอยู่บนเขาทิเบต ราคาแพงมากมาให้ทาน ... ผมลองทานมาเกือบปีแล้ว ไม่เป็นหวัดเป็นไข้เลยครับ ... ผมได้แนะนำให้นายกฯ ปูลองทานดู นายกฯ ก็บอกว่าเวลาเหนื่อยๆ แล้วทานรู้สึกดี แต่ความที่หายากราคาแพงจึงมีของปลอมเยอะ”

“ถั่งเช่า” ไม่ธรรมดา ขนาดนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ยังต้องลอง

***ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต***