posttoday

ถอดรหัส"หน้ากากขาว"

18 มิถุนายน 2556

มวลชนร่วมสวมหน้ากากขาวจะมหาศาลไม่ได้ หากไม่ได้รับการชักใยจากแกนนำรายอื่น

โดย...ทีมข่าวการเมือง

จากการพุ่งเป้าโจมตีเฉพาะโลกออนไลน์แบบไม่ระคายผิวรัฐบาล แต่หลังจากกลุ่ม “หน้ากากขาว” ระดมพลแสดงพลังทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. ถือเป็นสัญญาณส่งถึงรัฐบาลชัดเจนว่าไม่อาจประมาท “ม็อบหน้ากาก” ได้อีกต่อไป

แม้เป้าประสงค์หลักของกลุ่มยังไม่ชัดเจนนัก มีเพียงการเคลื่อนไหวใต้แนวคิดที่ว่า “...ขณะนี้กองทัพประชาชนได้ลุกขึ้นมาแล้ว ข้าขอประกาศว่า ข้าจะล้มล้างระบบทักษิณให้หมดสิ้นไปจากแผ่นดินไทย” แต่ระยะหลังกลับสั่งสมกระแสต้านรัฐบาลผนวกกับการกระหน่ำโจมตีนโยบายของฝ่ายค้านจนกระแสไฟโหมไล่รัฐบาลเริ่มกระพือขึ้นเรื่อยๆ

ถอดรหัสผู้อยู่เบื้องหลังปฏิบัติการ “เปลี่ยนหน้าเล่น” ไม่ใช่ใครหน้าใหม่ หากแต่เป็นกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยหน้าเดิมที่เคลื่อนไหวต้านรัฐบาลขั้ว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ตั้งแต่ก่อนรัฐประหารปี 2549 เพียงแต่วิวัฒนาการแตกขยายเป็นเครือข่ายกว้างมากขึ้น และเปลี่ยนการเคลื่อนไหวให้เป็นอิสระ ไม่ต้องได้รับฉันทามติจากแกนนำ

หัวขบวนเดิม คือ สนธิ ลิ้มทองกุล พล.ต.จำลอง ศรีเมือง 2 แกนนำใหญ่แห่งกลุ่มพันธมิตรฯ นั้น มาครั้งนี้ไม่ได้รับหน้าที่ชักธงขับไล่ เพราะมวลชนเคลื่อนไหวนัดหมายผ่านโลกออนไลน์ คล่องตัว เป็นอิสระ และไม่จำเป็นต้องมีปัจจัยที่มีน้ำหนักพอที่จะเข้าเงื่อนไขการประกาศเรียกชุมนุมของแกนนำพันธมิตรฯ ก็สามารถที่จะแสดงพลังชั่วคราวชิงพื้นที่จากสื่อกระแสหลักได้โดยไม่ต้องเสียแรงค้างแรมบนท้องถนน

ปัจจัยที่ยิ่งตอกย้ำว่ากลุ่มหน้ากากขาวเป็นมวลชนขั้วพันธมิตรฯ คือ การยกระดับการชุมนุม 14 จังหวัด อาทิ นครศรีธรรมราช ชลบุรี สุราษฎร์ธานี บุรีรัมย์ ชุมพร ระยอง นครราชสีมา ฯลฯ ล้วนเป็นพื้นที่ที่มีเครือข่ายมวลชนกลุ่มพันธมิตรฯ แทบทั้งสิ้น

อีกหนึ่งกรณีสะท้อนว่าขบวนการม็อบหน้ากากขาว คือ มวลชนพันธมิตร แตกสาขา คือ หนึ่งในผู้ชักใยเครือข่ายหน้ากากขาว คือ ไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ แกนนำกลุ่มเครือข่ายแนวร่วมคนไทยรักชาติรักษาแผ่นดิน ที่นำมวลชนปักหลักสนามหลวงชุมนุมต่อต้านรัฐบาล ในขณะนี้ ในอดีตก็เคยเข้าร่วมกับกลุ่มพันธมิตรฯ

แน่นอนว่า มวลชนร่วมสวมหน้ากากขาวจะมหาศาลไม่ได้ หากไม่ได้รับการชักใยจากแกนนำรายอื่นที่เคยขนมวลชนเข้าร่วมกับกลุ่มพันธมิตรฯ และม็อบองค์การพิทักษ์สยาม (อพส.) ของ เสธ.อ้าย พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ โดยเป็นแกนนำหน้าเดิมทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็น น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ นพ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ แกนนำกลุ่มเสื้อหลากสี รวมถึง บวร ยศสุนทร แกนนำกลุ่มราษฎรอาสาปกป้อง 3 สถาบัน เครือข่าย อพส.

นอกจากนี้ ยังมีเเนวร่วมสื่อมวลชนอย่าง นสพ.เเละเว็บไซต์ข่าวเเนวหน้า เอเอสทีวี ทีวีดาวเทียมช่องบลูสกาย ค่ายประชาธิปัตย์ สำนักข่าวทีนิวส์ ของ สนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม ที่จัดการประชาสัมพันธ์การนัดรวมตัวทุกครั้งเป็นการช่วยร่วมกระพือไฟโหม|ไล่รัฐบาลอย่างเสร็จสรรพ

“เป็นที่น่าสังเกตว่า ภายใน 4 สัปดาห์ กลุ่มนี้โตเร็วจาก 200 คน กระทั่งมีมากกว่า 3,000 คน กรณีนี้เป็นกรณีที่น่าศึกษา ผมจะตามละเอียด” ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง กล่าว