posttoday

บทอาเศียรวาท จากออนไลน์ถึงมติชน

07 ธันวาคม 2555

ประท้วง"บทอาเศียรวาท" เสียงสะท้อนจากโลกออนไลน์ถึงมติชน

ประท้วง"บทอาเศียรวาท" เสียงสะท้อนจากโลกออนไลน์ถึงมติชน

ภายหลังเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์บนโลกออนไลน์ถึงบทอาเศียรวาทที่หนังสือพิมพ์มติชนเผยแพร่ฉบับวันที่ 5 ธ.ค. ว่าเป็นไปอย่างไม่เหมาะสม ตีความได้หลายแง่มุม

แม้ว่าหนังสือพิมพ์มติชนจะออกคำชี้แจงต่อบทอาเศียรวาทดังกล่าวเมื่อวันที่ 6 ธ.ค.ที่ผ่านมา แต่ก็ยังไม่สามารถคลายข้อเคลือบแคลงแก่ประชาชนบางกลุ่มได้ ล่าสุด เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 7 ธ.ค. กลุ่มประชาชนประมาณ 20 คน ได้นัดหมายรวมตัวกันหน้าบริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) เพื่อวางพวงหรีดแสดงออกถึงความไม่พอใจ ใช้เวลาชุมนุมประมาณ 2 ชั่วโมง ก่อนร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีแล้วแยกย้ายกันกลับเวลาประมาณ 16.00 น.

บทอาเศียรวาท จากออนไลน์ถึงมติชน

สมนึก คำผ่อง เจ้าของธุรกิจส่วนตัว หนึ่งในกลุ่มผู้ร่วมชุมนุม กล่าวว่า การมาประท้วงหนังสือพิมพ์มติชนในครั้งนี้เป็นการมาตามกระแสชักชวนในเฟสบุ๊ค มาโดยไม่มีแกนนำและไม่ได้รู้จักกันมาก่อน มาเพราะอ่านบทอาเศียรวาทแล้วรู้สึกว่าไม่ถูกต้อง จึงนัดหมายกันผ่านเฟสบุ๊คประมาณ 4 ทุ่มของคืนวันที่ 6 ธ.ค. ว่าอยากจะมารวมตัวกันร้องเพลงกระตุ้นจิตสำนึกรักในหลวงที่หน้าบริษัทมติชน

“พยายามอ่านและตีความให้เป็นข้อความที่แล้ว แต่มันก็ไม่ใช่ ปกติบทอาเศียรวาทจะใช้คำที่สวยงาม ฟังแล้วสวยงามเข้าใจง่าย แต่บทอาเศียรวาทนี้ไม่น่าจะแต่งออกมาแบบนี้ การแต่งกลอนมันแต่งออกมาจากจิต ถ้าจิตไม่ดี กลอนก็ออกมาไม่ดี” สมนึกกล่าว

ด้าน กันย์สินี วงศ์ตั้งเจริญ หนึ่งในกลุ่มผู้ชุมนุมที่เดินทางมาจาก จ.นครปฐม กล่าวว่า ต้องการเดินทางมาแสดงความไม่พอใจ เพราะนั่งอ่านบทอาเศียรวาททีละประโยคแล้ว ก็ยังสงสัยในประโยคสุดท้าย

“พระองค์ท่านทรงงานหนักตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันยังมีอะไรต้องสงสัยอีก”กันย์สินี กล่าว

กันย์สินี ย้ำว่า แม้การมาแสดงจุดยืนต่อมติชนครั้งนี้จะมีผู้มาร่วมน้อย เพราะเป็นการนัดอย่างฉุกละหุก เป็นวันทำงานและอยู่ในชั่วโมงทำงาน คนจำนวนเท่านี้ไม่ทำให้หนังสือพิมพ์สะดุ้งสะเทือน แต่เชื่อว่าปรากฎการณ์นี้จะมีการนำไปขยายต่อในแวดวงโลกออนไลน์แน่นอน

“คุณจะทำอะไรเราไม่ว่า แต่อย่าด่าพ่อ”กันย์สินี สรุป

บทอาเศียรวาท จากออนไลน์ถึงมติชน