posttoday

รายงานพิเศษ:เปิดบันทึกลับแดงแจงทูต19ชาติ"เงิน-สถาบัน-สลายชุมนุม"

26 มีนาคม 2553

เปิดบันทึกลับถาม-ตอบระหว่าง 3แกนนำนปช.กับ 19 เจ้าหน้าที่ทูตต่างชาติที่ว่าด้วยเรื่อง เงิน สถาบัน และการสลายการชุมนุม

เปิดบันทึกลับถาม-ตอบระหว่าง 3แกนนำนปช.กับ 19 เจ้าหน้าที่ทูตต่างชาติที่ว่าด้วยเรื่อง เงิน สถาบัน และการสลายการชุมนุม

เมื่อเวลา 14.00 น. แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) นำโดย นายวีระ มุสิกพงษ์ ประธาน นปช. นายจรัล ดิษฐาอภิชัย  และ นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำ นปช. ได้เชิญเอกอัครราชทูตและตัวแทนทูตต่างๆ ในประเทศไทย มาชี้แจงถึงจุดยืนการเคลื่อนไหวของ นปช. ที่โรงแรมรอยัลปริ๊นเซส ถ.หลานหลวง ซึ่งสถานทูตที่ตอบรับคำเชิญ 19 ชาติ   ประกอบด้วย มาเลเซีย สิงคโปร์ สหรัฐ เบลเยียม ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ เนเธอร์แลนด์ สวิตเซอร์แลนด์ เยอรมนี อังกฤษ อิตาลี สหภาพยุโรป อิหร่าน อินโดนีเซีย กาตาร์ 

“โพสต์ทูเดย์” จึงขอเอ็กซ์คลูซีฟนำการพูดคุยระหว่างแกนนำนปช. และ คำถามของเจ้าหน้าที่ทูต และคำชี้แจงนปช. อย่างละเอียด ที่ปิดลับไม่ให้สื่อมวลชนเข้าฟังมาเสนอดังนี้   

วีระ- นปช.มีจุดยืนที่ดีต้อนรับผู้เข้าร่วมประชุม นปช.มีจุดยืนยืนดีต้อนรับผู้เข้าร่วมประชุม หากผู้แทนที่มาประชุมมีความกังวล โปรดเชื่อว่า นปช.จะไม่ทำการใดๆ ที่อาจก่อให้เกิดความม่สงบต่อการประชุม แต่ขณะเดียวกันก็ไม่แน่ใจว่าท่าทีของรัฐบาลที่ปฏิบัติต่อนปช. เพราะพยายามที่จะสร้างภาพว่า นปช.ก้าวร้าว  ตัวอย่างเช่น รัฐบาลทำเครื่องกีดขวาง เอาทหารมาล้อมหน้าสภาเหมือนกับว่า นปช.รุนแรง  ป้ายสโลแกนข้างหลังเป็นเครื่องยืนยันว่า นปช.ไม่นิยมความรนุนแรง และข้อเรียกร้องการยุบสภาก็เป็นข้อเรียกร้องตามระบอบประชาธิปไตย ส่วนการชุมนุมใหญ่วันพรุ่งนี้เข้าใจว่าจะมีผฝุ้ร่วมชุมนุมไม่น้อยกว่าวันเสาร์ที่ผ่านมา  ทั้งนี้นปช.ต้องการให้มิตรประเทศเป็นพยานว่า นปช.ไม่ต้องการสร้างความรุนแรงและต้องการให้มีผู้สังเกตการณ์ที่เป็นกลางและมีความเป็นธรรม  เงื่อนไขที่เราเรียกร้องอย่างเดียวเท่านั้น คือ การยุบสภาเพราะเห็นว่าเป็นการแก้ปัฯญหาโดยสงบ สันติแทนที่จะปล่อยให้ประเทศแตกแยกต่อไป

รายงานพิเศษ:เปิดบันทึกลับแดงแจงทูต19ชาติ"เงิน-สถาบัน-สลายชุมนุม"

น.พ.เหวง -  นโยบายของนปช. มีจุดยืน 6 ข้อซึ่งไม่ใช้ความรุนแรง แต่ข้อมูลที่ได้จากสื่อและรัฐบาลทำให้คนเข้าใจ นปช.ผิด  โดย 1. ต้องการให้มีระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข  แต่มีคนต่อว่านปช.พยายามล้มล้างสถาบันซึ่งเป็นเรื่องโกหก 2.เพื่อหลอมประชาชน ระดับรากหญ้าฯลฯ เพื่อต่อสู้กับอำมาตย์  3. ยึดแนวทางต่อสู้แบบสันติวิธี  4.แก้ปัญหาความยากจน  โดยประชาชน เป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตยทางการเมืองโดยแท้จริง  5. ให้เกิดความเป็นธรรม เสมอภาคทางระบบยุติธรรม 6.ยกเลิกรัฐธรรมนูญ 2550 เพื่อนำฉบับ 2540 คืนมา

รัฐบาลนี้ไม่ใช่รัฐบาลและประชาธิปไตย  แต่อยู่ใต้อำนาจทหารเห็นได้จากการประชุมรัฐสภาที่มีทหารจำนวนมากมาล้อมรัฐสภา  อีกทั้งระบบสองมาตรฐานยังเป็นปัญหา   ระบบกฎหมายล้มตาย จากการที่คนเสื้อเหลืองยึดสนามบิน ทำให้เครื่องบิน88 ลำไม่สามารถบินได้ นักท่องเที่ยวจำนวนมากไม่สามารถเดินทางได้   แต่กลับไม่เกิดอะไรขึ้น เห็นได้ชัดว่ารัฐบาลไม่ได้ปฏิบัติตามกฎมาย ก่อให้เกิดความเสียหายต่อประเทศชาติ   นอกจากนี้อำนาจอธิปไตยที่แท้จริงอยู่ในมืออำมาตย์ไม่ใช่ประชาชน  ในประเทศต้องมีในหลวงเป็นประมุขของประเทศ  แต่ต้องสู้เพื่อให้มีประชาธิปไตยที่แท้จริง

เจ้าหน้าที่ทูตรายหนึ่ง- การที่ นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง  เคยพูดที่อีสานว่าจะเผากรุงเทพฯ   ถือว่าเป็นการใช้ความรุนแรงหรือไม่

วีระ - ทั้งนายอริสมันต์และนายสุพร อัตถาวงษ์ (แรมโบ้อีสาน) พูดไม่เหมือนคนอื่น แต่พูดอย่างมีเงื่อนไข  คือ หากมีการยึดอำนาจอีกก็จะทนไม่ได้  ส่วนตัวจริงๆแล้วไม่เห็นด้วย  แต่ก็เข้าใจว่าถ้ามีการยึดอำนาจอีก็ขู่ว่าจะเผา  แต่ถึงกระนั้น แกนนำนปช.ที่ร่วมประชุมกันแล้ว และกรรมการก็เตือนว่าแนวทางนปช.เป็นแนวทางสันติ  และขอให้ระงับการพูดแบบนี้  การกระทำใดๆของนปช.ต้องมีมติ และที่ผ่านมาก็เห็นว่าการกระทำใดๆ จะต้องเป็นสันติจึงจะชนะถาวร  เพราะถ้ารุนแรงจะไม่ยั่งยืน

นพ.เหวง - นปช.มีคณะกรรมการสมาชิก 30  คน ถ้านปช.ทำอะไรต้องมาจากการตัดสินใจร่วมกัน  แต่สมาชิกอาจมีลักษณะต่างกันไป  สิ่งที่อริสมันต์ และนายสุพร พูดเป็นความเห็นส่วนตัว   แต่หากไปทำอะไรไม่เหมาะสมก็จะเตือนให้มีการปรับปรุงซึ่งหลังจากกรรมการเตือนแล้วก็เห็นว่าดีขึ้น

วีระ - ส่วนเรื่องการประชุมสมัชชารัฐสภาแห่งชาติ(ไอพียู) นั้น  ยินดีอย่างยิ่งที่มีการประชุม จะไม่ทำอะไรให้ไม่สบายใจ อย่างมากก็มีตัวแทนนปช.ไปอย่างเป็นมิตร  เพื่อแสดงสาส์นยินดีที่มาประชุม  และจะไม่ให้มวลชนเข้าไป ขณะเดียวกันนปช.รู้สึกไม่สบายใจที่รัฐบาลจะเอาคนที่ใส่เสื้อแดงปลอม แต่ก็พยายามระวังตัวอยู่ แต่ก็ขอให้สบายใจว่าในฐานะที่เป็นเจ้าภาพก็จะพยายามทำให้เกิดความเรียบร้อยที่สุด

เจ้าหน้าที่ทูตเอเชีย - ครั้งหนึ่งที่มีพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เสียชีวิต และสถาบันบางฝ่าย ระบุว่า คนเสื้อเหลืองสละชีพ ถือว่าเป็นการเข้าข้างพันธมิตรฯหรือไม่ และ ถ้าเลือกตั้งแล้ว พันธมิตรฯ ออกมาและเหตุการณ์ก็จะกลับไปเป็นแบบเดิมจะแก้ไขอย่างไร และการที่พ.ต.ท.ทักษิณ  ระบุว่า   คนเสื้อแดงจะมีการทำอารยะขัดขืน จะออกมาในรูปแบบใด

รายงานพิเศษ:เปิดบันทึกลับแดงแจงทูต19ชาติ"เงิน-สถาบัน-สลายชุมนุม"

วีระ - เรื่องการเลือกตั้งนั้น   ถ้ามีมาตรการที่การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย นปช.จะยุติการเคลื่อนไหว แต่หากพันธมิตรฯออกมาเคลื่อนไหวถือว่าเป็นเรื่องของรัฐบาลที่ต้องจัดการ  เพราะเป็นพวกเดียวกันและสงสัยว่าเหตุที่รัฐบาลไม่ยอมเจรจาเป็นเพราะรับเงื่อนไขบางประการไม่ได้หรือเปล่า   อย่างไรก็ตามขณะนี้พันธมิตรฯเป็นพรรคการเมืองแล้วอาจจะลดปัญหาลงได้

ทั้งนี้เชื่อว่ายุบสภาแล้วปัญหาจะจบ  เพราะให้ประชาชนตัดสินใจเอง แต่ปัญหาอาจจะอยู่ที่พันธมิตรฯ เพราะนปช.แล้วหากมีการเลือกตั้งก็จะหยุดเคลื่อนไหวหลังการยุบสภา  แล้วก็จะยอมรับผลการเลือกตั้ง   ส่วนเรื่องสถาบัน  นปช.จะพยายามอธิบายให้คนเข้าใจว่าสถาบันอยู่เหนืการเมือง  แต่ก็ยอมรับว่าหลายคนไม่เข้าใจ

ส่วนเรื่องอารยะขัดขืนที่ พ.ต.ท.ทักษิณ พูด  นั้น เป็นข้อเสนอที่ นปช.จะนำมาคิดในฐานะที่ พ.ต.ท.ทักษิณเป็นสมาชิกคนหนึ่งของ นปช. แต่ขณะนี้ยังไม่มีการประชุมและหารือกัน เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน

นพ.เหวง - การนำ universal law มาแก้ปัญหาวิกฤตการเมือง คือการคืนอำนาจให้ประชาชนตัดสินใจ  เป็นวิธีที่อารยะที่สุดตามหลักทุกคนต้องเสมอภาคกัน  และตอนนี้คนสนับสนุนพันธมิตรฯลดลงอย่างมาก   คนส่วนใหญ่แม้สื่อจะดูว่าเป็นพวกโง่ ยากจนแต่ก็รู้แล้วว่าทุกคนมีความเท่าเทียมกัน เห็นได้จากการชุมนุมครั้งนี้ที่มีคนกรุงเทพฯให้การสนับสนุนเป็นอย่างมาก

ทูตเนเธอแลนด์ - คิดว่าทั่วประเทศในตอนนี้อยู่ภายใต้กรอบกฎหมายเดียวกันอย่างแท้จริงหรือไม่   และยอมรับหรือไม่ว่าการที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้มีปัญหามากมายในช่วงรัฐบาลทักษิณ และเรื่องนี้จะอธิบายกับประชาชนในพื้นที่ภาคใต้ได้อย่างไร  

วีระ - นปช.เห็นว่า ประเทศไทยเสียหลักนิติธรรมไปกับพวกอำมาตย์กับทหารที่ปั่นป่วนการเมืองไทยมาตลอดก่อนที่จะมีการยึดอำนาจด้วยซ้ำ   ดังนั้น หากเราจะขจัดอำมาตย์ออกจากกระบวนการทางการเมือง ต้องปลุกจิตสำนึกประชาชนให้เข้าใจ  ซึ่งขณะนี้ก็เข้าใจแล้วและรู้สึกรังเกียจระบอบอำมาตยาธิปไตยแล้ว  และหากต้องการเปลี่ยนก็ต้องแก้รัฐธรรมนูญโดยรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง  เชื่อว่าจะทำให้หลักนิติรัฐ นิติธรรม กลับคืนมา

ส่วนปัญหาภาคใต้นั้น นปช.ไม่มีนโยบายในเรื่องนี้ แต่ก็เห็นว่าเป็นปัญหาที่สลับซับซ้อน ไม่ว่าใครจะมาเป็นรัฐบาลก็ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ แม้กระทั่งรัฐบาลประชาธิปัตย์ที่มาจากพื้นที่คนใต้ก็ตาม  ดังนั้น นปช.คิดว่าถ้าไม่รู้และเข้าใจปัญหาจริงๆอย่าเพิ่งพูดดีกว่า เพราะจะเป็นการเพิ่มเติมปัญหา แต่ก็เห็นว่า พล.อ.ชวลิต  ยงใจยุทธ น่าจะเข้าใจปัญหานี้

เจ้าหน้าที่ทูตจีน - นปช.จะชุมนุมนานแค่ไหน และจะมีแนวทางการในการเจรจาหรือไม่อย่างไร  และทำไมต้องมีพ.ต.ท.ทักษิณ โฟนอินมาทุกวัน และทราบมาว่ามีการให้ท่อน้ำเลี้ยงด้วย เป็นความจริงหรือไม่

วีระ - ผมอยากให้การชุมนุมยุติในวันพรุ่งนี้   แต่ถ้ารัฐบาลไม่ฟังก็จะอยู่กันไปจนกว่าจะยุบสภา   ส่วนการเจรจานปช.ยังยึดเงื่อนไขเดิม เพราะรัฐบาลมีอำนาจในกายุบสภา   ส่วนเรื่อง พ.ต.ท.ทักษิณนั้น  ยินดีมากที่มีการถามเรื่องนี้เพราะมีคนสงสัยกันมาก ข้อเท็จจริงคือ พ.ต.ท.ทักษิณเป็นสมาชิกคนหนึ่งในล้านๆคนของคนเสื้อแดง  แต่ได้รับผลกระทบมากกว่าคนอื่น  และมีคนเสื้อแดงจำนวนมากเห็นว่าพ.ต.ท.ทักษิณ ทำประโยชน์ให้กับประเทศอย่างแท้จริง   ดังนั้นการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยกับการต่อสู้เพื่อพ.ต.ท.ทักษิณ จึงเป็นเรื่องเดียวกัน  และมีคนจำนวนหนึ่งต้องการได้ยินเสียงพ.ต.ท.ทักษิณทุกวัน  จึงเห็นว่าพ.ต.ท.ทักษิณ  เป็นสัญลักษณ์ของการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยไปแล้ว และดูเหมือนว่าเป็นครั้งแรกที่นักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยมีทุนเข้ามาช่วย

สำหรับเรื่องทุนนั้น ยอมรับว่าเพื่อนของ พ.ต.ท.ทักษิณ ช่วยมาก แต่ส่วนใหญ่ชาวบ้านก็ช่วยมาก คนละ 100-200 บาท ทำให้มีทุนในการดำเนินการต่อมาก็มีการบริจาคมากขึ้น ซึ่งเป็นคนที่ชอบ  แต่จริงๆแล้วอยากได้เงินพ.ต.ท.ทักษิณมาสู้เหมือนกัน  เพราะเงินใครก็สู้ได้ แต่พ.ต.ท.ทักษิณส่งเงินมาไม่ได้

น.พ.เหวง - นปช.ได้รับเงินบริจาค 20,000-40,000 บาททุกวัน

นักการทูตรายหนึ่ง - การชุมนุมของ นปช.ปลอดภัย แต่ก็มีบางคนโจมตีพวกพ้องอำมาตย์ด้วยระเบิด จะประนามพวกนี้หรือไม่

วีระ - การใช้ความรุนแรงเห็นด้วยไม่ได้ ต้องมีการประนาม และอยากให้รัฐบาลมีการสอบสวนให้ชัดเจน  เพราะนปช.มีปัญหาทุกครั้งเพราะมีการชุมนุมทีไรก็จะมีพวกแปลกปลอมมาสร้างสถานการณ์    เพราะทุกวัน นปช.สามารถจับคนแปลกปลอมที่มีอาวุธเข้ามา  โดยคนพวกนี้มักจะเป็นตำรวจ ทหาร   โดยเราก็ส่งตัวให้ผู้บังคับบัญชา  และมีอยู่รายหนึ่งที่ตำรวจจับเองด้วย  โดยคนพวกนี้ส่วนมากเป็นผู้มีอิทธิพลจากบุรีรัมย์