posttoday

ไขข้อข้องใจ "ไม่แช่แข็ง-ไม่ยึด-ไม่ยืดเยื้อ"

22 พฤศจิกายน 2555

สัมภาษณ์พิเศษ "พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์" แจงชัดทุกข้ากล่าวหา "ไม่แช่แข็ง- ไม่ยึด-ไม่ยืดเยื้อ

โดย...ไพบูลย์ กระจ่างวุฒิชัย

โพสต์ทูเดย์สนทนากับ พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ “เสธ.อ้าย” ประธานองค์การพิทักษ์สยาม เพื่อไขข้อข้องใจถึงข้อกล่าวหาต่างๆ ที่มีต่อการชุมนุมใหญ่วันที่ 24 พ.ย. ที่ลานพระบรมรูปทรงม้า

คำว่าการชุมนุมครั้งสุดท้ายหมายความว่าอย่างไร

หมายความว่า ชุมนุมครั้งสุดท้าย ครั้งต่อไปไม่มี เลิกเลย ถ้าคนมาเยอะรัฐบาลก็ต้องไป ถ้ารัฐบาลไม่ไปก็ต้องมีวิธีให้ไป คือ ทีเด็ด อยากรู้ต้องมาดู ผมต้องการคน 1 ล้านคน แต่ถ้า 4-5 หมื่นคน มันน้อยก็ต้องเลิก ยอมแพ้ก็หยุด แสนหนึ่งก็ถือว่าน้อยแล้ว

ถ้าคนน้อยแสดงว่าคนไม่เอากับเราด้วยเราก็เลิก ยอมถือว่าจบ มากันน้อยก่องแก๋ง ผมจะขึ้นแล้วบอกว่า “ขอบคุณมากที่ท่านกรุณามาผมเสียใจที่ผมไม่สามารถนำท่านไปสู่เป้าหมายที่ท่านต้องการได้ คือ รัฐบาลและนักการเมืองชั่วร้ายออกไปได้ ผมเสียใจ” แล้วก็ลงมาแยกย้ายกันกลับบ้าน

ยังยืนยันข้อเสนอให้แช่แข็งประเทศไทยอยู่หรือไม่

ผมไม่เคยพูดแช่แข็งประเทศไทย นอกจากเด็กอมมือถึงจะกล้าพูด แช่แข็งได้ไง ต่างประเทศก็อยากมาเที่ยวเมืองไทย สินค้าไม่ต้องส่งออกเหรอ พ่อค้าได้เหยียบผมตาย ฝ่ายโน้นมันบิดพลิ้วเอาคำพูดที่มันจะได้ประโยชน์

เหตุใดไม่เชื่อระบบการเมืองในปัจจุบันที่เป็นอยู่

ประชาธิปไตยอย่างนี้ไม่เอานะ ท่านเห็นไหมนักการเมืองรวยกันเป็นพันล้านหมื่นล้านได้กันมายังไง มีอำนาจก็ทุจริต เอาเปรียบข้าราชการ นักการเมืองแบบนี้ไม่ดีไม่ควรเอาไว้

การชุมนุมจะเคลื่อนย้ายไปปิดสถานที่สำคัญและยืดเยื้อหรือไม่

ไม่ไปก็บอกแล้วไง ไม่ยึดที่ไหนทั้งสิ้น ถ้าเคลื่อนย้ายหมายถึงการเดินขบวน ไม่ได้ปิดสภา สภาจะเปิดก็เปิดไป เขาจะอภิปรายกันวันไหนผมยังไม่รู้เลย ทำงานกันปกติ ไอ้ที่ต่อบันดงบันไดอะไรเลอะเทอะ เขาต้องเชื่อผมนะเพราะผมพูดแล้วต้องทำตาม ผมไม่ได้ทำเพื่อตัวผมเอง อายุ 70 กว่าแล้ว สมมติอยากมีอำนาจจะได้อยู่ในอำนาจไปสักกี่ปี

อย่างมากถ้ามีความจำเป็น เช่น ถ้าคนยังเข้ามาไม่ได้ก็อาจต้องรออีกหนึ่งวันจากนั้นก็จบ แต่เป็นไปได้อยากให้จบวันที่ 24 พ.ย. ก่อนพระอาทิตย์ตกดินไม่อยากค้างคืน เพราะสมมติถ้าคนมาเป็นล้านจริง จะกินจะนอนอย่างไร

การชุมนุมครั้งนี้หวังผลให้เกิดรัฐประหารหรือไม่

ไม่เกี่ยวกัน ไม่รู้ ใครจะปฏิวัติล่ะ ท่านผู้บัญชาทหารบก (พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา) ก็บอกแล้วว่าท่านไม่ยุ่งแล้วสั่งทหารไม่ให้มายุ่งด้วย ท่านเป็นข้าราชการจะให้ไปเข้าข้างโน้นข้างนี้มันก็ลำบาก ผมเห็นด้วยกับท่านนะ

มีคนกล่าวหาว่า พล.อ.บุญเลิศเป็นแค่นอมินีในการเคลื่อนไหวครั้งนี้

ไม่มี มีก็เห็นหมดแล้วสิ ถ้ามีผมก็ไม่ให้คุณเข้ามาสัมภาษณ์ในห้องสิ เพราะคุณอาจสังเกตเห็นอะไรต่ออะไรได้ ไม่มีเด็ดขาด ท่านสุรยุทธ์ (พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์) ก็ไม่มายุ่งแม้จะเป็นนายทหารรุ่นเดียวกัน ถามหน่อยสิท่านจะมายุ่งทำไม เขาให้เป็นนายกฯ ยังลาออกภายใน 1 ปีเลยแล้วท่านจะต้องการอะไรอีก เมื่อ 5 ปีที่แล้วเขาเป็นอยู่แล้วยังบอกต้องรีบออกรีบร่างรัฐธรรมนูญ ไม่มีเหตุผลที่ท่านจะมายุ่ง

การจัดชุมนุมเอาค่าใช้จ่ายมาจากไหนหรือมีนายทุนใหญ่ตามที่มีการกล่าวหา

ไม่มี อยากได้นะมีมั้ย แนะนำหน่อย มีคนให้เงินแต่คนละเล็กละน้อยไง เดี๋ยวนี้ห้าแสนมีคนให้ สองแสน หมื่นหนึ่ง ห้าพัน สองพัน มีคนให้ ไม่งั้นจะทำงานได้ไง ถ้าไม่มีเงิน แต่ไม่ใช่มีนายทุน อยากได้เหมือนกัน ครั้งที่แล้วค่าเวทีแสนกว่าบาท มีค่าจัดรถไปตระเวนโฆษณาประชาสัมพันธ์ และเบี้ยเลี้ยงนักศึกษาที่มาช่วยงาน ส่วนการจัดที่ลานพระบรมรูปทรงม้าครั้งนี้คงประมาณการว่าใช้ไม่เกิน 1.5 ล้านบาท ค่าเครื่องเสียงถ้าใช้วันเดียวประมาณ 6 แสนบาท ถ้าสองวันก็ประมาณ 1.2 ล้านบาท ตกลงกันแล้ว ชาวบ้านที่มาผมก็ไม่ได้จ้างแม้แต่บาทเดียวประกาศออกไปเลย ถ้าใครจับได้ผมเอาเงินจ้างคนมาเอาไปเฆี่ยนตีได้เลย


********************

ฝ่ายมั่นคง เช็คปรอทม็อบ

หน่วยงานความมั่นคง ได้รายงานการเตรียมการชุมนุมขององค์การพิทักษ์สยาม (อพส.) ประจำวันที่ 20 พ.ย.ว่า ได้ตรวจพบความเคลื่อนไหวของมวลชนเตรียมเดินทางเข้าร่วมการชุมนุมกับ อพส.เพิ่มเติมในพื้นที่ 20 จังหวัด รวม 2,000 กว่าคน  ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ร่วมด้วยเครือข่ายสันติอโศก ผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย แนวร่วมพรรคประชาธิปัตย์และพรรคภูมิใจไทยรวมทั้งกลุ่มผู้ได้รับความเดือดร้อน ซึ่งจะใช้การชุมนุมของ อพส.เป็นเงื่อนไขต่อรองให้รัฐบาลแก้ปัญหา

จำนวนคาดการณ์แต่ละจังหวัด ประกอบด้วย อำนาจเจริญ นำโดยกลุ่มเครือข่ายสันติอโศก 10 คน สตูล 30 คน จากกลุ่มพธม. ตาก 40 คน  จากกลุ่มพธม. ศรีสะเกษ 50  คน สุรินทร์ 50 คน จากกลุ่มรวมพลังปกป้องแผ่นดินไทย  อ่างทอง 50 คน จากกลุ่มพธม. นครนายก 50 คน  จากกลุ่มพธม. นครราชสีมา 60 คน จากกลุ่มรวมพลังปกป้องแผ่นดินไทย

สิงห์บุรี 100 คน จากกลุ่มพธม.    บุรีรัมย์ 100 คน  เลย 100 คน จากกลุ่มพธม.  ยโสธร 100 คน จากกลุ่มพรรคฝ่ายค้าน สันติอโศก กระบี่ 100 คน จากกลุ่มพธม. มุกดาหาร150 คน จากพธม.และพรรคฝ่ายค้าน จันทบุรี 200 คน จากกลุ่มพธม. พระนครศรีอยุธยา 200 คน จากกลุ่มพธม.  ลพบุรี 200 คน จากกลุ่มพธม. สระบุรี 250 คน จากกลุ่มพธม. สันติอโศก ระยอง 250-300 คน  จากกลุ่มพธม. อุบลราชธานี 300 คน นำโดยกลุ่ม พธม.  กลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างเขื่อนสิรินธร กลุ่มราชธานีอโศก