posttoday

เปิดอกคุยโกตี๋ ‘ผมสันติ แต่ไม่อหิงสา!’

15 ตุลาคม 2555

เปิดใจ "โกตี๋" แกนนำแดงปทุมฯ กับเบื้องหลังก่อนจะมาเป็น "ฮาร์ดคอร์"

โดย....ชุษณ์วัฏ ตันวานิช

เดินหน้าชนทุกกลุ่มที่ขวางลำรัฐบาลพรรคเพื่อไทย ทั้งพรรคประชาธิปัตย์ กลุ่มพันธมิตรฯ รวมถึงศาลรัฐธรรมนูญล้วนเจอวีรกรรมของ วุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือ ‘โกตี๋’ แกนนำเสื้อแดงปทุมธานีมาแล้วทั้งสิ้น ล่าสุดกลุ่มนักวิชาการนิด้าก็ไม่รอดโทษฐานคัดค้านนโยบายรับจำนำข้าว ‘โพสต์ทูเดย์’ บุกเปิดใจ 'โกตี๋' ถึงสถานีวิทยุเรดการ์ด 106.10 จ.ปทุมธานีถึงแรงจูงใจก่อนจะมาเป็น ‘ฮาร์ดคอร์’   

เปิดอกคุยโกตี๋ ‘ผมสันติ แต่ไม่อหิงสา!’

‘โกตี๋’ เปิดใจว่าเข้าร่วมกับวิกฤตการเมืองของประเทศตั้งแต่ปี 2535 สมัย พล.ต.จำลอง ศรีเมือง เป็นแกนนำขับไล่ พล.อ.สุจินดา คราประยูร เจ้าตัวยืนยันว่าเป็นผู้ส่ง ‘นมวัวแดง’ ให้ พล.ต.จำลอง และ ร.ต.ฉลาด วรฉัตร แอบก้มหัวดูดระหว่างอดอาหารประท้วงขับไล่รัฐบาลยุคนั้น เมื่อเกิดเหตุการณ์ ‘พฤษภาทมิฬ’ เขารับหน้าที่ขัดขวางการสลายการชุมนุมทั้งเจาะยาง วางรั้วลวดหนาม และใช้สัญญาณก่อกวนวิทยุสื่อสารของเจ้าหน้าที่ตำรวจ พอช่วงรัฐประหารกันยาฯ ปี 49 ธุรกิจค้ากางเกงยีนส์ของ ‘โกตี๋’ รับผลกะระทบอย่างจัง ออร์เดอร์สิงคโปร์ ไต้หวัน ฮ่องกงหายเรียบ เขาบอกว่าเริ่มต่อต้านรัฐประหารตั้งแต่บัดนั้น ต่อมาจึงไปร่วมชุมนุมกับกลุ่มวันเสาร์ไม่เอาเผด็จการ กลุ่ม 24 มิถุนาฯ ก่อนจะทวีความแค้นขึ้นเมื่อกลุ่มพันธมิตรฯ ยึดสนามบินสุวรรณภูมิเป็นผลให้เพื่อนนักธุรกิจค้ากล้วยไม้ของเขาขาดทุนนับสิบล้านบาทจนเสียสติถึงขั้นต้องล่ามโซ่ เจ้าตัวยังรับว่าเคยเป็นการ์ดให้กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ก่อนจะแยกออกมาตั้งกลุ่มอิสระเป็น ‘แดงปทุม’ ถึงทุกวันนี้

ทำไมต้องฮาร์ดคอร์ ? โกตี๋ สวนทันที “เพราะนปช.ถอยเกินไป” พร้อมแจงว่า พอพรรคเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาล แกนนำ นปช.ก็ลดบทบาทลง เคยสู้ถึงชั้นไหนตอนนี้ป๋าเปรม (ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี) ก็ไม่สู้ สู้แค่ชั้นอภิสิทธิ์ คือเริ่มถอยออกมาเรื่อยๆ แต่ผมสู้ตามธรรมชาติ คือ หลังๆ ผมรำคาญการปราศรัย อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ พูด พี่ตู่ (จตุพร พรหมพันธุ์)พูด ณัฐวุฒิ(ใสยเกื้อ)พูดแล้วกลับ เป็นไดอะล็อกเลยเสร็จแล้วก็กลับตลอด พี่น้องมาจากต่างจังหวัดไม่รู้กี่แสนคน ผมสงสารความรู้สึกของพวกนี้ คุณรวมพลได้ขนาดนี้จะรวมพลังไปที่บ้านไหนก็ไปสิ ทำอะไรให้พี่น้องจับต้องได้บ้าง เพราะประชาธิปัตย์ก็เห่าหอนถึงชายชุดดำตลอด เพราะฉะนั้นผมอยากทำอะไรที่จับต้องได้ ไม่ต้องใช้คนเยอะ ใช้สมองมีเท่าไหร่ ใช้เท่านั้น แต่ขอให้จริงจังจริงใจในการต่อสู้

มองว่า นปช.ลดบทบาทการต่อสู้กับอำมาตย์ลงหลังพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาล?  ใช่ ลดบทบาทลง แต่ไม่ได้ว่าเขาไม่ดีนะ แต่มันไม่ใจอะ! แต่ก่อนคุณพูดถึงชั้นไหนก็ไม่รู้ อยากบอกดินบอกฟ้าว่าข้าก็คือคนไทย คุณบอกตลอด วันนี้คุณบอกใคร เดี๋ยวนี้ป๋าเปรมแทบไม่แตะ แต่แนวทางผมไม่ใช่แบบนั้น ทุกวันนี้ผมสู้ทุกคนไม่ว่าชั้นไหน สู้ได้ผมสู้ ทำได้ผมทำ เสี้ยมได้ผมเสี้ยมให้มันแตกแยกกัน เพราะปัจจัยหนึ่ง คือ พี่น้องผมโดนฆ่ายังไม่ได้รับความเป็นธรรม 2.เราต้องปกป้องรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน 3.รัฐธรรมนูญ 50 ยังไม่เป็นประชาธิปไตย 4.เราต้องต่อต้านอำนาจนอกระบบทุกรูปแบบไม่ว่าจะมาจากพวกมือที่มองเห็นหรือมองไม่เห็นก็ตาม

แต่ นปช.ย้ำว่าต้องยึดหลักสันติ อหิงสา? โกตี๋ แย้งว่า “นี่ไงผมขอแย้งเลย คุณสันติ อหิงสาไง พวกเราถึงตาย แต่วันนี้ผมสันตินะ แต่ผมไม่อหิงสา ผมจะสู้แบบนี้ คุณดีมาผมดีไป แต่ถ้าคุณแรงมาผมแรงไป คุณยิงหนังสติ๊กมาผมเอาก้อนหินไป คุณเอาดาบมาผมซามูไรไป คุณจุดสามแปดผมจุดสี่ห้า อะไรที่มีต้องสู้ไปจะสู้ไปกราบไปไม่ได้ สู้ไปถอยไปไม่เอา ต้องสู้ไปต่อยไป สู้ไปตีเข่าไป สู้ไปแทงคอไป นั่นแหละมันถึงจะชนะ”

จะเคลื่อนไหวอย่างไรในวันที่ 29 ต.ค.ที่กองปราบเลื่อนแจ้งข้อกล่าวหาครูสาวกับดารุณี กฤตบุญญาลัย? โกตี๋บอกว่า “ยังไม่รู้ ถ้าพี่ดาโทรมาให้ช่วยก็ไป เพราะที่ผ่านมาอะไรก็ตามที่พี่น้องเรียกร้องมาไปช่วยหมด” ประธาน นปช.สั่งห้ามไม่ให้เสื้อแดงไป ? “ถามว่า อ.ธิดา เป็นใคร ถ้าคุณห้ามเสื้อแดงได้ แล้วคุณห้ามเสื้อเหลืองได้ไหมถ้าเขามาปั่นป่วน ถ้าอ้างว่ากลัวเข้าทางเขา ผมถามคุณหน่อย ตกลงทางในเมืองไทยมีเฉพาะประชาธิปัตย์ มีเฉพาะเสื้อเหลืองหรือ ตกลงคนเสื้อแดงไม่มีทางเดินหรือ ถ้าคุณกลัวแล้วเมื่อไหร่จะชนะ ถ้าทางมันปูไว้ยิ่งดี ปูไว้ให้เราก็เหยียบทางมันซะเลย ‘โกตี๋’ ตอบพลางหันไปมองรถโมบายที่ยังซ่อมไม่เสร็จหลังโดนกลุ่มพันธมิตรฯ รุมทุบที่กองปราบเมื่อวันที่ 25 ก.ย.ที่ผ่านมา

เปิดอกคุยโกตี๋ ‘ผมสันติ แต่ไม่อหิงสา!’ บุกหน้ากองปราบวันแจ้งข้อหาครูสาวหมิ่นประมาทดารุณี กฤตบุญญาลัย

 ถามต่อว่าคุ้มไหมกับการโดนขั้วตรงข้ามโจมตี?  โกตี๋ไม่พูดเปล่าหยิบผู้จัดการรายสัปดาห์มาชี้ก่อนบอกเสียงดังฟังชัด “ผมบอกเลยว่าขอบคุณเขา ต้องขอบคุณเขา คุณมีเงินแสนจ้างให้ลงเขาก็ไม่ลงให้นะ ถ้าจะไม่ลงซะอย่าง นี่เขาทำให้ผมดังโดยไม่ต้องเสียสักบาท ทำให้ฝ่ายตรงข้ามเขากลัวหนักขึ้นไปอีก แล้วไปเขียนผมโยงกับ พ.ต.ท.ทักษิณอีก บ้ารึเปล่า ยิ่งยกระดับผมขึ้นไปอีก คุณนั่งเทียนเขียน บอกทักษิณตั้งโกตี๋ให้เป็นเรดการ์ด ผมยังไม่เคยคุยกับทักษิณเลย ผมรู้จักเขาแต่เขาไม่รู้จักผมหรอก”

‘โกตี๋’ ยังย้ำอีกว่า “ไม่กลัวเป็นสายล่อฟ้าให้รัฐบาล เพราะวันนี้แม้แต่เสื้อที่นายกฯ ยิ่งลักษณ์ใส่ก็ยังเป็นสายล่อฟ้าได้ ดีซะอีกที่เบนความสนใจมาที่ผม นี่เป็นการช่วยรัฐบาล ช่วย นปช.ด้วยซ้ำไปให้มาตีผมแทน แผนสามก๊กมันต้องหลอกล่อหลายทาง รัฐบาลทำผลงานไป โกยคะแนนไป นปช.คุณเก็บความรู้ไว้ ไม่ต้องสู้ก็ได้ คุณใช้งบประมาณจัดงานที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยครั้งหนึ่ง่ไม่รู้กี่ล้าน ผมใช้รถโมบายคันเดียวเติมน้ำมัน 300 บาทแต่สามารถไปเหยียบพรรคประชาธิปัตย์ได้ ใช้ใจกับกึ๋น ถามหน่อยว่า นปช.เคยมีใครกล้าบุกไปพรรคประชาธิปัตย์ไหม”

เปิดอกคุยโกตี๋ ‘ผมสันติ แต่ไม่อหิงสา!’

แกนนำแดงปทุมฯผู้นี้ แสดงจุดยืนชัดว่า ‘ชอบเล่นการเมืองแต่ไม่ต้องการเป็นนักการเมือง’ ทุกวันนี้เป็น ‘แดงอิสระ’ จาก นปช.และพรรคเพื่อไทย มีการขอคำปรึกษาจาก สส.ในพรรคหรือแกนนำ นปช.เป็นระยะ แต่ไม่เคยรับเงินหรือต้องการตำแหน่งใด ๆ ทั้งสิ้น ดังนั้นสู้ทุกครั้งรับรองได้ว่า ‘สะเด็ดน้ำ’

“นักการเมืองเพื่อไทยก็คุยทุกคนเท่าที่คุยได้ เพราะผมบอกเลยว่าผมไม่มีความรู้ ผมมีแต่ความกล้า ผมจึงเป็นฝ่ายไปโทรไปขอความรู้ด้านกฎหมายจากคนในพรรคบ่อยอย่าง อ.มานิต จิตต์จันทร์กลับ อ.สุนัย จุลพงศธร ดร.พงศ์เทพ เทพกาญจนา ดร.วิชิต ปลั่งศรีสกุล อ.คณิน  บุญสุวรรณ แต่เรื่องเงินไม่เกี่ยวข้อง ไม่เคยขอ สักบาทสักสลึงยังไม่เคยได้ ฉะนั้นเราสนับสนุนพรรค สนับสนุนรัฐบาล แต่เราเป็นอิสระของเราเอง”    

“นปช.บางคนเขาสู้เพื่อหวังตำแหน่ง มันก็เลยไม่สะเด็ดน้ำ ถ้าคุณจะมาเชิญผมไปเป็นอะไรผมไม่เป็นทั้งนั้น อยู่กับประชาชนมีความสุขที่สุด ถ้าสู้โดยไม่หวังตำแหน่ง มันจะทำอะไรสบายมาก เมื่อใดที่เพื่อไทยไม่อยู่ข้างประชาชนผมก็ด่า แต่ถ้าผูกติดกับตำแหน่งจะคอยคิดว่า อย่าไปด่าเขาเดี๋ยวเขาไม่ให้เป็นเลขา เดี๋ยวไม่ได้เป็นผู้ช่วย แต่ผมไม่เคยหวังตรงนั้น ผมสู้ด้วยอุดมการณ์ยึดประชาชนเป็นหลัก ถ้าเอาประชาชนเป็นใหญ่แล้วจะได้ใจตลอด เป็นผู้ยิ่งใหญ่ท่ามกลางประชาชนดีกว่าเป็นผู้ยิ่งใหญ่ท่ามกลางนักการเมือง เพราะถ้าคุณเป็นผู้ยิ่งใหญ่ท่ามกลางนักการเมืองเมื่อไหร่ คุณจะเป็นแผลโดนทิ่มสารพัด ผมต่างจากนักการเมือง นักการเมืองเขาไม่มีมิตรแท้และศัตรูที่ถาวร แต่ผมมี จึงชนหมดไม่เคยกลัว เพราะความกลัวทำให้เสื่อม นายกฯ สมัคร (สุนทรเวช) พูดไว้ ผมชอบคำนี้มาก”

เปิดอกคุยโกตี๋ ‘ผมสันติ แต่ไม่อหิงสา!’ ทีม'เเดงปทุม'สถานีวิทยุเพื่อมวลชน RED GUARD RADIO 106.10 จ.ปทุมธานี