posttoday

10ปี9คดี"ไฮโซ"ซิ่งชน...แค่รอลงอาญา?

05 กันยายน 2555

ย้อนรอย 10 ปี 9 คดี ไฮโซ-ดารา ขับรถชนผู้เสียชีวิต-บาดเจ็บ ที่แทบทุกรายล้วนจบลงที่โทษรอลงอาญา

โดย...สุภชาติ เล็บนาค

10ปี9คดี"ไฮโซ"ซิ่งชน...แค่รอลงอาญา? สภาพรถเฟอร์รารี่ของทายาทกระทิงแดงที่ขับชนเจ้าหน้าที่ตำรวจสน.ทองหล่อ

ย้อนรอยไปดูในช่วง 10 ปี ที่ผ่านมา พบว่า มีคดีดารา ไฮโซก่อเหตุขับรถจนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บถึง 9 คดี และแทบทุกคดีล้วนจบลงที่โทษรอลงอาญา

15 พ.ย. 2545 “โดม”-ปกรณ์ ลัม ขับเบนซ์ ซีแอลเค 230 พุ่งชนรถยนต์แท็กซี่อัดก๊อบปี้เสาสัญญาณไฟใกล้กับแยกตึกชัย ท้องที่ สน.พญาไท  เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร ในแท็กซี่มีคนติดอยู่ในรถ 5 คน เสียชีวิต 2 ราย และคนขับแท็กซี่ได้รับบาดเจ็บสาหัส พบแอลกอฮอล์ในเลือดของโดมปริมาณ 164 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ สูงกว่าที่กฎหมายกำหนดที่ห้ามให้ไม่เกิน 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์

พนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อหาแก่นักร้องหนุ่ม 4 ข้อหา 1.ขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ชนรถผู้อื่นเสียหายมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2.ขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ชนรถผู้อื่นทำให้มีผู้ถึงแก่ความตาย 3.ขับรถฝ่าฝืนเครื่องหมายสัญญาณจราจร และ 4.ขับรถขณะมึนเมาสุรา โดยโดมได้รับการประกันตัวในวงเงิน 3แสนบาท ต่อมาศาลได้พิพากษาให้จำคุก 4 ปี และปรับ 1.6 หมื่นบาท รวมโทษปรับเป็นเงิน 3 หมื่นบาท

จำเลยรับสารภาพและชดใช้เงินจนเป็นที่พอใจ ศาลลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุก 2 ปี ปรับ 1.5 หมื่นบาท อย่างไรก็ตาม จำเลยไม่เคยต้องโทษมาก่อน มีอาชีพที่ดี สามารถรับใช้และทำประโยชน์ให้แก่สังคมได้ มีโอกาสกลับตัว โทษจำคุกให้รอลงอาญาไว้ 2 ปี และคุมประพฤติ 1 ปี ให้รายงานตัวต่อเจ้าพนักงานคุมประพฤติทุก 6 เดือน พร้อมทั้งห้ามจำเลยขับรถยนต์ทุกชนิดขณะเมาสุราและให้บริการสังคมเป็นเวลา 20 ชั่วโมง

5 เม.ย.2547 “แอนนิต้า”-นิษิตา พงศ์ทรง นักร้องค่ายแกรมมี่ ขับรถยนต์ชนประทานพร บุญปิตานนท์ ซึ่งกำลังอุ้ม โรส ลูกสาววัย 1 ขวบ 2 เดือนข้ามถนน พร้อมทั้งหทัยรัตน์ จันทร์ศิริ ซึ่งเดินมาด้วยกัน ทั้งสามคนได้รับบาดเจ็บสาหัสถูกส่งห้องไอซียู ต่อมาประทานพรเสียชีวิต โดยหลังเกิดเหตุแอนนิต้าได้หายตัวไป ก่อนจะออกมาแถลงยอมรับในภายหลัง

คดีนี้แอนนิต้ายินยอมชดใช้ค่าเสียหายในคดีแพ่ง 8 แสนบาท ส่วนความผิดฐานกระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บสาหัส และถึงแก่ความตายนั้น ศาลพิพากษาจำคุก 2 ปี รอลงอาญา 2 ปี

4 ก.ค.2550 “หมูแฮม”-กัณฑ์พิทักษ์ ปัจฉิมสวัสดิ์ ได้ใช้ก้อนหินทุบใบหน้าสถาพร อรุณศิริ พนักงานขับรถโดยสาร สาย 513 และขับรถเบนซ์ พุ่งชนผู้โดยสารที่ยืนบนทางเท้า รวมถึงสายชล หลวงแสง พนักงานเก็บเงินรถเมล์สายดังกล่าวเสียชีวิต หลังไม่พอใจที่รถเมล์ขับปาดหน้าให้หยุดบริเวณปากซอยสุขุมวิท 26

ญาติอ้างว่า กัณฑ์พิทักษ์มีสติฟั่นเฟือน ต้องได้รับการรักษา แต่ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ไม่น่าเชื่อว่ามีสติฟั่นเฟือน และมีอาการเกร็งขณะเกิดเหตุ จึงถือว่ากระทำผิดตามฟ้อง เมื่อเดือนม.ค.2552 ศาลจึงตัดสินให้จำคุกหมูแฮม 15 ปี 2 เดือน โดยไม่รอลงอาญา แต่จำเลยรับสารภาพและให้การเป็นประโยชน์ จึงเห็นควรลดโทษลง 1 ใน 3 เหลือจำคุก 10 ปี 1 เดือน

นอกจากนั้น ให้ชดใช้ค่าเสียหายให้ผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 ราย เป็นเงิน 8 แสนบาท และ 1 แสนบาท ตามลำดับ และให้ชดใช้ค่าเสียหายแก่ผู้เสียชีวิตรายละ 2 ล้านบาท แต่กัณฑ์เอนก ปัจฉิมสวัสดิ์ และสาวิณี ปะการะนัง พ่อแม่ของหมูแฮมได้วางประกัน 5 ล้านบาท ระหว่างยื่นอุทธรณ์คดี

10ปี9คดี"ไฮโซ"ซิ่งชน...แค่รอลงอาญา? สภาพรถเก๋งซีวิคที่ชนรถตู้บนทางด่วนโทลล์เวย์เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บหลายราย

21 มิ.ย.2550 “หนุ่ม”- ศรราม เทพพิทักษ์ นักแสดงชื่อดัง ได้ขับรถยนต์ยี่ห้อบีเอ็มดับเบิลยู สีดำ พุ่งชนพิศเพลิน ตะโกมา อาชีพรับซื้อของเก่าบริเวณริมทางเท้าเสียชีวิต คดีนี้ศาลพิพากษาจำคุก 3 ปี ปรับ 2 หมื่นบาท จำเลยให้การสารภาพเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาคดี จึงลดโทษกึ่งหนึ่ง เหลือโทษจำคุก 1 ปี 6 เดือน ปรับ 1 หมื่นบาท เนื่องจากจำเลยประกอบอาชีพสุจริต มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง และแสดงความรับผิดชอบชดใช้ค่าเสียหายจนเป็นที่พอใจ และต้องเลี้ยงดูมารดาที่ไม่มีอาชีพ โทษจำคุกจึงรอลงอาญา 2 ปี ให้เข้ารายงานตัวต่อพนักงานคุมประพฤติ 4 ครั้ง บำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคม 48 ชั่วโมง

25 พ.ย.2552 “บีม”- ศรัณยู ประชากริช อายุ 27 ปีพิธีกรรายการสีสันบันเทิงสดทางช่อง 3  นักแสดงละครเรื่องเสน่หาเงินตรา และดีเจคลื่นเวอรจิ้น ฮิตซ์ ขับรถยนต์ยี่ห้อโตโยต้า รุ่นฟอร์จูนเนอร์ สีดำคาดขาว ก่อเหตุขับชนแล้วหนี ค้นในรถพบอาวุธปืน ขนาด.22 ไม่มีทะเบียน 1 กระบอก มีดสปาต้า 1 เล่ม กุญแจมือ วิทยุมือถือตำรวจ เครื่องช็อตไฟฟ้า 

ทั้งนี้รถคันนี้ยังตกแต่งเลียนแบบรถตำรวจ ติดสติกเกอร์ประตูด้านหน้าทั้งสองข้างมีข้อความว่า “สำนักงานตำรวจแห่งชาติ” พร้อมเครื่องหมายตราสัญลักษณ์สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ประตูด้านหลังสองข้างติดสติกเกอร์เป็นภาษาอังกฤษว่า ROYAL THAIPOLICE โดยบีมได้ยื่นหลักทรัพย์เงินสด 1 แสนบาท ประกันตัวไป

ต่อมาความผิดฐานมีอาวุธปืน และเครื่องกระสุนปืน ศาลตัดสินลงโทษจำคุก 8 เดือน ปรับ 4,000 บาท ฐานพกพาอาวุธปืนติดตัวไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะ โดยไม่มีเหตุอันควร จำคุก 6 เดือน ปรับ 2,000 บาท รวมจำคุก 14 เดือน ปรับ 6,000 บาท คำให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์ลดโทษให้กึ่งหนึ่งคงจำคุก 7 เดือน ปรับ 3,000 บาท จำเลยไม่เคยต้องโทษมาก่อน โทษจำคุกจึงให้รอลงอาญา 1 ปี

25 มี.ค.2554 พีรพล ทักษิณทวีทรัพย์ นักศึกษาวัย 19 ปี ทายาทนักธุรกิจชื่อดัง ได้ขับรถยนต์ปอร์เช่ป้ายแดง พุ่งชน คำใบ อินทิลาด ชาวลาว วัย 17 ปี จนร่างขาด 2 ท่อน อย่างไรก็ตามเจริญ  ทักษิณทวีทรัพย์ อาของพีรพล ได้ตกลงจ่ายเงินชดเชยให้มารดาของคำใบ 5หมื่นบาท พร้อมเงินสินไหมทดแทน 2 แสนบาท และเงินช่วยเหลืออีกจำนวนหนึ่ง มารดาคำใบจึงไม่ได้ติดใจเอาความ

27 ธ.ค.2553 “นักศึกษาสาว วัย 17 ปี” ขับรถยนต์ซีวิคพุ่งชนรถตู้โดยสารบนทางยกระดับดอนเมืองโทลเวย์ มีผู้เสียชีวิต 9 ศพ ด้วยนักศึกษารายนี้นามสกุล “เทพหัสดิน ณ อยุธยา” จึงถูกสังคมตั้งคำถามเรื่องอิทธิพลในการวิ่งเต้นคดี โดยเวลาการพิจารณาคดียุติเมื่อ 31 ส.ค.2555 ศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง พิพากษาจำเลยฐานความผิดฐานขับรถยนต์โดยประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และได้รับอันตรายต่อร่างกายบาดเจ็บสาหัส และทรัพย์สินเสียหาย และใช้โทรศัพท์ขณะขับรถยนต์

ทั้งนี้ให้ลงโทษจำคุกจำเลยในความผิดฐานขับรถประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และทำให้ทรัพย์สินเสียหายเป็นเวลา 3 ปี คำให้การในชั้นพิจารณาเป็นประโยชน์ ลดโทษให้ 1 ใน 3 คงจำคุกเป็นเวลา 2 ปี โทษจำคุกให้รอลงอาญาเป็นเวลา 3 ปี คุมประพฤติจำเลย 3 ปี และให้รายงานตัวทุกๆ 3 เดือน ให้ทำงานบริการสังคมโดยการดูแลผู้ป่วยจากอุบัติเหตุเป็นเวลา 48 ช.ม. และห้ามจำเลยขับรถยนต์จนกว่าจะมีอายุครบ 25 ปีบริบูรณ์ ส่วนความผิดฐานใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ ศาลยกฟ้อง

นอกจากนี้ญาติผู้เสียหายได้ยื่นฟ้องคดีแพ่งฐานละเมิดเรียกค่าเสียหายรวม 120 ล้านบาท

27 เม.ย.2555 ไทฟ้า ชยวรประภา นักธุรกิจเจ้าของเครือบั๊ดดี้กรุ๊ป ขับรถยนต์ปอร์เช่ พุ่งชนรถยนต์โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ของ พ.ต.ศักดิภัทร ปทุมารักษ์ บุตรชาชาญชัย ปทุมารักษ์ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย บนดอนเมืองโทลล์เวย์ เสียชีวิตทั้งคู่

3 ก.ย.2555 “บอส” วรายุทธ อยู่วิทยา ลูกชายเฉลิม อยู่วิทยา เจ้าของกระทิงแดง ขับเฟอร์รารี่ชน ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ ผบ.หมู่ ป. สน.ทองหล่อ เสียชีวิตคาที่ช่วงเวลา 05.30 น.  บริเวณซอยสุขุมวิท 47 ผ่านไป 1 วัน พล.ต.ท.คำรณวิทญ์ ธูปกระจ่าง ผบช.น. กล่าวว่า คดีนี้ไม่มีอะไรซับซ้อน คดีจบแล้วเพราะผู้ต้องหาตัวจริงรับสารภาพ

ก่อนที่ ผบช.น.จะพูดจาหนักแน่นเช่นนี้ พ.ต.ท.ปัณณ์ณภณ นามเมือง สวป.สน.ทองหล่อ ได้นำ “สุเวศ หอมอุบล” พ่อบ้านของตระกูลอยู่วิทยาเข้ามอบตัวแทน “บอส” ที่ สน.ทองหล่อ ทั้งที่ ด.ต.วิเชียร ที่เสียชีวิตคือลูกน้องของพ.ต.ท.ปัณณ์ณภณ ทั้งนี้เพราะ พ.ต.ท.ปัณณ์ณภณคือตำรวจที่เข้านอกออกในบ้านอยู่วิทยา อาคารหรู 6 ชั้นในซอยสุขุมวิท 53 นั่นเอง