posttoday

"สตีฟ จ็อบส์"ในปรโลก

04 กันยายน 2555

ปรโลกนิวส์ของธรรมกายที่เผยแพร่เรื่องราวของ สตีฟ จ็อบส์ คงไม่มีอะไรมากไปกว่าการฉวยโอกาสทำการตลาด

โดย...สมผล ตระกูลรุ่ง นักวิชาการกฎหมายอิสระ

"สตีฟ จ็อบส์"ในปรโลก

ถึงวันนี้ คนที่สงสัยว่า สตีฟ จ็อบส์ ตายแล้วไปไหน คงจะได้ทราบจากวัดธรรมกายธรรมเกินกันแล้วว่า จริงๆ แล้วคุณจ็อบส์ ไม่ได้ไปไหน ยังคงอยู่ใกล้บริษัทเก่าของแกนั่นเอง พนักงานของแอปเปิลจะลองจุดธูปจุดเทียนขอหวยบ้างก็ไม่เสียหายอะไร แต่อย่าไปยั่วให้แกโกรธก็แล้วกัน เพราะเดี๋ยวนี้ แกซ่อนเขี้ยวเอาไว้ด้วย

ปรโลกของคุณจ็อบส์ เวอร์ชันธรรมกายจนถึงปัจจุบัน มี 5 ตอน มีผู้วิพากษ์วิจารณ์กันมาก พระหลายท่านออกมาตั้งข้อสังเกตถึงการต้องอาบัติของพระเสื้อยืด

ทีมงานธรรมกายชี้แจงว่า ต้องการสอนเรื่องกฎหมายแห่งกรรม และชี้แจงว่า ไม่ได้บอกว่ารู้ด้วยญาณ คงเพื่อป้องกันไม่ให้เป็นการอวดอุตตริมนุสสธรรม อันเป็นอาบัติที่ร้ายแรงถึงปาราชิก

ถ้าดูการนำเสนอ จะเห็นว่าเป็นการนำเสนอว่า นอนฝันไป ซึ่งทำให้เกิดข้อสงสัยและคำถามมากมาย

ประการแรกคงปฏิเสธไม่ได้ว่า ผู้ที่นำเรื่องนี้มาเผยแพร่คือคุณไชยบูลย์ เพราะคลิปมันฟ้องอยู่ว่าเป็นคนบรรยายเรื่องนี้

คำถามต่อไปคือ เรื่องที่นำมาเล่า เป็นเรื่องจริงหรือนิทานหลอกเด็ก คุณไชยบูลย์เล่าเหมือนเป็นเรื่องจริงที่ตนรู้เห็นเองและยิ่งดูการชี้แจงที่ว่า เป็น “นี้เป็นเพียงทัศนะหนึ่งเท่านั้น ผู้ฟังมีสิทธิที่จะเชื่อหรือไม่ก็ได้” ยิ่งเห็นเจตนาในการเผยแพร่เรื่องนี้ว่าต้องการสื่อให้สาธารณะเข้าใจว่าเป็นเรื่องจริง

ประการสำคัญคุณไชยบูลย์ไปรู้ประวัติของคุณจ็อบส์ได้อย่างไร รู้ถึงขณะจิตของคุณจ็อบส์ตอนใกล้ตาย รู้เรื่องภพชาติของคุณจ็อบส์ ก่อนที่จะมาเกิดเป็น สตีฟ จ็อบส์ ความรู้ความเห็นเช่นนี้เหมือนความรู้ความเห็นของพระพุทธเจ้า ที่รู้ถึงการเวียนว่ายตายเกิดของสัตว์โลกทุกผู้ทุกคน สาวกอื่นรู้การเวียนว่ายตายเกิดของตนเองก็เก่งแล้ว แต่คุณไชยบูลย์กำลังตีตนเสมอพระบรมศาสดาเลยนะ

ธรรมกายอ้างว่า คุณจ็อบส์ไปบังเกิดเป็นเทพบุตรภุมมเทวาระดับกลางสายวิทยาธรกึ่งยักษ์ ซึ่งผมไม่เคยได้ยินมาก่อน และไม่น่าจะมีในตำราที่ใด เป็นศัพท์ใหม่เฉพาะธรรมกาย

ภุมมเทวดา มีในตำรา เป็นเทวดาระดับล่างๆ อยู่ตามพื้นดิน คือพวกพระภูมิเจ้าที่ ส่วนจะมีการแบ่งสายเป็นสายวิทยาธรหรือไม่ ค้นตำราดูแล้วไม่เคยเห็น และนอกจากสายวิทยาธรแล้ว ยังจะมีสายอื่นอีกหรือไม่ ยังไม่มีคำตอบนะจ๊ะ

คุณไชยบูลย์เล่าเป็นตุเป็นตะถึงชีวประวัติของคุณจ็อบส์ โดยเริ่มจากชาติที่เป็นเกษตรกร แต่ประสบความลำบากเพราะพื้นที่ทำกินแห้งแล้งได้ทิ้งพ่อแม่ไป “เพื่อไปอยู่ในที่ที่อุดมสมบูรณ์กว่า ซึ่งก็ส่งผลทำให้พ่อแม่ของเขาได้รับความยากลำบากและก็ได้เสียชีวิตลงในที่สุด”

ถ้าคุณจ็อบส์ละทิ้งพ่อแม่ปล่อยให้อดตาย เป็นกรรมหนักถึงขั้นอนันตริยกรรมเลย แต่คุณไชยบูลย์กลับบอกว่า ผลกรรมส่งผลเพียงทำให้หากินลำบากเท่านั้น
อนันตริยกรรมของคุณไชยบูลย์ ไม่น่ากลัวอย่างในตำราที่จะต้องตกอเวจีมหานรก ผลกรรมหนักจะตามไปอีกหลายภพหลายชาติ เพราะคุณไชยบูลย์บอกว่า ในภพชาติถัดๆ มา คุณจ็อบส์ก็เกิดเป็นเกษตรกรอีก และยังได้คิดระบบชลประทานช่วยชาวบ้านด้วย

จนในที่สุดคุณจ็อบส์กลายเป็นคนเก่งคนร่ำรวยเพราะไปขายหม้อขายไห ถ้วย โถ ชาม กะละมัง แล้วทำบุญ ทำมหาทานกับพระผู้มีอภิญญา ทรงฌานสมาบัติ

ดูเหมือนคุณไชยบูลย์จะพยายามเน้นเรื่องการบริจาคทาน ทำมหาทานในทุกภพชาติ พูดถึงเรื่องการสร้างพระประจำตัวของวัดธรรมกาย ที่ทำให้คุณจ็อบส์กลายเป็นคนเก่ง คนร่ำรวย

การบรรยายธรรมของคุณไชยบูลย์ ถ้าไม่โกหกหลอกเด็ก ก็เป็นเรื่องอวดอุตตริมนุสสธรรม ซึ่งถ้าไม่มีในตน อาบัติถึงขั้นปาราชิก ดังนี้ “อนึ่ง ภิกษุใด ไม่รู้เฉพาะ กล่าวอวดอุตตริมนุสสธรรม อันเป็นความรู้ ความเห็น อย่างประเสริฐ อย่างสามารถ น้อมเข้ามาในตนว่า ข้าพเจ้ารู้อย่างนี้ ข้าพเจ้าเห็นอย่างนี้ ครั้นสมัยอื่นแต่นั้น อันผู้ใดผู้หนึ่งถือเอาตามก็ตาม ไม่ถือเอาตามก็ตามเป็นอันต้องอาบัติแล้ว”

แต่ถ้ารู้จริงเห็นจริงแล้วนำมาพูดให้ฆราวาสฟัง ก็ยังเป็นอาบัติปาจิตตีย์

ข้อน่าสังเกตของรูปภาพที่นำมาแสดง คุณจ็อบส์ รวมถึงเทวดาอื่นๆ จะใส่เสื้อยืดเหมือนกับคุณไชยบูลย์ ผมก็ไม่รู้ว่าคุณไชยบูลย์ มีอะไรกับเสื้อยืดคอกลม เพราะใส่มานานมากแล้ว จีวรมีไว้เพียงห่มคลุมไหล่เท่านั้น ซึ่งจะเป็นจีวรจริงหรือเป็นเพียงผ้าสีเหลืองก็ไม่แน่ใจ เพราะดูไม่เหมือนจีวร

และไม่ใช่จีวร ก็คงไม่ใช่พระแล้วละครับ

ปรโลกนิวส์ของวัดธรรมกายที่เผยแพร่เรื่องราวของ สตีฟ จ็อบส์ คงไม่มีอะไรมากไปกว่าการฉวยโอกาสนำเอา สตีฟ จ็อบส์ มาเป็นพรีเซนเตอร์ในการทำการตลาด ชักชวนให้คนทำบุญมากๆ โดยเฉพาะกับธรรมกาย เพื่อจะได้เก่ง ร่ำรวยเหมือน สตีฟ จ็อบส์

ถ้าใครเชื่อปรโลกนิวส์ของธรรมกาย ก็รีบไปขายหม้อ ขายถ้วยโถโอชาม กะละมังหม้อไห จะได้มีโอกาสเก่งเหมือนอย่าง สตีฟ จ็อบส์

แล้วถ้าจะให้ได้ผลดี ต้องขายบ้านขายเรือน ขายลูกขายเมีย ขายผัว ไปทำบุญกับธรรมกายด้วยนะจ๊ะ เผื่อจะได้เป็นเทพบุตรภุมมเทวา สิงสถิตตามศาลพระภูมิสักแห่ง