posttoday

ท่านมีสิทธิที่จะเลือก

30 สิงหาคม 2555

เมื่อการเมืองเปลี่ยน คนก็เปลี่ยน คดีก็เปลี่ยน อำนาจนั้นเป็นสิ่งไม่แน่นอน มาแล้วก็ไป ท่านมีสิทธิที่จะเลือกอยู่ในสังคม

โดย...ภุมรัตน์ ทักษาดิพงษ์ อดีตผู้อำนวยการ สำนักข่าวกรองแห่งชาติ

ท่านมีสิทธิที่จะเลือก

มีการเผยแพร่ร่างรายงานโดยสรุปของ “คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.)” ซึ่งเปิดเผยผลการสอบสวนเหตุรุนแรงทางการเมืองช่วง 12 มี.ค.-19 พ.ค. 2555 ของอนุกรรมการสิทธิฯ ทั้ง 9 ชุด 9 กรณี รายงานนี้ถูกอ้างว่ามีทั้งหมด 80 หน้า แต่ที่เอามาเผยแพร่ในสื่อมวลชนบางแห่งมีเพียงไม่กี่หน้า คล้ายกับเป็น “บทสรุปของผู้บริหาร”

โดยรวมข้อเสนอแนะในเชิงนโยบายและมาตรการแก้ปัญหารวม 7 ข้อไว้ด้วย จำได้ว่าก่อนหน้านี้ประมาณ 1 ปีกว่ามาแล้ว เคยมีการนำรายงานของ กสม.ในสื่อมวลชนคล้ายกับครั้งนี้ แต่ปรากฏว่ารายงานทั้งสองครั้ง “ไม่ถูกใจ” ใครบางคน เพราะมีการออกมาท้วงติง จนประธาน กสม. ต้องระงับการเผยแพร่รายงานสมบูรณ์ตัวจริงไว้ก่อน คำถามคือ เมื่อไรประชาชนจะมีโอกาสรับทราบรายงานฉบับเต็ม หลังจากรอมาแล้ว 2 ปี กสม.ถูกแทรกแซงและมีอิทธิพลภายนอกเข้าครอบงำหรืออย่างไร

เมื่อพิจารณารายงานฉบับก่อนและฉบับล่าสุด ประชาชนที่รักความเป็นธรรม ย่อมเห็นว่าเป็นรายงานฉบับที่ตรงไปตรงมาและใกล้เคียงความจริงมากที่สุด

ทั้งสองรายงานสรุปว่า การชุมนุมดังกล่าวไม่ใช่การชุมนุมที่สงบและปราศจากอาวุธตามมาตรา 63 ของรัฐธรรมนูญปี 2550 และกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมือง และสิทธิทางการเมือง ข้อที่ 21 โดยเฉพาะการจลาจล วางเพลิง ทำลายทรัพย์สิน อาคารสถานที่ของเอกชน รัฐ และรัฐวิสาหกิจ เกิดความรุนแรง มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บต่อเนื่อง ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ

ในรายงานชี้ให้เห็นว่าผู้ชุมนุมต้องการก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง และเป็นการกระทำที่ละเมิดสิทธิมนุษยชน และอาจถึงขั้นเป็นความผิดทางอาญา บางกรณีเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน เช่น กรณีบุกเข้าไปในโรงพยาบาลจุฬาฯ การปิดล้อมอาคารสถานที่ เช่น กกต. รัฐสภา กองทัพภาคที่ 1 เป็นต้น ในรายงานชี้ให้เห็นว่าผู้ชุมนุมต้องการก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง

กสม. มองว่า การกระทำของรัฐบาลขณะนั้นเป็นไปภายใต้กฎหมายที่ให้อำนาจไว้ เช่น พ.ร.ก.ฉุกเฉิน รัฐธรรมนูญมาตรา 63 วรรค 2 จึงไม่เป็นการละเมิดต่อสิทธิในการชุมนุม แต่เมื่อรัฐบาลไม่สามารถบริหารจัดการควบคุมสถานการณ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ประชาชนผู้บริสุทธิ์ เจ้าหน้าที่ได้รับความเสียหาย เช่น ในกรณีที่วัดปทุมวนาราม

การเสียชีวิตและบาดเจ็บของประชาชนส่วนหนึ่งย่อมเกิดขึ้นจากเจ้าหน้าที่รัฐ รัฐจึงมีหน้าที่ต้องรับผิดชอบชดใช้ เยียวยาให้บุคคลเหล่านี้ การระงับการเผยแพร่ ปราศรัยในลักษณะยั่วยุ ปลุกระดมให้ก่อความรุนแรง เป็นอำนาจที่ทำได้ แต่ถ้าระงับการเผยแพร่ข้อมูลที่ไม่ต้องห้าม ถือว่าเป็นการลิดรอนเสรีภาพของสื่อ และเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นของประชาชน

เป็นที่ทราบกันดีอย่างกว้างขวางว่า ความรุนแรงที่เกิดขึ้นทั้งหมดเป็นฝีมือของนักการเมืองทั้งสิ้นที่หวังอำนาจและผลประโยชน์ส่วนตัวและกลุ่มเท่านั้น ที่ต้องมีคนตายให้ได้ โดยเฉพาะนักข่าวผู้หญิง เพื่อให้ข่าวดังไปต่างประเทศ และใช้ต่างประเทศกดดันรัฐบาลขณะนั้น ประชาชนเป็นเพียงเหยื่อในเกมหฤโหดนี้ และบ้านเมืองเสียหายยับเยินชนิดประเมินค่ามิได้

ขณะนี้มีเสียงของคนที่รักความเป็นธรรมเริ่มก่อตัวเงียบๆ โดยเพิ่มความสงสัยต่อพฤติกรรมของกรมสอบสวนคดีพิเศษ ในเวลาเดียวกันก็เห็นใจฝ่ายทหารที่ออกมารักษาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง หลังจากองค์กรที่รับผิดชอบความสงบเรียบร้อยของบ้านเมืองไม่ยอมทำหน้าที่ เพราะหากทหารไม่ออกมาปฏิบัติการตามคำสั่งที่ถูกต้องตามกฎหมายของรัฐบาล สถานการณ์อาจยืดเยื้อรุนแรงไปอีกนาน และบ้านเมืองคงเสียหายยับเยินมากกว่านี้

แต่วันนี้คนที่ปกป้องและรักษาบ้านเมืองกลับถูกกล่าวหาว่าเป็นคนผิด ส่วนคนที่ทำผิดกำลังถูกทำให้เป็นคนถูก มีความพยายามล้างความผิดให้กับคนที่ทำผิด
ตัวเลข 98 ศพ ถูกปลุกให้เป็นผีหลอกประชาชนเพื่อผลทางการเมือง ทั้งที่มีประมาณ 22 คดีเท่านั้นที่ถูกโยงไปยังทหาร โดยพิจารณาจากศพที่มีหัวกระสุนสีเขียวที่ทหารใช้เป็นสำคัญ

วันนี้ประชาชนขอเรียกร้องให้กรมสอบสวนคดีพิเศษและตำรวจ ร่วมกันแถลงเป็นลายลักษณ์อักษรแยกแยะคดีทั้งหมด 98 ศพ และคดีต่อเนื่องว่าได้ดำเนินการไปถึงไหนแล้ว จับกุมผู้กระทำผิดได้มากน้อยเพียงใด ส่งฟ้องหรือยัง หรืออยู่ระหว่างดำเนินการ ศาลตัดสินไปแล้วกี่คดี ฯลฯ เพื่อให้เกิดความโปร่งใสและตรวจสอบได้ตามหลักธรรมาภิบาล ซึ่งน่าจะเป็นผลดีด้วยซ้ำ เพื่อลดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในทางลบต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษและตำรวจว่ามุ่งบิดคดี ประชาชนไม่ต้องการรู้รายละเอียดที่อาจทำให้เสียรูปคดี เพียงแค่สรุปสั้นๆ ก็ได้

ที่สำคัญ ท่านช่วยบอกด้วยว่าคดีที่ทหารถูกยิงเสียชีวิต 4 นาย และบาดเจ็บอีกกว่า 200 นาย เมื่อวันที่ 10 เม.ย. 2553 คืบหน้าไปแค่ไหนแล้ว คนที่ทำร้ายทหารจนเสียชีวิตและบาดเจ็บเป็นใคร อยู่ที่ไหน จับได้แล้วกี่คน อาวุธยุทโธปกรณ์ ซึ่งมีปืนนับร้อยกระบอก และกระสุนอีกเป็นพันๆ นัดที่ถูกคนร้ายแย่งยึดไป ถูกนำไปซ่อนไว้ที่ไหน หากไม่คืบหน้าหรือคืบหน้าน้อย เป็นเพราะเหตุใด นอกจากต้องตอบ ผบ.ทบ.แล้ว ก็ต้องตอบสังคมให้คลายความสงสัยด้วย

เมื่อการเมืองเปลี่ยน คนก็เปลี่ยน คดีก็เปลี่ยน อำนาจนั้นเป็นสิ่งไม่แน่นอน มาแล้วก็ไป ข้าราชการที่อยู่ในอำนาจปัจจุบันนั้นต้องคิดว่า เมื่อท่านพ้นอำนาจไปแล้ว ท่านมีสิทธิที่จะเลือกอยู่ในสังคมหลังเกษียณจนกว่าจะตายอย่างมีศักดิ์ศรี สง่าผ่าเผย หรือจะอยู่อย่างเป็นที่รังเกียจของคนทั่วไป ลูกเมียไปทางไหนก็ถูกสังคมมองอย่างเหยียดหยาม คนรังเกียจแม้แต่นามสกุล ทำให้บรรพบุรุษที่ตายไปแล้วต้องเดือดร้อนไปด้วย