posttoday

แง้มห้องครม.ดูปูเบ่งกล้ามเฉ่งผู้ว่าฯ

04 กรกฎาคม 2555

"บางคนเป็นลูกน้องผมมาก่อน แต่พอผมออกมาจากหน่วยงานนั้นมาเป็นรัฐมนตรีวิทยาศาสตร์เขาก็ไม่ฟังผม ทำตัวหยิ่งยะโส ขอฝากท่านรัฐมนตรีปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมไปบอกด้วย"

"บางคนเป็นลูกน้องผมมาก่อน แต่พอผมออกมาจากหน่วยงานนั้นมาเป็นรัฐมนตรีวิทยาศาสตร์เขาก็ไม่ฟังผม ทำตัวหยิ่งยะโส ขอฝากท่านรัฐมนตรีปรีชา  เร่งสมบูรณ์สุข รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมไปบอกด้วย"

โดย.....ทีมข่าวการเมือง

 

แง้มห้องครม.ดูปูเบ่งกล้ามเฉ่งผู้ว่าฯ

การประชุมครม.เมื่อวันที่ 3 ก.ค.  น.ส.ยิงลักษณ์   ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ขอให้มีการรายงานผลการดำเนินงานโครงการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม จากต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ ซึ่งตอนหนึ่ง นายกฯเปิดเผยว่า  โครงการบริหารจัดการน้ำแบ่งเป็นสามช่วง  ช่วงต้นน้ำต้องแล้วเสร็จเดือน มิ.ย.  ขณะที่โครงการบริหารจัดการกลางน้ำต้องแล้วเสร็จ ก.ค. และโครงการบริหารจัดการปลายน้ำต้องแล้วเสร็จ ส.ค.   แต่ปรากฎว่าโครงการต้นน้ำยังมีบางจังหวัดไม่มีความคืบหน้า   ปล่อยไว้ไม่ได้ ต้องดำเนินการตามเป้าหมายที่กำหนดดไว้  เมื่อเป็นกันเช่นนี้ตนเองจะขอไปนั่งประชุมติดตามงานด้วยตนเองที่ตึกแดง (สถานที่ทำงานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย หรือ กบอ. )   

แหล่งข่าว กล่าวว่า  นายปลอดประสพ สุรัสวดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ในฐานะประธาน กบอ.  กล่าวเสริมว่า เวลามีประชุมติดตามงาน บางครั้งหน่วยงานก็ไม่ได้ส่งคนมีอำนาจเต็มมาร่วมประชุม  ก็ให้ความเห็นไม่ได้  บางคนก็มีพฤติกรรมแอ็คอาร์ท

“ บางคนเป็นลูกน้องผมมาก่อน แต่พอผมออกมาจากหน่วยงานนั้นมาเป็นรัฐมนตรีวิทยาศาสตร์เขาก็ไม่ฟังผม ทำตัวหยิ่งยะโส ขอฝากท่านรัฐมนตรีปรีชา  เร่งสมบูรณ์สุข รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมไปบอกด้วย  อย่างโครงการบางโครงการต้องส่งเรื่องพิจารณาผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ก็ติดขัด ทำไม่ได้ “ นายปลอดประสพ กล่าวในที่ประชุม 

ทั้งนี้ ภายหลังนายกฯแสดงอาการหงุดหงิด ได้สั่งการด่วนเรียกประชุม กบอ.ในเวลา 17.00 น.  สำนักงาน กบอ. ตึกแดงทันที โดยนายกฯใช้เวลาประชุมนานกว่า 2 ชั่วโมง ซึ่งนับเป็นครั้งแรก ที่นายกฯใช้เวลาทำงานในทำเนียบฯจนถึงค่ำคืน อย่างไรก็ตาม นายกฯไม่ได้ให้สัมภาษณ์ถึงผลการประชุมแต่อย่างใด 

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยเพิ่มเติมว่า นายกรัฐมนตรีกล่าวในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันอังคารที่ 3 ก.ค.ว่า การแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำ รัฐบาลได้ประกาศหลายครั้งทั้งการสื่อสารผ่านประชาชน และข้าราชการเป็นพันธสัญญาร่วมกันว่า ในส่วนของต้นน้ำจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จในช่วงเดือนมิถุนายน กลางน้ำแล้วเสร็จในเดือนกันยายน และปลายน้ำแล้วเสร็จในเดือนสิงหาคม โดยการรวบรวมข้อมูลของหน่วยงานต่างๆ ที่ได้ส่งเข้ามาบันทึกลงในเว็บไซต์ PMOC เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วม โดยได้เร่งรัดทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลในเรื่องของคูคลองโดยเฉพาะเรื่องการรุกล้ำลำน้ำ ที่ขอให้มีการกำหนดระยะเวลาในสิ้นสุดของการดำเนินการให้ชัดเจน ซึ่งหลายจังหวัดควรจะต้องแล้วเสร็จ แต่หลายจังหวัดพบว่า ไม่มีความคืบหน้า เรื่องนี้ขอให้เจ้ากระทรวงประสานพื้นที่อย่างใกล้ชิด ไม่ใช่แค่การรายงานว่า ยังไม่แล้วเสร็จ แต่ต้องบอกด้วยว่า จะแล้วเสร็จได้เมื่อไร

นายอนุสรณ์ กล่าวต่อว่า จากรายงานพบว่า การดำเนินการในส่วนของพื้นที่ต้นน้ำมีความล่าช้า โครงสร้างพื้นฐานยังช้า กระทรวงคมนาคม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมยังไม่มีรายงานความคืบหน้า นายกฯ ได้ย้ำว่า เรื่องนี้ต้องคุยกันบ่อยๆ ติดขัดตรงไหนก็ต้องบอกเพื่อปรับปรุงการทำงานให้เร็วขึ้น โดยการประชุม กบอ.เย็นวันอังคารนี้ตนจะนั่งหัวโต๊ะ ผู้ว่าราชการจังหวัดไหนที่ไม่แอคทีฟ ฝากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยไปประสานผู้ว่าฯ ด้วย และต้องบอกด้วยว่า จะแล้วเสร็จเมื่อไร

ดังนั้นการประชุมวันนี้เท่ากับเป็นการตรวจการบ้าน ถ้าหัวหน้าส่วนราชการมาไม่ได้ เอาคนอื่นมาไม่ว่า แต่มาต้องตอบได้ ขณะที่นายปลอดประสพ สุรัสวดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวในที่ประชุม ครม.ว่า คนที่เป็นลูกน้องก่อนหน้านี้ มีอำนาจหน้าที่เต็มที่ แต่สั่งการอะไรไม่ได้ คนมีอำนาจเต็มรู้หมด เคยเป็นลูกน้องมา แต่ไม่ฟัง ขอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมไปบอกลูกน้องว่า ขอให้ฟังนายปลอดประสพบ้าง ขณะที่นายกฯ ยังได้ฝากให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารไปดูเรื่องของพยากรณ์อากาศให้มีความแม่นยำมากกว่านี้

น.ส.ศันสนีย์ นาคพงศ์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เน้นการเร่งรัดการกำกับดูแลปัญหาเกี่ยวเรื่องน้ำ โดยแจ้งให้รัฐมนตรีที่รับผิดชอบแต่ละพื้นที่ ติดตามดูแลงานอย่างใกล้ชิดในทุกระดับ เพื่อให้การจัดการน้ำเป็นไปอย่างเรียบร้อย อีกทั้งยังได้เน้นให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ประสานงานกับคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) ดูในเรื่องของระบบเตือนภัย   โดยนายกรัฐมนตรีจะติดตามการประชุมด้วยตนเองในทุกๆ สัปดาห์ อีกทั้งนายกรัฐมนตรียังกำชับไปยังกระทรวงคมนาคม จัดการการก่อสร้างทั้งหลายให้มั่นคงแข็งแรง เพื่อป้องกันน้ำท่วม เนื่องจากนายกรัฐมนตรี เป็นห่วงว่าช่วงนี้เริ่มเข้าฤดูฝน และฝนเริ่มตกในทุกวัน จึงต้องการให้เร่งรัดแผนบริหารจัดการน้ำโดยเร็ว ให้ทันกำหนดระยะเวลาที่ได้กำหนดไว้