posttoday

อยู่ที่เขาจะฆ่าหรือเลี้ยงผม

30 มิถุนายน 2555

ทุกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ที่ผมปั้งๆๆๆ ออกไปเนี่ยผมทำเพื่อหยุดความก้าวร้าวหยุดความเลวร้ายที่จะเกิดกับสังคมในเวลานั้น

โดย...ชัยฤทธิ์ ยนเปี่ยม/ชุษณ์วัฎ ตันวานิช

ผมเป็นสายล่อฟ้าตรงไหน         

"เราไม่ได้ทุรนทุรายกับการที่โดนใบแดง ความจริงก็สะใจไปอย่างหนึ่ง ให้มันรู้ไปเลยว่า อย่างนี้โดน(เสียงเข้ม) คือ มันเจ็บ มันเยอะแล้ว... คือ ไอ้เรื่องนี้เล็กมาก... เล็กจริงๆ นะพี่"

"เก่ง" การุณ โหสกุล สส.เขตดอนเมือง พรรคเพื่อไทยหลายคนบอกเป็นสายล่อฟ้า เพราะตลอดเวลาที่เป็น สส.สองสมัย เก่งตกเป็นข่าวหน้าหนึ่งเกี่ยวข้องกับความก้าวร้าวท้าตีท้าต่อยตลอด ทั้งที่ภาพในพื้นที่อีกด้านแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง สส.เก่ง เป็นนักเลงใจใหญ่ ช่วยเหลือทุกตรอก ซอก ซอยจนคนรักทั่วทั้งดอนเมือง

อยู่ที่เขาจะฆ่าหรือเลี้ยงผม การุณ โหสกุล

ล่าสุด ข่าว สส.เก่ง สะท้านขึ้นมาอีกรอบ เมื่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แจกใบแดงย้อนหลัง โทษฐานที่ปราศรัยหมิ่นประมาทคู่แข่ง "อี้"แทนคุณ จิตต์อิสระ จากพรรคประชาธิปัตย์ ช่วงหาเสียงเลือกตั้ง 2 ก.ค. 2554 แม้ยังต้องรอให้ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง ตัดสิทธิขั้นตอนสุดท้ายในอีกไม่กี่เดือน แต่ถ้าศาลตัดสินว่าผิด เก่งต้องอดเล่นการเมืองยาว 5 ปี

ทีมงานโพสต์ทูเดย์ บุกไปเปิดใจเก่งถึงบ้านพักซอยสรงประภา 30 ย่านดอนเมือง เจ้าตัวต้อนรับอย่างเป็นกันเอง ก่อนเล่าความรู้สึกเรื่องใบแดงว่า เฉยๆมาก เพราะเชื่อมั่นในศาลฎีกา

"ตอนที่เป็นข่าวผมอยู่ที่พรรค ประชุมอยู่ แล้วก็พักผ่อนด้วยการเล่นสนุกเกอร์กับ สส.สุรชาติ เทียนทอง มีเอสเอ็มเอสมาว่า กกต. มีมติให้ใบแดง 3 ต่อ 2 สส. สุรชาติก็ถามพี่เก่ง ส่วนผมเฉย แทงสนุกต่อ ขำๆผมเป็นอย่างนี้จริงๆ ไม่รู้สึกอะไร"

"ตอนแข่งกับ สส.แบม (จณิสตา ลิ่วเฉลิมวงศ์พรรคชาติไทย) ตอนนั้นก็มีการตัดสินเรื่องคุณวุฒิการศึกษาของผม ผมมั่นใจว่า ผมต้องรอด ศาลฎีกาท่านตัดสิน ทุกอย่างก็จบ สรุปผมไม่ผิด ดังนั้นถ้าผมผิดจริง ก็เสร็จไปแล้ว"

เก่ง บอกว่า ไม่มีเหตุผลที่โดนใบแดง จึงเชื่อว่าถูกล็อกเป้ามากกว่า

"ผมพยายามนึกแล้ว นึกอีกถึงการลงพื้นที่ ผมพยายามระมัดระวังตัวเองตลอด แต่ก็เจออีกฝ่ายร้องทั้งศาลอาญา ศาลแพ่ง กกต.ใหญ่ กกต.เขต กกต.เขตส่งเรื่องไปยืนยันว่าไม่มีเหตุจะให้ใบแดงแต่ กกต.ใหญ่กลับตั้งอนุฯ ขึ้นมาเพื่อดูแลเรื่องนี้จนกกต.มีความคิดสองฝ่าย สุดท้ายผมก็โดน ถ้าตัดสินอย่างนี้ ผมว่าทุกคนก็น่าจะโดนหมดด้วย

"ในคำฟ้องบอกว่า ผมปราศรัยมีพรรคการเมืองเก่าแก่ มีนักการเมืองรุ่นใหม่ เวลาปราศรัยที่ไหนต้องเกณฑ์คนไป จ้างเงิน300บาท แต่พี่น้องอยู่ตรงนี้ผมไม่ได้จ้างมานะ อีกประเด็น คือ ผมปราศรัยว่าบางคนไม่รู้มาจากภูเขาลูกไหน ใช้แซ่อะไร เปลี่ยนแซ่เป็นนามสกุลทำให้พ่อต้องตรอมใจตาย ที่สำคัญยังถ่ายแบบหนังสือเกย์อีก ซึ่งผมยืนยันว่า ไม่ได้พูดถึงใคร ที่ผมพูดเพราะต้องการให้คนเหล่านี้หยุดการพูดแบบนี้         

"ทั้งหมดเป็นเรื่องที่สื่อไปจับแพะชนแกะโยงออกมา เราก็เลยรู้สึกว่า ความยุติธรรมในโลกนี้เป็นอย่างนี้หรือ แต่เราก็ยอมรับในองค์กร ไม่ว่า จะยุติธรรมหรือไม่ยุติธรรม ใจผมเชื่อ100%น่าจะหลุดได้แต่ถ้าเผื่อมีการล็อกเป้า หรือมีธงอยู่แล้ว จากที่เรามั่นใจ100%

มันก็เหลือหัวก้อย มันอยู่ที่เขาจะฆ่า หรือจะเลี้ยงเราไว้เท่านั้นเองครับ ผมไม่ได้กล่าวถึงองค์กรไหนนะ"

คิดว่าเป็นสายล่อฟ้าไหม?

เก่งตอบ "พฤติกรรมผมเรื่องความรุนแรงผมแทบไม่มีเลยนะ กรณีท่านอาจารย์สมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ที่ตกเป็นข่าวว่า ผมถีบในสภา พูดกันเป็นปี ตอนนั้นไม่มีใครเห็นเหตุการณ์ มากล่าวหาว่า การุณถีบอย่างนั้น ท่านอาจารย์สมเกียรติ ก็ยังไม่รู้ว่าโดนอะไรบอกแค่ว่าไปตรวจแล้วพบเป็นแผลถลอกเท่านั้นเอง จึงเป็นที่มาของคำว่า การุณถีบ ผมขอสาบานต่อหน้าวัดพระแก้ว ว่าผมไม่ได้ถีบจริงๆ ต้องเชื่อในผมบ้างโอเคแม้ศาลจะตัดสิน ซึ่งเราก็ยอมรับ แต่ยืนยันว่า ไม่ได้ทำ ทั้งหมดอาจเป็นเพราะต้นทุนเราต่ำเหลือเกินอะไรๆ ก็ "การุณอีกแล้ว" อยากรู้เหมือนกัน ผมเป็นสายล่อฟ้าตรงไหน ไม่ได้รุกเขา ไม่ไปเสี้ยมเขา แค่เราตั้งรับเท่านั้น

...กรณีท่านอาจารย์สมเกียรติ ผมคิดทะนงตัวว่าผมน่ะมีแบ็กดี คือ ประชาชน ผมเพียงต้องการให้เกิดความถูกต้องเลยต้องเบรกเขาให้ได้ ถ้าไม่เบรก คุณก็จะมีพฤติกรรมก้าวร้าวอีก แต่ถ้าผมไม่ทำ คุณก็จะทำต่อไป วันนี้ผมขอปั้ง! ผมยอมเจ็บเอง ถ้าผมปล่อยเขาต่อไป เขาได้ตรงนี้เสร็จ เขาก็จะไปทำที่อื่นต่อดังนั้นคนอย่างนี้อยู่ในสังคม ผมไม่ยอม"

สส.เก่งร่ายยาวชี้แจงไปถึงช่วงน้ำท่วมที่มีข่าวว่าถูกชาวบ้านต่อยปากแตกจนเย็บ 5 เข็ม เพราะขับเจ็ตสกีเกิดคลื่นกระแทกจนเรือชาวบ้านล่มโดยยืนยันว่า เรือชาวบ้านคว่ำจริง แต่พยายามไปช่วย พอไปถึงชาย4 คนมาต่อยผม พร้อมด้วยไม้พายที่โครมเข้ามา พูดเสร็จเจ้าตัวแบะริมฝีปากให้ดูรอยเย็บ พลางว่าขนาดเป็นคนดูแลรักษาหน้าสุดๆ ไม่เคยมีเรื่องราวชกต่อยใคร แต่นี่ผ่านไปเกือบปี ยังเป็นรอยอยู่เลย

อยู่ที่เขาจะฆ่าหรือเลี้ยงผม

"สิ่งที่เกิดขึ้นวันนี้ มันเป็นเรื่องต่อเนื่องที่เราได้ออกไปต่อสู้ เลยถูกล็อกเป้า เพราะเขามองว่าผมเป็นตัวรุนแรงที่จะทำให้เกิดกรณีต่างๆ ในอนาคตได้ ผมถึงอยากให้มันรู้แล้วรู้รอดไปเลย ไม่ใช่ซาดิสต์นะเพราะผมไปสู้อะไรกับเขาไม่ได้ เมื่อเขาเหนือกว่าเราต้องยอม ถ้าเราจะไปตะบี้ตะบัน สุดท้ายเราบาดเจ็บเราต้องยิ้มรับกับสิ่งที่เกิดขึ้น กูยังไม่ตาย กูยังอยู่ หนักกว่านี้มีอีกไหม(เสียงเข้ม)"ทุกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ที่ผมปั้งๆๆๆ ออกไปเนี่ยผมทำเพื่อหยุดความก้าวร้าวหยุดความเลวร้ายที่จะเกิดกับสังคมในเวลานั้น ทุกคนอาจมองว่า ทำไมผมต้องเอาตัวไปแลก ความจริงมันเป็นวิธีซึ่งบางครั้งก็แล้วแต่บุคลิกใครบุคลิกมัน แต่ทั้งหมดผมต้องการบอกว่า เฮ้ย...หยุดนะ มีคนใจถึงเหมือนคุณก็มีนะมีคนพูดเลวกว่าคุณก็มีนะ คือ...บางครั้งผมยอมได้เลยว่า อย่าเลวให้มาก เห็นไหมกูเลวกว่ามึงอีก"

เพื่ออะไร?..."ก็เพื่อมึงจะได้หยุดเลวไงผมก็รับนะสิ่งที่ผมทำ ก็เพื่อบอกเขาว่ามึงอย่าเลวมาก เห็นไหมกูก็เลวกว่ามึงได้ ไม่ได้เพื่ออะไรแต่เพื่อให้มึงหยุดเลว" เขากล่าวอย่างมีอารมณ์

ถามไปว่า เคยย้อนคิดไหมว่า เราทำอะไรผิด?

เก่งตอบทันที น้ำเสียงหนักแน่น "ไม่มีๆๆ ผมตอบได้ชัดเจนว่า ทุกเรื่องเป็นความตั้งใจทั้งนั้นนี่ผมพูดจากหัวใจเลยนะ เพราะถ้าวันหนึ่ง มีคนมาก้าวล่วงเรา เรายอมได้บ้าง แต่ถ้ามากๆ เราก็บอก อย่านะ กูไม่ยอมแล้วนะ ยังเข้ามาอีก ไม่ยอมหยุดอีก ผมจะตกขอบอยู่แล้ว ผมก็ต้องสวนไปว่า เฮ้ย...เอาไงว่ะ ก็ต้องสวนกลับ แต่เราไม่ทะลุกรอบแน่

"วิถีผมมันเป็นการต่อสู้เพื่อหาความถูกต้องถ้าวันใดจุดที่เรายืนอยู่ไม่ถูกต้อง ผมก็พร้อมที่จะกระโดดไปอยู่อีกจุดหนึ่งเหมือนกัน ผมไม่ได้กลัวพรรคจะหาว่า ผมเป็นกบฏ ผมเฉยๆ ผมต้องการยืนให้ตรงให้ได้เท่านั้นเอง ถึงจะแลกด้วยตัวเองก็ช่าง ผมพร้อมเป็นอะไรก็ได้ให้เป็นหมาก็เป็น แต่พฤติกรรมที่ไม่ดี ต้องหยุดนะ"

"คำว่า สายล่อฟ้า ผมยังไม่รู้เลยว่า ผมไปทำพฤติกรรมอะไรให้เห็นแบบนั้น แต่ด้วยการเขียนของสื่อวาดภาพผม ทั้งที่ผมเป็นคนมนุษยสัมพันธ์ดีกอดคอได้ทุกคน มีมิตรมาก พี่ๆ ในพรรคประชาธิปัตย์ยังโทร.มาให้กำลังใจเยอะมาก อย่างพรรคเราก็รักผม90 กว่าเปอร์เซ็นต์ อาจมีบางคนไม่ชอบหมั่นไส้บ้าง"

มีเสียงวิจารณ์ว่า สส.เก่งเป็นฮาร์ดคอร์รู้สึกอย่างไร? เก่งเสียงอ่อนก่อนย้ำว่า ถ้าใครรู้จักผม ผมไม่เคยมีเรื่องไม่เคยทะเลาะกับใครด้วยเรื่องตัวเองเรื่องที่เกิดขึ้นทุกเรื่องเป็นเรื่องที่คนมารังแกผู้ที่อ่อนแอกว่า ผมในฐานะที่ไม่ชอบความไม่ยุติธรรม และชอบเคลียร์ปัญหาให้กับชาวบ้าน มันเลยไม่ยอมจึงปรี๊ดขึ้นมาทันที

รู้สึกตัวหรือเปล่า? "ผมรู้ตัวหมด ผมไม่ได้บันดาลโทสะ แต่ผมยืนยันว่า แม้ผมไม่ใช่เปาบุ้นจิ้น แต่ผมต้องการให้ทุกฝ่ายอยู่บนหลักความถูกต้องพอ นี่คือความยุติธรรม ถ้ายิ่งเอาเปรียบมากขึ้นผมถึงปะทะ ไม่ใช่มาถึงผมปะทะเลยนะครับ ผมพยายามแยกดีแยกร้ายแล้วค่อยๆ เคลียร์

ซักไปตรงๆ เก่งเป็นคนสองบุคลิกจริงหรือไม่ใจดีกับก้าวร้าว เจ้าตัวยอมรับ คนที่รักและใกล้ชิดเคยพูดเช่นนี้เหมือนกัน เพราะเขาเตือนด้วยความหวังดี

"คงเป็นเพราะผมมีความตั้งใจจริงอย่างที่ชาวบ้านเห็น แต่อีกบุคลิกมันมาโดยที่เราไม่ยอมความอยุติธรรม จะเอาไว้ไม่ได้ เพราะถ้าเอาไว้ มันจะเป็นเหลือบที่จะเกาะกินให้เสื่อมไปผมยอมรับมันอาจเป็นมุมไม่ดี แล้วมันผิดไหม ผมชอบ... เพราะผมอยากเป็นอย่างนั้น อยากให้คนที่ทำไม่ถูกต้องกับสังคมได้สะท้านบ้างว่า มันไม่มีอะไรราบเรียบเสมอไป ใครทำดีก็ดีไป ถ้าใครทำเลว มันก็ต้องเจออะไร ปะทะบ้างประมาณนี้ครับ...

เก่งเล่าต่อ "ด้านหนึ่งผมชอบเลี้ยงสัตว์ ป้อนอาหารนก เลี้ยงกระต่าย ผมรักเด็ก ผิดกับที่พวกพี่เห็นผมว่าก้าวร้าว เกเร ผมเซนซิทีฟมาก เวลาเด็กๆ ล้ม เลือดไหล ผมจะเข้าไปน้ำตาไหลแทน ผมเป็นคนขี้สงสารภาพนั้นพวกพี่เห็นน้อยมาก เพราะถ้ามันแสดงก็ต้องแสดง

แล้วจะแสดงเพื่ออะไร?..."ไม่ๆๆ บางตอนเท่านั้นจริงๆ ผมแสดงน้อยมาก แต่ว่าเอาไปจั่วหัวจนมันเยอะไง

ย้อนกลับมาถามตอนไล่ประธานสภา เห็น สส.เก่งไปห้ามจิรายุ ห่วงทรัพย์ จากเพื่อไทยด้วยกันใช่ไหม?

"ห้ามซิ ผมไปบอกว่า อย่าทำกันเลยรูปในหลวงอยู่ข้างบน (ห้องประชุมสภา) พวกเรา สส.ก็พวกกันทั้งนั้น แต่พรรคเดียวกัน มาดึงผมไป จนผมเซ กลัวผมจะไปทำอะไรผมก็เลยตวาดไปด้วยความโมโหว่า เฮ้ย... มากระชากผมเหมือนผมเป็นตัวเรื่องพี่วิชาญ มีนชัยนันท์ บอก เก่งพอแล้ว (เสียงเข้ม) กูไม่ได้ทำอะไรเลย อย่าลืมว่า ผมตัวเล็กเวลากระชากผม ผมกระเด็นกระดอนเลยนะ ทั้งที่ผมบอกผมมาห้าม ให้ผมได้แสดงบทผมบ้างซิ สุดท้ายผมก็กราบขอโทษ สส.พรรคเดียวกันว่า เพราะรู้ว่าเป็นห่วงผม"

เก่งวกกลับเพื่อยืนยันอีกครั้งว่าพฤติกรรมอะไรต่างๆกล้าพิสูจน์หรือให้สื่อทำโพลได้ว่าคนในดอนเมืองไม่เห็นเหมือนที่เป็นข่าว เขาเห็นว่า เก่งเป็นคนเล็ก พูดจาก็เพราะให้เกียรติคนตลอด และก็ยกมือไหว้คนมากที่สุดในดอนเมือง

"ผมบอกได้ว่า ทั้งหมดผมโดนทำร้าย"

'โหสกุล'   สายเลือดที่จะเอาชนะได้

หลัง กกต.มีมติให้ใบแดง การุณ บอกว่า ท่านทักษิณโทร.มาหา ท่านเมตตาให้สู้ๆ ใจเย็นๆ ค่อยหาทางแก้ไขเอา เพราะยังมีโอกาสสู้ได้ในชั้นศาลฎีกา

"แค่นี้ผมก็ชื่นใจแล้วที่ท่านเห็นผมเป็นน้องในทีมเป็นลูกหลานอยู่...ชื่นใจจริงๆ"

ถ้าในอนาคตถูกอุบัติเหตุการเมืองไม่มีเก่งเป็น สส.ดอนเมือง แล้วใครจะดูแลพื้นที่? เก่ง ตอบว่า ไม่ว่าจะมีตำแหน่งหรือไม่ ก็จะอยู่ช่วยเหลือคนดอนเมืองต่อไปเพราะถือว่าเป็นคนดอนเมือง ก็จะขอใช้ชีวิตที่เหลือทำงานเพื่อคนดอนเมืองจะให้ไปไหน ก็ยังมีธุรกิจก็ทำธุรกิจไป สำนักงานก็ยังทำอยู่ ถ้าหมดโอกาสก็พร้อมส่งตัวแทน

"ผมไม่ใช่เจ้าของดอนเมือง ผมเป็นอะไรก็ได้ แต่ขอให้คนที่มาทำงานทำให้กับชาวบ้าน เพราะมันเป็นแบรนด์ไปแล้วว่า เวลามีเรื่องเล็กกลาง ใหญ่ในดอนเมืองก็ต้องเป็นเรา"

การุณ บอกว่า จากนี้รอศาลฎีกาตัดสิน ถ้าให้ใบแดงก็อยู่ที่พรรคเพื่อไทยว่าจะเลือกใคร ถ้าเป็น จตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำเสื้อแดง ก็ยอมรับได้

"ผมเคารพพี่ตู่ พี่ตู่เองก็เจออะไรมามากกว่าผม และผมยินดีถ้าพี่ตู่มีโอกาส และพี่ตู่ก็ไม่ขี้เหร่ในการทำงานในพื้นที่ ถ้าเขาจะมาเป็นจริง ผมจะช่วยพี่เขาดูแลชุมชนแต่หากพรรคตัดสินใจว่าต้องเป็น 'โหสกุล' เท่านั้นที่จะเอาชนะเลือกตั้งในเขตดอนเมืองได้ คงส่งภรรยาพิมพ์ชนา โหสกุลซึ่งเป็น สก.เขตดอนเมือง ลงแทน สส.เก่ง เชื่อมั่นว่าถ้าต้องเลือกตั้งซ่อม คนดอนเมืองก็ยังจะเลือกคนนามสกุลโหสกุล พรรคอื่นที่มาสมัครแข่งขายยากกว่าสายเลือดเขาเยอะ

"อย่างคู่แข่งมากล่าวหาตลอดว่า ผมไปข่มขู่หัวคะแนน ว่าอย่างนู้นอย่างนี้ ผมจะอ้วก อยากเอียน คนใกล้ชิดผมก็โกรธแทน ขอโทษนะครับพี่ 'กูยังไม่รู้เลยว่ามึงมีมวลชนตรงไหน ผมจิ้มไปที่ไหนในดอนเมือง มันก็ผมทั้งนั้น ชาวบ้านเขากอดผมหมด'"

คนเก่งของชาวดอนเมือง

แม้ปรากฏภาพลักษณ์เชิงลบออกสู่สังคมบ่อยครั้ง แต่ "การุณ"ในวัย 45ปี ก็ได้รับความไว้วางใจจากชาวบ้านให้เป็นตัวแทนแทบทุกสมัยโดยเป็นมาแล้วทั้งสมาชิกสภาเขต (สข.) สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (สก.) ต่อด้วยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) อีก 2 สมัย

สส.เก่ง เผยสูตรมัดใจชาวดอนเมืองแบบอยู่หมัด ว่าอาศัยแบรนด์คนดอนเมือง เกิดดอนเมือง และขอตายที่ดอนเมือง และ ต้องไม่ลืมการไปลามาไหว้ ชนิดมือประกบติดจนแกะไม่ออก

ไปไหนก็จะบอก "พ่อครับ แม่ครับหวัดดีครับ"ที่สำคัญใครบวช ใครแต่ง ใครตาย ไม่เคยว่างเว้น เป็นต้องเห็นหน้าเก่ง การุณทุกที่

"ทีมงานผมสก. 2 คน เป็นพี่ชาย สข.8 คนทำงานคลุมพื้นที่ดอนเมืองทั้งหมด ผมจะลิสต์เสมอว่าในแต่ละวันมีกี่งาน สูงสุดถ้าเข้าช่วงเทศกาล เช่น ปีใหม่ หรือวันเด็กจะสูงถึงวันละ 30-40 งาน เราต้องแบ่งทีมไปให้ทั่วถึง ส่วนงานปกติจันทร์ศุกร์ เฉลี่ยแล้ววันละ 2 งาน เสาร์-อาทิตย์   วันละไม่ต่ำกว่า 5 งาน ถามว่าทำไมเยอะชาวดอนเมืองมี 5-6 หมื่นครอบครัวเป็นคนพุทธส่วนใหญ่ ดังนั้นเฉพาะงานทำบุญบ้านครบรอบปีก็ตกปีละนับหมื่นงาน"

"ไม่ใช่แค่งานสังคม แต่ยังมีทีมบริการฉีดสุนัข ฉีดยุง บอกได้เลยว่าตัวผม รวมทั้ง สก.และ สข. เรามีสรรพกำลังเยอะจริงๆ สก.ได้งบแปรญัตติใน กทม.คนละ30ล้าน เราก็เอาไปตอบสนองคนในพื้นที่และก็ไปพีอาร์ว่าที่ขอไป มาแล้วนะ ส่วน สข.ก็มีงบของเขาดังนั้นชุมชนไหนอยากได้อะไรไม่ว่าเครื่องใช้ไม้สอยครุภัณฑ์เครื่องเสียงไฟฟ้าลานกีฬา ศาลาอเนกประสงค์ทีมงานเราดูแลหมด ซอกไหนซอยไหนก็การุณถนนตรอกไหนที่เดินลำบากก็การุณ"

การุณ ยอมรับว่า รายจ่ายที่พ่วงมาหนักหนาเอาการเฉพาะภาษีสังคมแต่ละเดือนไม่ต่ำกว่า5 แสนบาท ก่อนแจกแจง ค่าซองงานศพให้500-2,000บาท ซองงานแต่งอย่างต่ำ 2,000 บาท ยังมีเงินเดือนทีมงานทั้งหมด 20 คน คนละ6,000-1 หมื่นบาทตกเดือนละ2แสนกว่าบาท ไหนจะค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าเช่าสำนักงานค่าพวงหรีดตกเดือนละ 4-5 หมื่นบาท

คำนวณแล้วไม่ใช่แค่ 5 แสนบาท รายจ่ายทั้งหมดในการทำพื้นที่และทีมงานร่วม 7 แสนบาทต่อเดือนโดยเฉพาะน้ำท่วมที่ผ่านมา เก่งบอกว่า 2 เดือนหมดไปกับการช่วยชาว บ้านไม่ต่ำกว่า 7 ล้านบาท

อยู่ที่เขาจะฆ่าหรือเลี้ยงผม

ถามไปว่า แล้วอย่างนี้เป็น สส.ทำไมรายจ่ายเกือบล้านต่อเดือน แต่สส.ได้เงินเดือนแค่ 1 แสนบาท?!?เก่งตอบไม่อ้อมค้อม "เพราะมันได้เกียรติภูมิ (เน้นเสียง) คือ ความ ภูมิใจ ถ้าสมมติผมเป็นแค่ไอ้เก่งธรรมดา มีแต่เงิน  ไม่มีพวก ไม่มีบารมีการ  ต่อยอดของบารมีมันก็ไม่มี ทุกวันนี้เรา

เป็น สส.เก่ง เข้าหาผู้อื่นด้วยความสุภาพทำให้ผู้ใหญ่เมตตาเขาสามารถที่จะอวยประโยชน์ให้เราได้ เช่น เก่งมีอะไรบอกอานะ อามีธุรกิจ ถ้าเอ็งชอบ เอ็งไปดูนะ มันต่อยอดได้จริงๆ"

"ความจริงผมมีธุรกิจที่หาเงินหาทองได้เยอะแยะ ผมเป็นล็อบบี้ยิสต์ เพราะไปกราบผู้ใหญ่ ผู้ใหญ่ในบ้านในเมืองเมตตาผมเยอะ เมื่อเขาให้ประโยชน์เรา เราก็สามารถเก็บเกี่ยวประโยชน์ที่พึงมีพึ่งได้ในการครองตน ผมทำอย่างนี้ตลอด ผมไม่กลัวใครจะมาตรวจสอบเพราะผมชี้แจงได้หมด"

"สิ่งสำคัญ คือ ผมสะสมเพื่อนไว้ตลอดระยะทางที่เดินมา ไม่ใช่เป็น สส.แล้วหายหน้า มีแต่คนรังเกียจ ยิ่งเวลามีใครเดือดร้อนมา ผมจะบอกผู้ใหญ่ว่า ท่านครับ เพื่อนเก่งเขาเดือดร้อนมาขอความเมตตาด้วยครับ ผู้ใหญ่ที่มีศักยภาพกว่าก็ส่งความเมตตามาถึงเพื่อนจะเห็นได้ว่าผมสะสมมิตรมาตลอดทาง"

แล้วมันต่อยอดได้มากแค่ไหน?เก่งบอกว่า"มีผู้ใหญ่ในบ้านเมืองที่มีศักยภาพด้านเอกชนและหน่วยงานต่างๆ ซึ่งเรากรองแล้ว สิ่งไหนเราช่วยเหลือตัวเองได้จะทำด้วยตัวเอง อันไหนเราไปกราบขอเมตตา มันทำให้ต่อยอดได้เยอะ เราอยู่ตรงนี้ เรามีมิตรรัก ชื่อเสียงก็มีคนจะพูดว่าเฮ้ยไอ้เก่งมันใช้ได้ นักเลงโว้ย มันช่วยเหลือคนคนรักเราเยอะ ในพื้นที่ก็ปากต่อปากกันแรง"

เก่ง ย้ำว่า ทุกวันนี้มีความสุขทุกอย่าง จากต้นทุนเดิมที่มาจากลูกแม่ค้าขายส้มตำ ส่วนตัวก็ขับมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ส่งของมาก่อน จนก้าวมาเป็น สส.ช่วยเหลือชาวบ้านในปัจจุบัน

"แม่ผมโดนจิกหัวตลอด ไปไหนก็เรียกยายบัน (แม่) ส้มตำครกซิ แต่ตอนนี้แม่เราจากที่เดินตัวเหี่ยว ก็ยืดตัวขึ้น อายุยืนขึ้น ณ วันนี้ผมถือว่าประสบความสำเร็จมากมายมหาศาลแล้ว"

ระหว่างสนทนาเก่งบอกมีอะไรให้ถามมาได้เต็มๆ เลย ถามไปว่า เป็นเพราะปมจากพื้นฐานครอบครัวใช่ไหม เลยทำให้มีแรงขับเต็มเหนี่ยว

เก่งตอบทันที "ไม่นะ ชีวิตผมมาเรื่อยๆทำอะไรก็สำเร็จ ผมไม่มักใหญ่ใฝ่สูง ถึงเวลามาชีวิตมันก็สไลด์ขึ้น และผมก็ไม่เคยคิดว่ากูจนนะ (เน้นเสียง)กูต้องทำให้ได้ กูต้องใหญ่ผมนิ่งมาก เพราะถึงเวลาก็มาเอง ใช้เวลาให้มีค่า ใครไม่เชื่อผมไม่เป็นไร"

พ่อเอ็งเจ๋งโว้ย...

อยู่ที่เขาจะฆ่าหรือเลี้ยงผม

ระหว่างสนทนาอย่างออกรส ภูมิพัฒน์โหสกุล หรือโฟล์ค วัย14 ปี เดินเข้ามาหา"พ่อเก่ง" พอดี เราขออนุญาต สส.เก่ง คว้าตัวลูกมาถาม เก่งบอกเต็มที่ เลยยิงคำถามไปว่า รู้สึกอย่างไรที่พ่อโดนใบแดง? โฟล์คตอบด้วยสีหน้านิ่ง

"เฉยๆ ครับ ก็โดนกลั่นแกล้งธรรมดา"

เพื่อนในโรงเรียนถามบ้างไหมข่าวคุณพ่อ?... ก็มีธรรมดา แต่ไม่โกรธเขา เพราะเขาอยากรู้เฉยๆ  เคยถามคุณพ่อไหมเวลามีข่าวไม่ดีแล้วขึ้นหน้า1 ทายาทเก่งตอบ

"เคยถามว่าข่าวนี้ออกมาอย่างไร เกิดตอนไหน จริงหรือเปล่า... พอได้คำตอบ ก็โล่งขึ้น...ก็คงเป็นกำลังใจให้ได้อย่างเดียว ก็เคยบอกให้พ่อสู้ๆ"

พ่อเก่งเสริมว่า มีลูก2คน คนโตเรียนสวนกุหลาบนนท์ คนเล็ก น้องเฟรชชี่ เรียนเซนฟรังฯ เป็นลูกที่น่ารัก อ่อนน้อม ภูมิใจมากเพราะเขาไปกับเราในวันเสาร์-อาทิตย์ด้วย จึงเห็นพฤติกรรมเราตอนลงพื้นที่ตลอดว่าประชาชนรักเรา

"เขาเป็นเด็กอ่อนน้อม ทุกคนเมตตาเขาและจะมีคนโทร.มาชมไม่ขาดสายว่าลูกชายสัมมาคารวะดี เพราะเราสอนลูกเสมอโดยเขียนติดหน้าห้องนอนเป็นประจำว่า เด็กดีต้องมีวินัย อ่อนน้อม เข้มแข็ง อดทน ซื่อสัตย์กตัญญู จากพ่อท่องจำให้ขึ้นใจ"

เราถามลูกต่อว่า เครียดไหมเวลาพ่อตกเป็นข่าว? "ถ้าเกิดจริงก็ยอมรับ ถ้าไม่จริงก็ต้องสู้"

แล้วอยากตามรอยคุณพ่อเป็น สส.ไหม?

โฟล์คตอบไม่ทิ้งเชื้อนักการเมือง "อ่อ...ก็ยังไม่แน่นอนครับ"

เก่งแทรกขึ้นมาว่า ก่อนออกจากบ้านหรือก่อนนอน เขาจะมากอด หอมแก้มซ้ายขวาทั้งพ่อแม่และย่าทุกวัน มีความสุขมากครับชีวิตของผมทุกอย่างมีความสุข เพราะเราคาดหวังว่าลูกเราจะได้สิ่งดี ห่างไกลยาเสพติดมีการศึกษา ก็จบแล้ว

"วันนี้ที่ผมทำอะไรไปก็เพื่อลูกๆคนอื่นจะได้บอกว่า อ๋อ...นี่ลูกไอ้เก่งเหรอ พ่อมึงเจ๋งโว้ยแค่นี้ผมก็พอแล้ว"พ่อเก่งกล่าวด้วยเสียงสั่นเครือจนเรารู้สึกได้