posttoday

คำต่อคำทักษิณสั่งแดงถอยมุ่งปรองดอง

20 พฤษภาคม 2555

คำต่อคำ "ทักษิณ" วิดีโอลิงค์ครบ2ปีสลายม็อบราชประสงค์ สั่งแดงถอยสนับสนุนปรองดองหวังกลับประเทศ

คำต่อคำ "ทักษิณ" วิดีโอลิงค์ครบ2ปีสลายม็อบราชประสงค์  สั่งแดงถอยสนับสนุนปรองดองหวังกลับประเทศ

เมื่อวันที่ 19 พ.ค. พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้วีดีโอลิงก์มายังเวทีชุมนุมกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ในการจัดงานรำลึกครบรอบ 2 ปี เหตุการณ์สลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 19 พ.ค. 2553 บริเวณ สี่แยกราชประสงค์ โดยระบุว่า ผมต้องขอแสดงความยินดีกับคุณจตุพร ทำไมต้องแสดงความยินดี เพราะว่าความเป็นนักรบ นักสู้ ถ้าเมื่อได้มีโอกาสแสดงความแข็งแกร่งให้กับตัวเองอีกครั้งหนึ่ง ครั้งนี้ ถือว่าเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่ การเป็นอะไรไม่เป็นอะไร มันเป็นสิ่งที่เรื่องรอง แต่การที่ได้เป็นผู้นำต่อสู้ และแสดงความแข็งแกร่งของจิตใจนั้น เป็นสิ่งที่มีโอกาสได้เป็นเช่นนั้น เราก็แกร่งขึ้นทุกวัน ก็เลยไม่ได้เสียใจกับคุณจตุพร

คำต่อคำทักษิณสั่งแดงถอยมุ่งปรองดอง

แต่ขอบอกคุณจตุพรว่า ขอถามคุณจตุพรนิดเดียว ตกลงว่าจงใจไม่ไปใช้สิทธิหรือเขาจงใจไม่ให้ไปใช้สิทธิปกติการลงโทษ เขาจะต้องดูว่าเป็นการจงใจ แต่นี่ตั้งใจจะไปใช้สิทธิ แต่ไม่ให้ไปใช้สิทธิ และบอกว่าไม่ไปใช้สิทธิ ก็ดูแปลกดี แต่ไม่เป็นไร ถือว่าตัดสินแล้วก็แล้วไป แบบไทยๆ อะไรแล้วก็แล้วไป แต่เริ่มต้นใหม่ต้องเริ่มต้นในสิ่งที่ดี

วันนี้เราดีใจว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ผ่านวาระสองแล้ว กำลังจะโหวตวาระสาม ในวันที่ 5 มิ.ย. ถือว่าเป็นอีกวันหนึ่งของผู้ที่รักประชาธิปไตยเรียกร้อง และพรรคเพื่อไทยก็ไปทำหน้าที่ตามสัญญาแล้วว่า จะนำประชาธิปไตยกลับคืนมาสู่พี่น้องคนไทย วันนี้แนวทางนำประชาธิปไตยกลับคืนมาสู้พี่น้อง ก็คืบหน้าไปแล้ว ต่อไปก็มีสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร) เพื่อจะมาเขียนรัฐธรรมนูญใหม่ เพื่อให้รัฐธรรมนูญที่เขียนใหม่นั้น เป็นรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง วันนี้บ้านเมืองต้องก้าวหน้า บ้านเมืองต้องเดินไปข้างหน้า บ้านเมืองต้องได้รับการแก้ไข

วันนี้ครบรอบ 2 ปี ที่พวกเราถือว่า นอกจากพวกเรา ครอบครัวพวกเรา ต้องเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นแล้ว ผมเชื่อว่านักประชาธิปไตยในประเทศไทย รวมทั้งผู้รักความยุติธรรมในประเทศไทย รวมทั้งนักสิทธิมนุษยชนทั่วโลก ก็รู้สึกเสียใจด้วยกับสิ่งที่เกิดขึ้นใน 2 ปีที่แล้ว 91 ศพ กลับบาดเจ็บอีก 2,000 พันกว่า และยังไม่นับว่าติดคุกติดตาราง โดยเฉพาะบางทีไทยมุงก็ติดคุก 20 ปี ไม่มีครั้งไหนที่กระบวนการยุติธรรมของไทย จะเสียหายขนาดนี้ คนที่เรียนหนังสือมาโดยเฉพาะอย่างผม ที่จบปริญญาเอกทางกระบวนการยุติธรรมทางอาญา ก็ทฤษฎีที่เรียนมาทั้งหมดหลักของกฎหมายทั่วไปของสากลและของไทยนั้น มันถูกบิดเพี้ยนไปหมด สิ่งที่เกิดขึ้นมาในอดีต 6 ปีนี้ ก็เพื่ออย่างเดียว ก็เพื่อจะไล่ลามผม และผู้สนับสนุนผม โดนไม่คำนึงถึงว่า ผมเจ็บน้อย ถามว่าเจ็บไหม เจ็บน้อย หากเทียบกับคนไทยทั้งประเทศที่ต้องตกอยู่ในภาวะที่บ้านเมืองย่ำแย่ 

ขอถามว่ามีใครได้ดีบ้าง มันไม่มีใครได้ดี นอกจากผู้ที่ถือโอกาสในความขัดแย้งเท่านั้นที่ได้ดี คนที่เป็นฝ่ายขัดแย้งไม่มีใครได้ดี เจ็บปวดทั่งคู่ แต่คนที่ได้เปรียบจากการขัดแย้ง อย่างที่พูดไปว่าในยามสงครามทุกครั้ง ผู้ที่รบกันบาดเจ็บทุกคู่ แต่ผู้ที่ได้ประโยชน์ คือ ผู้ที่ค้าอาวุธ แน่นอนว่าทั้ง 2 ฝ่าย มีคนค้าอาวุธทั้งสิ้น เพราะฉะนั้น วันนี้เราต้องกลับมาคิดกันใหม่ว่า บ้านเมืองนี้ จะขัดแย้งกันต่อไปอีกหรือ 6 ปี มากพอแล้ว เศรษฐกิจย่ำแย่ ความเป็นอยู่คนไทยย่ำแย่ สถานะของคนเสียหายกันมากมาย และโอกาสของประเทศอีกมากมาย ถ้าเปรียบเทียบกับหลายๆประเทศที่กำลังได้โอกาสในเอเชียวันนี้ ของเราเสียหายมาก

ถามว่าวันนี้แน่นอน เราเจ็บ แต่เราควรคิดให้ดีว่าเราควรเริ่มต้นกันใหม่ไหม ของเรามีปัญหาในเรื่องของการศึกษา เพราะฉะนั้นบางคนที่ไม่มีมาก บางคนอาจจะมีฐานะทางสังคม แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ามีสติปัญญาในการคิดดี อาจะบุญดีแต่คิดไม่เป็นก็ได้ เราเรียนหนังสือแบบท่องจำมา เพราะฉะนั้นบางทีก็คิดไม่ออกว่าอะไรถูกอะไรผิด สิ่งที่เกิดขึ้นใน 6 ปีนี้ จริงๆแล้ว เกิดจากความเข้าใจผิด คนที่ต้องรักษากติกาคิดไม่เป็น ก็นึกว่าความเข้าใจผิดเป็นเรื่องจริง เขาคิดเรื่องของการกล่าวหาเป็นเรื่องจริง ก็เลยเอาอกเอาใจด้วยการทำตามไปโดยไม่ได้คำนึงถึงว่าสิ่งเหล่านี้จริงไม่จริง

อย่างคดีง่ายๆ เหตุการณ์สลายการชุมนุม ไทยมุงไปดูการเผาก็ถูกจับไปด้วย อยู่ๆก็เผาอาคารเพื่อสร้างสถานการณ์ให้ดูว่าพวกเราเลวร้าย ทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นนี้ เกิดได้จากการที่ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นและแย่งชิงกัน บนท่ามกลางความเดือดร้อนและเจ็บปวดรวดร้าวของประชาชนและของประเทศ

 

คำต่อคำทักษิณสั่งแดงถอยมุ่งปรองดอง

เรื่องคดีอากง มันเป็นเรื่องที่ไม่สมควรบังเกิดเลย เพราะกระบวนการยุติธรรมเสียหาย คิดไม่เป็น ก็เลยคิดว่าสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งเลวร้าย และใช้กระบวนการยุติธรรมเกินกว่าเหตุ กลัวกันไปหมด แสดงกันไปหมด คนที่คิดไม่เป็นมีหน้าที่ ก็มีอ 2 อย่าง คือ 1.กลัว 2.ต้องการแสดงโชว์ให้รู้ว่าข้านี่เต็มที่ มันเลยเป็นสิ่งที่เรื่องไม่น่าเกิดก็เกิด สิ่งเหล่านี้จะเกิดไปอีกนาน ถ้าหากความปรองดองในชาติยังไม่จบ

แน่นอนมีการถามว่า 91 ศพ ทำไมเราเป็นรัฐบาลถึงช้า แต่ทำไมตอนเป็นฝ่ายค้าน ไปยื่นโชว์เขาเผาติดคุกตั้ง 20 ปี ในสมัยเป็นฝ่ายค้านรัฐบาลที่ดูเหมือนประชาธิปไตยจริงๆ คือ เผด็จการ เพราะมีกระบวนการรองรับทำให้สามารถทำอะไรในสิ่งที่ไม่ต้องปฏิบัติตามหลักนิติธรรมได้

เมื่อไม่ได้ปฏิบัติตามหลักนิติธรรม ก็ทำอะไรก็ได้ จะตัดสินอย่างไรก็ได้ จะฟ้องคดีอย่างไรก็ได้ จะปั้นพยานเท็จอย่างไรก็ได้ ตรงนี้คือสิ่งที่ทำประเทศไทย ทำลายประชาธิปไตย ตอพอเรามาเป็นรัฐบาลเป็นประชาธิปัตย์ มีซีซีทีวีนั่งจ้องเราหมดทุกทางว่าเราจะทำอะไร เพราะฉะนั้น เราต้องอาศัยหลักนิติธรรมอย่างชัดเจน อาศัยกระบวนการพิจารณาคดีอย่างถูกต้อง เมื่อเป็นเช่นนี้ มันต้องใช้เวลาหน่อย ทราบว่าเรื่องนี้อยู่ในชั้นไต่สวนมูลฟ้อง เรื่องนี้ต้องอดทนและใจเย็น ฝ่ายประชาธิปไตยต้องอดทนต่อกติกาที่จะให้ความเป็นธรรมแก่คน เพราะทฤษฎีเขาบอกว่า ปล่อยคนผิด 10 คน ยังดีกว่าลงโทษคนไม่ผิด 1 คน เพราะฉะนั้น เราลงโทษคนไม่ผิดไม่ได้ แต่แน่นอนคนผิดต้องถูกลงโทษ ดังนั้น ต้องใจเย็นๆ

ลองดู เช่น ประธานธิบดีไลบีเรีย ที่กำลังขึ้นศาลโลกวันนี้ ในคดีข้อหาฆ่าคน หรือ เป็นอาชกรสงคราม ก็ใช้เวลาหลาย 10 ปี เพราะคดีอยู่ศาลโลก อดีตผู้บัญชาการทหารบกของบอสเนีย ก็ขึ้นศาลโลกอยู่ตอนนี้ เพราะฉะนั้น คนทำผิดก็ต้องรับผิด แต่กระบวนการที่ให้ความเป็นธรรม ต้องใช้เวลา ต้องอดทน วันนี้ถามว่าเราทะเลาะกันมานานหรือยัง ถามว่าใครได้ประโยชน์ ถามว่าใครเสียประโยชน์ ที่แน่ๆ เราทำลายตัวเราเองเยอะ หมายถึงประเทศไทย ทำลายระบบทุกอย่างที่มีอยู่ ท่ามกลางความเคลือบแคลงและเลือกข้าง ถ้าวันนี้เรายังปล่อยสิ่งเหล่านี้อยู่ต่อไป ลูกหลานเราจะหมดโอกาส เพราะโลกมีการแข่งขันที่สูง แล้วก็เศรษฐกิจ ก็ไม่ใช่ง่ายดายในการที่จะต้องทำมาหากินกัน

ถามว่าอยากปรองดองไหม ผมต้องถามกลับว่าถ้าไม่อยากปรองดองก็ไม่เป็นไร ผมก็อยู่เมืองนอกของผมต่อไป เพราะตอนนี้อยู่จนชิน ถามว่าคิดถึงหรือไม่ คิดถึงมาก ห่วงใยมาก และยิ่งไปเห็นความเจริญในหลายๆที่ เห็นความแย่ในหลายที่ เห็นสิ่งที่มองกลับมาในประเทศไทยแล้ว ผมสาบานได้ว่าตลอดเวลาคิดห่วงใยตลอดเวลา โดยเฉพาะคนที่เป็นคนยากคนจน คนต่อสู้ชีวิต คนรักความยุติธรรมทั้งหลายนี้ ผมไม่รู้จะตอบแทนบุญคุณอย่างไร นอกจากอยากจะทำให้ชีวิตของท่านดีขึ้น อยากให้อนาคตลูกหลานดี ตั้งใจอย่างนั้น ถ้ามีการปรองดองเมื่อไหร่ ผมก็ได้มีโอกาสกลับไปตอบแทนพี่น้อง 

แต่ถ้าบอกว่าไม่เป็นไร ไม่ต้องตอบแทน ไปเถอะอยู่เมืองนอกเถอะ สู้กับมันต่อไป ผมก็ไม่ว่าอะไรจริงๆ แต่ว่าพี่น้องต้องหยุดตั้งสติคิดว่าแล้วใครได้แล้วใครเสีย อย่างที่ผมบอกว่าถ้ารบกันต่อไป พ่อค้าอาวุธได้ประโยชน์อย่างเดียว ในที่นี้คือผู้ที่ได้ประโยชน์จากความขัดแย้งทั้ง 2 ฝ่าย คือ ทั้งฝ่ายเราและฝ่ายเขา ก็คือผู้ที่กำลังมีความสุขกับสิ่งเหล่านี้ เพราะฉะนั้น ขัดแย้งต่อไปคนส่วนใหญ่ลำบาก ถามว่าความรปรองดองต้องทำอะไร แน่นอนว่าการปรองดองเราจะไม่ชี้นิ้วใส่หน้ากัน แต่เราต้องค้นหาความจริง เพื่อจะได้ไม่เกิดสิ่งเหล่านี้ซ้ำซ้อนอีก

ประการที่สอง รัฐต้องมีการชดเชยผู้ที่ได้รับความเสียหาย ผู้ที่เดือดร้อน ไม่ว่าจะเป็นผู้ป่วยผู้ตาย หรือผู้ที่ติดคุกทั้ง 2 ฝ่ายจะต้องได้รับการดูแลเยียวยา ถ้าเราไม่มีการเยียวยา หรือดูแลผู้ที่ได้รับเคราะห์กรรมจากความขัดแย้งครั้งนี้ มันก็เป็นการที่ไม่ถูกต้อง เมื่อมีการเยียวยาดูแลผู้ประสบเคาระห์กรรมทั้งหลายแล้ว ค้นหาความจริงที่ถูกต้องแล้ว เราก็มาเริ่มต้นชีวิตกันใหม่ เราเริ่มต้นในสิ่งที่ทำให้บ้านเมืองเจริญ ให้ลูกหลานมีอนาคต ให้คนไทยทุกคนได้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

คำต่อคำทักษิณสั่งแดงถอยมุ่งปรองดอง

วันนี้เรามาถึงขั้นนี้แล้ว 2 ปี ผมจำได้ เมื่อวันทีเกิดเหตุผมอยู่ที่ฝรั่งเศส ก็กลายเป็นผู้ก่อการร้าย ปีที่ครบรอบ 1 ปี ผมก็เลยไปรำลึกความรู้สึกที่แย่ๆ ที่ฝรั่งเศสอีกครั้งหนึ่ง มาคราวนี้ผมก็มาแถวเอชีย มาคอยติดตาม เป็นห่วงใยพี่น้อง ผมรู้ว่าหลายคนเจ็บปวด และหลายคนไม่พอใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น แต่วันนี้ เรื่องส่วนตัวต้องเก็บไว้ทีหลัง ต้องเอาเรื่องของบ้านเมือง อนาคตลูกหลานไว้ก่อนดีกว่า

ผมหวังว่าการกล่าวสปีดของผมในต่างแดนครั้งนี้ เนื่องในวันครบรอบที่รำลึกถึงการสลายการชุมนุมครั้งนี้ คงจะเป็นครั้งสุดท้าย หวังว่าบ้านเมืองจะกลับสู่ภาวะปกติโดยเร็ว เพื่อที่เราจะได้ไปร่วมกันรักษาสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และสถาบันประชาธิปไตยของเรา

วันนี้ความเข้าใจผิดกันต้องยุติ ต้องเลิกจิตปลุกแต่ง ต้องหันกลับมาว่าจะสร้างชาติ สร้างอนาคตลูกหลานอย่างไรมากกว่า แน่นอนว่าการเยียวยาดูแลต้องทั่วไป ถ้าไม่ทั่วถึงต้องทำให้ทั่วถึง ถ้าไม่ทั่วถึงแกนนำเสื้อแดงจะต้องเข้าไปดูแล แล้วมีอะไรบอกกับผมเราจะต้องดูแลเยียวยาพี่น้องที่ประสบเคราะห์กรรมจากการต่อสู้ทั้งหลายไม่ว่ารูปแบบไหนอย่างทั่วถึง เพราะการเยียวยาคือหัวใจของการสมานแผลที่จะก้าวเข้าไปสู่การสมานฉันท์ หรือ การเป็นปรองดองเพื่อชาติและบ้านเมืองได้

อยากฝากพี่น้องแกนนำว่า หลายท่านมีหน้าที่การงาน หลายท่านพอเวลา เพราะฉะนั้น ทุกท่านต้องเสียสละ ไปเยี่ยมเยือนพี่น้องเสื้อแดง ที่ร่วมต่อสู้กันมาว่าใครตกระกำลำบากอยู่ตรงไหน บางคนต้องหนีคดี ก็ให้มามอบตัวสู้คดีไป วันนี้เราเป็นรัฐบาลอย่างน้อยความเป็นธรรม กีดีกว่าตอนที่เราเป็นฝ่ายค้านแน่นอน ถึงแม้ว่าหลายสิ่งหลายอย่างนอกเหนือการควบคุม แต่ก็ทุกอย่างมันมีกติกา และเราเป็นนักประชาธิปไตย เราเป็นผู้เรียกร้องหาความยุติธรรม ขอฝากแกนนำเสื้อแดงด้วย

เชื่อเถอะว่าผมผ่านชีวิตมาหลายขั้นตอนตั้งแต่ชีวิตเป็นคนบ้านนอก ชีวิตต้องต่อสู้มา จนถึงเป็นนายกรัฐมนตรี ที่มีคะแนนเสียงมากที่สุด และจนมาถึงต้องลี้ภัยอยู่ต่างแดน จากคนเป็นนายกรัฐมนตรี ต้องถูกกล่าวหาแบบทุเรศๆ ถูกกล่าวหาทุกอย่าง ถูกตามไล่ล่าในต่างประเทศ ผมก็ยังเฉยๆ ผมถือว่ามันอาจเป็นกรรมของชาติที่แล้ว ที่อาจไปทำกรรมกับใครไว้ก็ได้ ไม่รู้ เพราะฉะนั้น เรามองไปข้างหน้าเถอะ อย่ามัวพะวงกับสิ่งที่มันไม่สามารถทำให้ดีขี้นได้ ที่พูดไม่ได้หมายความว่าต้องการให้ยอมแพ้ หรือให้เลิกต่อสู้

ตราบใดที่บ้านเมืองต้องการความต่อสู้เพื่อให้ได้ประชาธิปไตยและความยุติธรรม ผมจะเรียกร้องให้พี่น้องมาร่วมกันสู้ แต่ว่าวันนี้เราเป็นรัฐบาล เรากำลังคืบความยุติธรรมทั้งหมดให้ทุกกับพี่น้องทุกฝ่าย เรากำลังจะขอว่าเรากำลังจะเป็นรัฐบาลที่ดี นั่นคือรัฐบาลที่กำลังสร้างความกินดีอยู่ดีให้พี่น้อง สร้างอนาคตให้ลูกหลาน ให้ประเทศไทยมีศักดิ์ศรี เพราะฉะนั้น วันนี้เราจะต้องผนึกกำลังกันมากกว่าการที่จะยืนกรานต่อไปว่าเอากันให้ตายไปข้างหนึ่ง เพราะเราคนไทยด้วยกัน

ผมตระหนักดีบางอย่างผมอาจจะพูดได้ บางอย่างไม่ให้พูด หรือพูดยังไม่ได้ แต่ขอให้รู้ว่าหัวใจของผมนั้น 1.ไม่เห็นแก่ตัวล้านเปอร์เซ็นต์ 2.จิตใจผมผูกพันกับพี่น้อง 3.จิตใจผมผูกพันกับประเทศ 4.ผมเป็นคนกตัญญู สิ่งที่พี่น้องกระทำกับผมทุกวันนี้ ผมจะต้องทำหน้าที่กตัญญูต่อพี่น้อง เพราะฉะนั้นความกตัญญูในหัวใจผมมี 100% แต่ถามว่ายอมแพ้หรือไม่มี ผมตายยังไม่รู้เลยว่าแพ้คืออะไร เพราะว่าถ้าเราไม่ยอมแพ้คือไม่แพ้ เพราะการต่อสู้นั้น มันยังต้องต่อสู้กันไปอีกยาวนาน แต่ถ้าบอกว่าเรายอมแพ้ มันก็คือแพ้ แต่เราไม่ยอมแพ้ไม่มีแพ้ หัวใจนักต่อสู้ แต่ว่าวันนี้เราไม่คำว่าแพ้ คำว่าชนะ แต่เรากำลังบอกว่าเรากำลังอยากเห็นประเทศไทยเป็นฝ่ายชนะ เรากำลังอยากเห็นอนาคตลูกหลาน

อีกไม่กี่วันเปิดเทอม ลูกหลานป.1เข้าโรงเรียนจะได้แท็บเล็ตพีซีคนละตัว นี่คือสิ่งที่เรากำลังมองอนาคตว่าลูกหลานจะต้องทันกับสิ่งที่เกิดในทั่วโลกประเทศที่เจริญแล้ว เพราะฉะนั้นวันนี้รัฐบาลกำลังมองแต่เรื่องอนาคตประเทศ ลูกหลาน วันนี้จึงขอความเข้าใจและเสียสละจากพี่น้องคนเสื้อแดง เพราะผมก็เสื้อแดงเหมือนกัน ผมก็มีหัวใจรักประชาธิปไตย รักความเป็นธรรม ผมคือผู้ที่ถูกกระชากจากเวทีประชาธิปไตย ผมคือผู้ที่เป็นเหยื่อการชิงดีชิงเด่น ด้วยการใส่ร้ายป้ายสีสารพัดอย่าง ถูกยัดข้อหา

ผมต้องพลัดพรากจากลูก จากเมีย จากบ้านเกิดแผ่นดินนอน แต่ผมคิดว่าไม่มีอะไรสำคัญกว่าประเทศชาติของเรา และอนาคตลูกหลาน วันนี้เราต้องมองไปข้างหน้าอย่างเดียว มองให้ประเทศและลูกหลาน ถามว่าพ่อแม่มีลูกแล้วทำงานให้เหนื่อยทำไม เพราะอยากให้อนาคตลูกหลานดี

เพราะฉะนั้นวันนี้เราต่อสู้เหนื่อยแล้ว จะสู้ต่อไปหรือจะหันหน้าเข้าหากัน โดยที่ยอมให้รัฐบาล หรือยอมให้ทางฝ่ายแกนนำทั้งหลายได้ทำในสิ่งที่เป็นประโยชน์แก่บ้านเมือง ต่อประเทศไทย เหตุการณ์มันเปลี่ยน พัฒนาการมันเปลี่ยน ก็หวังว่าพี่น้องจะเข้าใจว่า เราได้ทำหน้าที่ของเรามาสุดทาง แต่ไม่ได้หมายความว่าเลิกทำหน้าที่ ต้องดูต่อไปว่าใครเบี้ยว ใครมากระชากประชาธิปไตยเราไปอีก ใครกำลังยัดเยียดความไม่เป็นธรรมต่อไปอีก วันนี้เรากำลังติดตามความไม่เป็นธรรม ยังไว้ใจไม่ได้ เพราะมันมีคนในกระบวนการยุติธรรมที่คิดไม่เป็น เรียนหนังสือเก่งแต่คิดไม่ออก เลยไม่มีกติกา ไม่รักษากติกา คิดโง่ๆ ทำโง่ๆ จนกระบวนการเสียหาย ซึ่งจะต้องติดตามกันต่อไป

การแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ จะต้องนำไปสู่การแก้ไขกระบวนการยุติธรรม ที่มันไม่ยุติธรรมที่ผ่านมา คิดเป็นเรื่องที่ต้องเกิดขึ้นแน่นอน ผมเชื่อว่าส.ส.ร.ที่เลือกมาใหม่นั้น ต้องเห็นอกเห็นใจ เพราะฉะนั้น การเลือกส.ส.ร.ที่จะเกิดขึ้น ต้องเลือกคนที่เข้าใจกับคำว่าประชาธิปไตยและความเป็นธรรม เพราะมันคือหัวใจ ถ้าคนไม่เข้าใจประชาธิปไตย ไม่เข้าใจหลักความเป็นธรรม เข้าไปเป็นกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ  ก็จะร่างออกมาไม่ดี เพราะฉะนั้น กรรมการร่างรัฐธรรมนูญต้องเข้าใจว่า ประชาธิปไตยเป็นของปวงชน และเป็นตัวแทนบริหารของประชาชน เพราะฉะนั้น วันนี้ประชาชนต้องเป็นหลัก อำนาจประชาชนคืออำนาจสูงสุด นั่นคือหลักประชาธิปไตยที่ถูกต้อง

ประเทศไทยหันมาปรองดอง เดินหน้าไปด้วยกันแล้ว วันนั้น ผมบอกได้เลยว่าประเทศไทยจะเจริญและก้าวหน้าอย่างมหาศาล เพราะศักยภาพเรามีมาก แต่เรากดตัวเราเองไว้ เพราะว่าความบาดหมางและความขัดแย้งในเรื่องไม่เป็นเรื่อง ถ้ามองย้อนกลับไปแล้ว อยากเรียกว่าปัญญาอ่อนก็ว่าได้ และหวังว่าพี่น้องหลายคนอาจจะโกรธผมบ้าง เชื่อว่าเพราะไม่เข้าใจอาจจะโกรธแค้นอยู่ ดังนั้น พี่น้องกลับไปทบทวนดีๆแล้วจะรู้ว่า เพราะผมผ่านอะไรมาเยอะ ผมทำงานรับใช้เบื้องพระยุคลบาทมาและรู้ว่าอะไรเป็นอะไรดี เพราะฉะนั้น ผมจะเข้าใจเรื่องราวที่สุด

แต่ทั้งหมดผมทำด้วยความปราถนาดีและรักห่วงใยพี่น้องและประเทศชาติ ถ้าพี่น้องมั่นใจในผม ผมจะนำต่อไปในสิ่งที่ถูกต้อง เพื่ออาจจะไม่พอใจของคนๆนี้บางคน แต่ในที่สุดแล้วทุกคนจะพอใจในสิ่งที่ผมคิดนั้น ไม่ได้เห็นแก่ตัว เพราะคิดว่าประเทศไทยในภาพรวมต้องได้รับการแก้ไขในสิ่งที่ถูกต้อง มันไม่เคยเกิดสิ่งเหล่านี้ขึ้นมาก่อน แต่เมื่อเกิดขึ้นมามันเจ็บปวด แต่มันสอนอะไรให้รู้ว่า ต่อไปภาคหน้าสิ่งที่เคยเกิดอย่างในสมัยเก่ามันไม่ง่ายอีกแล้ว เพราะพี่น้องรับรู้ข่าวสารมากมายและจะเก่งขึ้นทุกวัน เหตุเกิดในโลกนี้มันเป็นบทเรียนให้เรา ไม่มีประเทศไหนเลยไม่ยึดประชาชนเป็นที่ตั้ง และสามารถอยู่ได้

ผู้นำที่เก่งกาจด้วยการฆ่าคน แสดงความเก่งกาจด้วยการฆ่าคนนั้น ก็ไปจบที่ศาลโลกจนไม่มีที่จะอยู่ แต่ผมโดนศาลคณะปฏิวัติตั้ง ผมก็สามารถไปไหนได้ทั่วโลก เพราะฉะนั้นวันนี้พี่น้อง อยากให้เข้าใจในตัวผม เข้าใจความปราถนาดี รักและห่วงใยของพี่น้องและความกตัญญูที่มีต่อพี่น้อง พวกเราที่ไปเยี่ยมที่คุก ที่ไม่ได้ประกันตัว ทั้งๆที่รัฐธรรมนูญบอกว่าต้องให้ประกันตัว ยังอุตริไม่ได้ประกันตัว เราก็ต้องช่วยกันต่อไป มีน้ำใจต่อกัน สิ่งที่แสดงออกมา 6 ปีนี้ เป็นสิ่งมหัศจรรย์ของโลก เป็นสิ่งมหัศจรรย์ของประเทศไทย ว่าพี่น้องคนไทยเป็นผู้มีอุดมการณ์เสียสละ