posttoday

ประเด็นร้อน25พย.

25 พฤศจิกายน 2554

วันนี้จับตาย่านรังสิตอย่างต่อเนื่อง เพราะม็อบขู่จะปิดดอนเมืองโทลล์เวย์อีกรอบ ด้านการเมืองร้อนอยู่ที่ภาคประชาชนนัดหมายชุมนุมต้านนิรโทษกรรม พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

น้ำลดแต่อุณหภูมิอารมณ์คนยังไม่ลดรวมตัวชุมนุมหลายพื้นที่ให้รัฐเหลียวแลหลังถูกน้ำท่วมขังนานเกินเหตุ วันนี้จับตาย่านรังสิตอย่างต่อเนื่อง เพราะม็อบขู่จะปิดดอนเมืองโทลล์เวย์อีกรอบ ด้านการเมืองร้อนอยู่ที่ภาคประชาชนนัดหมายชุมนุมต้านนิรโทษกรรม พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

1.สถานการณ์บ้านเมืองหลายด้านรุมกระทบรัฐบาล ทำให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ชินวัตร นายกรัฐมนตรี อยู่ไม่ติด นัดหมายสายวันนี้เชิญรัฐมนตรีเกี่ยวข้องด้านน้ำและการฟื้นฟูเศรษฐกิจหารือที่บ้านพิษณุโลก ติดตามการรายงานของรัฐมนตรีแต่ละท่านตลอดเวลา 3 เดือนจากอุทกภัยทำงานได้เรื่องขนาดไหน

โฟกัสหนักไปที่ พล.ต.อ.ประชาพรหมนอก รมว.ยุติธรรม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) ที่จะต้องแจกแจงปัญหาในอดีตจนถึงการแก้ปัญหาสถานการณ์ล่าสุดคืบหน้าอย่างไร อีกทั้งที่การเตรียมตัวขึ้นเขียงให้ฝ่ายค้านอภิปรายไม่ไว้วางใจในวันอาทิตย์นี้

2.ตึงเครียดต่อไปกับการชุมนุมของประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย โดยเฉพาะชุมชนต่างๆ ที่รู้สึกว่าปริมาณน้ำไม่ลดลงอย่างรวดเร็วออกมาชุมนุมให้ ศปภ.เข้ามาแก้ปัญหา โดยที่วานนี้มีหลายชุมชนรวมตัวปิดถนนทั้งย่านบางแค รามอินทรา ปทุมธานี ยังคาราคาซังเจรจายืดเยื้อนัดหมายเจรจากันต่อไป ขณะที่ล่าสุดวันนี้ต้องมาโฟกัสการจราจรย่านวิภาวดีรังสิตอีกรอบเมื่อกลุ่มผู้ชุมนุมหมู่บ้านฟ้าลากูนยื่นไม้ตายให้ ศปภ.จัดเจ้าหน้าที่มาเจรจาวิธีระบายน้ำออกจากพื้นที่โดยเร็ว หากไม่เจรจาทำความเข้าใจประกาศปิดดอนเมืองโทลล์เวย์อีกรอบ

3.ปริมาณน้ำท่วมกรุงเทพมหานคร(กทม.) แม้จะลดอย่างต่อเนื่อง แต่ปริมาณน้ำในพื้นที่เขตจังหวัดภาคใต้ต้องเกาะติดอย่ากะพริบตา หลังมีมรสุมลมแรงพัดกระหน่ำแหลมตะลุมพุก และมีคลื่นสูงกว่า 3 เมตร ซัดเข้าริมชายฝั่งพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช

ยิ่งวันนี้ 25 พ.ย. กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศมีมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมภาคใต้และอ่าวไทยมีกำลังแรง ทำให้ภาคใต้ฝั่งตะวันออกตั้งแต่จ.นครศรีธรรมราช ลงไปมีฝนตกชุกหนาแน่น จะนำไปสู่ความรุนแรงทางธรรมชาติกระทบพี่น้องปักษ์ใต้ขนาดไหนและรัฐบาลขยับรับมืออย่างไร อย่าประมาท

4."ทรัพย์ปริศนาท่านได้แต่ใดมา"ขยายผลต่อเนื่องหลังจาก ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรีตอบกระทู้สดกรณีนายสุพจน์ร่ำรวยผิดปกติ ซึ่งวันนี้ทางฟาก สส.เพื่อไทยจะออกมาขยายผลต่อถึงตัวละครที่เกี่ยวข้อง พร้อมจี้ไปถึง รมว.คมนาคม ในรัฐบาลชุดอภิสิทธิ์ ออกมาแจกแจงข้อเท็จจริงเกี่ยวข้องกันหรือไม่อย่างไรแม้ว่าจะไม่มีการเอ่ยนามพัวพันถึงใคร แต่ที่แน่ๆ วันนี้เวลา 10.00 น. ที่อาคารรัฐสภานายโสภณ ซารัมย์ อดีต รมว.คมนาคมจากพรรคภูมิใจไทย จะเปิดปากแถลงข้อเท็จจริงกรณีทรัพย์สินปลัดกระทรวงคมนาคมจะมีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่อย่างไร

5.วันนี้กลุ่มนักวิชาการนำทีมโดย นายแก้วสรร อติโพธิ นัดหมายประชาชนพร้อมกันที่สวนลุมพินี เปิดเวทีอภิปรายแสดงความเห็น ชำแหละความเลวร้ายของการออกร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมเอื้อ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร มีปมอะไรบ้างนำไปสู่ความแตกแยกของสังคมทำลายระบบนิติรัฐ ฯลฯ ต้องไปติดตามเวทีให้ความรู้ประชาชน

6.เวลา 10.00 น. แวะมาที่ทำเนียบรัฐบาล นายกิตติรัตน์ ณ ระนองรองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ เป็นประธานประชุมหารือกับนายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์และคณะ เกี่ยวกับมาตรการช่วยเหลือจากผลกระทบจากอุทกภัย

7.เวลา 13.30 น. นายวิรุฬ เตชะไพบูลย์ รมช.คลัง เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ"โครงการค้ำประกันสินเชื่อ SMEs ที่ประสบอุทกภัย (F11)" โดยมีนายพิชิตอัคราทิตย์ ประธานกรรมการ บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม(บสย.) พร้อมผู้บริหารธนาคารพาณิชย์ที่ร่วมโครงการเข้าร่วมงาน

8.คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บอร์ดบีโอไอ) ที่มีนายกิตติรัตน์ ณระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ เป็นประธาน จะพิจารณามาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วม โดยเฉพาะแนวทางการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล8 ปี รวมทั้งพิจารณาอนุมัติโครงการส่งเสริมการลงทุนจำนวน 13 โครงการมูลค่าการลงทุน 3 หมื่นล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกิจการด้านพลังงานไฟฟ้า