posttoday

ประเด็นร้อน21พ.ย.

21 พฤศจิกายน 2554

ประเด็นร้อน21พ.ย.ต้องติดตามการเมืองเรื่องพรฎ.ขอพระราชทานอภัยโทษ ขณะที่น้ำท่วมหลายพื้นที่ลดลงต่อเนื่อง แต่บางพื้นที่กลับยังมีน้ำท่วมขังสูง

พ.ร.ฎ.ขอพระราชทานอภัยโทษยังคงจุดไฟการเมืองให้ร้อนแรงกว่าปัญหาอุทกภัยใหญ่ แม้ล่าสุดทาง พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรม จะออกมาพยายามลดดีกรีลง ยืนยันว่า ไม่มีการเอื้อประโยชน์ให้อดีตนายกฯ ทักษิณ

ประเด็นร้อน21พ.ย.

1.การเมืองสัปดาห์นี้จะกลับมาร้อนแรงต่อเนื่องแน่นอน จากประเด็นการตราพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) ขอพระราชทานอภัยโทษ ซึ่งฝ่ายต่อต้าน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยังยืนยันเดินหน้ากิจกรรมแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยต่อไป แม้ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะเขียนจดหมายเสมือนหนึ่งเป็นการถอย|ก็ตาม โดยต้องจับตาไปที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ว่าจะมีท่าทีออกมาอย่างไร หลังจากได้ปรับเปลี่ยนการชุมนุม จากหน้าสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกามาเป็นอาคารบ้านเจ้าพระยา สำนักงานของสถานีโทรทัศน์เอเอสทีวีแทน

2.จากประเด็นของการออก พ.ร.ฎ.ยังคงต้องติดตามว่า หลังจากมีกระแสกดดันให้คณะรัฐมนตรีเปิดเผยรายละเอียดและเนื้อหาของ พ.ร.ฎ. ทางรัฐบาลจะยอมดำเนินการตามที่ถูกกดดันหรือไม่ แม้ว่า รมว.ยุติธรรม ระบุว่า ไม่ได้ทำเพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ก็ตาม เช่นเดียวกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะยอมให้สัมภาษณ์หรือไม่เช่นกัน เพราะนับตั้งแต่มีประเด็นดังกล่าวปรากฏว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ พยายามจะเลี่ยงไม่ตอบคำถามมาตลอด

3.สถานการณ์น้ำท่วมตอนนี้ดูเหมือนว่ากำลังมีทิศทางที่ดีขึ้น หลายพื้นที่น้ำลดลงต่อเนื่อง แต่ประชาชนในบางพื้นที่กลับมีความไม่พอใจการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมของรัฐบาล เนื่องจากปริมาณน้ำยังคงสูงอยู่ ประชาชนในพื้นที่ดอนเมืองเหนือแนวกระสอบทรายยักษ์หรือบิ๊กแบ็ก ขอให้ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) เร่งระบายน้ำ รวมทั้งชาวบ้านใน จ.นนทบุรี เรียกร้องให้เปิดประตูระบายน้ำเชื่อมต่อกับคลองมหาสวัสดิ์สูง 1 ม. เพราะไม่พอใจที่ กทม.เปิดประตูเพียง 50 ซม. ต้องรอดูว่าที่สุดแล้วปัญหานี้จะลงเอยอย่างไร

4.ด้านความพร้อมการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ เป็นที่แน่นอนแล้วว่า รัฐบาลจะยอมให้ฝ่ายค้านเปิดการอภิปรายได้ในวันที่ 27 พ.ย. และลงมติวันที่ 28 พ.ย. โดย พล.ต.อ.ประชา ถูกยื่นซักฟอก แต่ฝ่ายค้านก็ยังคงให้ความสำคัญในรายละเอียดพอสมควร ซึ่ง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เตรียมเรียกประชุม สส.ในวันนี้ เพื่อกำหนดประเด็นและตัวบุคคลในการอภิปราย

5.การประชุมวุฒิสภาวาระการประชุมสำคัญคือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการสามัญ เพื่อพิจารณาสอบข้อเท็จจริงตามคำร้องขอให้วุฒิสภามีมติให้ นายภักดี โพธิศิริ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) พ้นจากตำแหน่งตามมาตรา 248 ของรัฐธรรมนูญกรณีกล่าวหาว่า นายภักดี เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งอนุกรรมการไต่สวนทุจริตการจัดซื้อคอมพิวเตอร์ของกระทรวงสาธารณสุขมูลค่า 900 ล้านบาท ดำเนินการสอบสวน คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง รมว.สาธารณสุข อย่างไม่เป็นธรรมและนายภักดีมีส่วนได้เสียในฐานะอดีตรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ทั้งนี้ นายภักดีจะถูกถอดถอนออกจากตำแหน่งได้วุฒิสภาต้องมีมติด้วยเสียง 3 ใน 5 ของจำนวนสมาชิกที่มีทั้งหมด

6.สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) จะแถลงตัวเลขการขยายตัวเศรษฐกิจไทยไตรมาส 3 ปี 2554 ซึ่งน่าจะยังขยายตัวได้ดีจากครึ่งปีแรกที่เติบโต 2.9% แต่ไตรมาส 4 อาจจะติดลบ 6-7% จนต้องปรับลดอัตราการขยายตัวของปีนี้ลงจาก 3.5-4% เหลือไม่เกิน 2.5%

7.ขณะที่ นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการเพื่อให้ความช่วยเหลือ ฟื้นฟู เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัย (กฟย.) ที่ทำเนียบฯ

8.ธนาคารไทยพาณิชย์ โดยศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ แถลงประมาณการ “ภาพรวมเศรษฐกิจไทย จากผลกระทบวิกฤตน้ำท่วม” เพื่อเป็นแนวทางเตรียมความพร้อมสำหรับการฟื้นฟู ที่สำนักชิดลม (ถนนเพชรบุรีตัดใหม่)

9.นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ฝั่งตะวันตกตรวจเยี่ยมสถานีสูบน้ำและประตูระบายน้ำในพื้นที่ เพื่อติดตามแผนบริหารจัดการบริหารน้ำฝั่งตะวันตก โดยกรมชลประทานคาด หากการระบายน้ำเป็นไปตามแผน ประชาชนในพื้นที่ตะวันตกจะกลับเข้าบ้านทำความสะอาดได้ ในสัปดาห์แรกของเดือน ธ.ค.