posttoday

โยกย้ายบิ๊กยุติธรรม"ปอย"ผงาดกุนซือสธ.

13 กันยายน 2554

ชำแหละโยกขรก.บิ๊กล็อตรอบสองในการประชุมครม.13 ก.ย."พสิษฐ์"มือปล่อยคลิปผงาดที่ปรึกษารมว.สธ.

ชำแหละโยกขรก.บิ๊กล็อตรอบสองในการประชุมครม.13 ก.ย."พสิษฐ์"มือปล่อยคลิปผงาดที่ปรึกษารมว.สธ.

โดย....ทีมข่าวการเมือง

กันยายนเดือนของการเกษียณอายุข้าราชการ เป็นธรรมดาของการแต่งตั้งโยกย้ายที่แต่ละกระทรวงจัดวางตัวข้าราชการที่เหมาะสม และสายสัมพันธ์การเมืองเสนอคณะรัฐมนตรีอนุมัติ ซึ่งครั้งนี้ถือเป็นอีกบิ๊กล็อตที่ต้องจับตา  

กระทรวงที่ต้องโฟกัสมากที่สุด เห็นจะเป็นกระทรวงยุติธรรม โดยแต่งตั้ง พ.ต.อ. สีหนาท  ประยูรรัตน์ รองเลขาธิการปปง. ดำรงตำแหน่ง เลขาธิการ ปปง.  รายนี้จ่อเลขาปปง.มานานเพิ่งมาได้แต่งตั้งในรัฐบาลนี้ ก่อนหน้านี้ชื่อของพ.ต.อ.สีหนาท โด่งดังในช่วงดำรงตำแหน่งผอ.ศูนย์สารสนเทศและติดตามประเมินผล ปปง.ยุครัฐบาลพ.ต.ท.ทักษิณ ออกคำสั่ง 5 ฉบับติดตามตรวจสอบธุรกรรมสื่อมวลชน  เอ็นจีโอ และฝ่ายค้านที่ถูกมองว่าเป็นฝ่ายตรงกันข้ามกับพ.ต.ท.ทักษิณ 

ที่น่าสนใจมีคำสั่งโยกย้ายนายชาติชาย  สุทธิกลม อธิบดีกรมราชทัณฑ์เป็นรองปลัดกระทรวง  และให้พ.ต.อ. สุชาติ  วงศ์อนันต์ชัย ผู้ตรวจราชการกระทรวงไอซีทีไปเป็นอธิบดีกรมราชทัณฑ์   แม้นายชาติชายจะออกมาน้อมรับการโยกย้ายแต่ก่อนหน้าสองวัน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกฯ ให้สัมภาษณ์ถึงการทำงานกรมราชทัณฑ์ที่ไม่จริงจังต่อการปราบปรามยาเสพติดในเรือนจำ

ถึงขั้นยกคดีเหวย เซียะ กัง ด้วยการอ้างถึงเจ้าหน้าที่รับเงิน 30 ล้านบาท ช่วยให้พ้นคุก  ส่วนอธิบดีกรมราชทัณฑ์คนใหม่ เคยเป็นรองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษในฐานะพยานผู้ร้องในคดียุบพรรคประชาธิปัตย์จนถูกโยกย้ายไปเป็นผู้ตรวจกระทรวงไอซีทีมาก่อน

โยกย้ายบิ๊กยุติธรรม"ปอย"ผงาดกุนซือสธ.

นอกจากนี้ โยกย้ายนางสุวณา  สุวรรณจูฑะ อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ เป็นรองปลัดกระทรวง และให้นายพิทยา  จินาวัฒน์รองปลัดกระทรวงไปเป็นอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิฯ

นอกจากนี้ได้มีคำสั่งย้ายนางสุรีย์ประภา  ตรัยเวช เลขาธิการ ปปส.ไปเป็นรองปลัดกระทรวงยุติธรรม ซึ่งถือว่าเปิดตำแหน่งรอให้กับ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงห์แก้ว รองผบ.ตร.ที่จะมารับตำแหน่งนี้เพื่อบูรณาการนโยบายปราบปรามยาเสพติดรรัฐบาลยิ่งลักษณ์   ขณะเดียวกัน เลขาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตภาครัฐ(ปปท.) ถูกหางเลขด้วยเมื่อโยกย้ายนายอำพล วงศ์ศิริ เลขาปปท.ไปเป็นผู้ตรวจราชการและให้ พ.ต.อ.ดุษฎี  อารยวุฒิ ผู้ตรวจราชการมาเป็นเลขาธิการปปท.  

ด้าน สำนักนายกฯ ต่ออายุราชการให้กับ นายเฉลิมเกียรติ  แสนวิเศษ เลขาธิการคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ(กปร.) .ด ออกไปอีก 1 ปีจนถึงวันที่ 30 ก.ย.  2555   และแต่งตั้งนายฉัตรพงศ์  ฉัตราคม ที่ปรึกษาด้านการดำเนินงานข่าวกรองในต่างประเทศเป็นรองผอ.สำนักข่าวกรองแห่งชาติ

กระทรวงคมนาคมประเดิมโยกย้ายสลับตำแหน่งเริ่มจากนายวรเดช  หาญประเสริฐ ผู้ตรวจราชการกระทรวงไปเป็นอธิบดีกรมการบินพลเรือน ย้ายนายสมชัย  ศิริวัฒนโชค ผู้ตรวจราชการไปเป็นอธิบดีกรมการขนส่งทางบก และย้ายนายสมชาย  จันทร์รอด อธิบดีกรมการบินพลเรือนไปเป็นผู้ตรวจราชการกระทรวง

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์  แต่งตั้ง น.ส.สุพัตรา  ธนเสนีวัฒน์ รองปลัดกระทรวงไปดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา แต่งตั้งนายสุวัตร สิทธิหล่อ อธิบดีกรมพลศึกษาไปดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา  

มาติดตามที่การแต่งตั้งข้าราชการการเมืองกันบ้าง ไฮไลท์อยู่ที่กระทรวงสาธารณสุข แต่งตั้ง นายพสิษฐ์  ศักดาณรงค์  เป็นที่ปรึกษารมว.สาธารณสุข  รายนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก อีกชื่อหนึ่งของเขาคือ “ปอย” เคยเป็นเลขานุการนายชัช ชลวร ประธานศาลรัฐธรรมนูญมีบทบาทสำคัญกับการเผยแพร่คลิปคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเจรจาคดียุบพรรค จนกลายเป็นเรื่องราวใหญ่โตและเดินทางไปกบดานอยู่ต่างประเทศ จนเปลี่ยนรัฐบาลเขาได้กลับประเทศ

นอกจากนี้แต่งตั้งนักการเมืองอาวุโสอย่าง นายปิยะ  อังกินันทน์ เป็นที่ปรึกษารมช.สาธารณสุข   นายธวัชชัย  สุทธิบงกช เป็นเลขานุการรมว.สาธารณสุข นายเกรียงไกร  กิตติธเนศวร เป็น ผช.เลขานุการรมว.สาธารณสุข

กระทรวงคมนาคมแต่งตั้ง นายมานะ  คงวุฒิปัญญา เป็นที่ปรึกษารมช.คมนาคม (นายกิตติศักดิ์  หัตถสงเคราะห์) กระทรวงการต่างประเทศแต่งตั้ง นายพิเชษฐ์ หวังเทพอนุเคราะห์ เป็นที่ปรึกษารมว.ต่างประเทศ  แต่งตั้งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี 2 รายได้แก่  นายสมเกียรติ  ศรลัมพ์ และนายเอนก หุตังคบดี

ตบท้าย ตำแหน่งประจำสำนักเลขาธิการนายกฯล็อตตกค้าง จำนวน 4 ราย ได้แก่  น.ส.ช่อเพชร พึ่งพานทอง นายวิสิทธิ์ ใสกระจ่าง   นางเรือนแก้ว ศรีหาคิม นายดวงฤทธิ์ เบ็ญจาธิกุล ชัยรุ่งเรือง