posttoday

หัวใจตท.10ไม่เป็นทาส2เจ้าเป็นบ่าว2นาย

06 สิงหาคม 2554

ตท.10 ส่วนใหญ่เห็นด้วยกับผม ผมไม่ได้หวังตำแหน่งอะไรอยู่แล้ว ผมจึงกล้าพูดเพื่อรักษาพรรคเพื่อไทย

ตท.10 ส่วนใหญ่เห็นด้วยกับผม ผมไม่ได้หวังตำแหน่งอะไรอยู่แล้ว ผมจึงกล้าพูดเพื่อรักษาพรรคเพื่อไทย

โดย......ชัยฤทธิ์ ยนเปี่ยม

ภาพ ครม.ยิ่งลักษณ์ งวดเข้ามาเรื่อยๆ พร้อมกับปัญหาการแย่งเก้าอี้รัฐมนตรีที่ท้าทายนายกฯหญิงคนใหม่ ภายในพรรคเพื่อไทยฝุ่นตลบอบอวล จากการหักดิบ สู้รบ ของกลุ่มก๊วนต่างๆ รวมถึงการจัดตามยุทธศาสตร์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่ต้องแชร์อำนาจทุกกลุ่ม และเดินหน้าสู่ความปรองดอง

หัวใจตท.10ไม่เป็นทาส2เจ้าเป็นบ่าว2นาย พล.อ.อำนวย ถิระชุณหะ

เก้าอี้สำคัญที่มีผลต่อ "ความมั่นคง" ของรัฐบาลเพื่อไทย คือ รมว.กลาโหม ในยุคที่ผู้นำกองทัพชุดปัจจุบันเป็นปฏิปักษ์กับพรรคเพื่อไทย  เมื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ เดินเกมปรองดองกับชนชั้นนำเขาจึงเล็ง พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา คนใกล้ตัวที่ประสานได้สิบทิศแม้กระทั่งวิ่งเข้าบ้าน พล.อ.เปรมติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี จนเกิดเสียงต้านจากรุ่นน้อง อดีตนายทหาร ตท.10 หรือเตรียมทหารรุ่น 10 เพื่อนร่วมรุ่น พ.ต.ท.ทักษิณ ที่มาช่วยงานในพรรคเพื่อไทย นำโดยพล.อ.อำนวย ถิระชุณหะ ที่ปรึกษาพิเศษของพรรคไม่ใช่ว่า "บิ๊กอ๊อด" ถูกมองเป็นเครือข่ายอำมาตย์ ทว่าคำถามที่ดังกว่านั้น คือ พรรคเพื่อไทยกำลังหักหลังคนเสื้อแดง!

"ตท.10 ส่วนใหญ่เห็นด้วยกับผม แต่ไม่มีใครกล้าออกมาพูด เขาก็เตือนๆ ผมนะว่าให้เบาๆ หน่อยกลัวเป็นอะไรไป แต่ผมไม่ได้หวังตำแหน่งอะไรอยู่แล้ว ผมจึงกล้าพูดเพื่อรักษาพรรคเพื่อไทย"พล.อ.อำนวย ยืนยันก่อนเตือนสติดังๆ ให้คนในพรรคเพื่อไทยได้คิด

"คนที่ทำให้พรรคเพื่อไทยได้รับชัยชนะ คือประชาชน พรรคเพื่อไทยเป็นเพียงสื่อกลางที่ไปรับมาเท่านั้นเอง อย่าไปหยิ่งผยองพองขนว่าเราได้ชัยชนะประชาชนสามารถเขี่ยพรรคที่เป็นเครือข่าย เป็นกลไก เป็นลูกมือของอำมาตย์ออกไป นี่จึงต้องปูนบำเหน็จประชาชน อย่าไปตั้งรัฐมนตรีที่อยู่ไปวันๆเข้ามาเอาผลประโยชน์ของตัวเองและพวกพ้อง ไม่เคยทำให้พรรค พรรคก็แตก พรรคก็อ่อนแอ

"เราก็เลยคิดว่าต้องมาเตือนกันบ้างนะ มันเป็นชัยชนะของประชาชน ถ้าท่านไปฮั้วกันและหักหลังประชาชน มันจบ... พรรคก็จบ มีคนบอกว่าพวกเราถูกเผาบ้านไป 2 ทีแล้ว คือ ไทยรักไทยทีหนึ่ง และพรรคพลังประชาชนอีกทีหนึ่ง ตอนนี้กลับมาสร้างบ้านใหม่ ก็มีคนเอาปลวกเข้าบ้าน พญาปลวก และมันก็นับถอยหลัง รอปลวกกินบ้านพัง เอากันอย่างนั้นเลยหรือ

"การตั้ง ครม.ครั้งนี้ เราเริ่มเห็นปรากฏการณ์บางอย่างจึงได้มาท้วงติง ท่านไม่ต้องเชื่อเรา แต่เค้าลางทุกคนเห็นด้วยว่าอย่างนี้เคาต์ดาวน์ แล้วจะใครถ่วงดุล คานอำนาจกับอำมาตย์ ประชาชนเสียประโยชน์ ขาดตัวถ่วงดุล กลุ่มอำนาจเก่าก็กลับมารุ่งเรืองทำอะไรตามอำเภอใจ วันนี้เพื่อไทยเป็นสถาบันทางการเมืองที่เข้มแข็งที่สามารถถ่วงดุลได้ฉะนั้นฝ่ายโน้นถึงจะไม่ให้อำนาจเต็มร้อย แต่อย่างน้อยก็ถูกลดทอนลงมาบ้าง"

พล.อ.อำนวย เท้าความเหตุที่ออกมาต้าน พล.อ.ยุทธศักดิ์ เพราะแรกเริ่มมีข่าวว่า พล.อ.ยุทธศักดิ์จะมา ที่สุด ตท.10 ส่วนใหญ่เห็นว่าไม่เอา พล.อ.ยุทธศักดิ์ เพราะไม่เคยมาช่วยอะไรในพรรค ทั้งเรื่องการหาเสียง หรือเรื่องอะไร ภาพลักษณ์การทำงานก็ไม่มี เป็นประธานคณะกรรมการโอลิมปิก 7-8 ปี กีฬาของประเทศก็ถดถอย และที่สำคัญคนใกล้ตัวเป็นทหารมาเฟีย ทหารนักเลง มาข่มเหงชาวบ้าน

หัวใจตท.10ไม่เป็นทาส2เจ้าเป็นบ่าว2นาย

แต่ พล.อ.ยุทธศักดิ์ อยู่ในพรรคกับ พ.ต.ท.ทักษิณ มานมนานตั้งแต่เป็นไทยรักไทย ยุคนายกฯ สมัคร ก็เป็นที่ปรึกษานายกฯด้านความมั่นคง ทำไมถึงไม่เหมาะ?"ไม่ใช่ เข้าใจผิดแล้ว... เอาเป็นว่าที่ไหนมีอำนาจท่านก็วิ่งไป ตอนไทยรักไทย พลังประชาชนเซ ท่านก็ไปอยู่กับบรรหารไปลงปาร์ตี้ลิสต์ของบรรหาร คนเรามันต้องหนักแน่นไม่เป็นทาส 2 เจ้า เป็นบ่าว 2 นายวิ่งไปเรื่อย แบบเนวิน แล้วศักดิ์ศรีมันจะไปเหลืออะไร นี่แค่ศักดิ์ศรีนะ ท่านก็อยากจะเป็น คือวิ่งไปทุกที่ที่เป็นตัวที่จะให้อำนาจท่านได้ อันนี้เป็นความจริง แต่พอทางนี้แข็งแกร่งท่านก็มา มาด้วยวิธีพิเศษ อยากมาก็ต้องถามท่านว่าท่านจะทำอะไร"

ผู้ที่เหมาะเป็น รมว.กลาโหม นอกจากภาพลักษณ์สำคัญแล้ว ตท.10 ผู้นี้ยังเห็นว่าต้องไม่เกี่ยวข้องกับฝ่ายอำมาตย์ และไม่ปรองดองกับอำนาจเก่า ใครที่อยู่ในเครือข่ายอำมาตย์ เข้าบ้าน พล.อ.เปรม ได้หากขึ้นมาเป็น รมว.กลาโหม ก็จะถูกมองว่าเพื่อไทยยอมฮั้ว

"พล.อ.ยุทธศักดิ์ เป็นเครือข่ายของอำมาตย์ ที่เข้ามาแชร์อำนาจเพราะท่านให้สัมภาษณ์ว่า เข้าบ้านสี่เสาฯ ได้ 24 ชั่วโมง และจะเอามาได้อย่างไร เอามาแล้วเสื้อแดงจะยอมหรือ ท่านจะมาเสวยสุขบนซากศพของพี่น้องเสื้อแดงที่ตายไปหรือเจ็บ เขาจะยอมหรือ...ไม่มีทาง มันเห็นเค้าลางแห่งความถดถอยแตกแยก พรรคเพื่อไทยเคาต์ดาวน์แน่นอน เรามาติติงนี่ไม่ใช่อะไร เพราะเรารักพรรคเพื่อไทย เราไม่อยากให้สังคม ประเทศชาติ เสียประโยชน์"

ไม่เอา "บิ๊กอ๊อด" พล.อ.ยุทธศักดิ์ แล้วเอาใครตัวเลือก รมว.กลาโหม ที่โยนมาขณะนี้มีร่วม 10 คนนับว่ามากสุดในบรรดาเก้าอี้รัฐมนตรีกระทรวงไหนๆสำหรับ พล.อ.อำนวย สนับสนุนคนในพรรคอย่างพล.อ.วัฒนา สรรพานิช เพื่อนร่วมรุ่น "บิ๊กอ๊อด" ภาษีก็ไม่ด้อย เคยเป็นรองผู้บัญชาการทหารสูงสุด สมาชิกสภาปฏิรูปการปกครองแผ่นดิน 2519 สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ สมาชิกวุฒิสภา อีกคนคือพ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัยอดีตรองประธานสภาที่เพิ่งหลุดเก้าอี้ประธานสภาไปหมาดๆ หรือแม้แต่ พล.อ.อ.สุเมธ โพธิ์มณี แกนนำ ตท.10 ที่เป็นข่าว อาจได้นั่งตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่ง

หัวใจตท.10ไม่เป็นทาส2เจ้าเป็นบ่าว2นาย

พล.อ.อำนวย บอกว่า ภารกิจของ รมว.กลาโหม คนใหม่ จะต้องทำให้กองทัพเป็นของคนส่วนใหญ่ของประเทศ ไม่ใช่กองทัพของคนส่วนน้อย เหมือนที่เป็นอยู่ปัจจุบัน ดังนั้นต้องกล้าเอาผู้นำกองทัพที่ทำให้กองทัพเป็นของชนส่วนน้อยออกไปจากอำนาจ ถ้าท่านมีความกล้าก็ไม่ต้องห่วงเพราะมีประชาชนเป็นผนังทองแดง กำแพงเหล็กให้

"ถ้ากองทัพยังเป็นของคนส่วนน้อย แล้วรัฐบาลนี้เป็นของประชาชนส่วนใหญ่ แล้วมันจะอยู่กันได้อย่างไร ผมไม่ใช่ฮาร์ดคอร์ สายเหยี่ยวนะ แต่ผมมองว่ากองทัพต้องเป็นของประชาชนส่วนใหญ่มันถึงจะเป็นประชาธิปไตย"

วิสัยทัศน์ของ รมว.กลาโหม ในมุมมองของพล.อ.อำนวย 1.ต้องไม่ใช่พวกมือเปื้อนเลือดอยู่

เครือข่ายที่เข่นฆ่าประชาชน 2.ต้องมีภาพลักษณ์ที่ดีรวมถึงฝีไม้ลายมือ ไม่หน่อมแน้ม และบอกกับประชาชนได้ว่าเอาคนนี้มาทำอะไร ไม่ใช่อยู่ไปแบบหายใจทิ้งไปวันๆ 3.ไม่ทำให้พรรคเพื่อไทยแตก และสังคมขาดการถ่วงดุล

สำหรับ พล.อ.อำนวย ไม่เห็นด้วยอย่างแรงหากพรรคเพื่อไทยจะปรองดองกับผู้เกี่ยวข้องกับการทำให้ประชาชนล้มตาย เมื่อพรรคเพื่อไทยได้ชัยชนะล้นหลาม ก็ไม่ควรสนใจฝ่ายชนชั้นนำเพราะพรรคมีประชาชนจำนวนมากเป็นฐานสนับสนุน

"มันต้องจับหลักให้ถูกนะ ความขัดแย้งครั้งนี้ไม่ใช่ พล.อ.เปรม ขัดแย้งกับทักษิณ หรือพล.อ.เปรม ขัดแย้งกับพรรคเพื่อไทย แต่อำมาตย์ขัดแย้งกับประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ อำมาตย์ไม่ได้ขัดแย้งกับทักษิณขณะนี้มันเลยไปแล้วครับอย่างที่เรียนตอนต้นกองทัพตกลงใจอะไรไม่ได้ เพราะกองทัพเป็นเพียงเครื่องมือ กลไกแห่งอำนาจ มันอยู่ที่อำมาตย์ใหญ่ อำมาตย์ใหญ่ยอมลดราวาศอกก็ปรองดองได้ ถ้าอำมาตย์ใหญ่ไม่ยอมลดราวาศอก ไม่มีทาง"

นี่จึงเป็นโอกาสทองที่เขาเห็นว่าพรรคใหญ่สามารถถ่วงดุลกับกลุ่มอำนาจเก่าได้เป็นครั้งแรก ดังนั้นอย่าทำให้ประชาชนและคนเสื้อแดงผิดหวัง แต่ถ้าตั้งคนที่ไม่ได้รับศรัทธา พล.อ.อำนวย ยืนยันว่าจะเป็นคนหนึ่งที่ออกไปร่วมต้าน

"ผมถือว่าเป็นหุ้นส่วนหนึ่ง ถ้าเขาทำอะไรผิดหวัง คนที่ทุ่มเทก็จะถอดใจ ก็จะเดินหายไปผมก็จะไปปลุกคนให้ตื่น อย่างที่ผมกำลังทำอยู่นี้เพื่อบอกว่าไอ้นี่ส่อจะมากินเมืองอีกแล้ว"ตท.10 ผู้นี้กล่าวเข้าทำนองเสร็จนาฆ่าโคถึก เสร็จศึกฆ่าขุนพล?"...เมื่อเขาสร้างตึกเสร็จ ก็มักรื้อนั่งร้านแต่เราคิดว่าเราไม่ใช่นั่งร้าน"

ระวังเสื้อแดงตั้งพรรคใหม่

พล.อ.อำนวย บอกว่า ทุกวันนี้ ตท.10 ในพรรคเพื่อไทยมีเหลือประมาณ 20 คน จากเดิมที่ย้ายมาร่วม 50 คน งานล่าสุดอยู่ใน"ทีมกรกฎ" คอยช่วยพรรคช่วงเลือกตั้ง

หัวใจตท.10ไม่เป็นทาส2เจ้าเป็นบ่าว2นาย

พล.อ.อำนวย เข้าพรรคสัปดาห์ละ 2 ครั้งเจ้าตัวรับว่าไม่ได้โดดเด่นอะไรในพรรคหรือในชีวิตรับราชการกองทัพบก เพราะอยู่ประจำมาตลอด "แต่ความคิดความอ่านผมก็ไม่น่าเป็นรองใคร เพราะชอบศึกษาเรื่องความก้าวหน้าต่างๆ"

"วันนี้ ตท.10 เหมือนไม้ใกล้ฝั่ง อาจมีบางคนรับราชการในกองทัพอยู่ แต่เมื่อเขาถูกกลั่นแกล้ง โยกย้ายไม่เป็นธรรม ก็ต้องคืนความชอบธรรมให้เขา เช่น พล.ท.พฤณฑ์สุวรรณทัต ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เพราะก่อนหน้านี้เป็นผู้บัญชาการกองพลที่ 1 รักษาพระองค์(พล.1 รอ.) และเกษียณ 2555 ก็ยังมีเวลาอยู่"

สถานการณ์การเมืองจากนี้จึงอยู่ที่พรรคเพื่อไทยเป็นหลัก เขาให้ข้อคิดว่า ถ้ารัฐบาลเพื่อไทยทำได้ดี คือแก้ปัญหาปากท้อง ไม่มียี้ไม่มีโกง มีฝีมือๆ ก็จะอยู่ต่ออีกสมัย แต่ถ้าเริ่มด้วยการจัดรัฐมนตรีผิดฝาผิดตัว สมยอมอำนาจเก่า ทำอะไรฝืนความรู้สึกประชาชนพรรคก็จะถดถอย และถ้าเสื้อแดงคิดว่าพรรคเพื่อไทยทรยศหักหลัง เสื้อแดงก็อาจไปสร้างพรรคใหม่ได้

"อย่าคิดว่าเป็นไปไม่ได้นะ คนเสื้อแดงมีเยอะจะตายไป พรรคเสื้อแดงก็มีอยู่แล้ว เช่นพรรคของ เสธ.แดง พรรคขัตติยะธรรมก็ไม่แน่นะ วันนี้มีการจัดตั้งถึงระดับหมู่บ้านขึ้นมาแล้ว และดีไม่ดีวันหนึ่งเสื้อแดงจะหันหัวเรือมาทิ่มพรรคเพื่อไทยเหมือนที่พันธมิตรฯ ทำกับประชาธิปัตย์ ถ้าเขาบอกว่า91 ศพ ก็ฮั้วๆ กัน ไม่มีใครดำเนินคดีอะไรไม่ได้นะ"

"ผมว่าวันนี้เสื้อแดงก้าวข้ามทักษิณแล้วนะ ทักษิณเป็นเพียงสัญลักษณ์ของการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย และเป็นบุคคลที่ถูกกระทำและถูกปฏิวัติ ฉะนั้นจึงเอาเป็นสัญลักษณ์ชูเพื่อต่อสู้เรียกร้องประชาธิปไตย

"คิดว่าทักษิณจะฟังไหม เพราะมีบทเรียนมาเยอะ?"ชีวิตคน...ผมไม่ได้หมายถึงท่านนะไอ้ตอนเจ็บปวดนึกได้ แต่พอหายแล้ว มันจะลืม ผมก็ไม่อยากให้ท่านเป็นเช่นนั้น ผมก็ห่วงท่าน อยากให้ท่านกลับมา ท่านยังมีความเฉลียวฉลาด เป็นทรัพยากรบุคคลอันทรงคุณค่าอยู่"

"คนแวดล้อมก็สำคัญถ้าได้กุนซือดี ถ้าได้คนแวดล้อมที่กลัวตัวเองจะตกเก้าอี้ มันก็ไม่กล้าท้วงติงอะไร มันก็ใช่ครับพี่ ดีครับนายไม่เป็นไรครับท่าน ก็เลยชวนกันพัง ดังนั้น ถ้าคนรอบข้างเห็นอะไรไม่เหมาะก็ต้องท้วงติงแต่ถ้ากลัว มันก็กอดคอกันจมน้ำตาย"