posttoday

พท.แก้ลำ300บ.ทำได้

17 กรกฎาคม 2554

พท.ยันขึ้นค่าจ้าง 300 บาทได้แน่ ย้อน ปชป. ควรถูกยุบมากกว่า ฐานหลอกลวงจากนโยบาย 99 วันทำได้จริง

พท.ยันขึ้นค่าจ้าง 300 บาทได้แน่ ย้อน ปชป. ควรถูกยุบมากกว่า ฐานหลอกลวงจากนโยบาย 99 วันทำได้จริง

นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า หากพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ยื่นตรวจสอบพรรคกรณีหาเสียงหลอกลวงในนโยบายขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาทต่อวัน ก็พร้อมไปชี้แจงต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แต่ยืนยันว่าการขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาท ไม่ได้เป็นนโยบายที่หลอกลวง แต่ทำได้แน่นอนไม่เหมือนพรรคประชาธิปัตย์ที่เคยประกาศว่า 99 วัน ทำได้จริงใน 5 นโยบาย แต่ปรากฏว่าทำไม่ได้ ดังนั้น ควรยุบพรรคประชาธิปัตย์ก่อน

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้พรรคเพื่อไทยยังไม่ได้เป็นรัฐบาล จึงอยากให้นักวิชาการหรือผู้ประกอบการอย่าตีตนไปก่อนไข้ในนโยบายที่หาเสียงว่าพรรคจะทำไม่ได้ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการยกร่างนโยบายรัฐบาลที่มีความคืบหน้าไปมาก

นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า ขอให้ภาคธุรกิจเสียสละช่วยเหลือแรงงาน เพราะขณะนี้ค่าจ้างขั้นต่ำประเทศอินโดนีเซียและเวียดนามสูงกว่าไทย การที่พรรคเพื่อไทยคิดนโยบายขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาทต่อวัน ได้ศึกษาแล้วว่าจะทำให้มีเงินสะพัดภายในประเทศ 34 หมื่นล้านบาทต่อปี

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยต้องเร่งทำนโยบายที่ประกาศไว้ให้เกิดความชัดเจน มิฉะนั้นจะสร้างความสับสนและกระทบต่อความเชื่อมั่น ส่วนที่แกนนำพรรคเพื่อไทยยอมรับว่าการขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาท อาจทำไม่ได้จริง ประชาชนต้องพิจารณาเอง แต่ขณะนี้เลยการเลือกตั้งมาแล้ว อยู่ในช่วงที่ทุกฝ่ายอยากเห็นรัฐบาลใหม่เข้ามาบริหารประเทศ จึงไม่ควรทิ้งอะไรที่เป็นปัญหาและสร้างความสับสน จึงควรพูดคุยกับผู้ได้รับผลกระทบ เช่น ภาคธุรกิจ หามาตรการช่วยเหลือไม่ให้กระทบต่อการจ้างงาน หรือทำให้คนตกงานที่อาจเป็นปัญหาใหญ่ตามมา