posttoday

มาร์คโพสต์เฟซบุค "ประเทศไทยกับภารกิจรัฐบาลใหม่"

15 กรกฎาคม 2554

อภิสิทธิ์ โพสต์ ข้อความผ่าน เฟซบุค "ประเทศไทยกับภารกิจรัฐบาลใหม่" แนะ  เดินหน้าแก้ปัญหาปากท้อง-เร่งสร้างปรองดอง  จี้เลิกคิด นิรโทษกรรมทักษิณ

อภิสิทธิ์ โพสต์ ข้อความผ่าน เฟซบุค "ประเทศไทยกับภารกิจรัฐบาลใหม่" แนะ  เดินหน้าแก้ปัญหาปากท้อง-เร่งสร้างปรองดอง  จี้เลิกคิด นิรโทษกรรมทักษิณ

เมื่อเวลา 18.18 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ  นายกรัฐมนตรี เขียนข้อความผ่าน  เฟซบุค  "Abhisit Vejjajiva" ในหัวข้อ "เดินหน้าประเทศไทยกับภารกิจรัฐบาลใหม่"ว่า ในที่สุดการเลือกตั้งก็ผ่านพ้นไปด้วยความเรียบร้อย ผมคาดว่าสภาชุดใหม่จะเปิดประชุมได้ในช่วงต้นเดือนหน้าและรัฐบาลชุดใหม่จะเข้ารับหน้าที่ได้ก่อนวันที่  11 สิงหาคม นั่นหมายถึงรัฐบาลใหม่จะสามารถบริหารราชการแผ่นดินหลังแถลงนโยบายได้ประมาณปลายเดือนสิงหาคม เราจะได้ช่วยกัน "เดินหน้าประเทศไทย" กันต่อไป และสิ่งที่ประชาชนคนไทยต้องการให้เดินหน้ามากที่สุดก็หนีไม่พ้นเรื่องการแก้ปัญหาปากท้องกับการปรองดอง

ช่วงนี้ผมจึงอยากเห็นพรรคเพื่อไทยแสดงจุดยืนให้ชัดเจนในสองเรื่องนี้  เริ่มจากเรื่องปากท้องก่อน ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าประชาชนที่เลือกพรรคเพื่อไทยมีความคาดหวังสูงมากจากนโยบายหาเสียงว่า  ค่าแรงขั้นต่ำจะเพิ่มขึ้นเป็น 300 บาททันทีทั่วประเทศ  เงินเดือนคนจบปริญญาตรีจะเพิ่มขึ้นเป็น  15,000 บาททั้งในภาครัฐและภาคเอกชน  ราคาข้าวจะอยู่ที่ 15,000 บาท  น้ำมันเบนซินจะลดลงลิตรละ 7 บาท ดีเซลลดลงลิตรละ 2 บาท

แต่ตลอด 2 สัปดาห์ที่ผ่านมานโยบายเหล่านี้กลับมีแต่ความไม่แน่นอน  ผมคงไม่คาดคั้นว่าทุกเรื่องต้องทำได้ทันที  แต่พรรคเพื่อไทยต้องมีข้อยุติที่ชัดเจนและชี้แจงให้ตรงกันว่านโยบายแต่ละเรื่องจะทำได้หรือไม่ เมื่อใด อย่างไร มีวิธีแก้ผลกระทบด้านต่างๆหรือไม่  เพราะนโยบายเหล่านี้ถือเป็นสัญญาประชาคม  อย่างน้อยที่สุดก็เป็นการให้ความเป็นธรรมกับประชาชน

นอกจากนั้นยังเป็นการป้องกันไม่ให้ความสับสนที่มีอยู่กระทบความเชื่อมั่นและการคาดคะเนซึ่งจะมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจและปากท้องของประชาชนโดยตรงจากการฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าและความไม่แน่นอนในการจ้างงาน

หันมาดูเรื่องปรองดองบ้าง เมื่อการเลือกตั้งผ่านมาแล้ว พรรคเพื่อไทยและกลุ่มคนเสื้อแดงได้รับชัยชนะ สิ่งที่จะนำไปสู่การปรองดองอย่างง่ายๆคือการลดการเผชิญหน้าและการแบ่งแยกประชาชน ถึงเวลาที่จะสลายหมู่บ้านแดงได้แล้ว หมดเวลาที่จะใช้มวลชนไปกดดันองค์กรอิสระแล้ว

เพราะการชี้ถูกผิดไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเลือกตั้งหรือการค้นหาความจริงเกี่ยวกับเหตุการณ์ต่างๆต้องให้ผู้มีหน้าที่ได้ดำเนินการอย่างอิสระ ไม่มีการชี้นำ ไม่มีการกดดัน มิฉะนั้นจะไม่มีทางได้ความจริงและความยุติธรรมอันนะนำไปสู่การปรองดอง

ส่วนสิ่งที่ไม่ควรทำและควรเลิกคิดได้แล้ว คือการหาทางนิรโทษกรรมให้คุณทักษิณ ไม่ว่าจะโดยการออกกฎหมายหรือการแก้รัฐธรรมนูญโดยเอาเรื่องอื่นมาบังหน้า  เพราะนั่นคือการสร้างความขัดแย้งใหม่ ทำให้ประเทศเดินหน้าไม่ได้  คนส่วนใหญ่ต้องการก้าวพ้นความขัดแย้งในอตีต เรามีโอกาสแล้ว รัฐบาลใหม่อย่าทำลายโอกาสนี้ ประเทศไทย ประชาชนไทยไม่ต้องการวิกฤติอีกรอบ

 

มาร์คโพสต์เฟซบุค "ประเทศไทยกับภารกิจรัฐบาลใหม่"