posttoday

ทูตอินเดียชี้กกต.ควรจบบทบาทหลังเลือกตั้ง

14 กรกฎาคม 2554

เอกอัครราชทูต 7 ประเทศเข้าพบยิ่งลักษณ์แสดงความยินดีชนะเลือกตั้ง พร้อมสานความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจ-สังคมกีฬา ขณะที่อินเดียชี้กกต.ควรจบบทบาทหลังการเลือกตั้ง

เอกอัครราชทูต 7 ประเทศเข้าพบยิ่งลักษณ์แสดงความยินดีชนะเลือกตั้ง พร้อมสานความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจ-สังคมกีฬา ขณะที่อินเดียชี้กกต.ควรจบบทบาทหลังการเลือกตั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีตัวแทนเอกอัครราชทูตประเทศต่างๆ ประกอบด้วย อินเดีย แคนาดา และ กลุ่มประเทศแอฟริกา (ไนจีเรีย , เคนย่า , อียิปต์ ,แอฟริกาใต้ และโมร็อคโค) ได้เดินทางมาเข้าพบและแสดงความยินดีกับน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่าที่นายกรัฐมนตรี หลังจากที่พรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 3 ก.ค. ที่ผ่านมา จนได้รับคะแนนเสียงเป็นอันดับที่ 1 รวมทั้งได้เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล

นอกจากนี้ รายงานข่าวแจ้งว่า ประเด็นการหารือในครั้งนี้ส่วนใหญ่เป็นการมาแสงความยินดีกับพรรคเพื่อไทย ที่ชนะการเลือกตั้ง และหากได้เป็นรัฐบาล จะมีการเชื่อมความสัมพันธ์และประสานความร่วมมือในด้านต่างๆ ทั้งเรื่องเศรษฐกิจ สังคม และความมั่นคงในภูมิภาค  โดยประเทศแคนนาดา จะเชื่อมต่อความร่วมมือทางด้านการศึกษา และการให้ทุนนักเรียนไทย ส่วนแอฟริกา มีข้อคิดเห็นในเรื่องของการใช้กีฬามาสนับสนุนในการสร้างความปรองดองให้เกิดขึ้น โดยน.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้ชี้แจงว่า พรรคเพื่อไทยเล็งเห็นความสำคัญและพยายามที่จะสนับสนุนการเล่นกีฬามาโดยตลอด

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเข้าพบของเอกอัครราชทูตอินเดียประจำประเทศไทย มีการพูดคุยเกี่ยวกับบทบาทของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โดยทางเอกอัครราชทูตอินเดียมองว่า เมื่อการเลือกตั้งเสร็จสิ้นแล้ว บทบาทของกกต. ก็ควรจะหมดวาระตามการเลือกตั้ง กกต.ไม่ควรมีบทบาทการทำงานยืดเยื้อยาวนานเกินไป หรือมีอำนาจในการชี้ขาดผลการเลือกตั้ง  ส่วนหากมีการฟ้องร้องภายหลัง ก็ให้เป็นบทบาทขององค์กรที่มีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรง ซึ่งนานาชาติ ก็กระทำในลักษณะเช่นนี้