posttoday

พท.ปัดทักษิณเกี่ยวข้องกับพรรค

14 กรกฎาคม 2554

พท.ปัดทักษิณมีส่วนเอี่ยวพรรค ย้ำถ้าคิดเอาผิดต้องจัดการย้อนหลังไปถึงรัฐบาลสมัยอภิสิทธิ์ด้วย วอนทุกฝ่ายเลิกหาเรื่อง

พท.ปัดทักษิณมีส่วนเอี่ยวพรรค ย้ำถ้าคิดเอาผิดต้องจัดการย้อนหลังไปถึงรัฐบาลสมัยอภิสิทธิ์ด้วย วอนทุกฝ่ายเลิกหาเรื่อง

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวยืนยันว่า นโยบายพรรคที่คิดขึ้นมานั้น เป็นเรื่องของคณะกรรมการบริหารพรรค พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ส่วนกรณีของนายสมชาย และนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ หากเทียบกับกรณีที่สมาชิกบ้านเลขที่ 111 ที่ไปร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่บ้านพิษณุโลกอย่างโจ่งแจ้งแล้ว ซึ่งครั้งนั้นมีการยื่นร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และก็ได้มีการยกคำร้องไป

นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า ดังนั้น เชื่อว่ากรณีของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ที่นายสมชายและนางเยาวภา ก็ไม่ได้ขึ้นเวทีปราศรัยหาเสียงบนเวทีให้ด้วยนั้น จะสามารถชี้แจงได้อย่างแน่นอน ส่วนคำพูดที่ว่า“ทักษิณคิด เพื่อไทยทำ” นั้น ถ้าเทียบกับการตั้งนายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล เป็นที่ปรึกษารมว.เกษตรและสหกรณ์ แล้วถือว่าชัดเจนกว่ากันเยอะ ส่วนการแขวนชื่อว่าที่สส.พรรคเพื่อไทยจำนวนมากนั้น อยากให้กกต.ชี้แจงเหตุผลที่ชัดเจน การที่ยังไม่รับรองนั้นจะทำให้รัฐบาลใหม่เกิดขึ้นล่าช้าออกไปอีก ทำให้เกิดสุญญากาศ ประเทศขาดคนบริหารที่แท้จริงด้วย

ด้านนายปลอดประสพ กล่าวว่า ขณะนี้การเลือกตั้งจบแล้ว อย่าฝันว่ายังไม่ได้มีการเลือกตั้งเกิดขึ้น ว่าที่ส.ส. 265 คนของพรรคเพื่อไทยที่ประชาชนเลือกตั้งเข้ามานั้น ถือเป็นความชอบธรรมที่เราจะได้เป็นผู้จัดตั้งรัฐบาล และเมื่อมีว่าที่สส.ของพรรคร่วมรัฐบาลเข้ามาร่วมเป็น 300 เสียงจาก 500 เสียง ถือว่าเกินครึ่งที่เห็นควรให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นนายกรัฐมนตรี นอกจากนี้ ประชาชน 15.7 ล้านคนเลือกพรรคเพื่อไทย และเมื่อรวมเสียงของประชาชนที่เลือกพรรคร่วมรัฐบาลด้วยแล้วรวมเป็นทั้งสิ้น 20 ล้านคน จาก 35 ล้านคนที่ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง ดังนั้น ถือว่าเกินครึ่งเช่นกันที่เห็นควรให้น.ส.ยิ่งลักษณ์เป็นนายกรัฐมนตรี และไม่มีอำนาจใดเหนือเสียงของประชาชน 20 ล้านคนได้

นายปลอดประสพ กล่าวว่า สำหรับกรณีที่มีการระบุถึงการไปปรากฏตัวของนายสมชายและนางเยาวภา ระหว่างที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ไปหาเสียงนั้น บังเอิญว่าในวันดังกล่าวตนเดินทางไปด้วย ซึ่งพี่น้อง 2 คน จะไปไหว้บรรพบุรุษพร้อมกัน จะต้องแยกกันไปและไหว้กันคนละรอบอย่างนั้นหรือ ส่วนนายสมชายก็ถือเป็นเขย ดังนั้น การจะเดินทางไปกับภรรยาก็ไม่เห็นว่าจะเป็นเรื่องแปลกอะไร พอทีเถอะ ปล่อยให้เราได้บริหารบ้านเมืองเถอะ อย่าทำอะไรให้ประเทศวุ่นวายอีกเลย